Tồn tại thế nào trong một môi trường

cạnh tranh?

Đã qua rồi cái thời mà nhiều công ty xem luật sư như “bác sĩ” của

mình với việc chỉ khi bị pháp luật “sờ gáy và không còn cách giải

quyết nào khác thì mới sử dụng hạ sách thuê các công ty luật.

Ngày nay, bắt nguồn từ nhiều lợi ích “siêu hưởng nhưng rất thực

tế, thói quen thường xuyên sử dụng các công ty luật trong các

hoạt động kinh doanh đã trở nên phổ biến. Thị trường tư vấn

pháp luật do vậy cũng trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Các

cuộc sáp nhập, mua bán đã bắt đầu tái xuất hiện với nhiều công

ty luật lớn hơn ra đời. Giờ đây, các công ty luật cho dù lớn hay

nhỏ đều đưa ra những quy định tài chính chặt chẽ hơn cũng như

các kế hoạch kinh doanh mới để làm vừa lòng các cổ đông, quan

chức hay nhà quản lý chuyên ngành

Các công ty luật đối

mặt với cạnh tranh

Với một môi trường

đầy những luật lệ và

nghiêm ngặt về tài

chính như vậy, các

công ty luật đã tiến

hành nhiều bước đi

khác nhau về chuyên

môn, giá cả trong các hoạt động kinh doanh của mình với hy

vọng sẽ thu hút được ngày một nhiều hơn số lượng khách hàng.

Do đó, chính sự năng động và nhạy bén trong việc thu hút khách

hàng của các công ty luật sẽ là những yếu tố quyết định hoàn

toàn sự sống còn và phát triển của những công ty này trong thị

trường pháp lý ngày nay.

Các công ty luật đã cố gắng chứng minh khách hàng thấy những

khó khăn của họ có thể được giải quyết nhờ vai trò của tư vấn

pháp luật, nó sẽ cung cấp thông tin, giải thích pháp luật cho

khách hàng và định hướng hành vi của khách hàng trong những

điều kiện, hoàn cảnh pháp luật đã dự liệu trước. Từ đó, các công

ty luật sẽ đưa ra những lời khuyên nhằm đem lại cho khách hàng

những lợi ích vượt chi phí tư vấn pháp luật, phòng ngừa những

tranh chấp và những rủi ro pháp lý khác trong quá trình kinh

doanh của họ.

Đó là với khách hàng! Còn đối với hoạt động kinh doanh của

chính bản thân mình, nhiều công ty luật đã giao phó trách nhiệm

quản lý các chiến lược kinh doanh của mình cho những nhà quản

lý chuyên nghiệp (như nhà quản lý công ty, nhà quản lý mối quan

hệ với khách hàng, nhà quản lý kinh doanh,…). Việc phân chia

trách nhiệm quản lý rõ ràng này đã tạo điều kiện để hoạt động

của các công ty luật được ổn định hơn. Những người quản lý

từng bộ phận riêng biệt sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ trong công

việc của họ. Chẳng hạn như nhà quản lý các mối liên hệ với

khách hàng sẽ chịu trách nhiệm từ việc tìm kiếm khác hàng,

chăm sóc khác hàng, cung cấp thông tin và duy trì niềm tin của

khách hàng, còn nhà quản lý kinh doanh sẽ thoả thuận các hợp

đồng, nội dung công việc, giá cả với khách hàng, lên các kế

hoạch kinh doanh phát triển thị trường,…. Những nhà quản lý này

nói chung phải là các chuyên gia thực thụ cả về kinh doanh,

marketing, pháp luật, quản lý cũng như kinh nghiệm để đem lại

lợi nhuận và sự thoả mãn của khách hàng về cho công ty của

mình.

Vậy đâu là những nhân tố quan trọng để các nhà quản lý kinh

doanh, nhà quản lý công ty luật có thể tiến hành thành công các

hoạt động kinh doanh pháp lý của mình trên một thị trường không

kém phần cạnh tranh?

Nắm vững khách hàng như trong lòng bàn tay

Để duy trì tính cạnh tranh và tiếp tục có được niềm tin các khách

hàng, các công ty luật cần có những hiểu biết sâu rộng và kỹ

lưỡng về khách hàng, từ các hoạt động kinh doanh đến các mục

tiêu hướng tới của khách hàng. Và quan trọng hơn cả, những

nhà quản lý kinh doanh, nhà quản lý công ty cần hiểu tường tận

các khách hàng mong đợi gì trong mối quan hệ giữa họ với khách

hàng. Các công ty luật đang phục vụ khách hàng là những công

ty khác nhau trên thị trường cần nhận thấy rằng thị trường đang

thay đổi từng ngày, các hoạt động kinh doanh đang trở nên năng

động và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Nhiều công ty khách hàng

cần có những quyết định nhanh chóng và hiệu quả để duy trì tính

cạnh tranh của họ. Việc hiểu được những thách thức và rủi ro

pháp lý mà khách hàng đang đối mặt là rất quan trọng. Trong

nhiều trường hợp, các công ty không đơn thuê nhờ đến các nhà

tư vấn pháp lý chỉ để đối phó với những tình huống xấu, họ cần

đến các công ty luật vì những lời khuyên và dịch vụ tư vấn để họ

giảm thiểu rủi ro cũng như những vấn đề pháp lý khác liên quan

trước mỗi quyết định kinh doanh.

Việc hiểu nhu cầu, thị trường và mục tiêu kinh doanh của khách

hàng luôn là trọng tâm của bất kỳ dịch vụ pháp lý nào để duy trì

và hướng tới thành công. Trong khi nhiều công ty luật hiện nay

vẫn thường xuyên mắc sai lầm khi không tìm hiểu kỹ về khách

hàng trước khi tiến hành hoạt động tư vấn thì những nhà quản lý

hoạt động tư vấn nào nhận thấy tầm quan trọng của sự hiểu biết

về khách hàng và lợi thế cạnh tranh mà nó mang lại sẽ giúp công

ty của mình có những bước tiến dài trên thị trường. Không may

mắn thay, nhiều công ty luật đã không thể đuổi kịp các đối thủ

khác trong cuộc đua phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Và

kết quả đau đớn là danh tiếng của công ty sẽ bị giảm sút, trở nên

tầm thường và chìm nghỉm trong số hàng nghìn các công ty luật

khách trên thị trường, những công ty sẵn sàng làm mọi thứ để thu

khách hàng. hút

Nhiều công ty luật rất muốn thiết lập mối quan hệ với khách hàng

dựa trên cơ sở ổn định và dài hạn. Trong con mắt của các khách

hàng, họ thực sự muốn mình là một đối tác pháp lý quan trọng và

tin tưởng để sẵn sàng giao phó mọi công việc kinh doanh. Để có

được điều đó, các công ty luật cần trở nên là những người bạn

thực sự của khách hàng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để khách

hàng cảm thấy thoải mái nhất với dịch vụ pháp lý của mình. Các

công ty luật cần cho phép các nhà quản lý của mình xây dựng

mối quan hệ đối tác thực sự chứ không đơn giản là những giao

dịch tư vấn kinh doanh thu lợi nhuận.

Ngoài việc hiểu khách hàng, nắm vững những kiến thức chuyên

môn tư vấn trong các lĩnh vực mà khách hàng cần, các công ty

luật cần cải thiện dịch vụ pháp lý của mình, ưu tiên đáp ứng mọi

nhu cầu của khách hàng. Cũng như tất cả các hoạt động kinh

doanh gặp rủi ro do không có lời tư vấn pháp lý hay tư vấn sai

lầm, dịch vụ pháp lý cũng có thể thất bại nếu không có những

quyết định đúng đắn hay quá tập trung vào chuyên môn mà quên

việc chăm sóc khách hàng. đi

Một cách tổng thế, các công ty luật cũng cần tự đánh giá và xem

xét lại mình trong việc đang cung cấp dịch vụ pháp lý cho ai và

như thế nào. Tính cạnh tranh trên thị trường pháp lý ngày nay

yêu cầu các công ty luật thường xuyên đánh giá lại hoạt động

kinh doanh để trả lời các câu hỏi như liệu đã thoả mãn các nhu

cầu của khách hàng hay chưa? liệu đã giúp khách hàng được

những gì? liệu dịch vụ của mình còn có điểm nào yếu kém khiến

khách hàng chưa hài lòng?,… Ngoài ra, những yếu tố như kinh

doanh tại phân khúc thị trường nào cho phù hợp, các nhà quản lý

thiết lập mối quan hệ với khách hàng như thế nào cũng rất quan

trọng để duy trì sự ổn định của các hoạt động tư vấn pháp luật.

Đứng ra đại diện cho một nhóm các nguyên đơn trong một vụ

kiện kinh tế luôn là công việc hấp dẫn của các công ty luật ngày

nay, nhưng nếu bị đơn là một công ty lớn có tiềm lực tài chính

hùng mạnh thì vấn đề có thể hoàn toàn khác. Lúc này, các công

ty luật sẽ khó khăn hơn để giành phần thắng và do vậy uy tín

cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, đừng để những lợi ích ngắn hạn

trước mắt mà ảnh hưởng đến các chiến lược kinh doanh dài hạn

cũng như các cơ hội hợp tác với các khách hàng lớn hơn trong

tương lai. Công việc tư vấn nhiều khi dễ dàng hơn những hoạt

động kiện tụng bởi nó không liên quan nhiều đến các vấn đề tài

chính và thủ tục pháp lý. Từ bỏ những khách hàng tiềm năng

trong một số trường hợp lại là những hành động đúng, nhưng

không hẳn là chiến lược kinh doanh dễ dàng nhất có thể chấp

nhận được.

Những hoạt động kinh doanh thành công chỉ thực sự thành công

khi các công ty luật kiên định và tập trung vào các chiến lược của

mình. Các nhà quản lý tại các công ty luật cần nhận ra điều này

và thấy rằng trong mọi giao dịch kinh doanh không phải lúc nào

các công ty khách hàng cũng dễ dàng thay đổi các công ty luật

mà mình đã thuê.

Chia sẻ hệ thống giá trị với khách hàng

Ngày nay, kinh doanh đang phát triển rất mạnh. Các công ty

được hình thành ngày một nhiều. Có những Công ty kinh doanh

nhưng thật sự chưa hiểu hết pháp luật, họ kinh doanh theo cách

riêng của mình mà quên đi yếu tố điều chỉnh khá quan trọng đó là

các quy định pháp luật về kinh doanh. Chỉ cần một hoạt động kinh

doanh “lệch” khỏi “đường ray” pháp luật thì công ty rất dễ phải trả

giá. Chính điều này đòi hỏi tính chất trợ giúp của các công ty luật.

Rất nhiều các công ty khách hàng ngày nay đều đưa ra những

mục tiêu ấn định hay bản báo cáo về triển vọng và nhiệm vụ. Việc

này thường liên quan trực tiếp theo một cách nào đó đến giá trị

của công ty, quy định hướng dẫn hay nguyên tắc kinh doanh. Nói

một cách ngắn gọn, những đánh giá này là hình ảnh thu nhỏ của

công ty và các nhân viên của họ. Sẽ rất quan trọng cho các hoạt

động kinh doanh khi nhìn vào các công ty khác, các đối tác kinh

doanh để biểu hiện những đặc điểm tương tự. Các công ty luật

không phải là một ngoại lệ. Đối với các khách hàng, công ty luật

cần nhìn vào giá trị thực sự mà họ muốn đạt được để đề ra các

nguyên tắc làm việc cho riêng mình. Hoạt động tư vấn pháp lý

thực chất là một dịch chuyên nghiệp phục vụ khách hàng, do đó

lợi ích của khách hàng và sự tôn trọng khách hàng cần được đặt

lên hàng đầu. Bất kể thứ gì kém hơn, ít hơn đều không thể chấp

nhận được.

Đừng thụ động trong công việc của mình

Dù mọi thứ đã thay đổi những vẫn còn nhiều công ty luật chờ đợi

khách hàng đem đến cho họ những vấn đề pháp lý cần giúp đỡ.

Những vấn đề này xảy ra là kết quả của hoạt động, giao dịch và

các mối quan hệ kinh doanh trên thị trường. Sẽ thật là sai lầm

nếu chờ đợi như vậy bởi dần dần chính bản thân các công ty luật

sẽ mất đi tính hiệu quả trong hoạt tự vấn của mình chứ chưa

nhắc gì đến việc khách hàng sẽ không còn mặn mà nữa.

Các công ty luật, những người hiểu hoạt động kinh doanh của

khách hàng, sẽ tiến xa và có được nhiều thành công lớn hơn nếu

thường xuyên nghiên cứu, phân tích các hoạt động kinh doanh

cũng như chiến lược của khách hàng để tìm hiểu và nắm bắt

những rủi ro mà khách hàng có thể gặp phải. Từ đó, các công ty

luật sẽ đưa ra những lời khuyên phòng tránh rủi ro hay hạn chế

thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra. Với công việc này, những

mối quan hệ bền vững và chặt chẽ giữa khách hàng và công ty

sẽ được tăng cường hơn rất nhiều. Khách hàng sẽ có niềm tin

hơn vào hoạt động tư vấn pháp luật, họ coi đây là một trong các

chiến lược trợ giúp kinh doanh chứ không đơn thuần là các biện

pháp chữa cháy.

Tiếp thu những chiến lược kinh doanh mới

Đã qua rồi thời điểm mà chỉ có một cách làm việc duy nhất. Hợp

tác và kinh doanh trong các lĩnh vực khác nhau đang nhanh

chóng trở thành những chiến lược kinh doanh hiệu quả. Lĩnh vực

tư vấn pháp luật cũng vậy.

Như các thị trường khác, để tồn tại và phát triển trong lĩnh vực

này, các công ty luật cần liên tục đặt ra cho mình những kế hoạch

kinh doanh khác nhau nhằm ngày một nâng cao chất lượng dịch

vụ bảo vệ, duy trì và mở rộng các khách hàng trên thị trường.

Trong bối cảnh công nghệ lấn át kinh doanh, hoạt động tư vấn

pháp luật dù được đánh giá là khá “bảo thủ và truyền thống”, các

công ty luật cũng cần ứng dụng những công nghệ mới vào trợ

giúp công việc hàng ngày của mình chẳng hạn như thiết lập hệ

thống hoá đơn điện tử, hệ thống quản lý văn bản, lưu giữ thông

tin và các công nghệ hiện đại khác. Chính những công nghệ này

sẽ một mặt sẽ nâng cáo tính hiệu quả trong hoạt động tư vấn mặt

khác sẽ giảm thiểu chi phí thuê tư vấn cho khách hàng đến mức

thấp nhất.

Các công ty luật nên thường xuyên thay đổi mình, đáp ứng tốt

nhất mọi mong muốn của khách hàng để công ty mình có tên

trong Danh sách những công ty được yêu thích và lựa chọn của

khách hàng.

Hãy là đối tác lâu dài và đáng tin cậy

Khi mà ngày càng có nhiều công ty luật trên thị trường sẵn sàng

nhảy vào chiếm lấy các khách hàng của bạn, việc thiết lập và duy

trì một quan hệ đối tác lâu dài và tin tưởng giữa công ty luật với

các khách hàng là rất cần thiết để sao cho cứ khi nào cần là

khách hàng sẽ nhờ ngay đến mình hay chí ít thì cũng xem xét có

nên tiếp tục hợp tác nữa hay không. Nhiều và nhiều hơn các

khách hàng công ty ngày nay đã đề ra các chiến lược kinh doanh

thắt chặt chi tiêu và việc phải nhờ đến tư vấn từ bên ngoái. Việc

tạo ra mối quan hệ đối tác chiến lược mặc dù hứa hẹn nhiều

công việc pháp lý ổn định trong tương lai những không đảm bảo

rằng công việc sẽ suôn sẻ và sự uỷ thác sẽ vô hạn định. Phần

lớn những mối quan hệ hợp tác này không kéo dài quá thời gian

12 tháng. Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn nâng cao khả năng cạnh

tranh để được lựa chọn và duy trì sự hiện diện của mình trong

Danh sách những công ty luật được khách hàng yêu thích và lựa

chọn.

Lời kết

Những doanh nhân làm nghề sản xuất, kinh doanh sẽ không sản

xuất kinh doanh những mặt hàng không đem lại lợi nhuận cho họ.

Còn các công ty luật, có khi biết nguy hiểm vẫn phải làm. Chẳng

hạn đứng ra bào chữa cho những công ty đã vi phạm pháp luật

kinh doanh khỏi bị thiệt hại năng nề. Có thể những hành động

này khiến nhiều người không thích các công ty luật, nhưng đó là

một trong những “hoạt động kinh doanh thu lợi nhuận” của họ.

Trong kinh doanh, các doanh nhân đương nhiên phải tính toán

sao cho có lợi nhuận. Nhưng, khoản lợi nhuận ấy phải do bàn tay

khéo léo và khối óc thông minh tạo ra. Đó là nghệ thuật kinh

doanh chân chính. Những công ty luật thành công trong một thị

trường đầy cạnh tranh như hiện nay là những công ty hiểu được

nhu cầu, giá trị, hình ảnh và mục tiêu kinh doanh của khách hàng.

Làm việc thêm giờ miễn phí không phải là cái gì đó bất thường

đối với những công ty luật thành công bởi theo họ điều này đồng

nghĩa với việc họ đang cùng với khách hàng chia sẻ khó khăn

nhằm đạt được những mục tiêu kinh doanh đề ra. Qua đó, sẽ xây

dựng một mối quan hệ hợp tác lâu dài và ổn định trong tương lai

khách hàng. với

Các công ty luật cần hiểu rõ một chân lý rằng họ đang kinh doanh

một dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng, khách hàng quyết định

sự tồn tại của mình và mối quan hệ giữa mình với khách hàng là

mối quan hệ cộng sinh, hai bên cũng có lợi. Thị trường tư vấn

pháp luật giờ đây không khác các thị trường là là bao, đều có

những thách thức và mang tính cạnh tranh nhằm thu lợi nhuận

cao nhất. Hoạt động tư vấn pháp luật là một nghề giống như mọi

nghề khác, cùng chịu sự chi phối của quy luật thị trường. Do đó,

để tồn tại và phát triển, các công ty luật cần tiếp thu và đề ra các

nghệ thuật kinh doanh mới cho phù hợp.

Vài nét về tác giả: Richard Brzakala là một nhà quản lý hoạt động

tư vấn luật pháp tạo Phòng luật của Viện tài chính ở Toronto,

Canada. Tại đây, Richard có trách nhiệm quản lý hoạt động tư

vấn của nhiều luật sư nổi tiếng cũng như chịu trách nhiệm báo

cáo tài chính về những thông tin chi phí tư vấn pháp luật, sự tuân

thủ của các công ty luật. Với bài viết này, bằng kinh nghiệm thực

tế của mình, Richard muốn chia sẻ những đánh giá và phân tích

của mình về hoạt động của các công ty luật trong một thị trường

pháp lý đầy tính cạnh tranh như hiện nay.

Gần đây, Richard đã làm việc và đưa ra nhiều lời khuyên về việc

triển khai và cung cấp các công nghệ hiện đại như thanh toán

trực tuyến, mạng nội bộ, mã hoá những thông tin liên quan đến

dịch vụ pháp luật tại công ty của mình.