4 0 NGHI N C U - TRAO Đ l
M T S NH N Đ NH
V HO T B NG
t r a o b
I
HÀNG H A GI A CÁC
DÂN T c TÂY NGUYÊN
TR N HOÀI
M đ u
Trong nhi u công trình nghiên c u góp
ph n đ nh hư ng phát tri n Tây Nguyên sau
năm 19S6, vùng này v n đư c xem như nơ i
xa xôi, h o lánh, khép kín, yên lành và tách
bi t so v i đ ng b ng trung tâm, văn minh,
màu m . Theo cái nhìn đó, trong th i kì ti n
thu c đ a, các dân t c vùng cao v n t tr
r ng rãi trên các phư ơ ng di n k nh tế , ch nh
tr , văn hoá, và hư ng nh ng cu c s ng yên
bình cho t i khi h b binh đ nh b i ch nh
quy n thu c đ a (Oscar Sa emink, 2008a:
51). M t trong nh ng nét c a cu c s ng yên
b nh đó là s h n chế nh ng kế t n i, đi ,
tra đ i k nh tế , ch chú tr ng vào các ho t
đ ng s n xu t t cung t c p và chư a có n n
kinh tế hàng hóa, c n hòa nh p vào th
trư ng chung c a kinh tế Vi t Nam.
Trong bài viế t này, tôi s đi m qua
nhũng ghi chép, các nghiên c u dân t c h c
khác cùng ch đ nh m đua ra m t s th o
lu n tr l i đ i v i cách nhìn nh n trên v các
ho t đ ng trao đ i hàng hóa Tây Nguyên.
Trư c hế t, tôi s đi m qua nh ng n i
dung chính toong cách đánh giá v kinh tế
hàng hóa Tây Nguyên c a m t s công
trình nghiên c u góp ph n đ nh hư ng phát
tri n Tây Nguyên sau năm 1986. Trong các
ph n tiế p theo, tôi s t ng bư c dùng nh ng
nghiên c u khác đ th o lu n tr l i v i các
nh n đ nh này.
1. M t n n k n h tế t c u n g t cáp
M t toong nhũng lu n đ m chung c a
các kiế n này cho r ng, kinh tế truy n
th ng c a các dân t c Tây Nguyên toong
th i k ti n thu c đ a, hay ti n xã h i ch
nghĩa, trao đ i hàng hóa chư a th đư c xem
là phát tri n, ch dùng l i m c đ t c p
t túc như b c tranh t nh t đư c phác h a
dư i đây.
Trư c th i Pháp, do dâ n cư thư a th t,
ch bú a ch ư a x u t hi n, cá c ngành th
công chư a tách kh i n ô n g nghi p và nh t là
chư a ra đ i m t t ng l p thư ơ n g nhân b n
đ a nên thư ơ ng n gh i p Tây N gu yên h u như
còn kém p h á t tri n. Đ n g ti n chư a th y
xu t hi n. H ìn h th c thư ơ n g nghi p d uy
nh t là h à n g đ i h à n g ' (Bùi M inh Đ o,
1986:185).
Như v y, bên c nh vi c ch ư a có t ng
l p th ư ơ ng nhân, t nh p h i hàn g h a c a
nh ng sân p h m đư c trao đ i là m t toong
nh ng quan đi m cơ b n. Ngay c toong
hinh th c thư ơ ng nghi p duy nh t c a Tây
Nguyên truy n th ng thì nhũng v t đem
ra trao đ i ch là hàng h a c n thiế t cho
đ i s n g hà n g n gày" (Bùi M inh Đ o, 1986:
185). Do đó Vi c dù n g h à n g đ i hàn g
đây chi m ang ý ngh ĩa trao đ i lao đ n g '
nên v i ng ư i T ây N guyên c truy n, trao
đ i chư a m ang m c đ ich buôn b n" (Bù
M inh Đ o, 1986:186-187).
Như v y, nh ng v t đư c đem trao đ i,
theo quan đi m c a cách đánh giá này, ch
đư c coi là nhũng v t ch a đ ng công lao
đ ng, chư a tr thành hàng hóa.
N ế u đem trao đ i s n p h m lao đ ng,
cũng chư a đư c qua n ni m là hàn g hóa
(theo nghĩa hi n đ i). V y nên s n p h m
b n ra cũ ng gi ng n h ư s n ph m cho ch nh
m ình dùng. S n v t trao đ i bi u th tình
h u ngh gi a m t bên là ngư i sàn xu t,
T P CHÍ VHDG S 6/2013 41
m t bên là ngư i ti u th , H a i ngư i hay
hai làng tra o đ i s n p h m là anh em, là
b n. D o đ y, ngư i s n x u t không k cô ng
s c, không tiế c th i gian, kh ông t nh đế n
gi thành đúng n h ư nh n x é t c a Ph.
nghen đ i v i ngư i ng yên th y" (Đ ng
Nghiêm V n, 1986:45).
Nh n xét trên ph n nh rõ quan đi m
đánh giá trao đ i s n ph m d a trên quan
h b ng h u, không t nh đế n giá thành ch
là v t dùng trong trao đ i c a trình đ
nguyên th y, chư a ph i là hàng hóa theo
nghĩa hi n đ i - nh ng s n ph m đư c
hàng hóa hóa nh m đem l i giá tr th ng
dư .
Tích lũy tài s n à căn c phê phán tiế p
theo frong cách nh n đ nh này. Theo đó,
ngư i Tây Nguyên c truy n ít có s m
r ng s n xu t, kh ô n g c n hi u s n p h m
th ng dư ; đ i u m à x ã h i c truy n Tây
N guyên chư a cô đ i u ki n th c hi n. S tích
l y tài s n ban đâu c h nh m thu vào nh ng
s n p h m p h i s n xu t n h ư chiêng, ché,
trâu, n i đ ng... m c d u, g n đây, vùng
ven đô th đ ã có ch m n t tích lũy c c tư
li u s n xu t" (Đ ng N ghiêm V n, 1986:
45).
Vi c s d ng tài s n vào các d p h i hè
l l t cũng b phê phán vì: C c sá n p h m
lư ơ ng th c s n x u t ra đ ư c chi p h í thi u
k ho ch, thiế u t nh toán, khôn g p h c v
cho vi c s n x u t và tá i s n xu t, m à vung
p h í tron g h i hè l th c, tôn gi o, nh ng
d p ti p khách cư i xin, m a chay... N gày
mùa, ngư i, g ia súc, g ia c m ăn th a thãi.
Đ n n g à y g iá p h t, t t c đ u thi u th n.
Trong m t nóc, lư ơ n g th c, cùa c i là cùa
chung, p h ân p h i bình quăn. đây, m i
ngư i lao đ ng theo s c l c, như ng khi
hư ng th l i không theo nguyên t c ngư i
làm nhi u hư ng nhi u, làm ít hư ng t"
(Đ ng Nghiêm V n, 1986:45).
Do đó, đ phát tri n, Tây Nguyên c n
t b n n lành t t s n, t tiêu, chuy n
sang xâ y d n g m t n n kinh t h àng hóa
X H C N trên q u y m ô th trư ng c nư c
(Đ ng Nghiêm V n, 1986: 65). Đ th c
hi n đư c công cu c đó, theo quan đi m
này, ngư i Tây Nguyên cũng c n tr thành
nh ng con ngư i m i, v i nh ng t ch t
m i nh m đáp úng đư c n n kinh tế hàng
hóa:
Tây N guyên, đó là vi c giáo d c con
ngư i c truy n, con ngư i cùa m t x ã h i
còn gia i đo n m t A nguyên th y, m i
bư c sang th i là m anh nha có g ia i c p, l i
ch u n h hư ng c a ch nghĩa th c dân, tr
thành con ngư i X H C N ; v i m t n n công
nghi p, m t t ch c x ã h i khoa h c, v i
m t c ơ chế t ch c p h c t p, có tính toàn
qu c (Đ ng Nghiêm V n, 1986: 56).
Nhi m v đó có th tóm t t ong b ng
so sánh (Đ ng Nghiêm V n, 1986 : 58)
Con ngư c trụ y n Con ngư i XHCN
T c p t túc, tiêu
th t i ch , phân
ph i b n h quân,
không tín h đ ế n năn g
su t lao đ n g t n g
ngư i, k hông tinh
đế n giá thành , đ ế n
th i gian, k hôn g ch
tái s n x u t m
r ng.
S n xu t s n ph m
hàn g hóa ph c v k
ho ch c nư c và đ a
phư ơ n g. C n tính đế n
th i gian, đế n giá
thà nh, đế n năng su t.
C h n g ch nghĩa
b ìn h quân trong phân
ph i. H ư n g th , theo
tài năng, theo lao
đ ng. T ich lũy v n đ
tái s n x u t m r ng.
Nh ng phát tri n k nh tế th trư ng
trong nh ng năm g n đây l i đư c đánh g á
là do tác đ ng c a kinh t th trư ng, giao
thông p h á t tri n, d ch v m u a và bán đã
đư c m r ng đ ế n h u h ế t các buôn làng.
Trong đó, nhu c u m ua bán ngày càng tăng
lên đư c 11 gi i là do s v ng bóng d n
42 NGHIÊN C U -TRA OĐ I
cùa nư ơ n g r y và do s su y gi m c a kinh
t r n g ' (Bùi M inh Đ o, 2010: 124), vì:
Sàn p h m bán ra khôn g c h i là lư ơ n g
th c, gia súc, g ia c m m à còn là lâm s n,
s n ph m c y cô ng nghi p. Sán ph m m ua
vào không ch i là cá c nhu y u p h m côn g
ngh n h ư x à phòng , thu c l , đư ng, s a,
k o, b nh... m à nhi u vùng, nh t là các
vùng g n đư n g g ia o thông và cây công
nghi p p h á t tri n còn là các ti n nghi sin h
ho t m i như x e đ p, đài, tivi, x e m y...
(Bùi M inh Đ o, 2010:124).
Như v y, nh ng phê phán s ch m phát
tri n c a kinh tế hàng hóa trong xă h i Tây
Nguyên truy n th ng c a nh ng quan đi m
trên căn c vào nh ng l p lu n v m t n n
kinh tế t c p t túc, chư a có t ng l p
thư ơ ng nhân, các s n ph m trao đ i chư a
đư c g i là hàng hóa, chư a biế t tích lũy tài
s n, phung phí nh ng tài s n có đư c. Dư i
đây, tôi s đi m qua nh ng ghi chép hay
nh ng nghiên c u dân t c h c khác cùng
ch đ , v i nhũng góc nhìn khác nh m th o
lu n tr l i v i nh ng quan đi m này.
2. T ây N g u y ên - đ à u n g u n c a
n h n g th ư ơ n g l q u c t
Nh ng s n ph m t Tây Nguyên v n
là nh ng thư ơ ng ph m ư ên đư ng buôn
bán qu c tế , xuyên biên gi i. M t s
nghiên c u g n đây (Oscar
Salemink, 2008a, 2008b; Li Tana, 1999)
đã ch ng t r ng, xuyên su t l ch s t
th i Champa đế n tri u đình Nguy n, khu
v c Tây Nguyên v n v n b coi như vùng
ngoài l v i các chính quy n trung ư ơ ng
mi n xuôi, như ng cũng ch nh là m t trong
nh ng m t xích quan tr ng, là ngu n hàng
hóa góp ph n t o nên n n h i thư ơ ng n i
tiế ng m t th i c a Champa hay sau này
đ m b o cho th i ki chúa N guy n ngu n
thu thư ơ ng nghi p t các s n v t t mi n
núi đem l i ti m l c tài chính, s c m nh
quân s cho h trong vi c gây d ng cơ s
v ng đ t m i, xây d ng m t ch nh quy n
đ m nh ch ng l i Đàng Ngoài.
(...) chính h o t đ n g thư ơ ng m đõ
c n g t o ra li n k t g i a m i n n cũ n g như
đ n g b ng gi n g n h ư các m n g lư i buôn
bán qu c t . H o t đ ng buôn bán đư ng
dà đ õ kế t n i g i a các v n g cũn g như c c
c ng đ ng dân cư m i n n ú i và đ n g b ng,
v i nh ng tác đ n g chinh tr ' v à văn h a
quan tr ng đ i v i c ha i khu v c. Đ i u này
th hi n r t rõ thô ng qua danh sách nh ng
lâm s n (vùng cao) n h ư n g à voi, s ng t
giác, sá p ong, câ y lô h i, qu ế đư c x u t ra
nư c ngoài b i các nhà nư c đ ng b ng
- đi u đ ã đư c g h i chép trong các b o cáo
và thư t ch c v Đ ông N am l c đ a.
Tư ơ ng t n h ư v y, đi u đ c ũng đư c
kh ng đ nh thông qu a m t lo t nh ng s n
p h m u y tin đư c nh p k h u n h ư c ng
chiêng b ng đ ng t M ian m a và bình, l t
Trung Q u c v i vai trò tron g vi c bi u th
uy tín v tâm linh và chinh tr kh u v c
m i n n i trên toàn b vù n g đ t li n và
Đ ô n g N am h i đ o, tro n g đ , m t hàng
đ c bi t quan tr n g là m u i (bi n), th c
p h m t i c n th t đ duy trì s s n g Cao
N gu yên (Oscar Salem nk, 2008b: 17).
Trong chuSi ho t đ ng thư ơ ng m i đó,
nh ng t c ngư i Tây Nguyên không đóng
vai trò b đ ng c a nh ng ngư i b khai
thác m à có ý th c ch đ ng coi nh ng s n
v t c a mình như nh ng lo i hàng hóa cho
trao đ i. Ch ng h n, trong ghi chép v
nh ng lo i s n ph m đư c ti n trong trao
đ i c a ngư i M ơ Nông Gar, Condominas
(1997: 383) chi ra r ng, nh ng cái váy
đư c g i là suu sreeny chi đư c sàn xu t đ
bán b i v nhũng ngư i ph n Mnông Gar
không m c nhũng cái đó.
T P CHÍ VHDG s 6/2013 43
Dam Bo (2003: 37) cũng ch ra răng,
m i t c ngư i Tây Nguyên cũng ch
đ ng t n d ng thế m nh c a riêng minh
nh m biế n c c s n ph m t c p tr thành
hàng hóa trao đ i nh m đáp ng cho nh ng
nhu c u khác trong cu c s ng.
Các t c ngư i già u th óc g o c s n
xu t th a đ đem đế n vùng ngư i M đ i
l y nh ng t m ch ăn và q u n o v i bông;
ngà voi, ch , chiêng thì đ i t n bên
Cam puchia. N h ng t c n gư i khô n g làm ra
đư c đù lúa ăn thì l i có m t th cô n g ngh
nào đó cho p h ép h đem s n p h m y đ i
l y ngũ c c, ho c nh n g ng ư i làm ru ng
tìm đ n c h h , h o c chính h m ang hàng
đ n đế n đ i l y g o t i ch . Đ ô i khi c ha i
p h ía đ u ngày càn g giàu có khá g i lên.
N gày nay, trong các nhà giàu, ta còn th y
nh ng chiế c ch iêng c r t quý, nguyên g c
Căm puchia hay Lào, là b n g ch ng c a
nh ng cu c trao đ i th i p h n th nh y.
Ngư i Cor s ng quy t khu v c núi
Cà Đam c a dãy Trư ng Sơ n v n à ch
nhân c a s n ph m quế n i tiế ng m t th i
góp ph n t o ra s th nh vư ng cho thư ơ ng
c ng H i An cũng coi cây quế minh tr ng
như m t lo i hàng hóa. H hát như thế b ng
đi u xru trong v thu ho ch (Cao Chư ,
2011:131 - 132).
Tr ng quế , ta trô ng kh p n o i
Tr ng quế , ta tr n g cho kh p núi
Tr ng q u ế ch o xa nh tr i
Tr ng qu ế cho đ p núi
Tr ng qu ế m à ta có trâu
Có chiên g ta già u
Giàu n i bung, n i b y
Có chiêng, có ch đ y nhà
Tr ng qu , ta có chi ng, có v ng
Tr ng quế , ta có chiên g c n i
Tr ng quế , ta có m u i ăn
Trông qu ta c rìu, có r a
M u i đ đ y trong b p
H ãy tr ng q u nhi u n h ư cây r n g!
H ã y tr n g q u cho ch t núi!
C hăm cho cây q u ế ca o n h ư câ y rhoóc
G i cho câ y q u ế l n n h ư câ y rhao
Đ ế n m ùa l t v
H àng ngư i H án v đây buôn M ư ơ i N ga
H à n g ngư i D o t v đ y buôn M ư ơ i ú t
V i v đ y nhà
Còn th a l p tr i
C ây q u ế lên ch t c r ng ta tr ng
C hiêng s biế t đi, chén s nh y m ú a!
Chiêng, chén, v i, m u i đ y nhà
vì có quế ta trông.
V y, c u trúc, s v n hành c a đư ng
buôn qu c tế này như thế nào, và vùng đ u
ngu n Tây N guyên đóng vai trò gì trong
m ng lư i y? Bennet Bronson (1977) đư a
ra mô h nh h th ng trao đ i ven sông
(riverrine exch ange n etw ork) theo đó các
lâm th s n đư c thu th p và t p kế t t i m t
đi m thư ng ngu n r i xuôi theo dòng ra
các thư ơ ng c ng, tham gia vào dòng h i
thư ơ ng qu c tế . Andrew Hardy (2010: 58)
l i v ra mô hình lí thuyế t v h th ng các
đo n, các k p buôn bán theo hư ng Đông
Tây qua Tây Nguyên, nơ i m i nhân t xu t
hi n t i m i đ a hình c th : "N gư i H o a t i
vù ng bi n và đ ng b ng, ngư i Vi t t i
đ n g b n g v à T run g du, t n g nhóm ngư i
Thư ng t i nh n g khu v c c th t i m i n
núi. M i nhóm d i chuy n g a các đi m
bu n b n trên m t đ o n cùa co n đư ng
thư ơ ng m i. K h ô n g có nhóm nào ho t đ ng
trên su t toàn b h th ng, do đó m à b o
đ m đư c t nh đ a d ng v t c n gư i c a h
th ng n à \
S phân đo n đó, đư c ghi chép và c m
nh n m t cách sinh đ ng ong ghi chép
c a Dam Bo. Ông g i nh ng con đư ng
thông thư ơ ng l n đư c v ra trên b n đ
Tây Nguyên b i nh ng t c ngư i Tây
Nguyên như nh ng tuy n nh hư ng, trong
44 NGHI N C U - TRAO Đ i
đó m i t c ngư i n m m t vai trò, trong
m t m ng lư i, như m t v/ tr - chìa
khóa", ch ng h n, ngư i M "tr thành m t
cánh c a m v p h ia C am puchia", hay
ngư i Raglay v i vai trò trung gian gi a cư
dân trong n i đ a v i ngư i Champa và
ngư i Vi t, l i như "m t cánh c a quay,
v a là n ơ i đ i q ua cùa ngư i N oup và ngư i
N oang vùng Đ ông -B c v a là c nh c a
m xu n g vùng duyên h i Đ ô n g - N am ".
Nh ng vai trò c u n i cùng m i quan h
giao thư ơ ng ch t ch , h u cơ trên con
đư ng buôn bán đó đã khiế n ông tô đ m
thêm n tư ng v b c tranh t c ngư i Tây
Nguyên th i kì này như s "tr n l n vào
nhau" vì s tiế p xúc đ "khiế n không có t c
ngư i nào không đư c b t đế n".
"M t khi đ ã biế t nhau, h th n ph c
nhau, p h á n x é t nhau, p h ê p h á n nhau: ngư i
M thông c m v i ngư i S rê hơ n; h c n
thi t lăn cho nhau. N gư i Ê Đ ê nhìn ngư i
Srê n h ư n h n g k h đ ng đ ng kh nh,
ngư i Srê đế n lư t m ình l i xem nh ng
ngư i C il kh n kh n h ư lo i n gư i h ng
b t, và ngư i Cil, ch ng ch t t tôn, s n
sà ng ch p nh n. C c ng n n d c đ n g
khô c n cùa h ch ng p h i khô ng làm ph a i
nh t tính cách c a h " (Dam Bo, 2003:39).
Các d n chúng trên đã ch ng t v trí
quan tr ng c a Tây Nguyên trong tuyế n
thư ơ ng m i qu c tế như vùng đ u ngu n.
V i s năng đ ng trong vi c v n hành và
duy tri dòng ch y hàng hóa, các t c ngư i
trong khu v c Tây Nguyên đa biế n khu v c
này không ch là nod xu t hàng, mà còn là
m t kíp trao đ i hàng hóa quan h ng. Đó
cũng ch nh là nh ng dòng ch y n i kế t
quan h t c ngư i v i nh ng va ch m văn
hóa đa s c. Nh ng tài li u này đã ph n bác
h nh nh tư ng tư ng v m t Tây Nguyên
t nh t, v i n n k nh tế t c p t túc như đã
đư c đi m ra ên.
Tuy nhiên, nh ng biế n chuy n c a th i
cu c đã làm m t đi dòng ch y đó, mà thay
vào là m t h th ng khác như Dam Bo mô
t khi ông cho r ng chính làn sóng ch u Âu
đa h n chế đi l i, làm khô c n các dòng trao
đ i và làm th t lùi s ph n vinh trư c đây
c a Tây Nguyên.
Ngày nay không còn như thế n a. Các
biế n c chính tr , các cu c chiế n tranh khiế n
các con đư ng không còn an toàn; nh ng s
gò bó c a chế đ thu c đ a khiế n các kh i
ngư i thành b t đ ng. m t vùng,
ngư i Tây Nguyên không dám phiêu lư u
quá xa; ngoài ra h ch ng còn có th gi
rong ru i ttên đư ng. Kế t qu là tình tr ng
nghèo kh và m t s suy tho i nh t đ nh.
"C ác cu c du hành n g ày na y b h n chế
v nh p đ và t m đư ng. Th i k ì đư c l a
ch n lu ôn là m ùa khô, sau v th u ho ch;
như ng n gư i ta đ ã b cá c con đ ư n g l n.
N gư i ta khôn g c n đ i v p h ía d yên h i,
m à là v các t n h l trong n i đ a nơ i ngư i
Vi t đ ã đế n và đ c q uy n buôn b n" (Dam
Bo, 2003:39).
Nh ng n tư ng v m t hình nh giàu
có và năng đ ng c a Tây Nguyên trong quá
kh chác h n s làm n y ra câu h i v
nh rig thư ơ ng nhân v n hành kíp v n
hành quan tr ng c a thư ơ ng l qu c tế này.
H đã đóng vai trò ra sao, ý th c v tích lũy
tài s n hay tìm kiế m giá tr th ng dư
trong ho t đ ng k nh tế c a h như thế nào?
Đó là nh ng n i dung m à tôi s đi m qua
ph n dư i đây.
3 . "N g ư i ta tích tr ti n đ tiêu ', cách
s d n g tà i s n c a n g ư i T â y N g u y ê n
Trong nhi u mô t v ho t đ ng kinh t
Thư ng - Xuôi, nế u như hình nh c a các
thu c l i, nh ng lái buôn khôn ngoan mư u
m o ngư i V i t đư c khác h a là tri u đình
Nguy n và sau này ì à chính quy n thu c