Tri ân nhân viên: Làm

sao để đạt hiệu quả cao

nhất?

Có nhiều phương pháp để giúp người lãnh đạo bày tỏ sự biết ơn đối với đội

ngũ cộng sự nhưng nhiều khi, tiền bạc không phải là "cây gậy quyền năng"

để nâng cao tinh thần cống hiến.

Nghệ thuật viết thư tay giờ đang bị xem nhẹ trong cuộc sống hiện đại.

Nhưng nếu bạn nhận được một phong bì thư trên mặt bàn làm việc khi đến

công ty buổi sớm, mở ra và đọc được lời cảm ơn chân thành vì những đóng

góp vừa qua, bạn sẽ thực sự rùng mình sung sướng và chắc chắn, nhân viên

của bạn cũng sẽ cảm thấy tương tự.

Khi những nhân viên trong công ty đáp ứng đủ hoặc thậm chí còn vượt trên

cả sự kỳ vọng của bạn, việc chúc mừng họ là điều bắt buộc phải làm. Tuy

nhiên những buổi tiệc chiêu đãi xa hoa hay những tấm bằng chứng nhận đắt

tiền lại không hẳn là hữu ích cho việc thể hiện sự cảm kích của bạn đối

người nhân viên đó. Mặt khác, bạn cũng không muốn các nhân viên của

mình nghĩ rằng bạn làm những việc đó là do truyền thống công ty hoặc phải

làm do bắt buộc.

Lòng biết ơn phải xuất phát từ sự chân thành và cũng không nên tiêu tốn quá

nhiều tiền bạc. Dưới đây là một vài phương pháp giúp bạn thể hiện sự tri ân

đối với những thành tích xuất sắc của nhân viên mà không làm hụt hao quá

nhiều ngân quỹ hay gây nên sự giả tạo.

Thời gian làm việc linh hoạt

Một trong những yếu tố mệt mỏi nhất của công việc full-time đó chính là

thời gian làm việc luôn cố định và gò bó, thậm chí cả trong những ngày nghỉ

cuối tuần. Tuy nhiên đôi khi trong thời gian làm việc lại xuất hiện những

việc bất ngờ mà các nhân viên cần giải quyết như đến văn phòng bác sĩ, qua

ngân hàng rút tiền hay thậm chí là đến gặp giáo viên của con cái. Một số

buổi gặp gỡ như vậy rất khó để xếp lịch khi một người đang làm việc theo

giờ hành chính. Thời gian cho buổi gặp mặt lại phụ thuộc vào vị bác sĩ kia

hay cô giáo đang dạy con họ, có thể là chỉ sắp xếp được 1 buổi mỗi tuần

hoặc mỗi tháng và bất hạnh thay, thời điểm đó vẫn nằm trong lịch làm việc

của họ.

Rất khó để biết chính xác thời gian cho những việc cá nhân mà nhân viên

của bạn bắt buộc phải giải quyết. Vì vậy, nếu bạn tạo cho họ sự linh hoạt

hơn về mặt thời gian, đó có thể là phần thưởng tuyệt vời nhất mà bạn ban

tặng. Bạn không nên cho phép tất cả nhân viên đựơc hưởng "món quà" này -

có được vài tiếng quý giá vắng mặt ở công ty và sau đó làm bù sau. Nếu bạn

ban phát đặc ân này cho toàn bộ công ty, những cá nhân lười biếng sẽ hưởng

lợi từ việc đó. Nhưng nếu chỉ có những ai đã làm việc chăm chỉ và quan tâm

tới sự phát triển của doanh nghiệp được ưu đãi về lịch làm việc, sẽ chẳng có

lý do gì mà họ không cống hiến tận tuỵ hơn,

Thư cảm ơn viết tay

Trong kỷ nguyên hiện đại ngày nay với tràn ngập các công cụ như thư điện

tử, máy fax, skype, twitter hay facebook, chúng ta đang kết nối với phần còn

lại của thế giới theo cách chưa từng có tiền lệ trong lịch sử. Giờ bạn không

cần phải đến tận khu vực của nhân viên để nói chuyện nữa, thay vào đó, bạn

chỉ đơn giản soạn nội dung trên công cụ mạng, nhấn nút send và mọi nhân

viên đều nhận được. Hành động đó tuy nhanh, hiệu quả nhưng lại lạnh lùng

và vô hồn. Bạn có thể gửi 2 chữ "Thank you" rất nhanh khi người nhân viên

hoàn thành việc gì đó nhỏ và đơn giản.

Với những dự án lớn hơn, cả về quy mô lẫn tầm quan trọng, ngoài việc

xướng danh họ tại những buổi lễ công ty, bạn nên viết những lá thư tay cảm

ơn. Nghệ thuật viết thư tay giờ đang bị xem nhẹ trong cuộc sống hiện đại.

Nhưng nếu bạn nhận được một phong bì thư trên mặt bàn làm việc khi đến

công ty buổi sớm, mở ra và đọc được lời cảm ơn chân thành vì những đóng

góp vừa qua, bạn sẽ thực sự rùng mình sung sướng và chắc chắn, nhân viên

của bạn cũng sẽ cảm thấy tương tự.

Cơ hội mở rộng quan hệ

Những khoản tiền thưởng dù rất có ý nghĩa và mang thái độ tốt nhưng lại

không giúp gì nhiều cho sự nghiệp sau này của các nhân viên, đặc biệt là

nhân viên trẻ. Thứ khó khăn nhất trong việc xây dựng một sự nghiệp cho cá

nhân đó là việc bạn cần kinh nghiệm để có được công việc mình mong

muốn. Đặc biệt là những kinh nghiệm tích luỹ được từ nơi làm việc đầu tiên.

Một cách hay để phá vỡ rào cản trên chính là thông qua mạng lưới quan hệ.

Khi bạn đã có được vị trí cao trong công việc, hãy cân nhắc việc giới thiệu

những nhân viên xuất sắc tới những nhân vật có tiếng tăm mà bạn quen biết.

Bạn không nhất thiết phải thuyết phục họ về tầm quan trọng cũng như năng

lực của người nhân viên. Đó là việc của họ - một khi họ đã thể hiện được

trước bạn, họ sẽ có cách bộc lộ trước những người bạn giới thiệu. Với những

nhân viên đã đi theo bạn suốt cuộc hành trình sự nghiệp cho tới nay và đã có

những đóng góp không biết mệt mỏi, hãy trả ơn bằng cách trở thành người

bảo trợ đầy tin cậy của họ. Phần lớn mọi người đều cố gắng phát triển sự

nghiệp để vươn tới sự thành đạt, và bất cự trợ giúp nào cũng luôn được thực

sự trân trọng.

Những món quà ý nghĩa

Hãy nhớ rằng yếu tố then chốt để việc khen thưởng đạt hiệu quả cao đó là

việc khiến những nhân viên giỏi cảm thấy sự ưu đãi khác biệt và nhắm đúng

vào những điều họ mong mỏi. Nếu nhân viên là nữ giới, việc tặng họ những

chiếc thẻ mua hàng giảm giá hay những chiếc vé tham dự sự kiện thời trang

là một cách làm hay vì nó hướng đến đúng nhu cầu của phần lớn phái đẹp.

Nếu nhân viên là nam giới và là người đàn ông yêu con cái, hãy tổ chức

những buổi tiệc cho con em công nhân viên chức trong công ty, để con họ có

thể vui chơi và thể hiện khả năng của mình. Hoặc đơn giản là tặng những

đứa bé món quà ý nghĩa vào dịp sinh nhật chúng. Điều đó sẽ có ý nghĩa gấp

ngàn lần những con số tăng lên trong tài khoản.

Để làm được những việc trên, điều cần thiết là người lãnh đạo phải thực sự

có tâm với nhân viên, đồng thời phòng nhân sự phải hoạt động hiệu quả.

Tìm hiểu kỹ hoàn cảnh gia đình, sở thích hay thói quen của nhân viên sẽ

giúp chúng ta xây dựng được những phương pháp khen thưởng đầy hiệu quả

mà lại ít chi phí.

Yếu tố cốt lõi

Tuy nhiên xét cho cùng, những buổi lễ tuyên dương hay các khoản tiền

thưởng cũng là hành động không thể thiếu. Lưu ý rằng khen thưởng ai thì

nên thực hiện trước đám đông vì điều đó sẽ làm họ vinh hạnh và tự hào,

nhưng chê trách thì lại dừng ở phạm vi cá nhân để họ cảm thấy biết ơn vì

không bị tổn hại cái tôi của mình. Nắm được những quy tắc cơ bản của hành

động tri ân cũng như có tấm lòng cảm kích chân thành, người lãnh đạo sẽ

luôn phát huy được tối đa nguồn lực con người trong mỗi doanh nghiệp.