Tự vệ – kỹ năng ’sống còn’ cho tr nhỏ
( 5:36 PM | 29/08/2011 )
Sau không ít tai nạn thương tích xảy ra với trẻ em,
cái chết thương tâm của 4 em nhỏ trong ao nước
công trình đang thi công ở Từ Liêm, Hà Nội, mt
lần nữa cho thấy, nhiều trẻ còn thiếu k năng t
v, nhận biết và tránh xa nơi nguy hiểm. Hãy truy
cp vào chuyên mục trên để có được những thông
tin b ích nhất giúp cho con yêu của bạn ngoan
ngoãn và thông minh hơn.
Kỹ năng tồn tại hợp lý
Ông Trần Mạnh Hoàng, chuyên gia giáo dục kỹ năng
sống, Câu lc bộ Bồi dưỡng Kỹ năng mềm cho rằng,
trong sviệc đau lòng này, ngoài nguyên nhân khách
quan, mt vấn đề khác cũng nên ly làm bài hc cho
các vị phụ huynh.
Đó là việc các em phần nào còn thiếu kỹ năng tự vệ
hay có thnói là kỹ năng để tồn tại mt cách hợp lý,
chẳng hạn như nhận biết được mi nguy hiểm và biết
bảo vệ mình trước những hoàn cảnh hoặc sự việc
timn rủi ro. Ngay từ nhỏ trẻ cần phải được dạy để
biết rằng dao, kéo, những vật sắc nhọn, hay lửa,
nước, điện, nước sôi, người lạ… là những hoàn cảnh
và svật tiềm ẩn những rủi ro chết người. Hay khi trẻ
lớn hơn, người lớn cần phải giúp trẻ có nhận thức rõ
ràng và có k năng quản lý bn thân thì mi có
những ứng xử đúng trong từng hoàn cnh.
Bố mẹ thường lo lắng và tìm ch ngăn cấm con
trước nhng nguy cơ rủi ro nhưng lại không giải
thích cho trẻ vì sao và hu quảthể xảy ra thế nào.
Với tâm lý lứa tuổi thích tìm hiểu, khám phá, vô tình
sự ngăn cấm này li càng khiến trẻ tò mò, mun tìm
hiểu.
Nếu trẻ không thể tự vệ, thì không thể chống chọi
được với những khó khăn trong thực tiễn khách quan
(ảnh minh họa).
Hoặc nhiều bậc cha mẹ lại chọn việc làm h con
trong nhng vấn đề khó khăn, những tình hung rủi
ro và cho rng như vậy để bảo vệ con. Thực tế,
người lớn chúng ta không thể luôn bên cnh trẻ, nên
hãy hướng dẫn trẻ để có thể tự phục vụ mình, nhận
biết được những gì nguy him cần tránh và cách ng
phó, xử lý các tình hung đó thế nào.
Chẳng hạn, khi trẻ đã lớn, thay vì pha sữa cho con,
bạn hãy hướng dẫn để con biết rót nước nóng sao cho
không đổ hay không tràn ra ngoài, biết cầm cốc sao
cho không bị bỏng, hay cách sử dụng dao để không
m đứt tay, hoặc khi bếp gas có mùi thì xử lý ra
sao…” ông Hoàng cho hay.
i học hằng ngày
Theo chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy, Trung tâm Tuổi
trẻ Hạnh phúc và Kỹ năng sống, không ít trường hợp
tai nạn đã xảy ra từ chuyn trẻ đi cắt dây điện tiếp
địa, đào vỏ đạn pháo, bom bi để bán đồng nát, hay
trèo cây bên bờ ao, bờ suối… Tất cả đều là những
mi nguy hiểm rình rập các em, mà người lớn cần
thấy trước vấn đề để giáo dục cho các em kỹ năng
phòng vtrước những nguy hiểm đó.
Tuy nhiên, việc giáo dục kỹ năng tự phòng vệ cho trẻ
hiện nay vẫn trong vòng luẩn quẩn. Lo ngại con có
thể gặp những mi nguy hiểm trong cuộc sống bên
ngoài, sau giờ học cha mẹ thường chỉ còn cách
“nhốt” con ở nhà nhưng ở nhà nhiều trẻ lại không có
va chm thực tế, kém kỹ năng.
Dù b mẹ có dạy con các bài hc để biết tự bảo vệ
bản thân trong tình huống này, tình huống khác,
nhưng mi kỹ năng phải được hình thành từ thực tế
cuộc sống, nếu không sẽ chỉ là những bài học lý
thuyết suông. Chỉ có sự va chạm thực tế mới giúp trẻ
rút ra nhng bài học và tmình biết ứng xử trong
từng hoàn cnh xảy đến; Nếu không trẻ sẽ không thể
tự vệ, không thể chống chọi được với những k
khăn trong thực tiễn khách quan. “Không một bài học
nào bằng trẻ được rèn luyện trong môi trường thực tế
mà gia đình và xã hội tạo ra hàng ngày”, chuyên gia
Lê Thị Túy nhấn mạnh