
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Bệnh động kinh là một rối loạn thần kinh phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em, ảnh
hưởng không chỉ đến sức khỏe thể chất mà còn đến các khía cạnh nhận thức, đặc biệt
là trí nhớ lời. Tại Hoa Kỳ, ước tính khoảng 0,6% trẻ em từ 0-17 tuổi mắc động kinh,
trong khi tại Việt Nam, tỷ lệ này là 0,5-1%, với trẻ em chiếm đến 60% số ca mắc.
Điều này cho thấy bệnh động kinh có ảnh hưởng lớn đến nhóm trẻ em, dẫn đến các
vấn đề học tập như đọc, đánh vần, học số và hiểu. Trẻ mắc động kinh thường gặp suy
giảm chức năng nhận thức, bao gồm khả năng chú ý, trí nhớ và ngôn ngữ, làm giảm
chất lượng cuộc sống. Mặc dù nhiều trẻ động kinh có trí tuệ bình thường, nhưng họ
vẫn có các rối loạn nhận thức cụ thể. Việc đánh giá tâm lý thần kinh là quan trọng
trong quá trình điều trị và can thiệp cho trẻ em mắc động kinh, giúp xác định các vấn
đề nhận thức và lập kế hoạch can thiệp hiệu quả. Một công cụ phổ biến trong đánh
giá nhận thức là trắc nghiệm trí nhớ lời California (CVLT), được sử dụng rộng rãi
trong các nghiên cứu và điều trị tâm lý thần kinh. CVLT không chỉ đo lường khả
năng ghi nhớ mà còn đánh giá các chiến lược ghi nhớ và các lỗi gặp phải trong quá
trình nhớ. Phiên bản dành cho trẻ em, CVLT-C, được thiết kế cho trẻ từ 5-16 tuổi và
có thể đánh giá các thiếu hụt về trí nhớ lời và học tập ở trẻ em mắc các rối loạn lâm
sàng. CVLT-C đã được chứng minh hiệu quả trong việc mô tả sự thiếu hụt trí nhớ và
học tập của trẻ em. Công cụ này đã được ứng dụng trên nhiều ngôn ngữ như Nhật,
Hàn, Trung, Pháp và Tây Ban Nha và chứng minh có độ hiệu lực và độ nhạy cao
trong việc phát hiện suy giảm trí nhớ lời. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nghiên cứu về trí
nhớ lời ở trẻ em mắc động kinh còn thiếu, và việc áp dụng CVLT-C cho nhóm trẻ
này là rất cần thiết. Dựa trên tình hình nghiên cứu trên thế giới và thực tế tại Việt Nam,
đề tài “Đặc điểm trí nhớ của trẻ động kinh thông qua trắc nghiệm trí nhớ lời
California phiên bản tiếng Việt” được lựa chọn để làm chủ đề nghiên cứu trong luận
án tiến sĩ Tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên.
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu đặc điểm trí nhớ lời của trẻ động kinh thông
qua trắc nghiệm California phiên bản tiếng Việt dành cho trẻ em đã được điều