Tìm đến đại dương xanh
Các chuyên gia kinh tế nhn định, thi bui khó khăn, thay vì s
dng nhng sn phm xa x, cao cp người tiêu dùng có th
chuyn sang mua nhng sn phm sn xut trong nước có cht
lượng tt. Khó có trường hp người tiêu dùng hy b toàn b quyết định mua sm
Trước nhng khó khăn, thách thc ca năm mi thì vic tìm mt chiến lược kinh
doanh phù hp càng cn thiết hơn bao gi hết vi các nhà qun lý, doanh
nghip...
Các chuyên gia kinh tế nhn định, thi bui khó khăn, thay vì s dng nhng sn
phm xa x, cao cp người tiêu dùng có th chuyn sang mua nhng sn phm sn
xut trong nước có cht lượng tt. Khó có trường hp người tiêu dùng hy b toàn
b quyết định mua sm.
Nhn biết được s thay đổi ca th trường, hành động ng phó được nhiu doanh
nghip đưa ra đó là thc hin liên kết bán hàng ngay ti ni b công ty. Công ty
Kinh Đô, bia Sài Gòn... cho biết s gii thiu hàng hóa ca các đơn v liên kết vi
công nhân ti các nhà máy, chng hn phi hp vi mt s doanh nghip thc
phm bán sn phm ti căn-tin trong nhà máy hay phát hành coupon để liên kết
bán hàng vi nhiu ưu đãi và qung bá sn phm…
Chú trng sc khe
V phía mình, nhãn hàng Lavie vn lc quan v s phát trin ca thương hiu trên
th trường trong tình hình khó khăn chung. Giám đốc Marketing nhãn hãng Lavie,
bà Nguyn Liên Hương, cho biết: “Hin nay xu hướng ca người tiêu dùng đã thay
đổi đáng k. H nhn thc tm quan trng ca sc khe bn thân, hướng v môi
trường và nhng sn phm làm t thiên nhiên”. Theo kho sát ca Công ty Nghiên
cu th trường AC Nielsen, th trường nước ung tinh khiết đóng chai đang chiếm
22% sn lượng toàn b th trường nước gii khát Vit Nam vi mc tăng trưởng
trung bình hàng năm là 26% k t năm 1995. Mc tăng trưởng này s tiếp tc
trong năm nay. Sc mua tăng nh s người thuc tng lp trung lưu tăng trong khi
ngun nước sch đang ngày càng tr nên cp bách nhng đô th ln.
Bà Liên Hương cho biết thêm: “Trước nay, người tiêu dùng đều ng nhn nước
đóng chai thì loi nào cũng như nhau, không mùi, không v. Đa s h ít khi đọc các
thành phn ghi trên nhãn và không quan tâm đến công ngh x lý dùng hóa cht
hay hoàn toàn t nhiên. Lavie đã giúp người tiêu dùng hiu được li ích ca tng
loi khoáng cht trong thành phn ca nước khoáng thiên nhiên, s cn thiết phi
b sung khoáng cht cho cơ th, nên ung nước như thế nào và bao nhiêu thì
đủ…”. Ngoài mt hàng nước đóng chai, Lavie còn chú trng tăng s nhn biết cho
sn phm và dch v bình 19 lít giao tn nhà riêng và công s...
Nông thôn: đại dương xanh
Trong khi đó, ông Nguyn Quang Trí, Giám đốc Nhãn hàng Masan Group (thương
hiu Chinsu), đưa ra mt chiến lược khác. Ông cho rng các nhãn hàng nên tp
trung đạt được th phn hp dn nông thôn vn b chiếm lĩnh bi các mt hàng
giá r t Trung Quc hoc địa phương. Nhu cu thiết yếu ca 72% dân s sng
nông thôn rt ln, th trường này chc chn sđắp li s gim sút sc mua trong
năm 2009. Ví d như nhng sn phm nước mm nông thôn thường làm theo
dng th công ngon, khá r, ch khong 15.000 - 20.000 đồng/lít nhưng li không
có chai bng thy tinh. Do vy công ty mnh tay “đẩy” nhãn hàng nước mm Nam
Ngư v nơi này để tiêu th thì kết qu đạt được rt bt ng. Ch tính riêng ti khu
vc khu dân cư s 7 (Qung Ngãi), có ti 90% s h dân ti đây xài nước mm
Nam Ngư ca Masan và khong hơn mt na dùng bt nêm thay cho bt ngt và
mui.
Ông Trí nhìn nhn, mc dù Masan đã chiếm th phn khá ln ti nông thôn, mt s
mt hàng như tương t, nước mm đã được tiêu th khá tt ti min Trung nhưng
vn còn khá khiêm tn ti nhiu nơi. Các tnh như Bc Kn, Lào Cai, Bc Giang...
vn chưa được tiếp xúc vi nhng mt hàng cao cp và có cht lượng. Không ch
Masan, Công ty c phn Thc phm Thun Phát cũng đánh giá cao vic đưa hàng
v nông thôn để chiếm lĩnh th trường. Công ty đưa ra bin pháp thu hp chng
loi hàng hóa để không tn nhiu chi phí qun lý nhng sn phm kinh doanh
không hiu qu; đẩy mnh t l hàng hóa ni địa mà doanh nghip này đang phân
phi t 60% lên 70-80%; và tp trung ngun lc để xây dng các kho trung
chuyn, tìm kiếm đại lý phân phi rng khp và tăng ngun nhân lc cho
marketing.
T nhng sách lược thc tế mà các công ty đưa ra, có th thy vic t chc nghiên
cu th trường v mng lưới phân phi, tiêu chun an toàn các ngành hàng thiết
yếu như thc phm là khá quan trng. Bên cnh đó, các công ty nên t chc các
hình thc, cơ hi qung bá và bán hàng Vit Nam trên các vùng, min, đặc bit
chú ý th trường nông thôn; t chc các chương trình truyn thông mnh hơn v n
lc ca doanh nghip,; c vũ và thuyết phc người tiêu dùng s dng hàng Vit.
Đó là nhng bin pháp mà các doanh nghip trong nước đang c gng thc hin
khi suy thoái kinh tế chưa có du hiu ngng li.