Phn I
Tng quan v thng mi quc t
1. Ngun gc ca Marketing quc t : C hi và thách thc
Minh ho v Marketing : S phát sinh vic a quc tch hoá các tp oàn.
Khác nhiu công ty ca M, không ch ích hot ng kinh doanh nc ngoài,
Beatrice Foods mt công ty thc phm sn phm tiêu dùng ln th 2 M ã t nhn
mình là mt doanh nghip quc t trong ó M mt trong các th trng công ty ang
hot ng. Mong mun tr thành công ty ng u th gii nh tp oàn Nestle.A ca Thy
S. Công ty Beatrice ã nhn ra iu tt yu rng nu mt pháp nhân M hot ng theo
lut pháp M thì s b gii hn hot nggp nhng khó khn v thu. Công ty này ã t
b! quc tch M bng vic chuy"n tr s ng sang quc gia khác, mc tr s chính
v#n Chicago. T “foods” trong tên ca tp oàn này trc ây nhm ng ý Beatrice Foods
mt ng ty M th" s $c loi b!. Mc tiêu ca công ty Beatrice trong 10 nm ti
tng doanh thu trên th trng quc t t 23% so vi tng doanh thu lên 40%.
Trng h$p ca công ty Beatrice ã nêu lên tm quan tr%ng ca marketing quc t
s mong mun chuy"n i t công ty quc gia thành công ty a quc gia. Khi cnh tranh
quc t ngày càng tr nên mnh m thì các công ty nu không có khuynh hng quc t hoá
kp thi s gp nh&ng nh hng bt l$i. Mt doanh nghip khôn ngoan phi tâm lý
quyt oán i nhìn tin b, linh hot v th trng th gii hn ch' phn ng hay t
v. Theo ó các vn  th" gp phi s $c chuy"n thành nhng th( thách hay c
hi.
Cun sách này tp trung vào vic lp k hoch, tin hành thc hin ki"m soát các
ngun lc h$p tác vi mc tiêu cui ng là ti a hoá các c hi th trng toàn cu. Cun
sách ánh giá tm quan tr%ng ca marketing quc t, i vi M i vi c th gii. M
rng hn s ánh gtm nh hng ca các nn vn minh khác nhau trên th gii ti
quá trình marketing quc t. Sách a ra quan nim rõ ràng, y  v các khái nim và vn
 c bn trong thng mi quc t nói chung marketing quc t nói riêng. Cui cùng,
sách sâu chu)i các khái nim k nng marketing cn bn thành mt h thng nm trong
th gii thng mi, g*n kt trc tip chúng vi các quyt nh marketing quc t tr%ng
tm là s h$p tác trong marketing.
Sách tip cn t tng th" n chi tit. C th" phn 1 và 2 a ra cái nhìn tng quát
v thng mi th gii môi trng kinh doanh trên th trng th gii. Phn 3 tp trung
vào vic lp k hoch thâm nhp th trng, nhn mnh vào các vn  thông tin th trng,
phân tích th trng các chin l$c xâm nhp th trng. Phn 4  cp ti vn  a ra
quyt nh marketing c&ng là phn quan tr%ng nht ca cun sách. Phn 5 nhng quyt
nh tài chính trên th trng th gii. Phn này bn %c th" không cn quan tâm nhiu,
nhng không nên hoàn toàn b! qua, bi th trng tài chính xuyên sut các quc gia luôn
mi quan h cht ch, không th" a ra các quyt nh tài chính nu không s cân
nh*c các vn  tài chính có liên quan.
B*t u m)i chng là mt d minh hot v marketing, mt nghiên cu ng*n g%n
v th gii kinh doanh nhm giúp cho vic gii thiu ni dung ca t ng chng. Các on
qung cáo các d marketing thc t s $c s( dng trong các chng cho mc ích
minh ho. Kt thúc chng on tóm t*t, các câu h!i v nhng khái nim bao trùm, mt
bài tho lun " bn %c th" a ra các ý kin tranh lun, a ra mt hay nhiu trng
h$p khác nhau " th" cùng phân tích. Chú ý rng các s liu tng ng xut hin cui
chng là nhng s liu thc t và trích d#n.
Thông qua cái nhìn tng quan v marketing quc t, chng này tr li u h!i
marketing quc t bao gm nhng i t$ng nào, bao gm cái gì, ti sao marketing quc
t, th nào là marketing quc t? Bài tho lun b*t u bng mt ví d v vic marketing nói
chung $c nh ngha ra sao nh ngha này $c hi"u th nào trong marketing quc t.
Bên cnh ó chng này c&ng  cp n vai trò ca marketing trong các nn kinh t. +"
tránh nhng quan nim sai lm thng thy, mt nghiên cu rõ ràng toàn din v l$i ích
ca thng mi quc t s $c trình bày. Chng 1 s xem xét nhng tiêu chun phi $c
xác nh khi mt công ty chuy"n i thành công ty a quc gia. Cui cùng chng 1 c&ng
s nghiên cu các nguyên nhân trc tip và gián tip d#n n s tht bi ca mt s công ty
M khi kinh doanh ti các th trng nc ngoài nng ng.
Quá trình ca marketing quc t.
Trc khi nghiên cu v marketing quc t, cn phi hi"u marketing gì hot
ng ra sao trên phm vi quc t. Do rt nhiu sách v i v marketing nên hin nay
rt nhiu nh ngha v marketing ang $c s( dng. Phn ln các nh ngha này thng
i"m chung trình y nhng khái nim c bn v marketing theo cùng mt cách. M%i
nh ngha u $c chp nhn mi,n hi t  các yu t thit yu, vi iu kin ta
c&ng có th" ch' ra $c các u i"m c&ng nh hn ch ca nh ngha ó.
Mt trong nhng nh ngha v marketing $c chp nhn rng rãi nh ngha
Hip Hi Marketing M (AMA) ã s( dng trong nhiu thp k- qua: marketing “mt c
tính ca các hot ng kinh doanh nhm nh hng ngun hàng hoá dch v ngi
cung cp a ra v phía khách hàng hoc ngi s( dng”. +" nh ngha marketing quc t,
mt s chuyên gia ch' n gin m theo mt cm t a quc gia” vào sau nh ngha v
marketing v a nêu. Mc nh ngha ca Hip Hi Marketing M t! ra hu dng trong
mt s trng h$p, nhng li tr n thiu xót trong mt vài trng h$p gi nh mc
nhiên. Nhng hn ch này càng tr nên ln hn khi nh ngha $c m rng ra thành
marketing quc t.
Mt hn ch ca nh ngha y ã gii hn marketing ch' “các hot ng
kinh doanh”. Mt hn ch khác na nh ngha áp t rng mt sn phm khi sn xut
xong thì phi s.n sàng $c em bán cho khách hàng trong khi rt nhiu trng h$p mt
công ty phi nh nhu cu tiêu dùng ca khách hàng trc khi to ra mt sn phm nhm
tho mãn nhu cu ca khách hàng. Nhu vy hng ca nh ngha này “chúng ta bán
nhng chúng ta làm” áng ra “chúng ta làm cái ta th" bán”. Chc nng ca
marketing cha tr%n v/n nh ngha d ng li khi hàng hoá $c bán i, s hài lòng
ca khách hàng sau khi mua mi tính cht quyt nh trong nhng ln mua hàng tip
theo. Chính nhng li phàn nàn ca nhng nhà nhp khu Châu á ca nhng ngi s(
dng nguyên nhân d#n n s tht bi ca các công ty M khi h% cung cp ph tùng thay
thdch v hu mãi cho các thit b ã bán.
Thêm mt hn ch ca nh ngha này s tiêu tn tin ca khi quá nhn mnh vào
vic phân phi các sn phm i các ni so vi các khía cnh khác ca quá trình kp h$p
marketing. Phi th a nhn chính nh ngha nh! h/p này ã nguyên nhân làm cho mt s
công ty M ngh rng chc nng kinh doanh quc t ca h% ch' n gin là xut khu nhng
sn phm có th" $c t mt nc này sang mt nc khác.
Cm t a quc gia” khi $c thêm vào nh ngha c&ng không loi bt i $c các
hn ch ca nh ngha này. Hn na, cm t này cng iu hoá nhng nét ging nhau
gia các quc gia, bên cnh ó còn quan nim bn cht ca marketing quc t mt cách quá
n gin khi nhìn nhn quá trình x( marketing nh mt bn sao chép các quyt sách
s( dng chúng ging nhau ti m%i a i"m kinh doanh khác nhau.
Vào nm 1985, mt nh ngha mi ã kh*c phc $c hu ht nhng hn ch này
$c Hip Hi Marketing M thông qua. Theo ó, $c s( dng nh mt nh ngha c
bn ca marketing quc t $c phát bi"u nh sau: marketing quc t quá trình x(
mang tính cht a quc gia trong vic lp k hoch thc thi các công on hình thành,
nh giá, qung bá, phân b nhng ý tng, hàng hoá dch v nhm mc ích to ra các
trao i " th" tho mãn nhng yêu cu ca nhân hay t chc. Trong nh ngha mi
$c thông qua bi Hip Hi Marketing M này ch' mt t a quc gia” $c thêm
vào. Vi ng ý rng nhng hot ng marketing phi $c mt vài quc gia ng tham gia,
và nhng hot ng này bng m%i cách nên $c liên kt xuyên sut gia các quc gia.
Nhng dnh ngha mi này v#n không hoàn toàn thoát kh!i nhng mt hn ch. Vi
vic tách riêng nhng yêu cu ca nhân thành mt phn nhng yêu cu ca t chc
thành mt phn khác, nh ngha ã quá tách bit mi quan h gia nhân t chc. Kt
qu là, ã loi tr marketing mang nh cht công nghip, loi marketing này òi h!i
nhng giao dch di,n ra gia hai t chc vi nhau. Trong th gii marketing quc t,…..
Tuy nhiên, nh ngha này ã thc s $c mt s u i"m. gn ging nh
nh ngha d, hi"u, $c th a nhn rng rãi ã $c Hip Hi Marketing M a ra trc
ây. Trong nhiu phng din, nh ngha này ã a ra mt cách chi tit nhng tính cht
c bn ca marketing quc t. +u tiên, nh ngha làm sáng t! nhng $c trao i
không ch' hn ch nhng sn phm hu hình (hàng hoá) mà nó còn bao gm c nhng ý
tng $c nh thành, nhng dch v $c cung cp. Khi M mun qung bá ý tng hn
ch vic sinh 0 và ni con bng sa m/, công vic này phi nên $c coi mt quá trình
marketing quc t. Minh ho m theo 1-1 1-2 ch' ra hai t chc này ã làm th nào "
thc hin ý nh qung cho vic bo v r ng nhit i. C&ng nh vy, nhng dch v
$c cung cp hay nhng sn phm hu hình u thích h$p i vi nh ngha này, bi
nhng chuyn bay, dch v tài chính, dch v qung cáo, t vn qun lý, nghiên cu
marketing, và nhiu th khác u óng mt vai trò rt quan tr%ng trong cán cân thng mi
ca M.
Th hai, nh ngha y ã loi b! ng ý rng marketing quc t ch' thích ng vi
nhng giao dch mua bán hay thng mi. Ch' mt vài i"m bt l$i nh! không áng chú
ý khi thc hin marketing quc t. Công vic marketing ca các t chc chính ph t
chc tôn giáo là nhng i"m cn gch chân. Nhng t chc chính ph thng rt nng ng
trong vic marketing " th" thu hút vn u t ca nc ngoài. Chính quyn ca bang
Pennsalvania mt d, h% ã nhng nh$ng b tr giá 75 triu USD " khuyn khích
Volkswagen ch%n Mm ni tp trung thit b xây dng nhà máy sn xut. Con s này s
không áng k" khi so sánh vi khon mi,n thu vin tr$ trc tip ca bang Illinois
tr g276 triu USD cho Chrysler Mitsubishi " h% u t máy móc thit b. C&ng tng
t, Nissan, Honda, Mazda c&ng nhn $c nhng khon vin tr$ hào phóng ca các
chính quyn Tennessee, Ohio, Michigan cho t ng công ty. Minh ho 1-3 cho thy nhng
ngi ân Canada ti t'nh Saskatchewan ã c g*ng thu hút nhng nhà sáng ch nc ngoài
nh th nào. Tôn giáo c&ng mt công vic kinh doanh béo b, th nhng hu ht m%i
ngi u không mun nhìn vn  này theo cách nh vy. Tôn giáo ã $c marketing
hàng th k' nay. Nhng ngi thc hin công vic này $c bit n nhiu th" k" ti
Billy Graham Jimmy Swaggart. Chng trình truyn hình ca h% $c chiu ti nhiu
quc gia. Nhng chuyn i v$t i dng ca nhng nhân vt này to ra s qung hêt
sc rng rãi ti gia ình kh*p các nc.
Th ba, nh ngha này nhn ra rng skhông thích h$p nu các hãng sn xut to
ra các sn phm ri sau ó mi tìm kim th trng " tiêu th. S không thích h$p nu
nhà sn xut i m kim khách hàng cho nhng sn phm ã sn xut, công vic s mang
tính logic hn khi chúng ta tìm hi"u nhu cu ca khách hàng trc, sau ó s to ra các sn
phm " tho mãn nhu cu ó. +" áp ng nhng th trng ngoài nc, quá trình này
cn phi nhng sn phm $c ci tin. Trong mt vài trng h$p, nu sn xut sn
phm theo cách thc này sth" a n phng pháp mi " áp ng nhu cu ca khách
hàng ngoài nc ( mt sn phm mi là sn phm $c to ra nh riêng cho th trng
ngoài nc). Phng hng ca công ty AT&T trc ây thit k nhng sn phm dành
riêng cho ngi tiêu dùng M, sau ó áp dng vi các sn phm cho nhng th trng ngoài
nc. Cho ên bây gi công ty này ã hi"u rng h% phi nh hng qun sao cho th"
nhìn xa hn $c nhng nhu cu ca th trng M.
Th t, nh ngha này th a nhn rng a i"m hay s phân b ch' là mt phn trong
s kt h$p marketing khong cách gia c th trng làm cho không quan tr%ng hn
c&ng ch1ng kém i so vi nhng thành phn khác ca quá trình kp h$p này. +a i"m,
sn phm, vic qung và giá c (4P), 4 thành phn này phi thng nht và xuyên sut vi
mc ích a ra $c mt s kp h$p marketing $c ngi tiêu dùng a chung.
Quy mô ca marketing quc t.
Mt cách " có th" hi"u khái nim marketing quc t xem xét nhng khác nhau
ging nhau ca các nh ngha v marketing ni a, marketing ngoài nc, marketing so