
Phn I
Tng quan v thng mi quc t
1. Ngun gc ca Marketing quc t : C hi và thách thc
Minh ho v Marketing : S phát sinh vic a quc tch hoá các tp oàn.
Khác nhiu công ty ca M, không ch ích hot ng kinh doanh nc ngoài,
Beatrice Foods – mt công ty thc phm và sn phm tiêu dùng ln th 2 M ã t nhn
mình là mt doanh nghip quc t mà trong ó M là mt trong các th trng công ty ang
hot ng. Mong mun tr thành công ty ng u th gii nh tp oàn Nestle.A ca Thy
S. Công ty Beatrice ã nhn ra iu tt yu rng nu là mt pháp nhân M hot ng theo
lut pháp M thì s b gii hn hot ng và gp nhng khó khn v thu. Công ty này ã t
b! quc tch M bng vic chuy"n tr s ng ký sang quc gia khác, mc dù tr s chính
v#n Chicago. T “foods” trong tên ca tp oàn này trc ây nhm ng ý Beatrice Foods
là mt công ty M có th" s $c loi b!. Mc tiêu ca công ty Beatrice trong 10 nm ti là
tng doanh thu trên th trng quc t t 23% so vi tng doanh thu lên 40%.
Trng h$p ca công ty Beatrice ã nêu lên tm quan tr%ng ca marketing quc t và
s mong mun chuy"n i t công ty quc gia thành công ty a quc gia. Khi cnh tranh
quc t ngày càng tr nên mnh m thì các công ty nu không có khuynh hng quc t hoá
kp thi s gp nh&ng nh hng bt l$i. Mt doanh nghip khôn ngoan phi có tâm lý
quyt oán và cái nhìn tin b, linh hot v th trng th gii hn là ch' phn ng hay t
v. Theo ó mà các vn có th" gp phi s $c chuy"n thành nhng th( thách hay c
hi.
Cun sách này tp trung vào vic lp k hoch, tin hành thc hin và ki"m soát các
ngun lc h$p tác vi mc tiêu cui cùng là ti a hoá các c hi th trng toàn cu. Cun
sách ánh giá tm quan tr%ng ca marketing quc t, i vi M và i vi c th gii. M
rng hn là s ánh giá tm nh hng ca các nn vn minh khác nhau trên th gii ti
quá trình marketing quc t. Sách a ra quan nim rõ ràng, y v các khái nim và vn
c bn trong thng mi quc t nói chung và marketing quc t nói riêng. Cui cùng,
sách sâu chu)i các khái nim và k nng marketing cn bn thành mt h thng nm trong
th gii thng mi, g*n kt trc tip chúng vi các quyt nh marketing quc t mà tr%ng
tm là s h$p tác trong marketing.

Sách tip cn t tng th" n chi tit. C th" là phn 1 và 2 a ra cái nhìn tng quát
v thng mi th gii và môi trng kinh doanh trên th trng th gii. Phn 3 tp trung
vào vic lp k hoch thâm nhp th trng, nhn mnh vào các vn thông tin th trng,
phân tích th trng và các chin l$c xâm nhp th trng. Phn 4 cp ti vn a ra
quyt nh marketing – c&ng là phn quan tr%ng nht ca cun sách. Phn 5 là nhng quyt
nh tài chính trên th trng th gii. Phn này bn %c có th" không cn quan tâm nhiu,
nhng không nên hoàn toàn b! qua, bi vì th trng tài chính xuyên sut các quc gia luôn
có mi quan h cht ch, không th" a ra các quyt nh tài chính nu không có s cân
nh*c các vn tài chính có liên quan.
B*t u m)i chng là mt ví d minh hot v marketing, mt nghiên cu ng*n g%n
v th gii kinh doanh nhm giúp cho vic gii thiu ni dung ca t ng chng. Các on
qung cáo và các ví d marketing thc t s $c s( dng trong các chng cho mc ích
minh ho. Kt thúc chng là on tóm t*t, các câu h!i v nhng khái nim bao trùm, mt
bài tho lun " bn %c có th" a ra các ý kin tranh lun, a ra mt hay nhiu trng
h$p khác nhau " có th" cùng phân tích. Chú ý rng các s liu tng ng xut hin cui
chng là nhng s liu thc t và trích d#n.
Thông qua cái nhìn tng quan v marketing quc t, chng này tr li câu h!i
marketing quc t bao gm nhng i t$ng nào, bao gm cái gì, ti sao có marketing quc
t, th nào là marketing quc t? Bài tho lun b*t u bng mt ví d v vic marketing nói
chung $c nh ngha ra sao và nh ngha này $c hi"u th nào trong marketing quc t.
Bên cnh ó chng này c&ng cp n vai trò ca marketing trong các nn kinh t. +"
tránh nhng quan nim sai lm thng thy, mt nghiên cu rõ ràng và toàn din v l$i ích
ca thng mi quc t s $c trình bày. Chng 1 s xem xét nhng tiêu chun phi $c
xác nh khi mt công ty chuy"n i thành công ty a quc gia. Cui cùng chng 1 c&ng
s nghiên cu các nguyên nhân trc tip và gián tip d#n n s tht bi ca mt s công ty
M khi kinh doanh ti các th trng nc ngoài nng ng.
Quá trình ca marketing quc t.
Trc khi nghiên cu v marketing quc t, cn phi hi"u marketing là gì và nó hot
ng ra sao trên phm vi quc t. Do có rt nhiu sách v nói v marketing nên hin nay có
rt nhiu nh ngha v marketing ang $c s( dng. Phn ln các nh ngha này thng
có i"m chung và trình bày nhng khái nim c bn v marketing theo cùng mt cách. M%i

nh ngha u $c chp nhn mi,n là hi t các yu t thit yu, và vi iu kin ta
c&ng có th" ch' ra $c các u i"m c&ng nh hn ch ca nh ngha ó.
Mt trong nhng nh ngha v marketing $c chp nhn rng rãi là nh ngha mà
Hip Hi Marketing M (AMA) ã s( dng trong nhiu thp k- qua: marketing là “mt c
tính ca các hot ng kinh doanh nhm nh hng ngun hàng hoá và dch v mà ngi
cung cp a ra v phía khách hàng hoc ngi s( dng”. +" nh ngha marketing quc t,
mt s chuyên gia ch' n gin kèm theo mt cm t “a quc gia” vào sau nh ngha v
marketing v a nêu. Mc dù nh ngha ca Hip Hi Marketing M t! ra hu dng trong
mt s trng h$p, nhng nó li tr nên thiu xót trong mt vài trng h$p gi nh mc
nhiên. Nhng hn ch này càng tr nên ln hn khi nh ngha $c m rng ra thành
marketing quc t.
Mt hn ch ca nh ngha này là nó ã gii hn marketing ch' là “các hot ng
kinh doanh”. Mt hn ch khác na là nh ngha áp t rng mt sn phm khi sn xut
xong thì phi s.n sàng $c em bán cho khách hàng trong khi rt nhiu trng h$p mt
công ty phi nh rõ nhu cu tiêu dùng ca khách hàng trc khi to ra mt sn phm nhm
tho mãn nhu cu ca khách hàng. Nhu vy hng ca nh ngha này là “chúng ta bán
nhng gì chúng ta làm” mà áng ra là “chúng ta làm cái ta có th" bán”. Chc nng ca
marketing cha tr%n v/n vì nh ngha d ng li khi hàng hoá $c bán i, mà s hài lòng
ca khách hàng sau khi mua mi có tính cht quyt nh trong nhng ln mua hàng tip
theo. Chính nhng li phàn nàn ca nhng nhà nhp khu Châu á và ca nhng ngi s(
dng là nguyên nhân d#n n s tht bi ca các công ty M khi h% cung cp ph tùng thay
th và dch v hu mãi cho các thit b ã bán.
Thêm mt hn ch ca nh ngha này là s tiêu tn tin ca khi quá nhn mnh vào
vic phân phi các sn phm i các ni so vi các khía cnh khác ca quá trình kp h$p
marketing. Phi th a nhn chính nh ngha nh! h/p này ã là nguyên nhân làm cho mt s
công ty M ngh rng chc nng kinh doanh quc t ca h% ch' n gin là xut khu nhng
sn phm có th" $c t mt nc này sang mt nc khác.
Cm t “a quc gia” khi $c thêm vào nh ngha c&ng không loi bt i $c các
hn ch ca nh ngha này. Hn na, cm t này cng iu hoá nhng nét ging nhau
gia các quc gia, bên cnh ó còn quan nim bn cht ca marketing quc t mt cách quá
n gin khi nhìn nhn quá trình x( lý marketing nh mt bn sao chép các quyt sách và
s( dng chúng ging nhau ti m%i a i"m kinh doanh khác nhau.

Vào nm 1985, mt nh ngha mi ã kh*c phc $c hu ht nhng hn ch này
$c Hip Hi Marketing M thông qua. Theo ó, nó $c s( dng nh mt nh ngha c
bn ca marketing quc t và $c phát bi"u nh sau: marketing quc t là quá trình x( lý
mang tính cht a quc gia trong vic lp k hoch và thc thi các công on hình thành,
nh giá, qung bá, phân b nhng ý tng, hàng hoá và dch v nhm mc ích to ra các
trao i " có th" tho mãn nhng yêu cu ca cá nhân hay t chc. Trong nh ngha mi
$c thông qua bi Hip Hi Marketing M này ch' có mt t “a quc gia” $c thêm
vào. Vi ng ý rng nhng hot ng marketing phi $c mt vài quc gia cùng tham gia,
và nhng hot ng này bng m%i cách nên $c liên kt xuyên sut gia các quc gia.
Nhng dnh ngha mi này v#n không hoàn toàn thoát kh!i nhng mt hn ch. Vi
vic tách riêng nhng yêu cu ca cá nhân thành mt phn và nhng yêu cu ca t chc
thành mt phn khác, nh ngha ã quá tách bit mi quan h gia cá nhân và t chc. Kt
qu là, nó ã loi tr marketing mang tính cht công nghip, loi marketing này òi h!i
nhng giao dch di,n ra gia hai t chc vi nhau. Trong th gii marketing quc t,…..
Tuy nhiên, nh ngha này ã thc s có $c mt s u i"m. Nó gn ging nh
nh ngha d, hi"u, $c th a nhn rng rãi ã $c Hip Hi Marketing M a ra trc
ây. Trong nhiu phng din, nh ngha này ã a ra mt cách chi tit nhng tính cht
c bn ca marketing quc t. +u tiên, nh ngha làm sáng t! nhng gì $c trao i
không ch' hn ch là nhng sn phm hu hình (hàng hoá) mà nó còn bao gm c nhng ý
tng $c hình thành, nhng dch v $c cung cp. Khi M mun qung bá ý tng hn
ch vic sinh 0 và nuôi con bng sa m/, công vic này phi nên $c coi là mt quá trình
marketing quc t. Minh ho kèm theo 1-1 và 1-2 ch' ra hai t chc này ã làm th nào "
thc hin ý nh qung bá cho vic bo v r ng nhit i. C&ng nh vy, nhng dch v
$c cung cp hay nhng sn phm hu hình u thích h$p i vi nh ngha này, bi vì
nhng chuyn bay, dch v tài chính, dch v qung cáo, t vn qun lý, nghiên cu
marketing, và nhiu th khác u óng mt vai trò rt quan tr%ng trong cán cân thng mi
ca M.
Th hai, nh ngha này ã loi b! ng ý rng marketing quc t ch' thích ng vi
nhng giao dch mua bán hay thng mi. Ch' có mt vài i"m bt l$i nh! không áng chú
ý khi thc hin marketing quc t. Công vic marketing ca các t chc chính ph và t
chc tôn giáo là nhng i"m cn gch chân. Nhng t chc chính ph thng rt nng ng
trong vic marketing " có th" thu hút vn u t ca nc ngoài. Chính quyn ca bang
Pennsalvania là mt ví d, h% ã có nhng nh$ng b tr giá 75 triu USD " khuyn khích

Volkswagen ch%n M làm ni tp trung thit b xây dng nhà máy sn xut. Con s này s
là không áng k" gì khi so sánh vi khon mi,n thu và vin tr$ trc tip ca bang Illinois
tr giá 276 triu USD cho Chrysler Mitsubishi " h% u t máy móc thit b. C&ng tng
t, Nissan, Honda, và Mazda c&ng nhn $c nhng khon vin tr$ hào phóng ca các
chính quyn Tennessee, Ohio, và Michigan cho t ng công ty. Minh ho 1-3 cho thy nhng
ngi ân Canada ti t'nh Saskatchewan ã c g*ng thu hút nhng nhà sáng ch nc ngoài
nh th nào. Tôn giáo c&ng là mt công vic kinh doanh béo b, th nhng hu ht m%i
ngi u không mun nhìn vn này theo cách nh vy. Tôn giáo ã $c marketing
hàng th k' nay. Nhng ngi thc hin công vic này $c bit n nhiu có th" k" ti
Billy Graham và Jimmy Swaggart. Chng trình truyn hình ca h% $c chiu ti nhiu
quc gia. Nhng chuyn i v$t i dng ca nhng nhân vt này to ra s qung bá hêt
sc rng rãi ti gia ình kh*p các nc.
Th ba, nh ngha này nhn ra rng s là không thích h$p nu các hãng sn xut to
ra các sn phm ri sau ó mi tìm kim th trng " tiêu th. S là không thích h$p nu
nhà sn xut i tìm kim khách hàng cho nhng sn phm ã sn xut, công vic s mang
tính logic hn khi chúng ta tìm hi"u nhu cu ca khách hàng trc, sau ó s to ra các sn
phm " tho mãn nhu cu ó. +" áp ng nhng th trng ngoài nc, quá trình này
cn phi có nhng sn phm $c ci tin. Trong mt vài trng h$p, nu sn xut sn
phm theo cách thc này s có th" a n phng pháp mi " áp ng nhu cu ca khách
hàng ngoài nc ( mt sn phm mi là sn phm $c to ra dành riêng cho th trng
ngoài nc). Phng hng ca công ty AT&T trc ây là thit k nhng sn phm dành
riêng cho ngi tiêu dùng M, sau ó áp dng vi các sn phm cho nhng th trng ngoài
nc. Cho ên bây gi công ty này ã hi"u rng h% phi nh hng qun lý sao cho có th"
nhìn xa hn $c nhng nhu cu ca th trng M.
Th t, nh ngha này th a nhn rng a i"m hay s phân b ch' là mt phn trong
s kt h$p marketing và khong cách gia các th trng làm cho nó không quan tr%ng hn
mà c&ng ch1ng kém i so vi nhng thành phn khác ca quá trình kp h$p này. +a i"m,
sn phm, vic qung bá và giá c (4P), 4 thành phn này phi thng nht và xuyên sut vi
mc ích a ra $c mt s kp h$p marketing $c ngi tiêu dùng a chung.
Quy mô ca marketing quc t.
Mt cách " có th" hi"u khái nim marketing quc t là xem xét nhng khác nhau và
ging nhau ca các nh ngha v marketing ni a, marketing ngoài nc, marketing so