XÃ H I H C VĂN HÓA
Đ tài nghiên c u: “Hành vi l chùa c a ng i dân n i thành Hà N i hi n ườ
nay” (kh o sát t i đa bàn n i thành Hà N i)
1. Lý do ch n đ tài:
Trong b i c nh chung c a s nghi p đi m i, bên c nh nh ng bi n đi đáng ế
khích l v m t kinh t , đi s ng tinh th n c a nhân dân ta có nhi u kh i s c và ế
n y sinh nhu c u ph c h i n n văn hóa truy n th ng. Trong s 6 tôn giáo l n
đc Nhà n c công nh n g m: Ph t giáo, Thiên chúa giáo, Tin lành, Cao Đài,ượ ướ
Hòa h o, H i giáo thì Ph t giáo là tôn giáo l n nh t và có s l ng tín đò đông ượ
nh t Vi t Nam. Ph t giáo có m t v trí quan tr ng trong c c u tín ng ng tôn ơ ưỡ
giáo, văn hóa Vi t Nam và hi n nay nó đang đc ph c h i và phát tri n. Nhi u ượ
ngôi chùa đc xây d ng l i, tu b thêm cùng nh ng lê nghi ngày càng phongượ
phú, đa d ng. Đi u đó đã nh h ng không nh đn đi s ng tín ng ng, tôn ưở ế ưỡ
giáo c a các c ng đng dân c , ư
Khi Vi t Nam chuy n sang th i kinh t th tr ng, y u t may r i trong m i ế ườ ế
lĩnh v c c a đi s ng xã h i có xu h ng gia tăng. Tôn giáo là m t lĩnh v c c a ướ
đi s ng tinh th n ph n ánh khát v ng c a con ng i mu n t o d ng cu c s ng ườ
theo ý t ng c a mình. Nh ng khát v ng không đt đc trong đi s ng hi nưở ượ
th c thì con ng i n l c tìm ki m trong đi s ng tôn giáo. Đây là m t trong ườ ế
nh ng lý do tôn giáo bùng lên và phát tri n trong th i kinh t th tr ng. S đa ế ườ
d ng và phong phú c a các hình th c khác nhau c a đi s ng kinh t - xã h i ế
t o nên s phong phú và đa d ng c a đi s ng tôn giáo. Nhu c u c a tín đ
cũng nhi u thay đi và d i nhi u hình th c khác nhau. Ngày nay, tín đ không ướ
ch nhìn nh n ng i tu sĩ trên ph ng di n đc đo mà còn nhi u n i dung khác ư ươ
Hà N i là Th đô, trung tâm chính tr , kinh t , văn hóa c a n c ta t ngày ế ướ
x a cho t i ngày nay. Đng th i Hà N i cũng là trung tâm Ph t giáo l n mangư
tính đc thù Vi t Nam t truy n th ng t i hi n đi, hi n có t i g n 600 ngôi
chùa. Các ngôi chùa đu thu hút m t l ng dân c r t l n t i l vào nh ng ngày ượ ư
r m, m ng m t, các ngày l quan tr ng trong năm ho c d p đu năm, cu i năm.
Theo quan ni m t x a, đi chùa là đ thành tâm h ng v cõi Ph t, c u ư ướ
mong m a thu n gió hòa, g i g m mong c kh e m nh, h nh phúc, m i sư ướ
đu t t đp. Trong s hòa quy n văn hóa dân gian và giáo lý nhà Ph t, vào
nh ng ngày mùng 1, ngày r m trong năm, nhi u ng i dân Vi t Nam th ng có ườ ườ
thói quen đi chùa, th p nhang c u an, c u siêu…. Tuy nhiên, bên c nh nh ng
ng i đn chùa l Ph t, hành thi n tích đc, gìn gi nét văn hóa thanh l ch khiườ ế
đn c a chùa thì cũng còn không ít ng i làm mai m t b n s c văn hóa, gây m tế ườ
m quan hay nói cách khác làm gi m giá tr văn hóa đích th c khi đi chùa l
Ph t.
Trong xã h i hi n đi ngày nay, bên c nh nét đp c a phong t c văn hóa
ph ng Đông v n t n t i nh ng m t trái c n lo i b , thay đi. V n còn nhi uươ
hi n t ng thi u ý th c trong khi hành l , nhi u hành vi không phù h p thu n ượ ế
phong m t c, trái v i b n s c văn hóa truy n th ng, gây m t m quan. Đâu đó
trong c ng đng còn có nh ng quan ni m, ý th c l ch l c, ng x trái ng c ượ
v i thu n phong m t c trong sinh ho t tín ng ng. ưỡ
Đn c a chùa là đn n i th t trang nghiêm, tuy nhiên không ít ng i l iế ế ơ ườ
xúng xính trong nh ng b váy không h p ng c nh, th m chí là váy “ng n cũn
c n”, nh t là m t s b n tr . Và th ng, đi l chùa đu năm m i ng i th ng ườ ườ ườ
c m theo ti n l đ dâng lên các ban th ph t g i là “gi t d u”, là chút thành
tâm đ góp ph n xây d ng, tu b đn, chùa nh ng h l i gi t ti n vào tay t ng ư ượ
ho c đ lung tung trên ban th . Th m chí, nhi u n i, c ng chùa là n i di n ra ơ ơ
ho t đng th ng m i hóa khi vi c đi ti n l khi đi l chùa đã mang l i l i ươ
nhu n vô cùng l n. Đc bi t, nhi u ng i đang coi vi c đi l , r i ti n l nh ườ ư
“m t giao c” v i th n, ph t cho nh ng đi u mình mong c u, t o hình nh ướ
ph n c m, làm m t đi nét đp v n có c a phát tâm công đc.
T c đt vàng mã và th p h ng d ng nh v n không th thi u trong tâm ươ ườ ư ế
ni m c a m t b ph n ng i dân khi đi l chùa. Không ít năm, khi b c vào sân ườ ướ
chùa đã th y nghi ngút khói t a ra t l h ng đá gi a sân gi ng nh m t màn ư ươ ư
s ng dày đc, c ng v i vi c có quá nhi u ng i đn l chùa, chen chúc nhauươ ườ ế
khi n nhi u ng i khó th , b ng t khi đang hành l . R i tro c a vàng mã khi bế ườ
hóa bay t tung trong không gian…
Hi u và th c hành các giá tr văn hóa c a vi c đi l chùa s góp ph n nâng
cao các giá tr đi s ng tâm linh c a ng i dân Vi t Nam nói chung, ng i dân ườ ườ
đô th nói riêng, trong b i c nh xây d ng văn hóa, n p s ng văn minh đô th . ế
M c đích c a vi c đi chùa là tr i nghi m đi s ng văn hóa và tâm linh đ thăng
hoa nh n th c, sám h i nh ng vi c làm ch a đúng, tu tâm tích đc và thông qua ư
đó c i thi n đi s ng xã h i. N u không hi u và làm không đúng thì ranh gi i ế
gi a văn hóa và ph n văn hóa liên quan đn câu chuy n đi l chùa r t mong ế
manh.
Xu t phát t nh ng lý do đ c p trên, nhóm l a ch n đ tài: “Hành vi đi l
c a ng i dân đô th hi n nay” (Kh o sát t i đa bàn Hà N i) làm đ tài nghiên ườ
c u cho môn Xã h i h c văn hóa.
2. M c đích và nhi m v nghiên c u
2.1. M c đích nghiên c u
Trên c s nghiên c u lý lu n và th c ti n ch ra nh ng đng c , m c đíchơ ơ
c a ng i dân khi đi l chùa; hành vi c a ng i dân khi đi l chùa và nh ng y u ườ ườ ế
t nh h ng đn hành vi đi l chùa c a ng i dân. T đó đa ra các k t lu n, ưở ế ườ ư ế
khuy n ngh và đ xu t m t s gi i pháp thi t th c nh m đnh h ng hành viế ế ướ
khi đi l chùa c a ng i dân. ườ
2.2. Nhi m v nghiên c u
Đ th c hi n các m c đích trên c n làm rõ các nhi m v sau:
-Tìm hi u và phân tích đng c , m c đích đi l chùa c a ng i dân ơ ườ
-Phân tích c s lý lu n và th c ti n c a hành vi đi l chùa c a ng i dânơ ườ
hi n nay
-Phân tích các y u t nh h ng t i hành vi đi l chùa c a ng i dân hi nế ưở ườ
nay
-Ki n ngh gi i pháp đnh h ng hành vi đi l chùa cho ng i dânế ướ ườ
3. Đi t ng, khách th nghiên c u ượ
-Đi t ng nghiên c u: Bi u hi n, m c đ và các y u t nh h ng đn ượ ế ưở ế
hành vi đi l chùa c a ng i dân ườ
-Khách th nghiên c u: Ng i dân đi l t i các ngôi chùa trên đa bàn n i ườ
thành Hà N i. T 20 -65 tu i
-Ph m vi nghiên c u:
+ Ph m vi không gian: Kh o sát t i m t s chùa, nhà th Hà N i và
kh o sát trên m ng xã h i zalo và facebook trong các h i nhóm khu dân
c .ư
+ Ph m vi th i gian: Th i gian thu th p thông tin đnh l ng t 14/3 đn ượ ế
24/3/2022. Thông tin đnh tính đc th c hi n song song th i gian đi kh o ượ
sát th c đa.
4. Ph ng pháp lu n và ph ng pháp nghiên c uươ ươ
4.1. Nguyên t c ph ng pháp lu n ươ
Nghiên c u đc th c hi n trên c s m t s nguyên t c ph ng pháp lu n ượ ơ ươ
c b n c a Tâm lý h c sau:ơ
-Nguyên t c ti p c n ho t đng: ho t đng là c s hình thành và phát ế ơ
tri n tâm lý c a con ng i, m t khác là n i th hi n sinh đng đi s ng ườ ơ
tâm lý c a con ng i. Hành vi đi l chùa đc hình thành, phát tri n và ườ ượ
bi u hi n thông qua ho t đng th c ti n c a ng i dân. Vì v y, nghiên ườ
c u hành vi đi l chùa c a ng i dân c n ph i d a trên ho t đng đi l ườ
chùa c a h .
-Nguyên t c ti p c n h th ng: các hi n t ng tâm lý c a con ng i luôn ế ượ ườ
có s tác đng qua l i và nh h ng l n nhau. Nghiên c u hành vi đi l ưở
chùa c a ng i dân trong m i quan h tác đng qua l i gi a các y u t ườ ế
khách quan và ch quan, gi a ho t đng đi l chùa v i các ho t đng khác
trong cu c s ng c a ng i dân. ườ
-Nguyên t c ti p c n liên ngành: đ có cái nhìn khái quát, toàn di n bi u ế
hi n c a các khía c nh trong hành vi đi l chùa c a ng i dân. S d ng ườ
k t h p nhi u ki n th c lý lu n c a các ngành: Tâm lý h c, Sinh lý h c,ế ế
Xã h i h c, Tri t h c, Tôn giáo h c, Ph t h c... Trong đó, l y h th ng ế
ph ng pháp nghiên c u thu c ngành Tâm lý h c tôn giáo làm tr ng tâm.ươ
-Nguyên t c ti p c n c a Tâm lý h c tôn giáo. Hành vi đi l chùa là m t ế
khía c nh c a Tâm lý h c tôn giáo. Chính vì v y c n ph i nghiên c u các
bi u hi n trong hành vi đi l chùa c a ng i dân d a trên nh ng lý lu n ườ
c b n c a Tâm lý h c tôn giáo.ơ
4.2. Ph ng pháp nghiên c uươ
Ph ng pháp quan sát ươ
T nh ng ng i thân ho c ng i quen là ng i dân đang sinh s ng t i đa ườ ườ ườ
bàn Thành ph Hà N i, thông qua đó quan sát hành vi khi đi l chùa cũng nh các ư
y u t tác đng, nh h ng đn hành vi đó c a h .ế ưở ế
Ph ng pháp đi u tra b ng b ng h iươ
Ph ng pháp đi u tra b ng b ng h i là m t ph ng pháp ph ng v n vi t,ươ ươ ế
đc th c hi n cùng m t lúc v i nhi u ng i theo m t b ng h i đc in s n.ượ ườ ượ
Ng i đc h i tr l i ý ki n c a mình b ng cách đánh d u vào các ô t ngườ ượ ế ươ
ng theo m t quy c đc đnh ra. T k t qu thu th p đc sau khi đi u tra ướ ượ ế ượ
b ng b ng h i, nhóm nghiên c u ti n hành phân tích d li u. ế
Ph ng pháp phân tích – th ng kêươ
Đ k t qu nghiên c u đm b o tính khách quan, khoa h c, chính xác, có đ ế
tin c y cao, s d ng ph ng pháp phân tích – th ng kê đ x lý và ki m tra các ươ
s li u thu th p. T đó có nh ng đánh giá khách quan nh t v v n đ nghiên
c u.
Ph ng pháp ph ng v nươ
Ti n hành ph ng v n sâu ng i dân đi l chùa thông qua h th ng câu h iế ư
đc xây d ng s n. H th ng câu h i xoay quanh hành vi đi l chùa. Bên c nhượ
đó, l y thêm ý ki n c a ng i dân v các đ xu t đ t đó đánh giá và hoàn ế ườ
thi n các gi i pháp, khuy n ngh . ế
5. Câu h i nghiên c u và gi thuy t nghiên c u ế
a) Câu h i nghiên c u
-Đng c , m c đích c a ng i dân n i thành Hà N i đi l là gì? ơ ườ