Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào ging dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
1
Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào ging dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
2
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHN Đ TÀI
Trong lịch sử, bất kỳ một nền giáo dục trong thời đại nào cũng đều quan tâm đến
giáo dc toàn diện, đphát triển năng lực sẵn của các thế htrở thành những con
người toàn diện về các mặt Đức – Trí – Th– M”.
Thực hiện chủ trương “Đẩy mạnh ứng dụng công ngh thông tin vào giảng
dạy” của Bộ GD & ĐT đphục vụ đổi mới phương pháp nâng cao hiệu qugiáo
dục.
Thời đại của chúng ta hiện nay là thời đại của “Công nghthông tin“Khoa
học k thuật”. Giờ đây, từng ngày, từng giờ chúng ta chứng kiến sự phát triển không
ngừng và nhanh chóng ca khoa học công nghệ. Những thành tựu củađã ảnhởng
trực tiếp, hỗ trợ sự phát triển của mọi lĩnh vực trong đời sống xã hi của chúng ta.
Trong xu thế chung của thời đại để thực hiện sự nghiệp “Công nghiệp a
Hiện đại a” đất nước. Nước ta đã đang khai thác những thành tựu mà nền khoa
học công nghtiên tiến đã đạt được đ phc vụ cho công tác giáo dục đào to cũng như
công tác quản lí đào tạo.
Ngành GD & ĐT đã đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc tiếp tục nâng cao chất lượng
đào tạo toàn diện đmọi học sinh được đào tạo từ các nhà trường phải có được năng
lực, nhân cách p hợp đáp ứng những nhu cu mới của thời đại Chương trình
sách giáo khoa mi đã đat các môn học nghệ thuật (Âm Nhạc và M Thuật ) vào vtrí
đúng mức vừa nhằm cung cấp kiến thức va nhm giáo dục thm m, giáo dc nhân
cách cho học sinh…
Vì vy, nghiên cu về việc ứng dụng giáo án điện tử vào việc dy hát trường
THCS là việc rất cần thiết, phục vụ trực tiếp cho việc đổi mới giáo dục phổ thông.
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào ging dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
3
Đối với bản thân tôi là giáo viên dy nhạc. i rất yêu thích tâm huyết với
nghnghiệp. Từ những lý do trên, tôi đã mạnh dạn tìm hiểu và thc hiện đề tài y.
Nhm giúp cho bản thân đồng nghip nâng cao trình độ ng dụng công nghthông
tin và mạnh dạn ứng dụng giáo án điện tử vào việc giảng dạy môn Âm nhạc.
II. CƠ SỞ KHOA HỌC.
1. Cơ sở lí luận:
thi việc ứng dụng giáo án điện t là việc làm còn rất mới m đối
với GV dạy Âm nhạc nói riêng và các GV dy các môn khác nói chung.
Theo nguyên giáo dục “Hc phải đi đôi với hành”, “ luận phải gắn
liền với thực tiễn”. Do đó, công tác tổ chức dạy hc nói chung, môn âm nhạc nói riêng
không chđơn thuần cung cấp kiến thức mà còn phải kết hợp lồng ghép: sliệu, phim
ảnh, âm thanh t thc tiễn cuộc sống sinh động minh họa cho những kiến thức sinh học
nhằm gp cho HS có thể giải đáp những vn đề từ thực tiễn đang đặt ra.
Nhm từng ớc hòa nhập o xu hướng phát triển go dục chung B
GD & ĐT đã ch trương “ Đẩy mạnh ứng dụng CNTT” vào giảng dạy nhằm tạo tiền đề
cho việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giảng dạy.
2. Cơ sở thực tiễn:
Nhiu cán b cho rằng khi dùng phương pháp dạy học với cách chỉ
phấn trắng bng đen thì hiu quà tiếp thu bài hc chỉ khoảng 30% - 35%, còn áp dụng
hthống đa phương tiện Mutimedia m thanh và hình ảnh) thể lên đến 65% - 70%
và để làm được điều này giáo viên phải có giáo án điện tử, việc soạn go án đin tử cần
phải có nhiều thời gian để soạn thảo trước các nội dung cần thiết cho bài hc khi lên lp
với các hình ảnh âm thanh minh họa sinh động. n na hiện nay phong trào học tập
trực tuyến trên các trang web điện tử - E learning đang phát triển mnh. Điều đó cho
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào ging dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
4
thy, ngoài việc sử dụng thành thạo các phần mềm soạn giáo án, bản thân giáo viên
phải đam mê vi việc thiết kế bài giảng điện tử mới thể ứng dụng giảng dy bằng
giáo án điện tử một cách có hiệu quả nhất.
III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CU:
Đề tài : Ứng dụng công nghthông tin vào việc dạy học bậc THCS , nhm
mục đích sau:
+ Nâng cao hiệu quviệc ứng dụng công nghthông tin vào việc dạy học âm
nhạc ở trường THCS.
+ Phát huy tính tích cc, ng tạo của học sinh.
+ Tạo sự hng thú cho học sinh khi học môn âm nhc.
+ Học sinh tiếp thu bài một cách nhanh hơn, trc quan và sinh động hơn.
+ Giáo viên truyền đạt dễ dàng hơn, tiết kiệm được thời gian hơn.
IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU:
Các phần mềm ng dng công nghthông tin vào dy n Âm nhạc
trường THCS.
V. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
+ Những ứng dụng của các phần mềm phục vụ việc soạn giáo án điện tử.
+ Phương pháp dạy hát bằng giáo án điện tử.
+ Phương pháp dạy Tập đọc nhạc và Âm nhạc thường thức bng giáo án điện
tử.
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào ging dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
5
VI. K HOẠCH NGHIÊN CỨU:
Trình bày hthống lun ca việc ứng dụng công nghthông tin vào việc dy
môn Âm nhạc ở trường THCS.
Phân tích thực trạng ca việc ng dụng công nghthông tin vào việc dạy
môn Âm nhạc ở trường THCS.
Những mặt hạn chế của việc ứng dụng công nghthông tin vào việc dạy môn
Âm nhạc ở trường THCS.
Các biện pháp ng dụng công nghthông tin vào dạy môn Âm nhạc
trường THCS.
VII. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU:
1.Phương pháp nghiên cu lí luận:
Tìm i liệu và nghiên cứu các nội dung liên quan đến nội dung đề tài,
các chthchỉ đo hướng dn việc ứng dụng CNTT vào giảng dy, các văn bản chuyên
môn.
Tìm hiu ứng dụng các phần mềm soạn giảng.
2. Phương Pháp thực nghiệm:
Thc hiện tiết dy ứng dụng ng nghthông tin,(Bài 6 - tiết 21 đến tiết
24, Âm nhạc lớp 6). Có bài ging kèm theo đề tài kinh nghiệm này.
3. Phương pháp điều tra:
Thông qua phiếu điều tra nhằm nắm bắt được những ý kiến của HS về
việc ứng dụng công nghthông tin vào dy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Cách thc hiện: Soạn phiếu điều tra và phát phiếu điều tra cho HS sau đó
thu phiếu và tổng hợp kết quả.
4. Phương pháp quan sát: