Tính phcđiu Thếgii quan
ca văn hc Nga nhng năm
1920-1930
Văn hc Nga thếkXX vi hai ng chy ca nó, nay đã đưc hoà làm
mt: văn hc nơi chính quc văn hc lưu vong - là mt hin tưng quan trng
t c bi cnh dân tc, ln bi cnh thếgii. Và đỉnh cao mhc, triết hc ca
nó, theo i, chính là văn hc nhng năm 1920-1930, mt nn văn hc phong phú
đến klvà tươi rói nhng tài năng, đã đưa vào văn hc dân tc nhng tip người
mi, nhng xung đột, vnđề cn tri tưtưởng mi... Nó va tiếp tc thếk
ng c đin và thếkbc ca văn hc Nga, va có nhng đào sâu mi vmt
nguyên tc vào bn cht ca con người thếgii, cái ác hi và bn th- trong
giai đon bước ngotđại chúng hoá ca lch s, nhng chnđộng ch mng, s
tn ng ca văn minh công nghip- đô thvào xã hi nông dân Kitô giáo truyn
thng, nhng say mi và nhng tht vng cay đắng, áp lc ca nhng htư
tưởng khuyết tt Tcác tng lp thp ca xã hi Nga, được kích hot bi nhng
biếnđộng bước ngot ca thiđại, nhng rung chuyn ddi các nn tng ca
cuc sng, đã tràn o văn hc cmt thếhnghsĩtài năng táo bo khác
thưng - các nhà thơ(chcn kti Sergei Esenin, Vladimir Maiakovski
Nikolai Zabolotski), các nhà văn xuôi bng mt làn sóng rng ln nhng
truyn va truyn ngnđã y xi mnh đất Nga ri ren, tm trong
máu (Vsevolod Ivanov, Artiom Vesiolyi, Andrei Platonov, Aleksandr Neverov,
Aleksandr Phadeev, Isaak Babel), để đi ti nhng bc tranh nghthut tng
hp, bao trùm, nhm suy ngm sâu xa vnhng tri qua, vsphn bi thm
ca nhân n trong cách mng.
Nếu văn xi đặc bit thơca chính quc nhng năm 1920-1930 hot
động nhiu trong i trường không tưng ca tưởng ci cách ti cao, khi đưa ra
ch tiếp cn ng to mi vi nhng mâu thunđịnh mnh, và nhng gii hn ca s
phn con người hu t, thì văn hc thếhtrnhng kiu dân Nga c năm tháng đó li
đi u vào c vnđề hin sinh ca "cái tôi" nn, đối mt vi i kết thúc và s
tuyt vng siêu hình (Gaito Gazdanov, Vladimir Nabokov, Boris Poplavski). Phm
vi tưduy ca các tưtưởng, ch tiếp cnđối vi con người, Chúa, tnhn, xã hi
tương lai đây rt rng, bao gm cnhng khuynh hướng đối lp nhau, ln gn gũi
nhau bên trong, bsung cho nhau.
Chúng ta đều biết là văn hc Nga, btđầu tthếkXIX hng kim ca nh,
lcũng không có nn văn hc o khác trên thếgii, rt quan tâm ti nhng vn
đề thếgii quan, hơn thế nhng vnđề ti cao, hướng ti nhng lun cvà mc
đích cui cùng ca sxut hin con người trong thếgii, ti ct lõi ca bn tính đầy
phc tp, mâu thun ca nó, mi quan hvi nhng thc ti nn móng ca ssinh tn
ca nó: Chúa, tnhiên, vũtr, cái ác, cái chết, nh u (eros), nhng ngưi khác…
Khá phbiến ý kiến cho rng chính văn hc Nga đã sinh ra tưtưởng triết hc n
tc hết scđcđáo. "Dostoievski, - N.A. Berdiaev viết, - không chlà mt nghsĩvĩ
đại, ông còn mt tưtưởng gia vĩ đại mt người thu thtâm linh vĩ đại"(1).mc
độ y hay mcđ khác, cũng có thnói đúng nhưthếvnhng c gia li lc nht
ca nước Nga, tPushkin, Lermontov, Tiutchev, Gogol, Tolstoi đến Andrei Platonov,
Mikhain Prishvin, Leonid Leonov
Nếu nói vtriết hcđích thc nhưmt ngành khoa hc nhân văn riêng bit,
được nhn thcnước Nga trước hết như thếgii hc,nhân hc, như smò
mm tiên tri nhng con đưng tương lai cacu ri, thì , quthc, đã phát trin và
chín mui trong ng văn hc, trong thân thsng động, rng ln ca thơca, văn xi,
phê bình, đạt ti stn tiđộcđáo mnh mo cui thếkXIX - mt phn ba đầu
thếkXX, khi thhin mình trưc hết nhưmt loi tưbinđạođức-n giáo, đặt ra
chyếu vn là nhng vnđề cơbn tương tnhưtrong văn hc: vChúa con
ngưi, vvin cnh tiến hoá vmt bn thca nó nhng trngiđối viđiuđó,
trước hết là nhng trngi n trong, vlch svà hu thế... Tưtưởng ch tân sáng
to xut hinNikolai Phedorov và Vladimir Soloviev, Sergi Bulgakov Nikolai
Berdiaev, Pavel Florenski Aleksandr Gorki c đại biu khác ca phong trào
Phc hưng triết hc-tôn giáo, cũng nhưtrào lưu triết hc tnhiên, thưng đưc kết hp
li trong khái nim thuyết vũtrNga” (russkij kosmizm), vphn mình btđầunh
hưng đến văn hc ca cthếkbc ln văn hc nhng năm 1920-1930. Hơn thế
trong văn hc nơi chính quc, đưcđặc bit phn khích bi nim hng khi tái cu
trúc thếgii và con người, s đột phá ca lao động sáng to tp thvào i sau-lch-s
tương lai, thì nhng tưtưởng y không hiếm khi thu lượm âm hưởng Promethée, âm
hưng Nhân-Thn, góp mt vào tính phcđiu tưtưởng phc tp, năng động-tương
phn ca văn hc thi k đó(2).
Chnghĩa Promethée nhng phn bin ca nó
ch mng trong sáng tác ca nhiu nhà thơvô sn, cũng nhưcác nhà thơnông
n mi tVladimir Kirillov, Mikhail Gerasimov, Ivan Philipchenko, Aleksei
Gastev đến Piotr Oreshin, Nikolai Kliuev, Sergei Esenin - được tiếp nhn trong nhng
nămđu tiên ca không ch đơn gin là mt cuc ch mng hi thông thưng,
mà nhưmt sbiến ln lao, skhiđầu ca mt bưc ngot bn th, có smnh i
to không ch hi, mà ctrt tcác svt trong thếgii cuc sng ca con ngưi
trên nn tng bn nh tnhiên ca nó ( đâyđề cpđến cvicđiu chnh tnhn,
ln vicđạt ti sbt t). tưởng cách mng chnghĩa hi hóa ra đã thmđẫm
cm hng n go đã được biến hoá, vi khát khao ca vươn ti hnh phúc tt bc
ci to toàn btnhiên. c lunđim ca chnghĩa Marx vbước nhy vt t
vương quc ca thiết yếu sang vương quc ca tdo đưc kết hp vi nhng hoài
o n go vbu tri mi mtđất mi”, vto vt mi” sng trên đó, mt
“thiên đường ca người mugich”, “thành quc Kitezh, nhng thln sng i trong
tâm thc n gian.
Đim chính yếu ca htưtưởng mi, hay thnói, đòn xeo ca , mà c
nhà sáng tác vô sn mun dùng để xoay chuyn thếgii, tưtưởng tưng tp
th, tp th phm vi khng l, toàn nh tinh, được cvũbi nim hng khi lao
động và ci to trái đất bng lao đng. hin thi tt cnhng tưcht cho mt nhn
thc tp thnhưthế, theo A.A. Bogdanov - ngưi thy tưtưng chính ca c nhà thơ
sn thì chgiai cp sn mi có. Khác vi chnghĩa Marx chính thng,
Bogdanov cho rng “đng cơchung chyếu ca tiến bộ” không phi cucđu
tranh “trong lòng hi (giai cp), ngược li, biến thành i kìm hãm sphát trin,
bi "làm hao tn sc lc và phát n schú ý sáng to ca con ngưi", "cuc
đấu tranh trc tiếp ca con ngưi vi thiên nhn"(3),đưc ông hiu rt rng nhưs
nhn thc thếgii, chinh phc các thếlc tnhn, ci biến bn thân bn tính con
ngưi trong quá trình đó.
Xut hin không phi "trong vng hào quang ca nhng bí n thn thánh",
trong tiếng gm gào khói bi ca “các n máy, công xưởng và vùng ngoi vi", "v
cu thếbng st" ca các nhà thơvô sn nhim vti cao ca mình, hoàn tn theo
kiu Bogdanov, nhưchnn ông ca tnhn, người sai khiến c sc mnh hin
tượng ca nó:
Nơi o tiếng thét uy quyn ca anh vang lên -
nơiđó lòng đất mra,
Trong chp mt i phi nhường li trước anh,
c địa cc thếgii xích gn li…
(V. Kirillov. Vcu thếbng st, 1918)
Cm hng "dng xây-kiến to" (A. Bogdanov) ca lý tưng chnghĩa hi
được thhin mnh mvà trn vn nht trong sáng c ca Ivan Philipchenko. Trong
thơông, i ý tưởng ca Bazarov "thếgii xưng th, n con ngưi là người th
trong đó" thc s đã đưc thc hin, hơn thế, thếgii - theo đúng nghĩađen là toàn b
trái đất, đã biến thành mt xưởng thkhng l, rung chuyn bi nhpđộ ca nhng
ng vic chưa tng thy, còn con người dường như đã không còn con ngưi,
siêu nhân vi trái tim ca Promethée, lao vào ny mai, vào mt bn thmi bt t,
tràn đầy sc lc ca vthn khng l,đy sc mnh kiến thiết, ta rng sc khophi
phàm nim lc quan “Hây, nhng đôi vai, nhng đôi vai! Hây, nhng cơbp,
nhng múi tht st thép!").
c nhà thơvô sn nhn thc biu lmình trước hết nhưnhng người loan
truyn nim tin tp th. Cái "chúng i" vĩ đại, thmđm cm gc mnh mphi
thường ca mt tp thkhng ltoàn thếgii ca nhng người lao động, các chiến sĩ
ngưi dng xây đã trthành tên gi ca rt nhiu bài thơ, thành nhân vt chính
trong đó. thtrích dn bt tn tcác n thơkhác nhau nhng câu như: "Chúng i,
đn quân hung bo, đông sk" (Kirillov), "Chúng i c bn - mt Thân th
thng nht, Các bn và Chúng tôi - không thchia tách" (Sadofiev), "Chúng i th
làm tt c, Chúng tôi phi cgan" (Gerasimov). Trong bài thơ"Chúng i" ni tiếng
ca Kirillov đã phát biu thng thn n điu chính yếu ca Nhân-Thn: "Tt clà
chúng ta, chúng ta - trong tt c, chúng ta la và ánh ng ch chiến ch thng,
chính chúng ta là Chúa Tri, Quan toà, Lut lca mình". Chúa blt no khi
btượng, con ngưiđưcđt lên chca ngài, nhưng không đơn thun con
ngưi, không phi i "tôi" riêng l, mt "chúng i" không đếm xu, mt siêu
sinh vt cnh tinh o đó tinh thn ý chí thng nht. Trong mt khong thi
gian nào đó điu này trthành đức tin tiên tri miđối vi mt lot nhà thơnông dân
mi. Chcn chúng ta nhti bn trưng ca ni tiếng ca S. Esenin "Inonia" (1918),
trong đó nhng đặcđim ca cơn cung nchng Chúa, ca chnghĩa “ngưi khng
lồ” kích thước nh tinh- vũtr đã xích nó gn vi thơca sn, vi các tác phm
ca Maiakovski cui nhng năm 1910. Cũng xin nói thêm, Nhân-Thn ca
Khlebnikov tham vng điên cung cao nht ca nh cũng không thua kém
Nhân-Thn ca Maiakovski:
Nếu người ta nói: anh là Chúa Tri,-
y gin dtrli: tht vu khng,
Ông ta chvi ti t chân tôi!
chân thbng vai được không?
(Zangezi, 1920-1922)
Đồng thi lý tưởng ca Khlebnikov hướng ti mt thiđại tôn giáo tng hp
mi nào đó có thdung hoà mt cách ttđẹp làm giàu cho nhau đin thca
c vthnđa thn giáo, các vthn dân tc và khu vc ca phương Đông phương
y, ca các nn văn hoá mi thiđại, khi mà các tôn go ln ca thếgii vnđang
chia rnhân loi tnguyn nhưng chcho mt snhn thc linh thiêng a đối vi
mi svt, nó sbao cha o mt ch hp thng nht toàn thloài ngưi, toàn bt
nhn và tt choàn vũ(hình tưng Pho sách thng nhtvĩ đại trong c phmNhng