Trang bị cho học sinh bước vào kì
thi
Vậy giáo viên cần làm để chuẩn bị tốt cho các em trong các kì thi này
vẫn duy trì được sự hứng t trong lớp học?
Khi chuẩn b cho các em bước vào thi, một số vn đề sau đây thể ny
sinh:
Áp lực căng thng
Không đ thi gian
Lp học buồn tẻ
Giáo viên hu như không có tài liu nào cho học sinh ngoàii luyn
Làm i luyn th gây mất hứng thú cho học sinh khi các em đạt
kết quả không cao
Việc dạy trở thành việc kiểm tra
Nhưng xét theo ka cạnh khác, các lớp học luyện thi cũng những điểm
ch cực sau:
Học sinh có động lực cao
Tất cả các học sinh đềuchung mt mục tiêu
Có giáo trình cụ thể để học theo
Giáo viên dễ định hình điều gì là cần thiết cho kì thi trong khi dy học
Giáo viên và học sinh đều đối mt vi thách thức
Khi làmi tt, học sinh rất hứng thú.
vy, chúng ta nên phát huy nhng đim tích cực này hạn chế những
điểm tiêu cực. Dưới đây là một số gợi ý để thực hin:
Không nên chcho học sinh làm bài nên dy và làm cnhững
thủ thuật trong kì thi.
Học sinh phi được biết kì thi gồm có những phần nào tsinh s
phải làm gì. y cùng với học sinh ca bạn xem lại những i thi cũ.
Để cho các em thảo luận xem với câu hỏi y người ta muốn kiểm tra
cái gì. Ví dmột bài luận đánh giá ngữ pháp, tvựng, cấu trúc, dấu
câu, hoặc ch tổ chức ý tưởng, khả năng thu hút người đọc, khả năng
trlời câu hỏi một cách thông suốt, và đôi khi đánh giả cả sự sáng tạo
và sức tưởng tượng nữa.
Gii thích cho học sinh rằng những người chấm thi phải chm rất
nhiều bài n d bun chán. Họ sẽ thin cảm hơn nếu chữ viết tay
sạch sẽ, dễ đọc và bài viết phong p.
Không nên khuyến khích học sinh học thuộc lòng các bài lun mẫu. Người
chấm thi có thể phát hin ra ngay và thí sinh sẽ không được điểm.
Học sinh phải làm quen vi việc dch yêu cầu đề bài thật chuẩn. Nhiều học
sinh mất điểm vì đọc lướt qua phần ng dẫn, dụ viết 2 bài lun trong
khi yêu cu chỉ chn viết 1 bài. Giáo viên thcho học sinh chơi trò Yes/
No trong trường hợp này. Để học sinh đọc phần hướng dẫn rồi đặt cho các
emc câu hỏi như:
Viết bằng bút chì đúng không?
Phải trả li tất cả các câu hỏi đúng không?
Em sdành 1 giờ cho phn một đúng không? v.v..
Để học sinh i to Yes/ No hoặc giơ tay khi đồng ý với câu nói ca giáo
viên. Như vậy sẽ giúp học sinh c ý đến việc đọc cẩn thn. Giáo viên có th
cho học sinh sdụng 5 pt ca các bài kim tra để đọc đề bài thật và
không cho phép học sinh cầm bút lên sau khi 5 phút đã trôi qua. Việc này
giúp học sinh không bắt đầu m i chưa đọc đề và cũng giúp học
sinh bình tĩnh lại trước khi bước vào làm bài.
Hn chế cho học sinh làm những bài luyện mà hầu như toàn kiến thức
mới và li không ging gii gì cho học sinh
Bài luyện hữu ích cho học sinh biết được dạng của đề thi làm quen
với gii hạn thi gian nhưng nên dùng hạn chế. Loại bài này mất rất
nhiều thi gian, giáo viên phi chấm bài nhiều mà kết qu của học
sinh có thể gây mt hứng t học tập.
Giáo viên không nên chkiểm tra mà nên dạy nữa. N vậy khiến
học sinh hứng t n và tận dụng khoảng thi gian eo hẹp.
Các thi thường kim tra nhiều năng khác nhau. Nên tìm hiểu kì thi s
kim tra những năng nào đảm bảo rằng giáo viên luyện tập các ng
này riêng rẽ cũng như kết hợp trong bài kiểm tra. Bng cách luyện tập các kĩ
năng riêng rẽ học sinh sbiết được điểm yếu và đim mnh ca mình. Nh
vậy, các em cũng biết được nên th hiện mặt nào nhiều trong kì thi. Một số
học sinh bước vào kì thi với một mục tiêu duy nhất là làm xong và muốn ra
khỏi phòng thi ng sm càng tốt. Các học sinh này không thđạt kết quả
tốt. Kì thi, xét cho cùng, cơ hi cho hc sinh thể hiện khả năng của các
em