Trang b động lc http://www.ebook.edu.vn trang 1
Trn Văn Lun
Li ta
Giáo trình “Trang b động lc’’ được biên son theo đề cương ging dy cho
sinh viên ngành Cơ khí động lc, khoa Cơ khí Giao thông, trường đại hc Bách
khoa, Đại hc Đà nng nhm mc đích giúp sinh viên có tài liu tham kho trong
hc tp cũng như trong tính toán các h thng động lc.
Tài liu biên son không th tránh khi thiếu sót trên mi phương din, rt
mong nhn được ý kiến đóng góp ca các độc gi để tài liu hoàn chnh hơn. Mi ý
kiến đóng góp xin vui lòng gi v hp thư tác gi: tranvluan@gmail.com.
Xin chân thành cm ơn.
Trang b động lc http://www.ebook.edu.vn trang 2
Trn Văn Lun
PHN: TRANG B H ĐỘNG LC ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
M ĐẦU
1. Gii thiu chung trang b động lc:
Trang b động lc hay h động lc là tp hp các thiết b gm: các động cơ
chính, các cơ cu và các thiết b ph để thc hin biến đổi năng lượng hóa hc ca
nhiên liu thành nhit năng, cơ năng hay đin năng nhm bo đảm tt c các nhu
cu cn thiết trong h động lc.
Thành phn ca h động lc nói chung gm có các động cơ chính, các động
cơ ph, cơ cu truyn động, h trc và các h thng khác để phc v trc tiếp hay
gián tiếp cho các thiết b động lc trong h. Ngoài ra trong h động lc còn có các
thiết b để kim tra điu khin trc tiếp hoc t xa chế độ làm vic tng thành phn
trong h.
Động cơ chính là động cơ phc v cho nhu cu chính, như đối vi h động
lc tàu thy để quay chân vt; đối vi h tĩnh ti – để quay máy phát đin, các
trang b động lc c nh như trm bơm, trm cp khí nén, trm phát đin lưu động,
tàu sông, tàu chy ven bin,… s lượng động cơ chính thường là mt. các trang
b động lc c ln như h động lc tĩnh ti, tàu vin dương, ph thuc vào nhu cu
v đin hay sc kéo mà s lượng động cơ chính có th ln hơn hai.
Trong h động lc, ngoài động cơ chính còn trang b các động cơ nh để
quay máy phát đin, máy bơm, máy nén khí khi động,… các động cơ này gi là
các động cơ ph.
Cơ cu truyn động là thiết b trung gian gia hai ngun phát và thu năng
lượng, làm nhim v thay đổi tng s quay trên trc b động. Cơ cu này thường
dùng kiu truyn động cơ khí, truyn động bng đin, bng thy lc hay truyn
động c cơ khí và thy lc.
Nghiên cu trang b động lc là đi kho sát đặc đim kết cu, tính năng ca
tng thiết b động lc để la chn, b trí, lp đặt chúng thành h động lc phc v
cho mc đích nào đó. Trên thc tế có nhiu dng trang b h động lc khác nhau,
tùy theo công dng và yêu cu c th. Trong phm vi giáo trình này ch đi kho sát
mt s h động lc thường dùng.
2. Hướng phát trin trang b động lc:
Trang b động lc http://www.ebook.edu.vn trang 3
Trn Văn Lun
Khái nim s dng động cơ nhit để sinh công cơ hc đã có t lâu, nhưng
vic ng dng vào thc tế ch mi bt đầu vào khong cui thế k th XIX. Năm
1883 k sư người Thy Đin Lavan và năm 1884 k sư người anh Parsôn đã thiết
kế tuabin hơi nước đầu tiên, năm 1897 k sư người Đức Diesel đã phát minh động
cơ đốt trong t cháy do nén nhiên liu.
Đầu thế k XX động cơ tuabin hơi và động cơ Diesel được dùng rng rãi
trong các ngành kinh tế quc dân, nht là trang b trên tàu thy, tàu ha, nhà máy
phát đin, trm bơm,…Còn động cơ tuabin khí ch mi được phát trin và nhng
năm 50 ca thế k trước.
Sau đại chiến thế gii ln th hai, bt đầu phát trin năng lượng nguyên t.
Cùng vi vic xây dng các trm phát đin nguyên t, trên đại dương có các tàu
được trang b động lc nguyên t. Thiết b này được dùng đặc bit có ưu thế trên
các tàu chiến ca các hm đội và phn ln trang b trên tàu cánh ngm.
Ngày nay, công sut ca mt cm tuabin hơi đã đạt trên 100.000 mã lc, đối
vi cm động Diesel đã đạt gn 100.000 mã lc. Vic s dng động cơ tuabin khí
công sut ln, cao tc trên các tàu đệm khí cho phép đạt đưc tc độ đến 100 km/h.
Trong giai đon hin nay, xu hướng phát trin thiết b động lc ch yếu tp
trung gii quyết các vn đề sau:
Tăng công sut động cơ,
Tăng hiu sut,
Dùng đa nhiên liu ph thuc vào các chế độ làm vic khác nhau ca động
cơ.
Gim trng lượng và kích thước thiết b,
Tăng độ tin cy và tính độc lp trong s dng,
T động điu khin, điu chnh.
3. Các loi h thng động lc thường dùng:
3.1. H động lc tuabin hơi:
Thành phn chính ca h động lc tuabin hơi gm: I. Ni hơi - đây
năng lượng hóa hc ca nhiên liu được biến hóa thành nhit năng ca hơi nước; II.
Tuabin - biến đổi nhit năng ca hơi nước thành cơ năng; III.Bình ngưng - thc hin
Trang b động lc http://www.ebook.edu.vn trang 4
Trn Văn Lun
quá trình ta nhit ngưng t thành nước; IV. Bơm nước - duy trì s tun hoàn và
cp nước cho h thng.
Hình 1.1. Sơ đồ h động lc tuabin hơi
Ưu đim:
To được t hp công sut ln,
Làm vic vi nhiên liu r tin,
Tính cân bng tương đối tt,
Sut tiêu hao nhiên liu thp.
Nhược đim:
Tính cơ động kém,
S vòng quay cao, nên khi lp vi máy công tác có yêu cy tc độ thp
thường phi truyn động qua hp s,
Hiu sut thp,
H thng cng knh, giá thành chế to đắt.
3.2. H động lc tuabin khí:
Thành phn chính ca h động lc tuabin khí: I. Động cơ đin; II. Máy nén;
III. Bung cháy; IV. Tuabin khí
Trang b động lc http://www.ebook.edu.vn trang 5
Trn Văn Lun
Ưu nhược đim: Khác vi h động lc tuabin hơi, h động lc tuabin khí
không có ni hơi, bình ngưng và mt s thành phn khác làm phc tp h thng,
tăng trng lượng kích thước chung h thng.
H động lc tuabin khí, quá trình công tác xy ra liên tc nên có th thiết kế
cm động lc vi s vòng quay cao, công sut ln, kích thước và trng lượng nh.
Hình 1.2. Sơ đồ h động lc tuabin khí
H động lc tuabin khí thường được trang b trên tàu đệm khí, h động lc
máy bay, h động lc tĩnh ti.
Tuy nhiên, h thng động lc tuabin khí còn tn ti nhược đim ln là hiu
sut thp.
3.3. H động lc nguyên t: