
CHƯƠNG 2. TỐI ƯU CHIẾN LƯỢC SẠC CHO MÔ HÌNH SẠC
TỪNG CẢM BIẾN . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 39
2.1. Phát biểu bài toán................................................. 39
2.2. Mô hình bài toán.................................................. 40
2.3. Thuật toán đề xuất................................................ 43
2.3.1. Thuật toán di truyền hai pha GACS . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 43
2.3.2. Thuật toán sạc tối ưu hai mức BOEDA. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 49
2.3.3. Phân tích độ phức tạp của thuật toán . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . 58
2.4. Kết quả thực nghiệm.............................................. 59
2.4.1. Dữ liệu thực nghiệm........................................... 59
2.4.2. Cài đặt thực nghiệm........................................... 60
2.4.3. Kết quả thực nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 60
2.4.4. Xu hướng hội tụ............................................... 68
2.4.5. So sánh thời gian chạy . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . 69
2.4.6. Phân tích thống kê............................................ 70
2.5. Kết luận chương 2................................................. 72
CHƯƠNG 3. TỐI ƯU CHIẾN LƯỢC SẠC CHO MÔ HÌNH SẠC
NHIỀU CẢM BIẾN . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 73
3.1. Mô hình mạng..................................................... 74
3.2. Phát biểu bài toán................................................. 75
3.2.1. Mô hình bài toán.............................................. 76
3.3. Đề xuất thuật toán tham lam xác định điểm sạc . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 78
3.4. Lược đồ sạc phân tán dựa trên giải thuật học tăng cường Q-learning cho
nhiều thiết bị sạc...................................................... 79
3.4.1. Tổng quan thuật toán . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . 79
3.4.2. Xác định thời gian sạc tối ưu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 81
3.4.3. Thuật toán Q-learning xác định điểm sạc tối ưu. . . . . . . . . . . . . . . . 85
3.4.4. Đánh giá độ phức tạp thuật toán . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 88
3.5. Thực nghiệm và đánh giá . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 88
3.5.1. Thiết lập mô phỏng............................................ 89
3.5.2. Đánh giá sự ảnh hưởng của các tham số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 90
3.5.3. Đánh giá hiệu suất của thuật toán đề xuất. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 92
3.6. Kết luận chương 3................................................. 95
iii