1
Bài Tiu Lun
Tư tưởng kinh tế ca ch nghĩa trng
thương – ý nghĩa đối vi s phát trin
kinh tế th trường nước ta
2
MC LC
LI M ĐẦU ............................................................................................... 3
PHN1: TƯ TƯỞNG KINH T CA ......................................................... 4
CH NGHĨA TRNG THƯƠNG ............................................................... 4
1.1. Khái nim và nhng tư tưởng kinh tế ch yếu ca hc thuyết kinh tế
trng thương ............................................................................................... 4
1.1.1 Khái nim ...................................................................................... 4
1.1.2. Nhng tư tưởng kinh tế ch yếu .................................................. 5
1.2. Hoàn cnh, điu kin lch s ra đời ca ch nghĩa trng thương. ...... 6
1.2.1. Nn sn xut hàng hoá phát trin ................................................. 6
1.2.2. Có nhiu phát kiến địa lý ............................................................. 7
1.2.3. V chính tr- tư tưởng ................................................................... 7
1.3. Các giai đon phát trin ca ch nghĩa trng thương: ........................ 8
1.4. Đặc đim ca hc thuyết kinh tế trng Thương: ................................ 9
1.4.1. Hc thuyết Kinh tế trng thương xut hin mt cách độc lp: .... 9
1.4.2. Hc thuyết Kinh tế trng thương mang tính cht không trit để: 9
1.4.3. Hc thuyết kinh tế trng thương rt ít tính lý lun nhưng li rt
thc tin: ............................................................................................... 10
1.5. Thành tu và hn chế ca ch nghĩa trng thương: ......................... 10
1.5.1. Thành tu ca ch nghĩa trng thương: ..................................... 10
1.5.2. Hn chế ....................................................................................... 11
PHN 2: Ý NGHĨA CA TƯ TƯỞNG KINH T CH NGHĨA TRNG
THƯƠNG ĐỐI VI S PHÁT TRIN NN KINH T TH TRƯỜNG
NƯỚC TA ................................................................................................... 13
2.1. Kinh tế th trường và thc trng kinh tế th trường Vit Nam ...... 13
2.2. Ý nghĩa ca tư tưởng kinh tế ch nghĩa trng thương đối vi s phát
trin kinh tế th trường Vit Nam: ........................................................ 16
KT LUN ................................................................................................. 20
DANH MC TÀI LIU THAM KHO .................................................... 21
3
LI M ĐẦU
Ch nghĩa trng thương ra đời tuy còn nhiu hn chế, nhưng vi
tư cách là hc thuyết kinh tế đầu tiên cũng đã đưa ra nhng lý lun cơ
bn trong quá trình phát trin ca ch nghĩa Tư bn, to tin đề cho
nn sn xut hàng hoá phát trin, và gii quyết được vn đề cp bách v
vn trong giai đon đầu ca ch nghĩa Tư bn.
Vit Nam tiến lên Ch nghĩa xã hi b qua giai đon Tư bn ch
nghĩa trong điu kin nn kinh tế còn nghèo nàn, lc hu, đó là mt
nhim v rt khó khăn và tri qua quá trình lâu dài. Mt trong nhng
tin đề để hoàn thành nhim v đó là thc hin s nghip công nghip
hoá, hin đại hoá đất nước, trong đó vn đề v to dng và tích lu vn
đóng vai trò quan trng.
Phát trin Thương mi, đặc bit là thương mi quc tế là mt
kênh thu hút ngun vn quan trng ca đất nước. Do vy, coi trng s
phát trin ca hot động thương nghip là vic làm cn thiết, tuy nhiên
cn phi đảm bo nguyên tc bình đẳng, cnh tranh lành mnh, theo
chun mc và thông l quc tế.
Trong điu kin thc tế nước ta hin nay, phát trin thương
nghip vn còn có th vn dng nhng tư tưởng kinh tế ca Ch nghĩa
trng thương, tuy nhiên, vic nm bt và nhn thc nhng tư tưởng đó
phi có chn lc, phù hp vi lch s và tình hình thc tế cũng như tu
thuc vào tng giai đon phát trin c th nhm mang li hiu qu cao
nht, góp phn thc hin thành công s nghip công nghip hoá - hin
đại hoá đất nước.V nhng lý do trên, ti đã chn đề tài “Tư tưởng kinh
tế ca Ch nghĩa trng thương – ý nghĩa đối vi s phát trin kinh tế
th trường nước ta” làm bài tiu lun ca mình.
Vì thi gian và hiu biết có hn, tôi rt mong nhn được ý kiến
đóng góp ca các thy, cc c và các bn để bài viết ca tôi được hoàn
thin hơn.
Ngoài li m đầu và phn kết lun, bài viết gm 2 phn:
- Phn 1: Tư tưởng kinh tế ca Ch nghĩa trng thương
4
- Phn 2: Ý nghĩa tư tưởng kinh tế ca Ch nghĩa trng
thương đối vi s phát trin kinh tế th trường nước ta.
PHN 1: TƯ TƯỞNG KINH T CA
CH NGHĨA TRNG THƯƠNG
1.1. Khái nim và nhng tư tưởng kinh tế ch yếu ca hc thuyết kinh
tế trng thương
1.1.1. Khái nim
CNTT là h thng quan đim tư tưởng kinh tế đầu tiên ca giai cp
tư sn, mà trước hết là tng lp tư sn thương nghip. Nó ra đời trong thi
kì tan ra ca PTSX phong kiến. Đó là thi kì chuyn t nn kinh tế gin
đơn sang nn kinh tế hàng hoá tư bn ch nghĩa hay còn gi là thi kì tích
lu nguyên thu tư bn, khi kinh tế hàng hoá và ngoi thương đã phát trin.
Ch nghĩa trng thương là mt trào lưu tư tưởng kinh tế hc chính tr
tư sn và chính sách kinh tế ca nhiu nước Châu Âu các thế k XV-
XVIII, phn ánh li ích ca giai cp tư sn mi ra đời có tham vng tích
lu nhiu vàng bc. Nguyên lý cơ bn ca ch nghĩa trng thương: li
nhun được sáng to ra trong lĩnh vc lưu thông; tin t là ca ci ca dân
tc, xut khu tin ra nước ngoài làm cho ca ci ít đi, ngược li nhp khu
tin thì ca ci tăng lên.
Ch nghĩa trng thương ch là mt nhóm nh có ngun gc t phong
trào và chiến lược m rng tài sn, mà tài sn đầu tiên là ca các thương
gia, th hai là ca chính ph tư bn trong nhng năm đầu. Phong trào và
chiến lược đó bt đầu t thế k XVI và kéo dài sang thế k XVIII và mt
phn ca thế k XIX
Hu hết nhng người trong ch nghĩa trng thương chính h cũng là
thương gia hay là nhng người trong b máy chính ph và các bài viết ca
h đều nh hưởng đến khát vng gia tăng li nhun kinh doanh và các h
tr tài chính cho chính ph thông qua vic đánh thuế trên tài sn được to
ra để bo v cho chnh cc li ích này. Đây là thi k ni bt ca các tiu
bang trong mt nước và các chính ph ca mt nước mà trong đó h đóng
vai trò duy nht trong vic huy động li nhun cho các thương gia.
5
Trong nhng năm đầu ca thi k tư sn, khi đó nhu cu thc s ca
hu hết mi người đều b gii hn do đồng lương thp, các thương gia gp
rút đi tìm th trường và tài sn nước ngoài và cái h cn là chính ph phi
tiên phong trong vic m rng các th trường này và ng h thương nghip
cũng như cú cc chính sách tin t có li cho h.
Hc thuyết kinh tế trng thương là nhng chính sách, cương lĩnh
kinh tế ca giai cp tư sn thương nghip Châu Âu trong thi k tích lu
vn ban đầu ca ch nghĩa tư bn. Nhng chính sách, cương lĩnh này nhm
kêu gi thương nhân tn dng ngoi thương, buôn bán để cướp bóc các
nước thuc địa và nhm bo v li ích cho giai cp tư sn đang hình thành.
Hc thuyết kinh tế trng thương là hc thuyết đầu tiên ca giai cp
tư sn. Tuy chưa phi là mt hc thuyết kinh tế tht s khoa hc, nhưng đã
phn ánh mt cách ni bt nhng tiến b mi trong đời sng kinh tế Châu
Âu lúc by gi.
1.1.2. Nhng tư tưởng kinh tế ch yếu
Đồng nht tin t vi ca ci: Tin là mt ni dung căn bn ca ca
ci, là tài sn thc s ca mt quc gia. Tt c các chính sách kinh tế phi
nhm mt mc đích là làm gia tăng khi lượng tin t. Hàng hoá ch
phương tin để đạt đến cc đớch cui cùng là tin t.
Quan đim v ngành ngh: Nhng người theo ch nghĩa trng
thương đã đứng trên quan đim coi tin là đại biu duy nht ca ca ci, là
tiêu chun để đánh giá mi hình thc ngh nghip. Nhng hot động nào
mà không dn đến tích lu tin t là nhng hot động tiêu cc, không có
li. Hot động ngh công nghip làm ra sn phm v mt vt cht, không
phi là tin. Không nhng thế li mt tin để mua nguyên liu, là ngành
tiêu cc, tuy nhiên tr ngành công nghip khai thác vàng, bc. Hot động
ngh nông nghip cũng to ra sn phm v vt cht, tuy nhiên không mt
tin mua nguyên liu (có th khai thác t t nhiên), nhưng không làm ra
tin, đây là ngành trung gian gia tiêu cc và tích cc, ch có hot động
ngoi thương mi là ngun gc tht s ca ca ci. Khi lượng tin t ch
có th gia tăng bng con đường ngoi thương. Trong hot động ngoi
thương phi thc hin chính sách xut siêu (xut nhiu, nhp ít).