BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
VŨ KIỀU ANH
GIÁO DỤC KĨ NĂNG TƯỜNG THUẬT CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI
QUA HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Ở TRƯỜNG MẦM NON
Chuyên ngành: Giáo dục Mầm non
Mã số: 9.14.01.01
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI – 2025
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. Bùi Thị Lâm
2. PGS.TS. Phạm Thị Bền
Phản biện 1: GS.TS. Nguyễn Thị Hoàng Yến
Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Hồng Thuận
Phản biện 3: PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Hồng
Lun án sẽ được bảo v trưc Hội đng chm lun án cấp Trường họp
tại Tng Đại hc Sư phm Hà Ni
vào hồi …..giờ … ngày … tháng… năm 2025
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
Thư viện Quốc Gia, Hà Nội
hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
DANH MC CÁC CÔNG B CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUN ÁN
1. Kiu Anh, Ngô Th Thu (2023), “Kĩ năng ng thut vai trò ca năng
ng thuật đối vi s phát trin ca tr em”, Tp chí khoa hc trường ĐHSP Hà Ni
2, S 2, Tp 3, 11 17.
2. Vũ Kiều Anh (2024), “Tổng quan nghiên cu v kĩ năng tưng thut và s phát trin
kĩ năng tưng thut ca tr mm non”, Tp chí giáo dc, 24 (S đặc bit 8), 48 53.
3. Vũ Kiu Anh, Hà Th Minh Tâm (2024), “Phương pháp go dục kĩ ng tường thut
cho tr 5 6 tui qua hot đng khám phá khoa hc trưng mm non”, Tp chí
giáo dc, 24 (S đặc bit 8), 67 72.
4. Kiu Anh, Nguyn Th ng (2024), “Cu trúc năng ng thut ca tr
mm non”, Tp chí khoa hc trưng ĐHSP Hà Ni 2, S 3, Tp 2, 15 22.
5. Anh Vu Kieu, Ben Pham Thi , Lam Bui Thi (2024), Narrative skills education for
preschool children in Vietnamese preschool curriculum, Báo cáo trình bày ti Hi
tho Quc tế THE 10th INTERNATIONAL WORKSHOP ON ADVANCED
LEARNING SCIENCES (IWALS), 2024, Hà Ni, Vit Nam.
6. Kiu Anh (2024), “Yếu t nh hưng đến năng ng thut quá trình giáo
dục năng tường thut cho tr 5 - 6 tui qua hoạt động khám phá khoa hc trưng
mm non”, Tp chí khoa hc công ngh Đi hc Thái Nguyên, 229 (12), 194
210. DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10546
7. Kiu Anh (2025), “Tng quan nghiên cu phương pháp hình thc giáo dc
năng ng thut cho tr mu giáo”, Tp chí khoa hc công ngh Đi hc Thái
Nguyên, 230 (04), 162 169. DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.117958.
8. Kiu Anh (2025), “Mi quan h gia hot đng khám phá khoa hc vi giáo dc
kĩ năng tưng thut cho tr mm non”, Tp chí khoa hc trưng ĐHSP Hà Ni 2, S
04, Tp 02, 31- 42.
9. Vu Kieu Anh, Pham Thi Ben, Bui Thi Lam (2025), Narrative skills education for
preschool children in Vietnamese preschool curriculum”, HNUE Journal of science,
Volume: x, No: x, pp. xxx xxx (Bài đã đưc thư chp nhn đăng).
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết ca vn đ nghiên cu
1.1. Kĩ năng ng thut (KNTT) đóng vai trò quan trng trong phát trin nhn thc
và nn ng ca tr em. Tường thut đòi hỏi tr em phi có kh ng tư duy, suy lun, ghi
nh để hiu v thông tin ng thut s dng t ng, kết ni thành các u, sp xếp
chúng thành mt s kin theo tnh t hp lý din đt lại. Điều này giúp tr phát trin tư
duy, s dng linh hot vn t, tăng s mnh dn, t tin sáng to khi chia s chi tiết các
s kin vi ngưi khác. Ngi ra, KNTT còn có đóng góp quan trng đi vi kết qu hc
tp sau này ca tr em nn tng ca s phát trin kh ng đc viết. Vì vy, vic giáo
dc KNTT cho tr em là cn thiết vì KNTT là nn tng đ phát trin ngôn ng và tư duy.
1.2. Đ tui 5 6 tui là giai đon chun b nhng điu kin cn thiết giúp tr th
sn sàng o lp 1. Mc tiêu giáo dc phát trin ngôn ng cho tr em 5 6 tui trong
Chương trình Giáo dc mm non (GDMN) có liên quan đến KNTT. Bên cnh đó, b
chun phát trin tr em 5 tui cũng đã đ cp nhng ch s liên quan đến KNTT trong
chun s 12. Điu đó cho thy KNTT mt trong nhng mc tiêu giáo dc tr mm non
nói chung và tr 5 6 tui nói riêng.
1.3. Hot đng khám phá khoa hc (KPKH) mt trong nhng hot đng hp dn
tr trưng mm non, hot đng này tìm kiếm kiến thc mi mt cách tích cc và không
gii hn. Tr em s cùng nhau xây dng các biu ng khoa hc, ghi nh, suy lun
hình thành ngun thông tin chân thc cho hot đng ng thut. Các hot đng KPKH
cung cp cho tr hi s dng ngôn ng để trình bày ý kiến, gii thích kết qu thí
nghim và ng thut v quá trình biến đi ca s vt, hin ng. Bên cnh đó, hot
động KPKH tác đng o s vt, hin ng theo trình t, điu này s làm bc l nét
tính cht ca ng thut. Do đó, hot đng KPKH pơng tin phù hp đ giáo dc
KNTT cho tr 5 6 tui trưng mm non.
1.4. Hin nay, các nghiên cu tp trung ch yếu đến phát trin kĩ năng giao tiếp hoc
phát trin ngôn ng mch lc cho tr mà chưa nghiên cu sâu v giáo dc KNTT cho tr 5 - 6
tui. trưng mm non, nhiu tr 5-6 tui n gp khó khăn khi trình bày s kin, mô t s
vt, hinng mt cách đy đ, chính xác. Tuy nhiên, giáo dc kĩ năng ng thut cho tr
trưng mm non vn chưa đưc chú trng. Đc bit, còn vng bóng các nghiên cu v bin
pháp giáo dc nhm ci thin KNTT cho tr trong môi trưng giáo dc mm non.
Vi nhng lí do trên, đ i “Giáo dc kĩ năng ng thut cho tr 5 - 6 tui qua hot
đng khám phá khoa hc trưng mm non đưc chúng tôi la chn nghiên cu.
2. Mc đích nghiên cu
Trên cơ s nghiên cu lý lun và thc tin v giáo dc KNTT cho tr 5 - 6 tui qua
hot đng KPKH, luận án này đề xut và thc nghim các bin pháp giáo dc nhm giúp
tr phát trin KNTT tốt hơn góp phần phát trin ngôn ng, nhn thc chun b sn
sàng vào lp 1.
3. Khách th và đối tượng nghiên cu
3.1. Khách th nghiên cu: Quá trình giáo dc KNTT cho tr mu giáo 5 - 6 tui qua
hoạt đng KPKH trưng mm non.
3.2. Đối ng nghiên cu: Bin pháp giáo dc KNTT cho tr mu giáo 5 - 6 tui qua
hoạt đng KPKH trưng mm non.
4. Gi thuyết khoa hc
Lun án gi định rng:
2
1) KNTT đã được đề cập đến trong chương trình GDMN hiện hành Vit Nam
2) GVMN đã những hiu biết nht đnh v KNTT giáo dục năng này của
trẻ. GV đã thực hiện các phương pháp, hình thức, bin pháp giáo dc KNTT cho tr
nhưng chưa thực s đặc trưng.
3) Tr 5 6 tuổi đã thể hin KNTT kết qu năng hiu thông tin tưng thut
kĩ năng trình bày thông tin còn hạn chế.
4) Nếu đ xut thc hin các bin pháp giáo dc KNTT cho tr 5 - 6 tui qua
hot đng KPKH theo ng xây dng kế hoch giáo dc KNTT cho tr 5 6 tui qua
hot đng KPKH; tạo hội cho tr đưc tham gia tích cc o quá trình chun b t
chc hot đng KPKH, thc hin hot đng tri nghim trình bày thông tin kết qu
ca hoạt động KPKH mt cách có trình t, có tính cu trúc vi s phi hp cht ch gia
gia đình và nhà trường thì KNTT ca tr phát trin tốt hơn.
5. Nhim v nghiên cu
Lun án tp trung vào nhng nhim v trng tâm sau: (i) Nghiên cứu sở lý lun
ca giáo dc KNTT cho tr 5 - 6 tui qua hoạt động KPKH trưng mm non; (ii) Đánh
giá thc trng KNTT ca tr 5 6 tui và giáo dc KNTT cho tr 5 - 6 tui qua hot
động KPKH trưng mm non; (iii) Đề xut bin pháp giáo dc KNTT cho tr 5 - 6
tui qua hot đng KPKH trưng mm non; (iv) Thc nghiệm phạm các bin pháp
giáo dc KNTT cho tr 5 - 6 tui qua hot đng KPKH trưng mm non.
6. Phm vi nghiên cu
6.1. Đối tượng nghiên cu
+ KNTT trong hot đng KPKH đưc nghiên cu trong lun án này tp trung vào
kĩ năng hiu thông tin tưng thuật năng trình bày mt quá trình, trình t, din biến
ca s kin, hin ng tht, không s dng các s kin, hin ng mang tính ng
ng sáng tạo, phóng đại.
+ HĐKPKH được lun án nghiên cu trong hot đng hc, hot động chơi các
góc và hoạt động ngoài tri trưng mm non.
6.2. Khách th kho sát và thc nghim
V khách th kho sát: 160 tr 5 - 6 tui, 160 cha/m ca các tr này và 80 GVMN.
V khách th thc nghim: 100 tr 5 6 tui 02 trường MN.
6.3. Địa bàn kho sát
Kho sát thc trng 10 trường MN trên địa bàn tnh Vĩnh Phúc.
Thc nghim 02 trường MN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
7. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu
7.1. Cách tiếp cn
Lun án vn dụng các quan điểm tiếp cn sau: tiếp cn hot đng; tiếp cn phát
trin; tiếp cn tích hp.
7.2. Phương pháp nghiên cứu
- Đề tài lun án đưc thông qua h đạo đc nghiên cu ti Trường ĐHSP
Ni, giy chng nhn s 945/GCN-ĐHSPHN ngày 11 tháng 9 năm 2024.
- Các phương pháp nghiên cu lun: phương pháp phân tích, tổng hp; phương
pháp h thng hóa, khái quát hóa lí lun
- Các phương pháp nghiên cu thc tin: Phương pháp nghiên cu h ca tr;
phương pháp điều tra bng bng hỏi; phương pháp trắc nghiệm; phương pháp phỏng