intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ ngành Công nghệ thông tin: Mô hình hóa và đặc tả hình thức các giao diện thành phần có chứa chất lượng dịch vụ và tính tương tranh

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

67
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án trình bày nội dung tóm tắt các nghiên cứu nền tảng cho các nghiên cứu tiếp theo của luận án, đưa ra lý thuyết vết thời gian dựa trên vết Mazurkiewicz, trình bày một ứng dụng của lý thuyết vết trong việc mô hình hóa hệ thống tương tranh thời gian thực dựa trên việc sử dụng vết thời gian cho đặc tả các thể thức giao diện thành phần được mở rộng từ lý thuyết rCOS,... Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ ngành Công nghệ thông tin: Mô hình hóa và đặc tả hình thức các giao diện thành phần có chứa chất lượng dịch vụ và tính tương tranh

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ<br /> <br /> ĐỖ VĂN CHIỂU<br /> <br /> MÔ HÌNH HÓA VÀ ĐẶC TẢ HÌNH THỨC<br /> CÁC GIAO DIỆN THÀNH PHẦN CÓ CHỨA<br /> CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ VÀ TÍNH TƯƠNG TRANH<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br /> <br /> Hà Nội – 2014<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại khoa Công nghệ Thông tin,<br /> Trường Đại học Công nghệ , Đại học Quốc Gia Hà Nội.<br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> <br /> TS. Đặng Văn Hưng<br /> PGS.TS. Nguyễn Việt Hà<br /> <br /> Phản biện 1: ………………<br /> Phản biện 2: ………………<br /> Phản biện 3: ………………<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại:<br /> -<br /> <br /> Thư viện Quốc gia Việt Nam<br /> <br /> -<br /> <br /> Trung tâm Thông tin – Thư viện, Đại học Quốc gia Hà<br /> Nội<br /> <br /> Chương 1 Giới thiệu<br /> 1.1 Giới thiệu<br /> Trong luận án này, chúng tôi tập trung nghiên cứu đề xuất<br /> phương pháp hình thức hỗ trợ mô hình hóa và đặc tả các giao<br /> diện thành phần có chứa các ràng buộc thời gian và tính tương<br /> tranh và xây dựng ứng dụng. Ý tưởng cơ bản của phương pháp<br /> đề xuất trong luận án là mở rộng về thời gian trên vết<br /> Marzukiewicz. Kết quả của mở rộng này là đưa ra lý thuyết về<br /> vết thời gian, ô-tô-mát đoán nhận ngôn ngữ vết và logic đặc tả<br /> thuộc tính vết cũng như mối quan hệ giữa chúng. Để chứng minh<br /> tính hiệu quả của phương pháp đề xuất, chúng tôi áp dụng lý<br /> thuyết này mở rộng một số mô hình thiết kế hệ thống hướng<br /> thành phần để hỗ trợ đặc tả các thuộc tính tương tranh có các<br /> ràng buộc thời gian. Thứ nhất, chúng tôi đề xuất một phương<br /> pháp hình thức cho đặc tả các hệ thống tương tranh thời gian<br /> thực hướng thành phần dựa trên mô hình của lý thuyết rCOS.<br /> Thứ hai, luận án đề xuất mở rộng mô hình thiết kế dựa trên giao<br /> diện cho các hệ tương tranh có ràng buộc thời gian bằng các<br /> ô-tô-mát giao diện tương tranh thời gian. Thứ ba, luận án đã xây<br /> dựng một ứng dụng của vết thời gian hỗ trợ đặc tả và kiểm<br /> chứng cho một hệ thống phân tán. Các kết quả trong luận án đã<br /> được minh chứng qua các công trình đã được xuất bản và có ý<br /> nghĩa lớn trong việc nghiên cứu, sử dụng để đặc tả các hệ có<br /> ràng buộc thời gian và tương tranh.<br /> <br /> 1.2 Bố cục của luận án<br /> Dựa trên các mục tiêu và đối tượng nghiên cứu, luận án<br /> được bố cục gồm các chương sau. Chương 2 trình bày tóm tắt<br /> các nghiên cứu nền tảng cho các nghiên cứu tiếp theo của luận<br /> án. Chương 3 đưa ra lý thuyết vết thời gian dựa trên vết<br /> Mazurkiewicz. Chương 4 trình bày một ứng dụng của lý thuyết<br /> vết trong việc mô hình hóa hệ thống tương tranh thời gian thực<br /> 1<br /> <br /> dựa trên việc sử dụng vết thời gian cho đặc tả các thể thức giao<br /> diện thành phần được mở rộng từ lý thuyết rCOS. Chương 5 giới<br /> thiệu một phát triển của lý thuyết vết trên cơ sở xây dựng một<br /> phương pháp phát triển hệ tương tranh thời gian thực. Chương 6<br /> đề xuất mở rộng hệ phân tán dựa trên việc mô hình bằng các hệ<br /> dịch truyển phân tán. Các kết luận về luận án và các nghiên cứu<br /> tiếp theo của luận án được chúng tôi trình bày trong chương 7.<br /> <br /> Chương 2 Kiến thức nền tảng<br /> 2.1 Công nghệ phần mềm trên thành<br /> phần<br /> 2.1.1 Các công nghệ hiện nay<br /> Một số công nghệ hiện nay được nhiều người quan tâm sử dụng<br /> bao gồm:<br /> 1. CORBA: là một chuẩn mở cho khả năng tương tác ứng<br /> dụng được định nghĩa và được hỗ trợ bởi tập đoàn quản lý đối<br /> tượng (Object Management Group - OMG), một tổ chức của<br /> hơn 400 nhà cung cấp phần mềm và người sử dụng<br /> (http://www.omg.org/corba/whatiscorba.html)<br /> 2. COM và DCOM: COM là mô hình đối tượng thành<br /> phần (Component Object Model-COM) là một kiến trúc chung<br /> cho phần mềm thành phần, COM phân tán (DCOM), là một giao<br /> thức cho phép các thành phần phần mềm giao tiếp trực tiếp qua<br /> mạng một cách đáng tin cậy, an toàn và hiệu quả.<br /> 3. Mô hình thành phần dựa trên Java của Sun: phần<br /> JavaBeans để phát triển thành phần phía máy khách và<br /> Enterprise JavaBeans (EJB) cho phát triển thành phần phía máy<br /> chủ<br /> <br /> 2.1.2 Đảm bảo chất lượng<br /> Vòng đời của hệ thống phần mềm dựa trên thành phần có<br /> thể được tóm tắt như sau: (1)Phân tích các yêu cầu, (2) Lựa chọn<br /> 2<br /> <br /> kiến trúc phần mềm , xây dựng, phân tích, và đánh giá; (3) Xác<br /> định và tùy biến thành phần; (4) Tích hợp hệ thống, (5) Kiểm thử<br /> hệ thống; (6) Bảo trì phần mềm.<br /> Nhiều nghiên cứu đã đề xuất một danh sách các đặc điểm<br /> về chất lượng của các thành phần gồm: (1) Chức năng, (2) Giao<br /> diện; (3) Khả năng sử dụng; (4) Khả năng kiểm thử; (5) Bảo trì,<br /> (6) Độ tin cậy.<br /> <br /> 2.1.3 Mô hình đảm bảo chất lượng<br /> Các thực nghiệm chính liên quan đến thành phần và các<br /> hệ thống trong mô hình này bao gồm các giai đoạn sau đây: (1)<br /> phân tích yêu cầu thành phần (2) phát triển thành phần (3) chứng<br /> nhận thành phần (4) tùy chỉnh thành phần; (5) thiết kế kiến trúc<br /> hệ thống ; (6) tích hợp hệ thống, (7) kiểm nghiệm hệ thống và (8)<br /> Bảo trì hệ thống.<br /> <br /> 2.2 Ô-tô-mát thời gian<br /> 2.2.1 Ô-tô-mát thời gian<br /> Định nghĩa 2.1 (Từ thời gian) Một từ gian gian<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2