Trò chơi bổ ích
Tài liệu Trò chơi bổ ích giới thiệu đến người học một số trò chơi dân gian giúp người học rèn luyện một số kỹ năng, những trò chơi có nội dung mang tính giáo dục cao như: Trò chơi mười hai con giáp, trò chơi tranh cờ, hát đếm số,...
Tài liệu Trò chơi bổ ích giới thiệu đến người học một số trò chơi dân gian giúp người học rèn luyện một số kỹ năng, những trò chơi có nội dung mang tính giáo dục cao như: Trò chơi mười hai con giáp, trò chơi tranh cờ, hát đếm số,...
RÒ CHƠI MƯỜI HAI CON GIÁP
Ơ ƯỜ TRÒ CH I M I HAI CON GIÁP
ụ
ậ ả ị c các con v t theo năm âm l ch.
ổ ươ ạ ộ ớ ượ i trong ho t đ ng thanh niên.
ạ ộ
: ơ ế ạ ậ ặ ố ứ ự .
ể ế ậ ố i qu n trò cho t p th x p hình vòng tròn và đ m s theo th t
ự ớ ế ị ử ng t
ậ ấ ơ
ậ ủ ữ ố ứ ự ầ v i các con v t trong các năm âm l ch: Tý, S u, D n, ạ ố ườ i ch i dùng bút ghi l i s ườ ố i s 1 ghi s 1 và ch Tý trên
: M c đích, ý nghĩa ạ ớ ệ Rèn luy n trí nh , ph n x nh đ T o không khí sôi n i, vui t N i dung Trò ch i k t b n theo đúng tên các con v t ho c đúng s th t Cách ch i:ơ ả ườ Ng ừ ế ươ 1, 2, 3…đ n 12, t t ợ ọ ỵ ẹ M o, Thìn, T , Ng , Mùi, Thân, D u, Tu t, H i. Ng ậ ươ ứ và các con v t t ng ng trên tay c a mình (ng tay).
ả ặ ố ườ Khi ch i qu n trò hô các con v t ho c các s cho ng
ớ ử ặ ậ ầ ơ ư ườ ơ ế i ch i k t ơ i ch i
ế ế ạ b n v i nhau nh : Tý – s u; Tý, Mão D n…ho c 1, 3; 5, 4, 2;…Ng ạ ch y ra kh i hàng và tìm ki m k t thành nhóm.
ơ ỏ ậ
ạ ị ượ ọ Lu t ch i: ờ Trong th i gian quy đ nh b n nào đ ị ế c g i không k t đúng, ch u
ph t.ạ
ạ ượ ọ ạ ị ỏ c g i, ch y ra kh i hàng ch u ph t.
ể ọ ư ẹ
ạ B n không đ Chú ý: ả Qu n trò có th đ c nh ng câu văn vui nh : Hôm nay m đi ch ị ợ ữ ữ ườ ả ạ ị ị ợ ậ i mang tên con v t ph i ch y ra
ế mua th t l n, th t Gà, th t Trâu…nh ng ng ớ và k t thành nhóm v i nhau.
Ơ Ờ TRÒ CH I TRANH C
ụ :
ạ ả ố ợ ẹ ầ
ị
ẻ ể ạ
ồ đ ng đ i, nh p nhàng. ạ ụ
ư ấ ờ ng tr ng cho c .
ượ ữ ạ ấ M c đích, ý nghĩa ệ Rèn luy n ph n x nhanh nh n, khéo léo, tinh th n ph i h p cùng ộ ổ T o không khí sôi n i vui v đ sinh ho t. ụ D ng c : ộ M t cái khăn b t kì t ủ ẽ ộ V m t vòng tròn gi a sân, và hai v ch xu t phát cũng là đích c a 2
đ i.ộ
ộ
ộ : ờ ề
ạ ỗ ộ ằ ộ ng b ng nhau m i đ i ế ủ ộ ở ạ v ch xu t phát c a đ i mình. Đ m
N i dung Tranh c v cho đ i mình. Cách ch iơ : ố ượ ể ả Qu n trò chia t p th thành 2 đ i có s l ừ ấ ớ ố ủ ố ứ ự ậ ứ 5 – 6 b n, đ ng hàng ngang ả ạ 1, 2, 3, 4, 5…các b n ph i nh s c a mình. ả kho ng t theo s th t
ộ ả ủ ạ ố Khi qu n trò g i đ n s nào thì s đó c a hai đ i nhanh chóng ch y
ố ả ề
ả
ủ ạ ạ ộ
ả ạ ố
ố ờ ề ộ ố ả ề ạ ả ạ ấ
ượ ề ờ c mang c .
ậ
ỗ ộ i, thua cu c.
ị ạ ề ạ ủ ộ ấ ấ ị
ỗ ộ ườ c c ch y v v ch xu t phát c a đ i mình mà không b i, th ng cu c.
ọ ế ố ờ ế đ n vòng tròn và tranh c . ả ề ọ ế ố Khi qu n trò g i đ n s nào v thì s đó ph i v . ố ể ọ ộ M t lúc qu n trò có th g i 3, 4, 5…s . Ví d :ụ ố ả Qu n trò hô s 4, hai b n mang s 4 c a hai đ i ch y lên vòng tròn ọ ế ố tìm cách mang c v đ i mình, qu n trò g i ti p s 2, 3…các b n mang s đó ủ ố ạ ch y lên. Qu n trò hô s 4 v thì b n mang s 4 ph i v v ch xu t phát c a ộ đ i mình, không đ ơ : Lu t ch i ầ ờ ế Khi đang c m c n u b b n v vào ng ượ ờ ạ Khi l y đ ắ ườ ộ ạ đ i b n v vào ng ơ ị ỗ ỏ ờ ấ ị ố c phép b c xu ng đ t tránh b Khi có nguy c b v vào ng ườ ượ i đ
thua.
ố ỗ ố ượ ỗ c v vào s khác. N u b s khác v
ờ ị ố ộ ạ ỗ ỗ ị ố i không thua.
ỗ ố S nào v vào s đó không đ ụ ố ộ
ế ườ ầ vào không thua (ví d : S 3 c m c b s 5 đ i b n v vào ng B s đ i b n v thua cu c). ị ơ ữ
ơ ọ ố ế ạ ướ ờ ượ p c . c ôm, gi u nhau cho b n c ồ i ch i không đ
ọ ổ ố ụ ố ụ ộ ị ố ộ ạ ả ố S nào thua r i (b “ch t”), qu n trò không g i s đó ch i n a. ữ ườ Ng Chú ý: ề ơ ả Qu n trò g i đ i s liên l c, trò ch i sôi đ ng (Ví d : s 2, 4 lên v 3
lên)
ơ ườ ể
i ch i tìm cách l a đ i ph ọ ươ ể
ờ ề ng đ mang c v . ể ỉ ượ ỏ ờ ừ ố Ng ợ ự L a ch n sân bãi cho phù h p đ tránh nguy hi m. ể ờ ạ ờ C ra kh i vòng tròn, đ c l i vòng tròn, ch đ c tranh c trong vòng
tròn.
HÁT ĐẾM SỐ
ố Hát đ m sế
* Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo * Số lượng: 30 người trở lên, có thể chia nhiều nhóm * Địa điểm: trong phòng, ngoài sân * Thời gian: 5 -> 7 phút
Cách chơi: quản trò đưa 1 ngón tay lên thì người chơi bắt bàn hát theo số ngón quản trò đưa ra
Ví dụ: Quản trò đưa 1 ngón tay Người chơi bắt bài hát: “Một ngón tay nhúc nhích nè (2 lần) Một ngón tay nhúc nhích nhúc nhích cũng đủ làm ta vui rồi” Quản trò đưa 2 ngón tay: Người chơi: “2 con thằn lằn con rủ nhau cắn nhau đứt đuôi …” Quản trò cứ tiếp tục đưa lần lượt các ngón tay nếu như nhóm nào không bắt được bài hát sẽ bị phạt