BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
ĐẠI HỌC CH KHOA NỘI
TRẦN THỊ HƯƠNG
TỐI ƯU CHIẾN LƯỢC SẠC CHO C CẢM BIẾN
ĐỂ KÉO DÀI THỜI GIAN SỐNG CỦA MẠNG WRSNs
LUẬN ÁN TIẾN KHOA HỌC Y TÍNH
NỘI2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
ĐẠI HỌC CH KHOA NỘI
TRẦN THỊ HƯƠNG
TỐI ƯU CHIẾN LƯỢC SẠC CHO C CẢM BIẾN
ĐỂ KÉO DÀI THỜI GIAN SỐNG CỦA MẠNG WRSNs
Ngành: Khoa học y tính
số: 9480101
LUẬN ÁN TIẾN KHOA HỌC Y TÍNH
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS. HUỲNH THỊ THANH BÌNH
2. PGS.TS. TRỌNG VĨNH
NỘI2024
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan các kết quả trình bày trong luận án công trình nghiên
cứu của bản thân nghiên cứu sinh trong thời gian học tập và nghiên cứu tại
Đại học Bách khoa Nội dưới sự hướng dẫn của tập thể hướng dẫn khoa
học. Các số liệu, kết quả trình y trong luận án hoàn toàn trung thực.
Các kết quả sử dụng tham khảo đều đã được trích dẫn đầy đủ và theo đúng
quy định.
Nội, ngày tháng năm 2024
Nghiên cứu sinh
Trần Thị Hương
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS. Huỳnh Thị Thanh Bình PGS.TS. Trọng Vĩnh
i
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . i
MỤC LỤC . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ii
DANH MỤC C TỪ VIẾT TT VÀ THUẬT NGỮ . . . . . . . . . . . v
DANH MỤC HÌNH VẼ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . viii
DANH MỤC HIỆU . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ix
MỞ ĐU . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1
CHƯƠNG 1. SỞ LÝ THUYẾT . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 8
1.1. Bài toán ti ưu..................................................... 8
1.2. Các thuật toán tối ưu theo cách tiếp cận Meta-heuristic. . . . . . . . . . . . 10
1.2.1. Thut toán di truyn.......................................... 10
1.2.2. Thuật toán tối ưu bầy đàn. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 12
1.3. Các thuật toán tối ưu theo cách tiếp cận học tăng cường. . . . . . . . . . . 15
1.3.1. Hc tăng cưng................................................ 15
1.3.2. Thuật toán Q-learning . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 20
1.4. Mạng cảm biến không dây . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 23
1.5. Mạng cảm biến khả năng sạc không y . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 27
1.6. Một số hình sạc năng lượng không y . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 29
1.6.1. hình sạc từng cảm cảm biến . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 29
1.6.2. hình sạc nhiều cảm biến đồng thời . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 29
1.7. Tối ưu chiến lược sạc trong mạng cảm biến sạc không y . . . . . . . . . 30
1.7.1. Hệ thống mạng và hình tiêu th năng lượng. . . . . . . . . . . . . . . . 30
1.7.2. Tối ưu chiến lược sạc trong mạng cảm biến sạc không y. . . . . . 32
1.8. Các nghiên cứu liên quan . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 33
1.9. Kết lun chương 1................................................. 37
ii
CHƯƠNG 2. TỐI ƯU CHIẾN LƯỢC SẠC CHO HÌNH SẠC
TỪNG CẢM BIẾN . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 39
2.1. Phát biu bài toán................................................. 39
2.2. Mô hình bài toán.................................................. 40
2.3. Thut toán đ xut................................................ 43
2.3.1. Thuật toán di truyền hai pha GACS . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 43
2.3.2. Thuật toán sạc tối ưu hai mức BOEDA. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 49
2.3.3. Phân tích độ phức tạp của thuật toán . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . 58
2.4. Kết qu thc nghim.............................................. 59
2.4.1. D liu thc nghim........................................... 59
2.4.2. Cài đt thc nghim........................................... 60
2.4.3. Kết quả thực nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 60
2.4.4. Xu hưng hi t............................................... 68
2.4.5. So sánh thời gian chạy . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . 69
2.4.6. Phân tích thng kê............................................ 70
2.5. Kết lun chương 2................................................. 72
CHƯƠNG 3. TỐI ƯU CHIẾN LƯỢC SẠC CHO HÌNH SẠC
NHIỀU CẢM BIẾN . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 73
3.1. Mô hình mng..................................................... 74
3.2. Phát biu bài toán................................................. 75
3.2.1. Mô hình bài toán.............................................. 76
3.3. Đề xuất thuật toán tham lam xác định điểm sạc . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 78
3.4. Lược đồ sạc phân tán dựa trên giải thuật học tăng cường Q-learning cho
nhiu thiết b sc...................................................... 79
3.4.1. Tổng quan thuật toán . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . 79
3.4.2. Xác định thời gian sạc tối ưu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 81
3.4.3. Thuật toán Q-learning xác định điểm sạc tối ưu. . . . . . . . . . . . . . . . 85
3.4.4. Đánh giá độ phức tạp thuật toán . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 88
3.5. Thực nghiệm và đánh giá . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 88
3.5.1. Thiết lp mô phng............................................ 89
3.5.2. Đánh giá sự ảnh hưởng của các tham số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 90
3.5.3. Đánh giá hiệu suất của thuật toán đề xuất. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 92
3.6. Kết lun chương 3................................................. 95
iii