ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

------------

HÀ DIỄM KIỀU

ĐẢNG BỘ TỈNH TUYÊN QUANG LÃNH ĐẠO

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA THANH NIÊN

TỪ NĂM 2005 ĐẾN NĂM 2014

Chuyên ngành: Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam

Mã số: 62 60 22 56

LUẬN VĂN THẠC SĨ LỊCH SỬ

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS.NGƯT. NGÔ ĐĂNG TRI

Hà Nội - 2016

MỤC LỤC

MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 4

1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................ 4

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài. ............................................ 6

3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................... 9

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................ 9

5. Nguồn tài liệu và phương pháp nghiên cứu .......................................... 10

6. Dự kiến đóng góp của luận văn. ............................................................. 10

7. Cấu trúc của luận văn ............................................................................. 11

Chương 1 ...................................................................................................... 11

ĐẢNG BỘ TỈNH TUYÊN QUANG LÃNH PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA

THANH NIÊN TỪ NĂM 2005 ĐẾN NĂM 2010 ...................... 11

1.1 Những yếu tố tác động đến qúa trình phát huy vai trò của thanh

niên Tuyên Quang ....................................................................... 11

1.1.1. Quan điểm và chủ trương của Đảng về công tác thanh niên và phát

huy vai trò của thanh niên ............................................................. 12

1.1.2. Điều kiện về tự nhiên, cư dân và những giá trị truyền thống của tỉnh

Tuyên Quang. .................................. Error! Bookmark not defined.

1.1.3 Công tác thanh niên tỉnh Tuyên Quang trước năm 2005Error! Bookmark

not defined.

1.2 Chủ trương và sự chỉ đạo của Đảng bộ . Error! Bookmark not defined. 1.2.1 Chủ trương của Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang .. Error! Bookmark not defined.

1.2.2 Hiện thực hóa chủ trương và những kết quả đạt được.Error! Bookmark not

defined.

Tiểu kết chương 1 ........................................ Error! Bookmark not defined.

Chương 2 ...................................................... Error! Bookmark not defined.

SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG BỘ ĐỐI VỚI VIỆC PHÁT HUY VAI

TRÒ CỦA THANH NIÊN TỪ NĂM 2010 ĐẾN NĂM 2014.

....................................................... Error! Bookmark not defined.

2.1. Chủ trương mới của Đảng .................... Error! Bookmark not defined.

2.2. Sự lãnh đạo của Đảng bộ và hiệu quả .. Error! Bookmark not defined.

2.2.1. Chủ trương và biện pháp mới của Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang. ............ Error!

Bookmark not defined.

2.2.2 Hiện thực hóa chủ trương của Đảng bộ và những kết quả đạt được. . Error!

Bookmark not defined.

Tiểu kết chương 2 ........................................ Error! Bookmark not defined.

Chương 3 ...................................................... Error! Bookmark not defined.

NHẬN XÉT VÀ KINH NGHIỆM .............. Error! Bookmark not defined.

3.1 Nhận xét ................................................. Error! Bookmark not defined.

3.1.1 Ưu điểm ........................................................... Error! Bookmark not defined.

3.1.2 Hạn chế ........................................................... Error! Bookmark not defined.

3.2 Kinh nghiệm .......................................... Error! Bookmark not defined.

Tiểu kết chương 3 ........................................ Error! Bookmark not defined.

KẾT LUẬN ................................................... Error! Bookmark not defined.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHAO ................................................... 16

PHỤ LỤC ..................................................... Error! Bookmark not defined.

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Lịch sử đã chứng minh, ở bất kì một giai đoạn phát triển nào của đất nước,

lực lượng thanh niên luôn đóng vai trò quan trọng, luôn thể hiện tinh thần xả thân

trong các cuộc chiến tranh giữ nước và cũng là lược lượng quan trọng trong thời kì

kiến thiết đất nước. Trong đấu tranh cách mạng đã có rất nhiều thanh niên sẵn sàng

tòng quân, anh dũng bước đi trong làn mưa bom bão đạn, quyết đem xương máu

mình bảo vệ độc lập dân tộc, mang lại hòa bình hạnh phúc cho nhân dân. Ngày nay

khi đất nước đang trên đà phát triển, cả nước chung tay xây dựng quá trình công

nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng một Việt Nam văn minh giàu mạnh, những

nguời trẻ tuổi ngày hôm nay tiếp nối truyền thống kiên cường của thế hệ cha anh đi

trước, trở thành lực lượng nòng cốt trong cuộc cuộc xây dựng và phát triển đất

nước.

Thanh niên là đội ngũ đông về số lượng, có trình độ học vấn, trình độ giác

ngộ cao, là then chốt của quá trình mở cửa hội nhập. Thế hệ trẻ hôm nay mang

trong mình hoài bão cống hiến cho quê hương, đất nước, trong huyết quản của

những con người trẻ tuổi ấy tràn đầy trí lực và nhiệt huyết, tuy nhiên với tuổi đời

còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, họ cần được định hướng đúng

đắn để phát huy tối đa vai trò nòng cốt của mình trong sự nghiệp xây dựng và phát

triển đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời luôn đánh giá cao vai trò và vị

trí của Thanh niên trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam,

Người nói Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải

trồng người . Trong di chúc Người căn dặn : Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời

sau là việc rất quan trọng và cần thiết. Ngườicoi công tác giáo dục thanh niên là

nhiệm vụ quan trọng của Đảng và nhà nước.

Trong suốt quá trình lãnh đạo và chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam

ngay từ những buổi đầu mới thành lập (1930) đến cách mạng tháng Tám thành

công và thắng lợi của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, giải phóng

hoàn toàn miền Nam thống nhất nước nhà, đưa đất nước đi lên trên con đường đổi

mới, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn nhận thức và đánh giá đúng vai trò, tầm quan

trọng lực lượng Thanh niên, để từ đó đưa ra những chủ trương biện pháp và hướng đi

đúng đắn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất

nước của lực lượng Thanh niên.

Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn xác

định việc lãnh đạo và định hướng trong công tác thanh niên là nhiệm vụ quan trọng

trong toàn bộ công tác của Đảng, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay đất nước ta

đang trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng kinh tế

tri thức, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động, hội nhập kinh tế quốc tế

với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ tạo ra những thời cơ và cả

thách thức cho Việt Nam. Trong bối cảnh đó Đảng cần có sự chỉ đạo sâu sát, kịp

thời để hướng thanh niên vào con đường cách mạng, tích cực xây dựng và phát

triển đất nước. Tại Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung Ương Đảng khóa VII,

Tổng Bí thư Đỗ Mười khẳng định: “Thanh niên là lực lượng xung kích trong sự

nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không,

đất nước bước vào thế kỉ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay

không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay

không phần lớn tùy thuộc vào lực lượng Thanh niên, vào việc bồi dưỡng và rèn

luyện thế hệ thanh niên; công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một

trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng”[52, tr. 22]

Hội Nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung Ương Đảng khóa X (từ ngày 9 -

17/7/2008): “ Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên”

tiếp tục khẳng định: “Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân

tố quan trọng quyết định nhân tố tương lai, vận mệnh dân tộc; là lực lượng chủ yêu

trên nhiều lĩnh vực, đảm nhận những công việc đòi hỏi hy sinh, gian khổ, sức khỏe

và sáng tạo.

Trước yêu cầu của đất nước trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện

đại hóa đất nước đòi hỏi sự tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác Thanh

niên nhằm chăm lo, bồi dưỡng và phát huy vai trò, sức mạnh của Thanh niên trong

công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Xuất phát từ quan điểm đúng đắn của Đảng Cộng Sản Việt Nam và tư tưởng

Hồ Chí Minh, Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang đã ra sức lãnh đạo công tác thanh niên,

đưa ra những chủ trương đúng đắn nhằm chăm lo giáo dục, bồi dưỡng, đào tạo và

phát huy vai trò xung kích của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhằm thực hiện thắng lợi

các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của địa

phương nói riêng, đồng thời cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp cách mạng chung của

đất nước trong thời kì đổi mới.

Là một công dân sinh ra trên mảnh đất Tuyên Quang, nhằm góp phần làm

cho công tác thanh niên thêm sôi động và hiệu quả. Vì vậy, tôi nghiên cứu sự

lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang đối với công tác thanh niên và phát

huy vai trò của thanh niên, từ đó rút ra những kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn

nữa hiệu quả lãnh đạo công tác thanh niên của Đảng bộ tỉnh trong thời kỳ đổi

mới và góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ Tuyên Quang. Vì vậy, tác

giả chọn đề tài “ Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lãnh đạo phát huy vai trò của Thanh

niên từ năm 2005 đến 2014” là đề tài luận văn tốt nghiệp của mình.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam Công tác Đoàn và phong

trào Thanh niên đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Do đó, vấn đề này đã thu hút

được sự quan tâm của rất nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các cơ quan nhà

nước tìm hiểu, nghiên cứu và đánh giá dưới nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau.

Những công trình này gồm những nhóm sau:

Nhóm công trình nghiên cứu về công tác Đoàn và phong trào Thanh niên đã

được in thành sách gồm có: Quang Vinh, Trần Kim Duyên, Văn Song, “ Hồ Chí

Minh về giáo dục và tổ chức Thanh niên”, Nhà xuất bản Thanh Niên, Hà Nội,

1999. Cuốn sách bao gồm những lời nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác

giáo dục và tổ chức Thanh niên từ năm 1921 đến năm 1969, nội dung của các bài

nói, bài viết được tập hợp trong cuốn sách đã phản ánh tư tưởng của Người về vị

trí, vai trò của lực lượng thanh niên trong đấu tranh cách mạng cũng như trong lao

động sản xuất, đồng thời nêu rõ sự cần thiết phải thực hiện công tác vận động

Thanh niên.

Dương Tự Đam “ lãnh đạo và quản lý về công tác Thanh niên trong thời kì

đổi mới”, Nhà xuất bản Thanh Niên, Hà Nội, 2005; Văn Tùng “ Tìm hiểu tư tưởng

Hồ Chí Minh về xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn”, Nhà xuất bản Thanh niên, Hà

Nội, 1999. Những công trình này đã cung cấp cơ sở lý luận và phương pháp luận,

hệ thống các quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chính sách của nhà

nước về công tác Thanh niên.; „„Tuổi trẻ Việt Nam phải xây dựng cho Mình hoài

bão trí tuệ, đạo đức và ý chí cách mạng” bài phát biểu của đồng chí Đỗ Mười,

Tổng bí thư Ban Chấp hành Đảng Cộng Sản Việt Nam tại Đại hội lần thứ VI Đoàn

thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh từ ngày 15 – 18/10/1992, Nhà xuất bản Thanh

Niên, Hà nội, 1993; “ Tập hợp đoàn kết thanh niên thông qua phong trào hành

động cách mạng trong thời kì đổi mới” của Đặng Cảnh Khanh - Nguyễn Hồng

Thanh, Nhà xuất bản Thanh Niên, Hà Nội,1997; “ Đoàn thanh niên Cộng Sản Hồ

Chí Minh, 70m năm xây dựng và trưởng thành”, Nhà xuất bản Thanh Niên, Hà

Nội, 2001; “ Công tác phát triển Đảng viên trong Thanh niên giai đoạn 2005 –

2010”, của Ban tổ chức Trung Ương Đảng Ban bí thư Trung Ương Đoàn, Nhà

xuất bản Thanh niên, Hà Nội, 2005; “ Đổi mới Đoàn Thanh niên trong thời kì đẩy

mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”,Tác giả Nguyễn Văn Thanh( Chủ biên), Nhà

xuất bản Thanh Niên, Hà Nội, 2008…

Các tác phẩm, bài viết đã nêu lên những vấn đề về lý luận và cách tiếp cận

khi nghiên cứu về Thanh niên, chỉ ra những đặc trưng cơ bản của Thanh niên, đồng

thời nhấn mạnh vai trò của tổ chức Đoàn Than niên Cộng Sản Hồ Chí Minh trong

việc tập hợp, đoàn kết Thanh niên tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế, xã

hội, đóng góp tài năng và sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương

đất nước.

Nhóm các luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ: Đặng Mạnh Trung (2004), Đảng

bộ Đồng Nai lãnh đạo công tác Đoàn và phong trào thanh niên thời kỳ 1986 –

2002, luận văn thạc sĩ Lịch sử Trung tâm đào tạo bồi dưỡng giảng viên lý luận

chính trị; Nguyễn Thị Thu Dung (2013), Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lãnh đạo công

tác Đoàn và phong trào Thanh niên từ năm 2000 đến năm 2010, Luận văn thạc sĩ

Lịch Sử Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn; Nguyễn Thị Bình. Một số

suy nghĩ về đổi mới tăng cường công tác bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng

cho thanh niên của Đảng trong thời kỳ hiện nay, Luận văn thạc sĩ lịch sử, Học

viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 1995; Tô Thành Phát, Đảng Cộng sản Việt

Nam lãnh đạo công tác thanh niên trong thời kỳ đổi mới, Luận văn thạc sĩ lịch sử,

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 2002

Ngoài các công trình nghiên cứu có tính khái quát trên và một số công trình

nghiên cứu cụ thể của địa địa phương như: “Lịch sử Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang

tập1 “(1930-1975), Nhà xuất bản Chính Trị Quốc gia, Hà Nội.(2005); “Lịch sử

Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang tập2 “(1975-2000), Nhà xuất bản Chính Trị Quốc gia,

Hà Nội.(2005), ghi lại đầy đủ những dấu mốc quan trọng của tỉnh Tuyên

Quang,trong các tác phẩm cũng có đề cập đến sự lãnh đạo của Đảng bộ đối với

công tác Thanh niên Tuyên Quang….

Để hoàn thành được luận văn, ngoài việc tham khảo các văn kiện Đẳng, các

tác phẩm của Mác-Ăngghen, Lênin, Hồ Chí Minh, các nghị quyết, các báo cáo

tổng kết công tác thanh niên của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguồn tư

liệu chủ yếu của luận văn là các nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang, các

báo cáo về công tác Đoàn thanh niên của tỉnh ủy từ năm 2005 đến 2014 và sử dụng

thêm một số tư liệu của Ban chấp hành tỉnh Đoàn về các phong trào hoạt động của

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Tuyên Quang từ năm 2005 đến

2014.

Những công trình nghiên cứu về thanh niên khá nhiều,tùy từng góc độ

nghiên cứu khác nhau,song chưa có công trình khoa học nào được công bố đi sâu

nghiên cứu một cách hệ thống và chuyên sâu về sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh

Tuyên Quang đối với công tác thanh niên từ năm 2005 đến năm 2014. Mặc dù vậy,

kết quả những bài nghiên cứu đó là nguồn tư liệu quý giá, đáng tin cho bài luận

văn tốt nghiệp để tác giả kế thừa, đối chiều, lien hệ trong quá trình làm luận văn

thạc sĩ của mình.

3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu

3.1 Mục đích nghiên cứu

Làm sáng tỏ sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang đối với việc phát

huy vai trò của Thanh niên từ năm 2005 đến năm 2014, từ đó bước đầu rút ra một

số bài học kinh nghiệm.

3.1 Nhiệm vụ

Sưu tầm, tập hợp tài liệu liên quan đến đề tài từ những nguồn khác nhau

Trình bày hệ thống hóa các tư liệu theo từng giai đoạn lịch sử

Phân tích những thành tựu, hạn chế của quá trình trên, đồng thời bước đầu

rút ra một số bài học chủ yếu.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

4.1 Đối tượng nghiên cứu

Những chủ trương và biện pháp của Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang trong quá

trình lãnh đạo phát huy vai trò của thanh niên từ năm 2005 đến năm 2014.

4.2 Phạm vi nghiên cứu

Về nội dung: Luận văn nghiên cứu chủ trương và sự chỉ đạo của Đảng bộ

tỉnh Tuyên Quang về công tác công thanh niên và quá trình phát huy vai trò của

thanh niên.

Về thời gian: Luận văn nghiên cứu từ năm 2005 đến năm 2014, tuy nhiên,

trong quá trình thực hiện luận văn, tác giả có đề cập đến một số nội dung trước

năm 2005 và sau năm 2014.

Về không gian: Luận văn nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

5. Nguồn tài liệu và phương pháp nghiên cứu

5.1 Nguồn tài liệu

Nguồn tài liệu chủ yếu phục vụ cho đề tài là: Các nghị quyết của Ban chấp

hành Trung Ương Đảng, văn kiện các đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang, các

thông tri, chỉ thị, chương trình hành động, các chuyên đề của Tỉnh ủy liên quan

trực tiếp và gián tiếp công tác Đoàn và phong trào Thanh niên tính từ năm 2005

đến năm 2014, Báo cáo chung về việc thực hiện công tác Đoàn và phong trào

Thanh niên của Tỉnh ủy, các báo cáo thường niên của Tỉnh đoàn Tuyên Quang, các

sách báo, tạp chí, thông tin thanh niên của địa phương có liên quan…

5.2 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu được sử dụng chủ yếu là phương pháp lịch sử. Ngoài ra

tác giả còn sử dụng một số phương pháp khác như phương pháp logich, thống kê,

phân tích, tổng hợp…

6. Dự kiến đóng góp của luận văn.

Luận văn đã tổng hợp, hệ thống hóa các tư liệu, trình bày được sự lãnh đạo

của Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang và quá trình phát triển của công tác công thanh

niên và quá trình phát huy vai trò của thanh niên địa phương từ năm 2005 đến năm

2014, trên cơ sở đó đánh giá được những ưu, khuyết điểm, đồng thời đưa ra được

một số bài học lịch sử chủ yếu của Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang trong quá trình lãnh

đạo công tác công thanh niên và quá trình phát huy vai trò của thanh niên từ năm

2005 đến 2014

Luận văn bước đầu làm sáng tỏ những vấn đề về lý luận và thực tiễn trong

việc lãnh đạo công tác công thanh niên và quá trình phát huy vai trò của thanh

niên.

Sử dụng làm tài liệu giáo dục thế hệ trẻ Tuyên Quang về truyền thống của

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Tuyên Quang.

7.Cấu trúc của luận văn

Ngoài các phần mở đầu, kết thúc và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn

được chia thành 3 chương.

Chương 1: Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lãnh đạo phát huy vai trò của thanh

niên từ năm 2005 đến năm 2010.

Chương 2: Sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Tuyên quang đối với việc phát huy

vai trò của thanh niên từ năm 2010 đến năm 2014.

Chương 3: Một vài nhận xét và kinh nghiệm.

NỘI DUNG

Chương 1

ĐẢNG BỘ TỈNH TUYÊN QUANG LÃNH PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA

THANH NIÊN TỪ NĂM 2005 ĐẾN NĂM 2010

1.1 Những yếu tố tác động đến qúa trình phát huy vai trò của thanh niên

Tuyên Quang

1.1.1 Quan điểm và chủ trương của Đảng về công tác thanh niên và phát

huy vai trò của thanh niên

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng và Chủ tịch Hồ Chí

Minh luôn quan tâm đến công tác vận động quần chúng nói chung, đặc biệt là công

tác thanh niên. Quần chúng thanh niên được coi là: “lực lượng rường cột của nước

nhà, là tương lai của dân tộc”. Thực tiễn cách mạng nước ta, dưới sự lãnh đạo của

Đảng hơn 70 năm qua đã chứng minh vai trò xung kích, cách mạng - “đội dự bị tin

cậy của Đảng”. nhận thức rõ vị trí và vai trò của thanh niên trong sự nghiệp cách

mạng, Đảng ta chỉ rõ: Công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, quyết

định sự thành bại của cách mạng.

Công tác thanh niên được xác định là một bộ phận trong công tác quần

chúng, bao gồm toàn bộ những hoạt động của Đảng, Nhà nước, Đoàn thanh niên,

Mặt trận, các tổ chức quần chúng, gia đình và xã hội nhằm giáo dục, bồi dưỡng và

tạo điều kiện cho thanh niên cống hiến, trưởng thành và phát huy tiềm năng, thế

mạnh của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó chúng ta quan

niệm rằng, công tác thanh niên của Đảng làtoàn bộ công tác tổ chức, giáo dục, rèn

luyện thanh niên của Đảng nhằm đưa thanh niên vào những hành động cách mạng,

phát huy đội ngũ này thành lực lượng xung kích sáng tạo, đội dự bị tin cậy của

Đảng, kế thừa trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì mục tiêu

dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Đảng lãnh đạo công tác thanh niên được thể hiện trên ba mặt: lãnh đạo

công tác Đoàn; lãnh đạo công tác Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội sinh viên Việt

Nam và lãnh đạo công tác Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh. Một đặc

trưng của công tác thanh niên chính là việc xây dựng phong trào thanh niên.

Phong trào thanh niên hay toàn bộ những hoạt động của tổ chức Hội Liên hiệp

Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam nhằm đoàn kết, tập hợp rộng rãi, giáo

dục mọi tầng lớp thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước cống hiến tài năng

và sức trẻ cho mục tiêu chung, cùng phấn đấu cho sự nghiệp xây dựng và bảo

vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Đảng lãnh đạo phong trào thanh niên

thông qua các hoạt động của hệ thống chính trị: Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh

niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Tổng Liên đoàn Lao động,

Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội sinh viên

Đoàn Thanh niên các tỉnh là đơn vị tổ chức thực hiện các chủ trương, chính

sách của Đảng về phong trào thanh niên. Qua các phong trào, Đoàn sẽ làm tốt

hơn việc tập hợp thanh niên, bổ sung lực lượng và sức chiến đấu cho Đảng. Tổ

chức Đoàn vững mạnh sẽ tạo động lực thúc đẩy phong trào thanh niên lên tầm

cao mới.

Nhận thức rõ về vị trí, vai trò của thanh niên và công tác vận động thanh

niên đối với sự nghiệp cách mạng, ngay từ khi mới được thành lập, Đảng Cộng sản

Việt Nam đã chú trọng công tác thanh niên và xây dựng Đoàn thanh niên cộng sản

Hồ CHí Minh. Tháng 10/1930, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã xác

định: “Đảng phải thi hành ngay án nghị quyết quốc tế thanh niên cộng sản, phái ra

một số đồng chí trẻ tuổi phụ trách tổ chức thanh niên cộng sản đoàn và giúp cho

Đoàn có tính chất độc lập” [25, tr.90]. Nghị quyết của Hội nghị Ban Chấp hành

Trung ương Đảng tháng 10/1930 là văn kiện đầu tiên, hết sức quan trọng, đặt nền

móng cho đường lối chiến lược về công tác thanh niên của Đảng. Nghị quyết đã đề

cập tương đối toàn diện, sâu sắc về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của thanh niên. Đề ra

những định hướng cơ bản về xây dựng tổ chức Đoàn, sự lãnh đạo của Đảng đối với

công tác thanh niên và Đoàn thanh niên.

Sau cách mạng tháng Tám, nước Việt Nam non trẻ vừa mới ra đời đã phải

đối phó với biết bao khó khăn chồng chất. Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã có

chỉ thị về công tác thanh niên, định hướng về nội dung công tác vận động thanh

niên “Vừa kháng chiến vừa kiến quốc", bảo vệ nền độc lập còn non trẻ với tinh

thần “Cảm tử cho tổ quốc quyết sinh. Đảng chỉ rõ: “Nhiệm vụ thiết thực của thanh

niên trong thời kỳ này là tham gia bộ đội, dân quân để tác chiến, giúp đỡ việc tản

cư, bình dân học vụ, tiểu học, đoàn kết các hạng thanh niên, động viên thanh niên

ra cứu nước” [27, tr.43] và tích cực củng cố Đoàn Thanh niên cứu quốc để nó có

thể thực sự là tổ chức trụ cột của mọi tầng lớp thanh niên Việt Nam. Mục đích mới

của Đoàn là góp sức vào việc xây dựng chế độ dân chủ nhân dân và tiến lên chủ

nghĩa xã hội. Trong thời kỳ này, Đảng tập trung nhấn mạnh đến nội dung, phương

thức tập hợp thanh niên, nâng cao hiệu quả trong công tác vận động thanh niên.

Trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ chính quyền nhân dân, đặc biệt là trong

những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, Đoàn Thanh niên cứu quốc đã thực

sự là trường học lớn của thanh niên, góp phần vào bồi dưỡng, cung cấp cho Đảng

những đoàn viên ưu tú, xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng, góp phần quan

trọng đưa cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi cuối cùng.

Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng ta tiếp tục đánh giá đúng vị trí,

vai trò của thanh niên và luôn đặt niềm tin vào thế hệ trẻ. Đảng ta khẳng định: Dưới lá

cờ trăm trận trăm thắng của Đảng, Đoàn thanh niên đã xây dựng nên truyền thống

vẻ vang. Thanh niên ta rất xứng đáng là con em anh hùng của một dân tộc anh

hùng. Tổ quốc, nhân dân ta và Đảng ta rất tự hào về Đoàn và thế hệ trẻ nước ta [69,

tr.45].

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, các thế hệ thanh niên Việt

Nam đã chứng tỏ sự trung thành với lý tưởng cách mạng của Đảng, phát huy

những phẩm chất tốt đẹp của thanh niên, cùng nhân dân cả nước làm nên những

thắng lợi vĩ đại của dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đưa đất

nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Bước vào giai đoạn xây dựng chủ nghĩa xã hội trên phạm vi cả nước và bảo

vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, thế hệ trẻ được Đảng tin tưởng giao cho sứ

mệnh lịch sử là lực lượng xung kích, sáng tạo đi đầu trong sự nghiệp cách mạng.

Đảng ta chỉ rõ: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phải được xây dựng và

củng cố vững mạnh về chính trí, tư tưởng và tổ chức xứng đáng là trường học cộng

sản chủ nghĩa của lớp người trẻ tuổi, là cánh tay đắc lực, là đội hậu bị tin cậy của

Đảng. Đoàn phải giáo dục, rèn luyện thanh niên thành lớp người kế tục trung thành

và xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc.[47, tr.81]

Như tinh thần Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ

tám (khoá IV) đã chỉ rõ: Đảng cần hướng dẫn sự đổi mới nội dung hoạt động của các

đoàn thể và tổ chức quần chúng vào việc đoàn kết đoàn viên, hội viên cùng nhau

chăm lo lợi ích thiết thực của mình và góp phần vào sự nghiệp chung của đất nước,

xây dựng và bảo vệ chính quyền cách mạng và ở cơ sở các đoàn thể cần coi trọng việc

tập hợp quần chúng (trong và ngoài đoàn thể) bằng những hình thức linh hoạt (nhóm,

tổ, câu lạc bộ) hoạt động theo những nội dung thích hợp.

Để Đoàn Thanh niên cộng sản làm tròn vai trò là hạt nhân đoàn kết tập hợp

thanh niên, Đảng đã chỉ ra cho Đoàn những nhiệm vụ chủ yếu sau đây: Giúp Đảng

giáo dục chủ nghĩa cộng sản cho thanh niên, làm cho Đoàn thực sự là trường học

cộng sản chủ nghĩa của thanh niên. Cùng với đảng viên, đoàn viên phải là người

tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng trong quảng đại thanh niên,

làm cho quần chúng thanh niên ngày càng giác ngộ về con đường mà Đảng đã lựa

chọn, niềm tin, tự hào về Đảng, về đất nước và nhân dân, nâng cao trình độ về mọi

mặt, ngày càng đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp theo tinh thần đó, Nghị quyết 25 của Bộ Chính trị khoá VI một lần nữa

lại khẳng định Đảng, Nhà nước và toàn dân ta phải hết lòng bồi dưỡng, phát huy

tiềm năng và vai trò chủ động của thanh niên trên mọi lĩnh vực của công cuộc đổi

mới, coi đó là nhiệm vụ ưu tiên trong chiến lược con người.

Những nghị quyết quan trọng của Đảng nêu trên đã đem lại cho tổ chức

Đoàn và phong trào thanh niên hướng đi mới trong các hoạt động lao động sản

xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong sự nghiệp đổi mới đất nước, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh

đứng trước yêu cầu phải đổi mới cả về tổ chức và phương thức hoạt động nhằm

đáp ứng nhu cầu và nhiệm vụ mới của cách mạng. Nghị quyết Hội nghị lần thứ Tư

Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khoá VII, “Về công tác thanh niên trong thời kỳ

mới” đã đánh giá về thanh niên một cách toàn diện hơn.

Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại

hóa của đất nước đang diễn ra trong thời đại của cuộc cách mạng khoa học - công

nghệ đang phát triển mạnh và đem lại rất nhiều thành tựu lớn. Khi đất nước đang

chuyển mình hội nhập quốc tế thì đòi hỏi thế hệ thanh niên phải có tinh thần trách

nhiệm và ý thức tự giác cao hơn nữa, có ý thức tự học, tự rèn luyện, tự tin, tự chịu

trách nhiệm để trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp cho sự phồn

thịnh chung của đất nước.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHAO

1. Ban chấp hành Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Tuyên Quang (2005),

“Lịch sử Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang tập1 “(1930-1975), Nhà xuất bản Chính

Trị Quốc gia, Hà Nội.

2. Ban chấp hành Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Tuyên Quang (2005),

“Lịch sử Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang tập2 “(1975-2000), Nhà xuất bản Chính

Trị Quốc gia, Hà Nội.

3. Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang “Văn kiện Đại hội Đoàn toàn tỉnh

XIII, nhiệm kỳ 2002 – 2007, Tuyên Quang.

4. Báo cáo số 43-BC/TU ngày 05/11/2010 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về

tổng kết thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung

ương khoá VII về công tác thanh niên trong tình hình mới

5. Ban chấp hành tỉnh Đoàn Tuyên Quang (2005), “Báo cáo tổng kết công tác

Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2005. Chương trình nhiệm vụ hoạt

động năm 2006”, Phòng lưu trữ Tỉnh ủy Tuyên Quang.

6. Ban chấp hành tỉnh Đoàn Tuyên Quang (2005), “Báo cáo kết quả thực hiện

tháng Thanh niên” năm 2005 tỉnh Tuyên Quang. Phòng lưu trữ Tỉnh ủy

Tuyên Quang.

7. Ban chấp hành tỉnh Đoàn Tuyên Quang (2005), “Báo cáo tổng kết công tác

Đoàn và phong trào Thanh niên trường học năm 2004-2005”. Phòng lưu trữ

Tỉnh ủy Tuyên Quang.

8. Ban chấp hành tỉnh Đoàn Tuyên Quang (2006), “Báo cáo tổng kết công tác

Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2006. Chương trình nhiệm vụ hoạt

động năm 2007”, Phòng lưu trữ Tỉnh ủy Tuyên Quang.

9. Ban chấp hành tỉnh Đoàn Tuyên Quang (2007), “Báo cáo tổng kết công tác

Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2007. Chương trình nhiệm vụ hoạt

động năm 2008”, Phòng lưu trữ Tỉnh ủy Tuyên Quang.

10. Ban chấp hành tỉnh Đoàn Tuyên Quang (2008), “Báo cáo tổng kết công tác

Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2008. Chương trình nhiệm vụ hoạt

động năm 2009”, Phòng lưu trữ Tỉnh ủy Tuyên Quang.

11. Ban chấp hành tỉnh Đoàn Tuyên Quang (2009), “Báo cáo tổng kết công tác

Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2009. Chương trình nhiệm vụ hoạt

động năm 2010”, Phòng lưu trữ Tỉnh ủy Tuyên Quang

12. Ban chấp hành tỉnh Đoàn Tuyên Quang (2010), “Báo cáo đánh giá giữa

nhiệm kỳ triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX”

,Phòng lưu trữ Tỉnh ủy Tuyên Quang.

13. Ban chấp hành tỉnh Đoàn Tuyên Quang (2010), “Báo cáo tổng kết công tác

Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2010. Chương trình nhiệm vụ hoạt

động năm 2011”, Phòng lưu trữ Tỉnh ủy Tuyên Quang.

14. Ban chấp hành tỉnh Đoàn Tuyên Quang (2011), “Báo cáo tổng kết công tác

Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2011. Chương trình nhiệm vụ hoạt

động năm 2012”, Phòng lưu trữ Tỉnh ủy Tuyên Quang.

15. Ban chấp hành tỉnh Đoàn Tuyên Quang (2012), “Báo cáo tổng kết công tác

Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2012. Chương trình nhiệm vụ hoạt

động năm 2013”, Phòng lưu trữ Tỉnh ủy Tuyên Quang.

16. Ban chấp hành tỉnh Đoàn Tuyên Quang (2013), “Báo cáo tổng kết công tác

Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2013. Chương trình nhiệm vụ hoạt

động năm 2014”, Phòng lưu trữ Tỉnh ủy Tuyên Quang

17. Ban chấp hành Trung ương (8/1991), “Nghị quyết của Quốc hội nước Cộng

hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày 12 tháng 8 năm 1991 về việc điều chỉnh

địa giới hành chính một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”, Hà Nội.

18. Bác Hồ vơi sự nghiệp bồi dưỡng thế hệ trẻ (1985), Nxb Thanh niên, Hà Nội.

19. Cục thống kê tỉnh Tuyên Quang (2007), Niên giám thống kê tỉnh Tuyên

Quang 2006, NXB Thống Kê.

20. Cục thống kê tỉnh Tuyên Quang (2009), Niên giám thống kê tỉnh Tuyên

Quang 2008, NXB Thống Kê.

21. Cục thống kê tỉnh Tuyên Quang (2011), Niên giám thống kê tỉnh Tuyên

Quang 2010, NXB Thống Kê.

22. Cục thống kê tỉnh Tuyên Quang (2014), Niên giám thống kê tỉnh Tuyên

Quang 2013, NXB Thống Kê.

23. C.Mác và Ph.Ăngghen (1982), “ Bàn về thanh niên”, NXB Thanh niên, Hà

Nội.

24. Lê Duẩn,(1978) “Thanh niên với cách mạng XHCN”, NXB Sự thật, Hà Nội.

25. Dương Tự Đam (1999), Những giải pháp tiếp cận thanh niên hiện nay, Nxb

Thanh niên, Hà Nội.

26. Dương Tự Đam (2002), Những tư tưởng cơ bản của chủ tịch Hồ Chí Minh về

xây dựng Đảng, xây dựng Đoàn, NXB Thanh niên, Hà Nội

27. Dương Tự Đam (2008), “ Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo 5 điều Bác

Hồ dạy”, Nhà xuất bản Thanh niên, Hà Nội.

28. Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), “ Văn kiện Đảng toàn tập, tập 46”, Nhà

xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

29. Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), “ Văn kiện Đảng toàn tập, tập 47”, Nhà

xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

30. Đảng Cộng sản Việt Nam (2008), “ Văn kiện Đảng thời kì Đỏi mới và hội

nhập ( Đại hội VI,VII, VIII,IX,X)”, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

31. Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang (2005), “Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên

Quang lần thứ XIV,Tuyên Quang.

32. Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang (2010), “Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên

Quang lần thứ XV,TuyênQuang.

33. Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (1992), “ Quá trình tự đổi mới”,

NXB Thanh niên, Hà Nội.

34. Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (2003), Điều lệ Đoàn Thanh niên

Cộng sản Hồ Chí Minh, Nxb Thanh niên, Hà Nội

35. Đảng CSVN, (2006) Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb

CTQG.

36. Đảng CSVN, (2011) Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb

CTQG.

37. Phạm Văn Đồng (1979), Sự nghiệp giáo dục trong chế độ xã hội chủ nghĩa,

Nxb Sự thật, Hà Nội.

38. Phạm Văn Đồng (1986), Mấy vấn đề về văn hoá giáo dục, Nxb Sự thật, Hà

Nội.

39. Phạm Văn Đồng (1999), Mấy vấn đề về giáo dục đào tạo, Nxb Sự thật, Hà

Nội. Hội Sinh viên Việt Nam (2003), Lịch sử phong trào học sinh, sinh viên Việt

Nam và Hội sinh viên Việt Nam, Nxb Thanh niên, Hà Nội

40. Nguyễn Quang Hiếu (1998), “Chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sơ”, Tạp

chí thông tin khoa họa thanh niên.

41. Phạm Minh Hạc (1986), Vấn đề con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa –

hiện đại hóa( nghiên cứu xã hội học ), NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.

42. Hội đồng lịch sử Đoàn- hội Trung ương Đoàn (2008), Văn kiện Đảng về công

tác thanh niên(tập 3), NXB Thanh niên

43. Đặng Cảnh Khanh – Nguyễn Hồng Thanh, (1997), “ Tập hợp đoàn kết thanh

niên thong qua phong trào hành động cách mạng trong thời kì đổi mơi”,

NXB Thanh niên, Hà Nội.

44. Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (1990), Kỹ năng nghiệp vụ công tác

thanh niên và xây dựng Đoàn, NXB Thanh niên, Hà Nội.

45. V.I.Lênin (1967), “Về quan điểm quần chúng”, NXB Sự Thật.

46. V.I. Lênin (1959), Nhiệm vụ của Đoàn thanh niên, Tuyển tập, quyển 2, Nxb

Sự thật, Hà Nội.

47. V.I.Lênin (1997), Toàn tập, tập 7, Nxb Tiến Bộ.

48. Đỗ Mười ( 1985), “ Chiến lược cán bộ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa

đất nước”, Tạp chí thông tin khoa học thanh niên.

49. Hồ Chí Minh Về giáo dục thanh niên, (1980) , Nxb Thanh niên, Hà Nội.

50. Hồ Chí Minh (2007), Học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ, Nxb Thanh niên,

Hà Nội.

51. Hồ Chí Minh (1996), Hồ Chí Minh toàn tập,tập 12, NXb Chính trị Quốc gia,

Hà Nội.

52. Đỗ Mười (1993), Tuổi trẻ Việt Nam phải xây dựng cho mình hoài bão trí tuệ,

đạo đức và ý chí cách mạng, Nxb Thanh niên, Hà Nội.

53. Phạm Đình Nghiệp (1986), “Nguồn nhân lực trẻ cho sự nghiệp công nghiệp

hóa, hiện đại hóa đất nước”, NXB Thanh niên, Hà Nội.

54. Trần Quy Nhơn (2003), “ Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò thanh niên trong

cách mạng Việt Nam”, NXB Thanh niên, Hà Nội.

55. Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương khoá VII, ngày

14/01/1993 về công tác thanh niên trong tình hình mới.

56. Nghị quyết, quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày 12

tháng 8 năm 1991 về việc điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh, thành

phố trực thuộc Trung ương

57. Phạm Đình Nghiệp (2001), “ Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên

hiện nay”, NXB Thanh niên, Hà Nội.

58. Nghị quyết 02 - NQ/TU ngày 25 tháng 8 nam 2008 của Ban Chấp hành Đảng

bộ tỉnh Khóa XIV vềTăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác

thanh niên.

59. Vũ Oanh ( 1995), “Tập hợp đoàn kết rộng rãi thanh niên vì mục tiêu dân giàu

nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh”, NXB Thanh niên, Hà Nội.

60. Vũ Quang ( 1990), “ Đảng người giáo dục rèn luyện thanh niên ta”, NXB

Thanh niên, Hà Nội.

61. Vũ Quang, Lưu Minh châu, Tạ Quang Chiến (1969), Bốn bài giáo dục chính

trị cơ bản cho đoàn viên, Nxb Thanh niên, Hà Nội.

62. Vũ Quang, Giáo dục cho thanh niên lý tưởng cộng sản và lập trường tư

tưởng, đạo đức của giai cấp công nhân, Hồ sơ 1197, lưu trữ Trung ương

Đoàn.

63. Phạm Hồng Tung (2011), “ Thanh niên và lối sống của Thanh niên Việt Nam

trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế”, Nhà xuất bản Chính trị Quốc

gia, Hà Nội.

64. Lê Văn Tu (1997), "Công nhgiệp hoá, hiện đại hoá đất nước là sự nghiệp tất

yếu của thanh niên", Tạp chí Thông tin khoa học thanh niên”.

65. Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (2007), tổng quan tình

hình thanh niên, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2002

– 2007, Nxb Thanh niên, Hà Nội.

66. Thủ tướng chính phủ (2003), Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam đến

năm 2010, (Ban hành theo quyết định số 70/2003/QĐ-TTg ngày 29/4/2003

của Thủ tướng chính phủ), Phòng lưu trữ tỉnh đoàn.

67. Quang Vinh, Văn Song (2003), “ Hồ chí Minh về giáo dục và tổ chức thanh

niên”, Nhà xuất bản Thanh Niên, Hà Nội.

68. Quang Vinh (Tuyển chọn) (2002), Hồ Chí Minh về giáo dục và tổ chức

thanh niên, Nxb Thanh niên, Hà Nội.

69. Viện Nghiên cứu thanh niên (1999), Những vấn đề nghiên cứu thanh niên

trong thời kỳ mới (kỷ yếu hội thảo khoa học), Hà Nội.

70. Website http://tinhdoantuyenquang.vn/

71. Website http://chinhphu.vn(cổng thông tin điện tử chính phủ)

72. Website http://www.tuyenquang.gov.vn/

73. Website http://www.tapchicongsan.org.vn/

74. Website tuyenquang.gov.vn:2222/SOLAODONG( cổng thông tin điện tử tỉnh

Tuyên Quang)