
Tự vệ – kỹ năng ’sống còn’ cho trẻ nhỏ
( 5:36 PM | 29/08/2011 )
Sau không ít tai nạn thương tích xảy ra với trẻ em,
cái chết thương tâm của 4 em nhỏ trong ao nước
công trình đang thi công ở Từ Liêm, Hà Nội, một
lần nữa cho thấy, nhiều trẻ còn thiếu kỹ năng tự
vệ, nhận biết và tránh xa nơi nguy hiểm. Hãy truy
cập vào chuyên mục trên để có được những thông
tin bổ ích nhất giúp cho con yêu của bạn ngoan
ngoãn và thông minh hơn.
Kỹ năng tồn tại hợp lý
Ông Trần Mạnh Hoàng, chuyên gia giáo dục kỹ năng
sống, Câu lạc bộ Bồi dưỡng Kỹ năng mềm cho rằng,
trong sự việc đau lòng này, ngoài nguyên nhân khách
quan, một vấn đề khác cũng nên lấy làm bài học cho
các vị phụ huynh.

Đó là việc các em phần nào còn thiếu kỹ năng tự vệ
hay có thể nói là kỹ năng để tồn tại một cách hợp lý,
chẳng hạn như nhận biết được mối nguy hiểm và biết
bảo vệ mình trước những hoàn cảnh hoặc sự việc
tiềm ẩn rủi ro. Ngay từ nhỏ trẻ cần phải được dạy để
biết rằng dao, kéo, những vật sắc nhọn, hay lửa,
nước, điện, nước sôi, người lạ… là những hoàn cảnh
và sự vật tiềm ẩn những rủi ro chết người. Hay khi trẻ
lớn hơn, người lớn cần phải giúp trẻ có nhận thức rõ
ràng và có kỹ năng quản lý bản thân thì mới có
những ứng xử đúng trong từng hoàn cảnh.
Bố mẹ thường lo lắng và tìm cách ngăn cấm con
trước những nguy cơ rủi ro nhưng lại không giải
thích cho trẻ vì sao và hậu quả có thể xảy ra thế nào.
Với tâm lý lứa tuổi thích tìm hiểu, khám phá, vô tình
sự ngăn cấm này lại càng khiến trẻ tò mò, muốn tìm
hiểu.

Nếu trẻ không thể tự vệ, thì không thể chống chọi
được với những khó khăn trong thực tiễn khách quan
(ảnh minh họa).
Hoặc nhiều bậc cha mẹ lại chọn việc làm hộ con
trong những vấn đề khó khăn, những tình huống rủi
ro và cho rằng như vậy là để bảo vệ con. Thực tế,
người lớn chúng ta không thể luôn bên cạnh trẻ, nên
hãy hướng dẫn trẻ để có thể tự phục vụ mình, nhận
biết được những gì nguy hiểm cần tránh và cách ứng
phó, xử lý các tình huống đó thế nào.

Chẳng hạn, khi trẻ đã lớn, thay vì pha sữa cho con,
bạn hãy hướng dẫn để con biết rót nước nóng sao cho
không đổ hay không tràn ra ngoài, biết cầm cốc sao
cho không bị bỏng, hay cách sử dụng dao để không
làm đứt tay, hoặc khi bếp gas có mùi thì xử lý ra
sao…” ông Hoàng cho hay.
Bài học hằng ngày
Theo chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy, Trung tâm Tuổi
trẻ Hạnh phúc và Kỹ năng sống, không ít trường hợp
tai nạn đã xảy ra từ chuyện trẻ đi cắt dây điện tiếp
địa, đào vỏ đạn pháo, bom bi để bán đồng nát, hay
trèo cây bên bờ ao, bờ suối… Tất cả đều là những
mối nguy hiểm rình rập các em, mà người lớn cần
thấy trước vấn đề để giáo dục cho các em kỹ năng
phòng vệ trước những nguy hiểm đó.
Tuy nhiên, việc giáo dục kỹ năng tự phòng vệ cho trẻ
hiện nay vẫn trong vòng luẩn quẩn. Lo ngại con có
thể gặp những mối nguy hiểm trong cuộc sống bên

ngoài, sau giờ học cha mẹ thường chỉ còn cách
“nhốt” con ở nhà nhưng ở nhà nhiều trẻ lại không có
va chạm thực tế, kém kỹ năng.
Dù bố mẹ có dạy con các bài học để biết tự bảo vệ
bản thân trong tình huống này, tình huống khác,
nhưng mọi kỹ năng phải được hình thành từ thực tế
cuộc sống, nếu không sẽ chỉ là những bài học lý
thuyết suông. Chỉ có sự va chạm thực tế mới giúp trẻ
rút ra những bài học và tự mình biết ứng xử trong
từng hoàn cảnh xảy đến; Nếu không trẻ sẽ không thể
tự vệ, không thể chống chọi được với những khó
khăn trong thực tiễn khách quan. “Không một bài học
nào bằng trẻ được rèn luyện trong môi trường thực tế
mà gia đình và xã hội tạo ra hàng ngày”, chuyên gia
Lê Thị Túy nhấn mạnh

