intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tín hiệu thẩm mĩ mưa trong thơ mới

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết khảo sát và phân tích các đặc điểm cấu tạo và ngữ nghĩa của tín hiệu thẩm mĩ mưa trong phong trào Thơ mới. Từ đó tìm ra những hướng nghĩa biểu trưng cơ bản của tín hiệu này, góp phần giải mã các văn bản dưới góc độ ngôn ngữ học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tín hiệu thẩm mĩ mưa trong thơ mới

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC Lê Thị Hà (2023) Khoa học Xã hội (31): 104 - 108 TÍN HIỆU THẨM MĨ MƯA TRONG THƠ MỚI ThS. Lê Thị Hà Trường Đại học Tây Bắc Tóm tắt: Bài báo khảo sát và phân tích các đặc điểm cấu tạo và ngữ nghĩa của tín hiệu thẩm mĩ mưa trong phong trào Thơ mới. Từ đó tìm ra những hướng nghĩa biểu trưng cơ bản của tín hiệu này, góp phần giải mã các văn bản dưới góc độ ngôn ngữ học. Từ khóa: Ngôn ngữ học, tín hiệu ngôn ngữ, tín hiệu thẩm mĩ, tín hiệu thẩm mĩ mưa, Thơ mới. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ thụ nội tâm (những cảm xúc, những cảm thụ Tín hiệu thẩm mĩ trong tác phẩm văn nghệ thuật, mọi ý chí...)” [2; tr.80]. học là chiếc chìa khóa để khám phá những Ngôn ngữ là một hệ thống tín hiệu đặc đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác biệt, cũng giống như tín hiệu, ngôn ngữ gồm phẩm. Tín hiệu thẩm mĩ ấy bao giờ cũng có hai mặt: mặt biểu đạt (mặt âm thanh), mặt được các tác giả sử dụng nhằm mục đích và được biểu đạt (mặt ý nghĩa). Nhưng hệ thống hiệu quả nghệ thuật nhất định. Tín hiệu thẩm tín hiệu ngôn ngữ rất phức tạp, đa dạng bao mĩ mưa trong Thơ mới là một tín hiệu nghệ gồm các yếu tố đồng loại và không đồng thuật quan trọng chứa đựng nhiều ý nghĩa loại, với số lượng không xác định. Tín hiệu biểu trưng, thể hiện tư tưởng và phong cách ngôn ngữ có những đặc trưng riêng. Đó là của các nhà thơ. Đó chính là lí do quan trọng tính hai mặt, tính võ đoán, tính đa trị, tính đưa chúng tôi đi đến quyết định lựa chọn hình tuyến và tính hệ thống. nghiên cứu mưa trong Thơ mới dưới góc độ Tín hiệu ngôn ngữ là chất liệu tạo là tín hiệu thẩm mĩ, nhằm khẳng định hướng thành loại hình nghệ thuật văn học. Khi xuất tiếp cận các hình tượng văn học từ góc độ lí hiện trong tác phẩm văn học, tín hiệu ngôn thuyết về tín hiệu thẩm mĩ. Qua đó, góp thêm ngữ trở thành tín hiệu thẩm mĩ với những tiếng nói ca ngợi tài năng xuất chúng của các đặc điểm cấu tạo và ngữ nghĩa khác biệt. nhà thơ, đồng thời phục vụ cho việc giảng Trong bài viết này, chúng tôi sử dụng khái dạy các tác phẩm văn học trong nhà trường niệm tín hiệu thẩm mĩ của Đỗ Việt Hùng và hiện nay. Nguyễn Thị Ngân Hoa như sau “Tín hiệu 2. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ TÍN HIỆU thẩm mĩ là những tín hiệu được sử dụng để thực hiện chức năng thẩm mĩ: xây dựng hình THẨM MĨ tượng trong tác phẩm nghệ thuật” [3; tr.270]. 2.1. Khái niệm tín hiệu, tín hiệu ngôn ngữ 2.2. Đặc điểm của tín hiệu thẩm mĩ và tín hiệu thẩm mĩ Tín hiệu thẩm mĩ được xây dựng trên Trong cuốn “Cơ sở ngữ nghĩa học từ cơ sở tín hiệu ngôn ngữ tự nhiên, lấy ngôn vựng” Đỗ Hữu Châu đã nêu ra định nghĩa ngữ tự nhiên làm chất liệu biểu hiện. Do đó, của P.Guiraud theo nghĩa rộng: “Một tín nếu coi ngôn ngữ tự nhiên là hệ thống tín hiệu là một kích thích mà tác động của nó hiệu nguyên cấp (hệ thống tín hiệu thứ nhất) đến cơ thể gợi ra hình ảnh kí ức của một kích thì tín hiệu ngôn ngữ nghệ thuật là hệ thống thích khác” [2; tr.70] . Còn A.Schaff lại định tín hiệu thứ cấp (hệ thống tín hiệu thứ hai). nghĩa theo nghĩa hẹp: “Một sự vật chất hay Cái biểu đạt của tín hiệu thẩm mĩ bao gồm cả thuộc tính của nó, một hiện tượng thực tế sẽ hình thức ngữ âm và ý nghĩa sự vật lô -gíc trở thành tín hiệu nếu như trong quá trình của ngôn ngữ tự nhiên. Cái được biểu đạt là giao tiếp nó được các nhân vật giao tiếp sử lớp ý nghĩa hình tượng. như vậy, tín hiệu dụng trong khuôn khổ của một ngôn ngữ để thẩm mĩ là một tín hiệu phức hợp. Tuy nhiên, truyền đạt một tư tưởng nào đó về thực tế, mối quan hệ giữa cái biểu đạt và cái được tức về thế giới bên ngoài hay về những cảm biểu đạt của tín hiệu thẩm mĩ không phải là 104
  2. mối quan hệ võ đoán mà mang tính có lí do. hiệu thẩm mĩ như sau: Có thể miêu tả bản chất tín hiệu học của tín Tín hiệu thẩm mĩ Cái biểu đạt Cái được biểu đạt Tín hiệu ngôn ngữ Ý nghĩa sự vật – Ý nghĩa thẩm mĩ Âm thanh lô gíc Như vậy, giá trị của một tín hiệu thẩm những tầng mây, hãy sa mưa móc xuống, hãy mĩ chủ yếu được quy định bởi những mối đổ sự công bình (hoặc thắng lợi) xuống đất! quan hệ bên ngoài ngôn ngữ. Sự thực hiện Đất hãy tự nẻ ra đặng sinh sự cứu rỗi” [1; chức năng của tín hiệu thẩm mĩ là sự thống tr.608]. Các tu sĩ phái bí truyền của đạo Hồi nhất của mối quan hệ ngữ đoạn, quan hệ nói: chúa trời sai thiên thần xuống cùng với tuyến tính trong văn bản ngôn từ và các nhân mỗi giọt mưa. tố này. Tuy nhiên, khác với ngôn ngữ tự Mưa từ trên trời rơi xuống làm đất sinh nhiên, các mối quan hệ này là quan hệ mang sôi là ý nghĩa của thần thoại Hy Lạp về nàng tính hàm ẩn, không biểu hiện một cách trực Damae. Nàng bị cha giam cầm trong một căn tiếp tường minh. phòng bằng đồng thanh dưới mặt đất để ngăn Nói cách khác, có hai phương diện quan giữ nàng khỏi sinh con. Thần Zeus đã hoá trọng khi nghiên cứu tín hiệu thẩm mĩ. Thứ mình thành trận mưa vàng lọt qua khe hở nhất là các đặc điểm cấu tạo thể hiện qua các trên mái để xuống với nàng, và nàng thấm biến thể kết hợp trước và sau của tín hiệu vào mình nước mưa ấy. Đó là biểu tượng tính thẩm mĩ với các đơn vị ngôn ngữ khác. Thứ dục mưa, coi nước mưa là tinh dịch, biểu hai là nghĩa biểu trưng của tín hiệu thẩm mĩ tượng nông nghiệp về cây cỏ cần có mưa để thể hiện trong ngữ cảnh văn học. Đó là phát triển đã hoà hợp rất mật thiết. Theo những phương diện quan trọng để tìm hiểu truyền thuyết thổ dân châu Mỹ, mưa là tinh thế giới nghệ thuật cũng như phong cách khí của thần giông tố. Trong biểu tượng hôn nghệ thuật của tác giả văn học. phối Trời - Đất, mưa là tinh khí làm thụ thai, 2.3. Tín hiệu thẩm mĩ mưa trong tất cả các nền văn minh nông nghiệp, Trong tư duy, nhận thức của chúng ta, mưa đều có giá trị này. mưa là một hiện tượng tự nhiên. Đó là một 3. ĐẶC ĐIỂM CỦA TÍN HIỆU THẨM dạng ngưng tụ của hơi nước khi gặp điều MĨ MƯA TRONG THƠ MỚI kiện lạnh, hơi nước bay lên cao gặp lạnh 3.1. Kết quả khảo sát, thống kê ngưng tụ lại thành các đám mây trong tầng Khảo sát 168 bài thơ được tuyển chọn đối lưu của khí quyển. Khi các đám mây đủ trong cuốn “Thi nhân Việt Nam” của tác giả nặng, nước sẽ bị rơi trở lại trái đất, tạo thành Hoài Thanh và Hoài Chân, chúng tôi nhận mưa. thấy tín hiệu thẩm mĩ mưa xuất hiện trong 38 Từ góc độ đó, mưa được coi là biểu bài thơ. Ngoài hằng thể mưa, tín hiệu thẩm tượng cho tác động của trời mà mặt đất tiếp mĩ này cũng xuất hiện với các biến thể từ nhận được. Mưa là tác nhân làm cho đất sinh vựng như: vũ, giọt, hạt, giông… nhưng số sản, nhờ mưa mà đất được phì nhiêu, màu lượng hạn chế, không đáng kể. Cùng với các mỡ. Những cái từ trên trời đi xuống mặt đất tín hiệu thẩm mĩ khác, mưa đã hoàn thiện nét còn là sự phong nhiêu của thần, ánh sáng và vẽ về thế giới nghệ thuật khá đặc trưng trong các tác động tâm linh khác. Mưa trong đời tác phẩm của các tác giả Thơ mới. Chúng tôi sống văn hoá có những ý nghĩa rất quan tập trung khảo sát và nghiên cứu hằng thể trọng. mưa ở góc độ đặc điểm cấu tạo và ngữ “Theo Kinh Dịch của người Trung Quốc, nghĩa. Mưa có gốc ở quẻ Càn, là bản nguyên chủ 3.2. Biến thể kết hợp trước: X + mưa động của Trời, từ đó có mọi dạng hiện hữu. Ở biến thể kết hợp này, chúng tôi khảo Sách Risalat của Ibn al – Wallid coi Mưa sát được các trường hợp sau: nắng mưa, gió trời, nước thượng đẳng, là phần tử gốc trong mưa, đêm mưa, chiều mưa, trời mưa, giọt vũ trụ, tương đương với tinh khí…“Hỡi 105
  3. mưa, lặng trong mưa, dầm mưa, tạnh mưa, hiện tượng thời tiết đặc biệt với nhiều trạng như mưa, ăn mưa… thái hay hoạt động: rơi, tuôn, đổ. Nếu rơi là Về mặt cấu tạo, tổ hợp X + mưa có thể trạng thái hoạt động bình thường thì tuôn và là từ ghép tổng hợp, từ ghép phân nghĩa hoặc đổ thể hiện trạng thái hoạt động với cường cụm từ. Có thể thấy, các đơn vị ngôn ngữ có độ và trường độ mạnh hơn. khả năng kết hợp phía trước “mưa” khá đa Khi kết hợp với các tính từ ở phía sau, dạng. Đó có thể là các danh từ: nắng, mưa, tín hiệu thẩm mĩ mưa được tái hiện từ góc độ gió, đêm, chiều, trời; có thể là các động từ: đặc điểm. Đó là đặc điểm tính chất: mưa lặng, dầm, tạnh, ăn hay quan hệ từ so sánh buồn; đặc điểm khứu giác: mưa thơm; đặc như. điểm tác dụng: mưa chướng. Có thể thấy, Khi kết hợp với các danh từ, tín hiệu các đặc điểm của mưa trong Thơ mới không thẩm mĩ mưa được tái hiện thành các dạng thuận hướng với nhau. Mưa buồn gợi ra sự thức tồn tại của mưa. Đó là dạng thức tồn tại bằng lặng, đều đều. Mưa thơm lại hấp dẫn và theo thời gian: đêm mưa, chiều mưa; theo tươi mới. Mưa chướng gợi ra sự khó chịu, không gian: trời mưa; theo hình dáng: giọt căng thẳng… mưa hoặc theo các hiện tượng khí tượng 4. NGHĨA BIỂU TRƢNG CỦA TÍN khác: gió mưa, nắng mưa. HIỆU THẨM MĨ MƯA TRONG THƠ Khi kết hợp với các động từ, tín hiệu MỚI thẩm mĩ mưa được tái hiện thành một đối Tín hiệu thẩm mĩ mưa đi vào Thơ mới tượng tác động hoặc chịu tác động từ một vừa giữ những hướng tượng trưng của biểu chủ thể hoặc đối thể nào đó. Dầm mưa hay tượng mưa trong đời sống văn hoá nói lặng trong mưa đều chỉ những hành động chung, vừa mang những đặc điểm riêng của mang tính “chịu đựng” trước mưa. Xuất hiện một trào lưu thơ rực rỡ bậc nhất trong nền những kết hợp bất thường, độc đáo như: ăn văn học Việt Nam hiện đại. Mưa là nguồn mưa. Kết hợp này cho thấy mưa từ một hiện sống, là sự sinh sôi và tái sinh nhưng mưa tượng thời tiết đã trở thành một món ăn. cũng là tàn phá, mai một, là nỗi buồn triền Khi kết hợp với quan hệ từ so sánh, tín miên vô hạn vô hồi. hiệu thẩm mĩ mưa được tái hiện như một giá 4.1. Mưa là nguồn sống, là sự sinh sôi và trị tham chiếu về số lượng. Như mưa biểu tái sinh đạt số lượng là rất nhiều. Cầu mưa, đợi mưa, chờ mưa… là trạng 3.3. Biến thể kết hợp sau: mưa + X thái thường gặp của các cư dân nền văn Ở biến thể kết hợp này, chúng tôi khảo minh lúa nước. Bởi mưa mang tới sự sống sát được các trường hợp sau: mưa bụi, mưa cho mặt đất khô cằn. Trong Thơ mới, không phùn, mưa gió, mưa lụt, mưa chuyển, mưa ít cảnh mưa xuân đã được tái hiện rất nên rơi, mưa không tuôn, mưa lò, mưa đổ, mưa thơ: buồn, mưa thơm, mưa chướng. Mưa đổ bụi êm êm trên bến vắng, Các đơn vị ngôn ngữ có khả năng kết Đò biếng lười nằm mặc nước sông trôi; hợp phía sau với mưa có đặc điểm từ loại đa Quán tranh đứng im lìm trong vắng lặng dạng. Đó là các danh từ: bụi, phùn, gió, lụt; Bên chòm xoan hoa tím rụng tơi bời. các động từ: chuyển, rơi, không tuôn, lò, đổ; … các tính từ: buồn, thơm, chướng. Ngoài đường đê cỏ non tràn biếc cỏ, Khi kết hợp với các danh từ ở phía sau, Đàn sáo đen sà xuống mổ vu vơ tín hiệu thẩm mĩ mưa được tái hiện thành Mấy cánh bướm rập rờn trôi trước gió. các kiểu mưa khác nhau. Mưa bụi và mưa Những trâu bò thong thả cúi ăn mưa. phùn là kiểu mưa hạt nhỏ vào mùa xuân. (Chiều xuân – Anh Thơ) Mưa lụt là kiểu mưa nặng hạt và mưa trong Nhà thơ nhìn thấy dưới làn mưa, cỏ cây, thời gian dài, gây ra tình trạng ngập lụt. Mưa vạn vật đang trỗi dậy mạnh mẽ như hứng chờ gió là kiểu thời tiết không tích cực đối với từng giọt tinh tuý dạt dào của trời đất. Cỏ cây đời sống con người. hân hoan niềm vui được gội rửa trong màn Khi kết hợp với các động từ ở phía sau, mưa mát, thức tỉnh sức xuân ứ tràn nhựa tín hiệu thẩm mĩ mưa được tái hiện như một sống. Cơn mưa đến thanh tẩy mọi bụi bặm, 106
  4. lo toan, nhọc nhằn cuộc sống. Cơn mưa chỉ Mưa là cõi mộng, là xứ sở, là không gian thoảng qua cũng đã kịp mang hơi mưa mát tình tự lãng mạn, tinh khiết nguyên sơ của mẻ dịu ngọt tưới tắm trần gian. Hướng nghĩa đôi lứa yêu nhau. Nhờ mưa, nhờ tình yêu của biểu trưng mưa là nguồn sống thể hiện rõ con người, vũ trụ cứ thế sinh sôi và bất diệt. trong kết hợp ăn mưa. Như vậy, mưa không 4.2. Mưa là sự khắc nghiệt, tàn phá, là chỉ là hiện tượng thời tiết mà trở thành nguồn tăm tối của cuộc đời nuôi sự sống, gắn liền với sức sống trẻ trung, Trái với mưa – nguồn sống là mưa – tàn căng tràn. phá. Mưa biểu tượng cho một tương lai mờ Mưa trong Thơ mới cũng biểu trưng cho mịt, xa xôi, ảm đạm không đoán định được sự sinh sôi, sung túc, phát triển: điều gì ở phía trước. Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối, "Anh đi vui cảnh lạ, đường xa, Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan? Đem chí bình sinh dãi nắng mưa, Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương Thân đã hiến cho đời gió bụi ngàn, Đâu còn lưu luyến chút duyên tơ? Ta lặng ngắm giang sơn ta đổi mới? (Giây phút chạnh lòng – Thế Lữ) (Nhớ rừng – Thế Lữ) Mưa bao giờ cũng mênh mông, ngập Mưa trong trường hợp này gắn liền với tràn, bao phủ không gian đối lập với con một không gian rộng lớn bốn phương ngàn người bé nhỏ, cô đơn, cô độc. Trong cơn và trạng thái vận động mạnh: mưa chuyển. mưa, con người càng thấy mình lẻ loi, mất Hệ quả của mưa chuyển là giang sơn ta đổi mát, bơ vơ, đánh mất hi vọng và niềm tin: mới. Dường như có một phép màu sau cơn Ông đồ vẫn ngồi đấy mưa. Tất cả được gột rửa tinh khôi, được Qua đường không ai hay tích tụ nguồn sống căng tràn và vươn mình Lá vàng rơi trên giấy rực rỡ. Nói cách khác, mưa là một hào Ngoài trời mưa bụi bay quang. Không chỉ vậy, mưa còn là một liều (Ông đồ - Vũ Đình Liên thuốc thần kì: Mưa thường đi kèm không gian của Hồn kết gió hương trời Nhược thuỷ đêm. Mưa và đêm hỗ trợ, bổ sung cho nhau. Cánh viền mây thắm động Thiên Thai Mưa tạo không gian để đêm sâu hơn, đen Hoá thành những giọt mưa thơm ấy hơn, bí ẩn, huyền bí, đáng sợ hơn, đêm là Tưới nở trăm hoa đã héo rồi! thời gian để mưa mãnh liệt hơn, dễ cuốn lốc, (Hoa bạc mệnh – J. Leiba) huỷ hoại, dễ biến mọi thứ thành tro tàn hơn. Mưa thơm là một kết hợp không phổ Đêm mưa làm nhớ không gian, biến trong ngôn ngữ đời thường. Dưới cảm Lòng run thêm lạnh nỗi hàn bao la… quan của các tác giả Thơ mới, mưa không chỉ (Buồn đêm mƣa – Huy Cận) nuôi dưỡng sự sống mà còn có khả năng hồi Tôi đă từng đau với nắng hè sinh những gì đã khô héo, lụi tàn. Mưa đã trở Thịt da rạn nứt bởi khô se thành một biểu tượng mang tính thiêng liêng, Đã từng điêu đứng khi mưa lụt quý giá đối với cuộc sống con người. Tôi lở, thân tôi rã bốn bề Tất nhiên, không thể không kể đến (Con đƣờng quê – Tế Hanh) tình yêu – một trong những phần quan trọng Mưa là xa xôi mù mịt, mưa là tàn phá, huỷ nhất trong cuộc sống con người. Các tác giả diệt, mưa cũng là sự tuyệt vọng về những tăm Thơ mới đã đặt tình yêu trong thế ngang tối không thể trốn tránh của cuộc đời: bằng, song hành cùng thiên nhiên, cùng mưa Có những buổi mưa phùn thê thảm quá, như một lẽ tất nhiên, tất yếu: Cảnh vật trùm trong tấm vải chôn người. Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông, Mảnh gồ chèn thay kính vỡ rồi, Một người chín nhớ mười mong một Không chắn nối gió ngoài hơi lạnh giá. người. Gió mưa là bệnh của giời, Có những buối mưa phùn thê thảm quá, Tương tư là bệnh của tôi yêu nàng. Gội lên trên cổ ván mỏng chôn người, (Tƣơng tƣ – Nguyễn Bính) Ðám ma đi trong hơi sương lạnh giá, Ði trên đường và đạp xéo lòng tôi. 107
  5. Ðám ma kéo lê thê trong lòng tôi lạnh giá, Và hoạ hoằn một con thuyền ghé chở, Ðêm chôn đi những kỷ niệm lâu rồi, Rồi âm thầm bến lại lặng trong mưa. Ðám ma đi trong mưa phùn thê thảm quá, (Bến đò ngày xƣa – Anh Thơ Ði hàng ngày chưa thấy huyệt lòng tôi. Mưa nhấn chìm tất cả, dường như mọi (Đám ma đi – Lan Sơn sự vật đều bị xoá mờ, phủ kín một sắc mưa Mưa mang trong mình dự cảm bất an về trắng lạnh, hoang vắng, buồn thảm, tái tê. tương lai xa xôi. Các tác giả Thơ mới luôn 5. KẾT LUẬN luôn phấp phỏng, lo âu, tất cả đều "mỏng Tín hiệu thẩm mĩ mưa trong Thơ mới có mảnh" như cánh chuồn trong giông bão. Mưa khả năng kết hợp đa dạng với các đơn vị xoá đi niềm tin vốn mong manh, dễ vỡ vụn. ngôn ngữ đứng trước và đứng sau trong mỗi Mưa mơ hồ như lòng người ý thức về sự cô câu thơ, tạo thành các từ ghép và các cụm từ. đơn, hồ nghi hết thảy, không biết nương tựa Có những kết hợp độc đáo mang lại những vào đâu. hiệu quả biểu đạt mới như mưa thơm, ăn 4.3. Mưa là nỗi buồn triền miên, vô định mưa… Tín hiệu thẩm mĩ mưa được tái hiện Như một hệ quả tất yếu, mưa trong Thơ như một hiện tượng thời tiết với các kiểu mới là biểu tượng cho nỗi buồn không lối mưa phùn, mưa bụi, trong không gian: trời thoát. Những cơn mưa xoá nhoà ranh giới mưa hay thời gian: đêm mưa, chiều mưa; thời gian: không xác định quá khứ, hiện tai, trong vận động: rơi, tuôn, đổ, chuyển hay các tương lai, tất cả mờ mịt xa xôi. đặc tính: buồn, chướng… Mưa trong Thơ Nắng đã xế về bên xứ bạn; mới mang các hướng nghĩa biểu trưng vừa Chiều mưa trên bãi, nước sông đầy. quen vừa lạ khi vừa là nguồn sống vừa là sự Trông vời bốn phía không nguôi nhớ, tàn phá, vừa là sinh sôi vừa là mai một. Nét Dơi động hoàng hôn thấp thoáng bay. nổi bật của mưa trong Thơ mới là biểu hiện (Vạn lý tình – Huy Cận) nỗi buồn triền miên vô hạn trước thời gian, Mưa biểu tượng cho dòng thời gian chảy không gian của cái tôi cô đơn và bế tắc. trôi vô định, thức dậy sự cô đơn và niềm bất TÀI LIỆU THAM KHẢO an của tác giả trước dòng chảy không thể nào 1. Alain Gheerbrant, Iean Chevalier nắm bắt níu giữ ấy. Mưa cũng biểu tượng (1997), Từ điển biểu tượng văn hoá thế cho không gian rộng lớn mênh mông trùm giới, NXB Đà Nẵng. phủ lên con người những nỗi buồn vô hồi vô 2. Đỗ Hữu Châu (1987), Cơ sở ngữ nghĩa hướng. học từ vựng, Nxb Đại học và Trung học Tre rũ rợi ven bờ chen ướt át, chuyên nghiệp, Hà Nội. Chuối bơ phờ đầu bến đứng dầm mưa. 3. Đỗ Việt Hùng, Nguyễn Thị Ngân Hoa (2006), Và dầm mưa dòng sông trôi rào rạt, Phân tích phong cách ngôn ngữ trong tác Mặc con thuyền cắm lại đậu trơ vơ phẩm văn học, Nxb Giáo dục, Hà Nội. Ngoài đường lội hoạ hoằn người đến chợ, 4. Hoài Thanh, Hoài Chân (2005), Thi nhân Thúng đội đầu như đội cả trời mưa. Việt Nam, Nhà xuất bản Văn học, Hà Nội. CHARACTER RAIN IN THE NEW VIETNAMESE POETRY Le Thi Ha Tay Bac University Abstract: This article reviews and analyse structural and semantic features of the character rain in the New Vietnamese poetry. From there, this article aims to find out the basic symbolic meanings of the character, contributing to the understanding of other literary texts from a linguistic perspective. Keywords: Lingiustics, rain, character, Tho moi. Ngày nhận bài: 18/02/2022. Ngày nhận đăng: 17/03/2022 Liên lạc: Lê Thị Hà, e-mail: halt@utb.edu.vn 108
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2