intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật cơ khí động lực: Nghiên cứu độ bền vỏ cầu chủ động ô tô tải nhỏ sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam

Chia sẻ: Hetiheti Hetiheti | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

109
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận án nhằm xây dựng phương pháp đánh gian độ bền vỏ cầu ô tô tải bằng tính toán lý thuyết; khảo sát độ bền và đề xuất giải pháp cải thiện kết cấu vỏ cầu chủ động xe tải nhẹ 2.45 tấn sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật cơ khí động lực: Nghiên cứu độ bền vỏ cầu chủ động ô tô tải nhỏ sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> TRẦN PHÚC HÒA<br /> <br /> NGHIÊN CỨU ĐỘ BỀN VỎ CẦU CHỦ ĐỘNG Ô TÔ<br /> TẢI NHỎ SẢN XUẤT, LẮP RÁP TẠI VIỆT NAM<br /> <br /> Chuyên ngành: Kỹ thuật Cơ khí động lực<br /> Mã số: 62520116<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC<br /> <br /> Hà Nội - 2017<br /> <br /> 1<br /> <br /> Công trình đƣợc hoàn thành tại:<br /> Trƣờng Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:<br /> 1. PGS.TS. Dƣ Quốc Thịnh<br /> 2. PGS.TS. Lê Hồng Quân<br /> <br /> Phản biện 1: PGS.TS. Bùi Hải Triều<br /> <br /> Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Văn Tần<br /> <br /> Phản biện 3: TS. Nguyễn Tuấn Anh<br /> <br /> Luận án sẽ đƣợc bảo vệ trƣớc Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp<br /> Trƣờng, họp tại Trƣờng Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> vào hồi …….. giờ, ngày ….. tháng ….. năm ………<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại thƣ viện:<br /> 1. Thƣ viện Tạ Quang Bửu - Trƣờng ĐHBK Hà Nội<br /> 2. Thƣ viện Quốc gia Việt Nam<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> Để có thể tiến tới tự sản xuất hoàn chỉnh các cụm chi tiết trên ô tô tại Việt Nam, cần phải có<br /> đầu tƣ đặc biệt cho lĩnh vực nghiên cứu thiết kế chế tạo, trong đó có các cụm của hệ thống<br /> truyền lực, nhằm phát triển sản phẩm có chất lƣợng cao.<br /> Cầu chủ động là một trong những cụm chi tiết quan trọng của hệ thống truyền lực trên ô tô, có<br /> nhiệm vụ chứ tất cả các ộ phận truyền lực n n cần có độ bền và độ cứng vững c o. Trong<br /> điều kiện c n nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất, tr ng thiết ị thí nghiệm nhƣ hiện n y thì<br /> phƣơng pháp đánh giá ph hợp nhất cho các nhà kho học Việt N m là đánh giá độ bền ằng<br /> l thuyết.<br /> Chính vì vậy, đề tài "Nghiên cứu độ bền vỏ cầu chủ động ô tô tải nhỏ sản xuất, lắp ráp tại<br /> Việt Nam" là một công trình khoa học cần thiết nhằm góp phần tạo dựng cơ sở lý thuyết phục<br /> vụ cho việc đánh giá chất lƣợng của sản phẩm và hoàn thiện qui trình thiết kế hệ thống.<br /> Mục đích của luận án:<br /> y ựng phƣơng pháp đánh giá độ ền v cầu ô tô tải ằng tính toán l thuyết; khảo sát độ<br /> bền và đề xuất giải pháp cải thiện kết cấu v cầu chủ động xe tải nhẹ 2.45 tấn sản xuất, lắp ráp<br /> tại Việt Nam.<br /> Đối tượng nghiên cứu:<br /> Đối tƣợng nghi n cứu củ luận án đƣợc lựa chọn là v cầu chủ động ô tô tải DongFeng DV<br /> 2.5, tải trọng 2.45 tấn sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.<br /> Phạm vi nghiên cứu:<br /> Đánh giá độ ền tĩnh và ền m i v cầu ô tô tải nh tải trọng 2,45 tấn sản xuất, lắp ráp tại<br /> Việt N m trong các điều kiện sử dụng cụ thể, bao gồm chuyển động đặc trƣng tr n đƣờng với<br /> 4 trƣờng hợp nặng nhọc nhất và chuyển động tr n đƣờng thực với mấp mô ngẫu nhi n th o<br /> tiêu chuẩn ISO).<br /> Nội dung và bố cục của luận án:<br /> Nội dung nghiên cứu của luận án gồm 4 phần chính: phần 1: Tổng quan; phần 2: Xây dựng<br /> mô hình tính toán và đánh giá độ ền v cầu chủ động ô tô tải; phần 3: Khảo sát đánh giá độ<br /> ền v cầu; phần 4: Thí nghiệm xác định tải trọng tác động l n v cầu. Ngoài r c n có phần<br /> kết luận và tài liệu tham khảo. Toàn bộ nội ung đƣợc trình ày trong 136 tr ng, trong đó có<br /> 23 bảng, 134 hình và đồ thị, 78 tài liệu tham khảo. Phần lớn kết quả của luận án đã đƣợc công<br /> bố với 5 ài áo đăng trong các tạp chí trong nƣớc và hội nghị quốc tế.<br /> Những kết quả mới của luận án:<br /> - Mô hình xác định tải trọng tĩnh và động tác động lên v cầu để đánh giá độ bền của v cầu<br /> ở các chế độ làm việc đặc trƣng.<br /> -<br /> <br /> ô hình đánh giá độ bền của v cầu chủ động xe tải nh<br /> <br /> 1<br /> <br /> độ bền phá hủy và độ bền m i).<br /> <br /> - Qui trình đánh giá độ bền và đề xuất cải tiến kết cấu của v cầu th o hƣớng giảm khối lƣợng<br /> vật liệu gia công và giảm tập trung ứng suất trên v cầu.<br /> - Phƣơng pháp và thí nghiệm hợp l để đo tải trọng trọng động lên v cầu khi xe chuyển động<br /> tr n đƣờng thực. Kết quả so sánh giữa thí nghiệm và mô ph ng với sai số chấp nhận đƣợc.<br /> Ý nghĩa thực tiễn của luận án:<br /> - Luận án đã sử dụng bộ thông số và kết cấu thực của sản phẩm xe tải sản xuất, lắp ráp trong<br /> nƣớc, thí nghiệm kiểm chứng đƣợc thực hiện trong điều kiện thực với các thiết bị hiện có tại<br /> Việt Nam.<br /> - Các đề xuất về cải tiến đƣợc áp dụng trên mô hình v cầu có tham khảo các công nghệ chế<br /> tạo hiện đ ng áp ụng tại Việt Nam, cho phép thử nghiệm để tiến tới chế tạo thử nhằm giảm<br /> chi phí sản xuất thực tế.<br /> Ý nghĩa khoa học của luận án:<br /> - Xây dựng phƣơng pháp xác định tải trọng động tác động lên v cầu bằng mô hình, làm cơ sở<br /> cho việc lựa chọn hợp lý các thông số kết cấu khi tính toán cầu chủ động trong hệ thống<br /> truyền lực tại Việt Nam.<br /> - Xây dựng đƣợc phƣơng pháp đánh giá độ bền và đề xuất cải thiện kết cấu nhằm n ng c o độ<br /> bền của chi tiết, làm cơ sở khoa học để xây dựng các mô hình đánh giá độ bền của các sản<br /> phẩm thiết kế, chế tạo trong nƣớc, góp phần hoàn thiện qui trình thiết kế các chi tiết, cụm chi<br /> tiết trong cầu chủ động nói riêng và hệ thống truyền lực nói chung.<br /> - Luận án có thể đƣợc sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các nhà sản xuất ô tô tải tại Việt<br /> Nam trong quá trình nghiên cứu phát triển thiết kế mới cũng nhƣ đánh giá độ bền của các chi<br /> tiết của ô tô tải cùng loại.<br /> <br /> CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN<br /> 1.1 Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và sự phát triển của lĩnh vực sản xuất ô tô tải<br /> Trong bối cảnh chung của ngành công nghiệp ô tô Việt N m s u hơn 20 năm x y ựng và<br /> phát triển vẫn đ ng sở hữu một ngành công nghiệp ô tô quy mô nh với công nghệ lạc hậu.<br /> Để có thể tiến tới tự sản xuất hoàn chỉnh các cụm và các hệ thống cho ô tô, thì cần phải có đầu<br /> tƣ chiều s u, đặc biệt là đầu tƣ cho lĩnh vực nghiên cứu phát triển sản phẩm có chất lƣợng<br /> cao.<br /> 1. Vỏ cầ chủ động<br /> <br /> t tải<br /> <br /> i ộ phận củ cầu chủ động thực hiện một chức năng ri ng, trong đó v cầu chủ động là<br /> hộp chứ toàn ộ các chi tiết trong cụm cầu chủ động. V cầu c n thực hiện chức năng củ<br /> ầm đ toàn ộ phần trọng lƣợng phí s u củ ô tô và chịu các tải trọng t tƣơng tác ánh x<br /> với đƣờng. Vì vậy, kết cấu củ v cầu phải đảm ảo độ ền và đặc iệt là độ cứng vững để<br /> không ảnh hƣởng đến điều kiện làm việc củ các ộ phận n trong.<br /> <br /> 2<br /> <br /> Đối với các loại ô tô tải nh , loại v cầu kiểu ầm liền r ng giữ đƣợc sử ụng phổ iến o có<br /> kết cấu đơn giản và thuận tiện cho quá trình ảo ƣ ng sử chữ . Hiện n y, đối với v cầu ô<br /> tô tải g ng cầu vẫn là loại vật liệu đƣợc sử ụng phổ iến hơn cả. G ng cầu có nhiều chủng<br /> loại khác nh u với ứng suất giới hạn nằm trong khoảng 460 - 920 P và giới hạn chảy 310 670 P . Giới hạn ền m i củ g ng cầu thƣờng lớn hơn 200 P và số chu k g y m i nằm<br /> trong khoảng 106 – 108.<br /> V cầu phải chịu tác ụng củ các lực và mô m n t các ánh x chủ động truyền l n c ng<br /> với các lực tƣơng tác với hệ thống tr o. Do ô tô tải thƣờng xuy n phải hoạt động tr n đƣờng<br /> xấu n n ầm cầu phải chịu tải trọng động iến thi n li n tục với i n độ lớn.<br /> 1. Độ ền vỏ cầ v c c phư ng ph p đ nh gi<br /> Để đánh giá độ ền v cầu th o phƣơng pháp truyền thống, ngƣời t thƣờng tính toán cho<br /> trƣờng hợp đặc trƣng với các tải trọng cực đại. C ng với sự phát triển củ các phần mềm tính<br /> toán chuy n ụng, phƣơng pháp tính toán v cầu ằng PTHH đã trở thành công cụ đắc lực<br /> cho các nhà thiết kế trong việc đánh giá độ ền v cầu.<br /> Trong nghi n cứu phát triển, ngƣời t thƣờng đánh giá độ ền v cầu ằng phƣơng pháp thực<br /> nghiệm. Phƣơng pháp này đ i h i chi phí lớn cho thiết ị đo và mẫu v cầu để thí nghiệm<br /> cũng nhƣ thời gi n thực hiện ài và chi phí lớn.<br /> 1. C c hướng nghi n cứ về độ ền vỏ cầ chủ động<br /> 1. .1 Đ nh gi độ ền th o tải t ọng cực đại<br /> Đ y là phƣơng pháp đánh giá đƣợc coi là truyền thống, độ ền củ v cầu đƣợc đánh giá th o<br /> các giá trị tải trọng cực đại đạt đƣợc trong các điều kiện chuyển động đặc trƣng.<br /> 1. . Đ nh gi độ ền t ong điề kiện tải t ọng động<br /> Phƣơng pháp tính ền tĩnh tr n đ y chỉ ph hợp với ô tô chuyển động ở vận tốc thấp và khối<br /> lƣợng không lớn. Khi ô tô chuyển động với vận tốc lớn thì quán tính củ các ộ phận có khối<br /> lƣợng lớn sẽ sinh r các tải trọng động có ảnh hƣởng đáng kể đến độ ền phá hủy và độ bền<br /> lâu củ v cầu..<br /> 1. . Đ nh gi độ ền mỏi<br /> 1431<br /> Kích thích t mặt đƣờng g y n n tải trọng động iến thi n li n tục th o thời gi n tác ụng l n<br /> v cầu. Hiện n y phƣơng pháp mô tả mấp mô mặt đƣờng ằng hàm ngẫu nhi n đã đƣợc chuẩn<br /> hoá th o ti u chuẩn ISO 8608:1995.<br /> 1432<br /> Để đánh giá độ ền l u củ chi tiết chịu tải trọng lặp có chu k , ngƣời t thƣờng sử ụng<br /> đƣờng cong m i đo ằng thực nghiệm c n gọi là đƣờng cong S – N . Các kết quả nghi n cứu<br /> thực nghiệm đã cho thấy, số chu k tải tác động tƣơng ứng với giới hạn m i đối với th p và<br /> g ng thƣờng nằm trong khoảng t 106 đến 108.<br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0