Từ American Motor
đến… Trung Nguyên
Nhiều nhà lãnh đạo ng ty tự cho mình đã quá xuất sắc, đã quá gii trên
thương trường, tđó xa rời đội ngũ cộng scủa mình, xa ri thị trường,
khách hàng của mình, tìm kiếm những chiến ợc không tưởng hay sai lầm
mà chính nhà lãnh đạo “không cảm nhận” được.
Đó là sự “thức”. Sự “vô thức” này kng phải nhà lãnh đạo nào cũng biết
sửa sai, phần lớn trong shọ chỉ thực sự nhn ra được sai lầm của mình
khi doanh nghiệp của họ không bao giờ có cơ hihồi sinh”.
Lịch skinh tế thế giới đã chứng kiến rất nhiều những sai lầm của các nhà
lãnh đạo doanh nghiệp dẫn đến ssuy vong của cmột thế lực kinh tế trong
từng thời kỳ.
Kinh nghiệm từ American Motor và Coca Cola
Trước hết, đó trường hợp của American Motor. Một i tên rất nổi tiếng
của Mthập niên 50 vxe i nay đã chết”. Spsn của họ vì ba sai
lm mà sâu xa đó là sự “vô thức” trong các quyết định của các nhà lãnh đạo.
Được biết đến vào những m 1950 với cái tên Nash Motor Car Company,
hđã cgắng thay đổi thói quen tiêu dùng bng cách so nh tính kinh tế
của c loại xe do họ sn xuất với các loại xe uống xăng như khủng long”
của các hãng còn lại.
thế, họ đã cthể hoá bằng hình tượng chiếc Rambler kiêu hùng vi sức
mạnh và tính tiết kiệm ng rất cao. Điều này đã m cho họ đạt được những
thành ng vang dội cho dòng xe tiết kim và tinh tế của mình. Tuy nhiên,
mải say sưa với chiến thắng, họ đã không tiếp tục phát trin ưu thế này trên
các thị trường còn lại. Đó là sai lầm thứ nhất.
Sau đó, vi danh tiếng của mình, hp nhập với Kaiser Willys Motors trở
thành American Motors được Hãng Renault mua li nhưng vẫn giữ
nguyên tên cũ nhưng chỉ thêm một dòng xe khác Renault. Đến đây, khách
hàng không còn nh đến American Motor như một hãng xe hơi tiết
kimvà tinh tế” nữa. Thay vào đó một hãng xe với nhiều chủng loại xe
khác nhau phù hợp vi mọi đối tượng trên thị trường. Đó là sai lm thứ hai.
Nhưng có lẽ sai lầm thứ ba và đây là sự “thức” lớn nhất của họ khi không
nhận ra được him họa của việc đi qxa tôn chỉ ban đầu. Với thành ng
nối tiếp thành công như vậy, họ đã không ctrng đến những gì đã khiến
hthành ng. Chiếc xe Jeep Wagoneer được quảng cáo là Chiếc xe hai
cầu hạng sang của Mỹ” Chúng i không đối thủ cnh tranh” đã thực
sự đưa American Motor khác lạ với chính mình thunào.
Khách ng thực sự không còn nhn biết sự khác biệt giữa American Motor
các ng khác là nữa. Cũng những chiếc xe hạng sang, cũng uống
xăng như khủng long” và chính điều này đã đẩy American Motor mt
phanh” và không còn cơ hội dừng lại.
Khi Ban lãnh đạo nhận ra được sự vô thứccủa mình và cgắng sửa sai thì
hội kng còn nữa. Nhiều hãng xe khác, nhất là nhng hãng xe hơi của
Nhật, đã tn dụng sự lơi lỏng của họ và xâm nhập vào chính phân khúc
khách hàng đã giúp hthành công. Kết qulà American Motor ch còn
quá khđược Chrysler mua lại năm 1980 với mục đích là mua quyền sản
xuất xe Jeep.
Thhai, đó trường hợp của Coca Cola, được biết đến như là một biểu
tượng của M vào những m 80 của thế ktrước. Trong thi gian này,
Pepsi tri dậy như một hiện tượng đã m cho ban lãnh đạo Coca Cola ng
sức suy nghĩ để tìm cách chế ngự “hiện tượng” này.