
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
1
Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS

Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
2
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong lịch sử, bất kỳ một nền giáo dục trong thời đại nào cũng đều quan tâm đến
giáo dục toàn diện, để phát triển năng lực sẵn có của các thế hệ trở thành những con
người toàn diện về các mặt “ Đức – Trí – Thể – Mỹ”.
Thực hiện chủ trương “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng
dạy” của Bộ GD & ĐT để phục vụ đổi mới phương pháp và nâng cao hiệu quả giáo
dục.
Thời đại của chúng ta hiện nay là thời đại của “Công nghệ thông tin” và “Khoa
học kỹ thuật”. Giờ đây, từng ngày, từng giờ chúng ta chứng kiến sự phát triển không
ngừng và nhanh chóng của khoa học công nghệ. Những thành tựu của nó đã ảnh hưởng
trực tiếp, hỗ trợ sự phát triển của mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội của chúng ta.
Trong xu thế chung của thời đại và để thực hiện sự nghiệp “Công nghiệp hóa –
Hiện đại hóa” đất nước. Nước ta đã và đang khai thác những thành tựu mà nền khoa
học công nghệ tiên tiến đã đạt được để phục vụ cho công tác giáo dục đào tạo cũng như
công tác quản lí đào tạo.
Ngành GD & ĐT đã đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc tiếp tục nâng cao chất lượng
đào tạo toàn diện để mọi học sinh được đào tạo từ các nhà trường phải có được năng
lực, nhân cách phù hợp đáp ứng những nhu cầu mới của thời đại … Chương trình và
sách giáo khoa mới đã đat các môn học nghệ thuật (Âm Nhạc và Mỹ Thuật ) vào vị trí
đúng mức vừa nhằm cung cấp kiến thức vừa nhằm giáo dục thẩm mỹ, giáo dục nhân
cách cho học sinh…
Vì vậy, nghiên cứu về việc ứng dụng giáo án điện tử vào việc dạy hát ở trường
THCS là việc rất cần thiết, phục vụ trực tiếp cho việc đổi mới giáo dục phổ thông.

Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
3
Đối với bản thân tôi là giáo viên dạy nhạc. Tôi rất yêu thích và tâm huyết với
nghề nghiệp. Từ những lý do trên, tôi đã mạnh dạn tìm hiểu và thực hiện đề tài này.
Nhằm giúp cho bản thân và đồng nghiệp nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông
tin và mạnh dạn ứng dụng giáo án điện tử vào việc giảng dạy môn Âm nhạc.
II. CƠ SỞ KHOA HỌC.
1. Cơ sở lí luận:
Có thể nói việc ứng dụng giáo án điện tử là việc làm còn rất mới mẻ đối
với GV dạy Âm nhạc nói riêng và các GV dạy các môn khác nói chung.
Theo nguyên lí giáo dục “Học phải đi đôi với hành”, “ Lí luận phải gắn
liền với thực tiễn”. Do đó, công tác tổ chức dạy học nói chung, môn âm nhạc nói riêng
không chỉ đơn thuần cung cấp kiến thức mà còn phải kết hợp lồng ghép: số liệu, phim
ảnh, âm thanh từ thực tiễn cuộc sống sinh động minh họa cho những kiến thức sinh học
nhằm giúp cho HS có thể giải đáp những vấn đề từ thực tiễn đang đặt ra.
Nhằm từng bước hòa nhập vào xu hướng phát triển giáo dục chung Bộ
GD & ĐT đã chủ trương “ Đẩy mạnh ứng dụng CNTT” vào giảng dạy nhằm tạo tiền đề
cho việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giảng dạy.
2. Cơ sở thực tiễn:
Nhiều cán bộ cho rằng khi dùng phương pháp dạy học với cách cũ chỉ
phấn trắng bảng đen thì hiệu quà tiếp thu bài học chỉ khoảng 30% - 35%, còn áp dụng
hệ thống đa phương tiện Mutimedia (âm thanh và hình ảnh) có thể lên đến 65% - 70%
và để làm được điều này giáo viên phải có giáo án điện tử, việc soạn giáo án điện tử cần
phải có nhiều thời gian để soạn thảo trước các nội dung cần thiết cho bài học khi lên lớp
với các hình ảnh âm thanh minh họa sinh động. Hơn nữa hiện nay phong trào học tập
trực tuyến trên các trang web điện tử - E learning đang phát triển mạnh. Điều đó cho

Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
4
thấy, ngoài việc sử dụng thành thạo các phần mềm soạn giáo án, bản thân giáo viên
phải đam mê với việc thiết kế bài giảng điện tử mới có thể ứng dụng giảng dạy bằng
giáo án điện tử một cách có hiệu quả nhất.
III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Đề tài : “ Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy học ở bậc THCS ”, nhằm
mục đích sau:
+ Nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy học âm
nhạc ở trường THCS.
+ Phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh.
+ Tạo sự hứng thú cho học sinh khi học môn âm nhạc.
+ Học sinh tiếp thu bài một cách nhanh hơn, trực quan và sinh động hơn.
+ Giáo viên truyền đạt dễ dàng hơn, tiết kiệm được thời gian hơn.
IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy môn Âm nhạc ở
trường THCS.
V. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
+ Những ứng dụng của các phần mềm phục vụ việc soạn giáo án điện tử.
+ Phương pháp dạy hát bằng giáo án điện tử.
+ Phương pháp dạy Tập đọc nhạc và Âm nhạc thường thức bằng giáo án điện
tử.

Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
5
VI. KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU:
Trình bày hệ thống lí luận của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy
môn Âm nhạc ở trường THCS.
Phân tích thực trạng của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy
môn Âm nhạc ở trường THCS.
Những mặt hạn chế của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy môn
Âm nhạc ở trường THCS.
Các biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy môn Âm nhạc ở
trường THCS.
VII. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
1.Phương pháp nghiên cứu lí luận:
Tìm tài liệu và nghiên cứu các nội dung có liên quan đến nội dung đề tài,
các chỉ thị chỉ đạo hướng dẫn việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy, các văn bản chuyên
môn.
Tìm hiểu ứng dụng các phần mềm soạn giảng.
2. Phương Pháp thực nghiệm:
Thực hiện tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin,(Bài 6 - tiết 21 đến tiết
24, Âm nhạc lớp 6). Có bài giảng kèm theo đề tài kinh nghiệm này.
3. Phương pháp điều tra:
Thông qua phiếu điều tra nhằm nắm bắt được những ý kiến của HS về
việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Cách thực hiện: Soạn phiếu điều tra và phát phiếu điều tra cho HS sau đó
thu phiếu và tổng hợp kết quả.
4. Phương pháp quan sát: