Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS
1
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong lịch sử, bất kỳ một nền giáo dục trong thời đại nào cũng đều quan tâm đến
giáo dục toàn diện, để phát triển năng lực sẵn có của các thế hệ trở thành những con
người toàn diện về các mặt “ Đức – Trí – Thể – Mỹ”.
Thực hiện chủ trương “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng
dạy” của Bộ GD & ĐT để phục vụ đổi mới phương pháp và nâng cao hiệu quả giáo
dục.
Thời đại của chúng ta hiện nay là thời đại của “Công nghệ thông tin” và “Khoa
học kỹ thuật”. Giờ đây, từng ngày, từng giờ chúng ta chứng kiến sự phát triển không
ngừng và nhanh chóng của khoa học công nghệ. Những thành tựu của nó đã ảnh hưởng
trực tiếp, hỗ trợ sự phát triển của mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội của chúng ta.
Trong xu thế chung của thời đại và để thực hiện sự nghiệp “Công nghiệp hóa –
Hiện đại hóa” đất nước. Nước ta đã và đang khai thác những thành tựu mà nền khoa
học công nghệ tiên tiến đã đạt được để phục vụ cho công tác giáo dục đào tạo cũng như
công tác quản lí đào tạo.
Ngành GD & ĐT đã đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc tiếp tục nâng cao chất lượng
đào tạo toàn diện để mọi học sinh được đào tạo từ các nhà trường phải có được năng
lực, nhân cách phù hợp đáp ứng những nhu cầu mới của thời đại … Chương trình và
sách giáo khoa mới đã đat các môn học nghệ thuật (Âm Nhạc và Mỹ Thuật ) vào vị trí
đúng mức vừa nhằm cung cấp kiến thức vừa nhằm giáo dục thẩm mỹ, giáo dục nhân
cách cho học sinh…
Vì vậy, nghiên cứu về việc ứng dụng giáo án điện tử vào việc dạy hát ở trường
THCS là việc rất cần thiết, phục vụ trực tiếp cho việc đổi mới giáo dục phổ thông.
2
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Đối với bản thân tôi là giáo viên dạy nhạc. Tôi rất yêu thích và tâm huyết với
nghề nghiệp. Từ những lý do trên, tôi đã mạnh dạn tìm hiểu và thực hiện đề tài này.
Nhằm giúp cho bản thân và đồng nghiệp nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông
tin và mạnh dạn ứng dụng giáo án điện tử vào việc giảng dạy môn Âm nhạc.
II. CƠ SỞ KHOA HỌC.
1. Cơ sở lí luận:
Có thể nói việc ứng dụng giáo án điện tử là việc làm còn rất mới mẻ đối
với GV dạy Âm nhạc nói riêng và các GV dạy các môn khác nói chung.
Theo nguyên lí giáo dục “Học phải đi đôi với hành”, “ Lí luận phải gắn
liền với thực tiễn”. Do đó, công tác tổ chức dạy học nói chung, môn âm nhạc nói riêng
không chỉ đơn thuần cung cấp kiến thức mà còn phải kết hợp lồng ghép: số liệu, phim
ảnh, âm thanh từ thực tiễn cuộc sống sinh động minh họa cho những kiến thức sinh học
nhằm giúp cho HS có thể giải đáp những vấn đề từ thực tiễn đang đặt ra.
Nhằm từng bước hòa nhập vào xu hướng phát triển giáo dục chung Bộ
GD & ĐT đã chủ trương “ Đẩy mạnh ứng dụng CNTT” vào giảng dạy nhằm tạo tiền đề
cho việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giảng dạy.
2. Cơ sở thực tiễn:
Nhiều cán bộ cho rằng khi dùng phương pháp dạy học với cách cũ chỉ
phấn trắng bảng đen thì hiệu quà tiếp thu bài học chỉ khoảng 30% - 35%, còn áp dụng
hệ thống đa phương tiện Mutimedia (âm thanh và hình ảnh) có thể lên đến 65% - 70%
và để làm được điều này giáo viên phải có giáo án điện tử, việc soạn giáo án điện tử cần
phải có nhiều thời gian để soạn thảo trước các nội dung cần thiết cho bài học khi lên lớp
với các hình ảnh âm thanh minh họa sinh động. Hơn nữa hiện nay phong trào học tập
trực tuyến trên các trang web điện tử - E learning đang phát triển mạnh. Điều đó cho
3
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
thấy, ngoài việc sử dụng thành thạo các phần mềm soạn giáo án, bản thân giáo viên
phải đam mê với việc thiết kế bài giảng điện tử mới có thể ứng dụng giảng dạy bằng
giáo án điện tử một cách có hiệu quả nhất.
III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Đề tài : “ Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy học ở bậc THCS ”, nhằm
mục đích sau:
+ Nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy học âm
nhạc ở trường THCS.
+ Phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh.
+ Tạo sự hứng thú cho học sinh khi học môn âm nhạc.
+ Học sinh tiếp thu bài một cách nhanh hơn, trực quan và sinh động hơn.
+ Giáo viên truyền đạt dễ dàng hơn, tiết kiệm được thời gian hơn.
IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy môn Âm nhạc ở
trường THCS.
V. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
+ Những ứng dụng của các phần mềm phục vụ việc soạn giáo án điện tử.
+ Phương pháp dạy hát bằng giáo án điện tử.
+ Phương pháp dạy Tập đọc nhạc và Âm nhạc thường thức bằng giáo án điện
tử.
4
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
VI. KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU:
Trình bày hệ thống lí luận của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy
môn Âm nhạc ở trường THCS.
Phân tích thực trạng của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy
môn Âm nhạc ở trường THCS.
Những mặt hạn chế của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy môn
Âm nhạc ở trường THCS.
Các biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy môn Âm nhạc ở
trường THCS.
VII. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
1.Phương pháp nghiên cứu lí luận:
Tìm tài liệu và nghiên cứu các nội dung có liên quan đến nội dung đề tài,
các chỉ thị chỉ đạo hướng dẫn việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy, các văn bản chuyên
môn.
Tìm hiểu ứng dụng các phần mềm soạn giảng.
2. Phương Pháp thực nghiệm:
Thực hiện tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin,(Bài 6 - tiết 21 đến tiết
24, Âm nhạc lớp 6). Có bài giảng kèm theo đề tài kinh nghiệm này.
3. Phương pháp điều tra:
Thông qua phiếu điều tra nhằm nắm bắt được những ý kiến của HS về
việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Cách thực hiện: Soạn phiếu điều tra và phát phiếu điều tra cho HS sau đó
thu phiếu và tổng hợp kết quả.
4. Phương pháp quan sát:
5
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Mục đích:
Tìm hiểu nhận thức thái độ của HS khi được học bằng giáo án điện tử.
Rút ra những thuận lợi và khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông
tin vào dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Cách tiến hành:
Quan sát tinh thần thái độ, của HS khi học bằng giáo án điện tử.
Quan sát các kĩ năng, kiến thức của HS sau khi học bằng giáo án điện tử.
VIII. THỜI GIAN HOÀN THÀNH.
Tháng 1 năm 2013.
6
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
I. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VÀO DẠY MÔN ÂM NHẠC TRONG CÁC TRƯỜNG THCS:
1. Thuận lợi.
- Giáo viên có thể sử dụng các hình ảnh, tư liệu, các sự kiện âm nhạc từ các nguồn
phim ảnh đa dạng từ internet, băng ghi hình, tranh ảnh trong sách báo mà không
phải mang theo đồ dùng dạy học cồng kềnh khi lên lớp.
- Các tư liệu âm nhạc được chuyển thể thành phim theo chủ đề bài học được các
đài truyền hình cả nước đưa lên màn ảnh và phổ biến rộng rãi trên các phương
tiện thông tin đại chúng, giáo viên có thể mua ở các trung tâm dịch vụ truyền
hình hoặc từ internet để phục vụ minh hoạ cho bài giảng sinh động hơn.
- Giáo viên có thể trình chiếu các sơ đồ, bài tập nhóm, các câu hỏi trắc nghiệm
khách quan khi kiểm tra bài cũ hay kết thúc bài học để học sinh tiện theo dõi.
- Việc sơ đồ hoá, hệ thống hoá toàn bộ kiến thức bài học cũ theo từng chương,
từng chủ đề cũng thuận lợi hơn khi sử dụng bảng phụ để giảng dạy.
- Khi soạn một giáo án điện tử, giáo viên có thể lưu lại để giảng dạy ở nhiều lớp
khác nhau.
2. Khó khăn.
- Trình độ tin học và sử dụng máy tính của nhiều giáo viên còn hạn chế, đòi hỏi
giáo viên phải có máy tính nối mạng internet để soạn bài, có USB để sao chép
các dữ liệu, có máy ảnh hoặc máy Scan để chụp các ảnh minh hoạ đưa vào máy
tính.
7
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
- Để thiết kế một tiết dạy âm nhạc bằng giáo án điện tử, đòi hỏi mỗi giáo viên cần
có những kiến thức nhất định để sử dụng phối hợp được nhiều phần mềm ứng
dụng vào dạy học môn âm nhạc.
- Giáo viên phải thực sự yêu thích ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới
phương pháp dạy học, cần có thời gian và kinh phí để thực hiện.
3. Lợi ích của việc ứng dụng giáo án điện tử vào dạy môn âm nhạc ở trường
THCS.
Giúp giáo viên có sự đầu tư, chuẩn bị kĩ càng về nội dung bài dạy cũng như có
cơ sở vững chắc nhằm phục vụ tốt cho việc truyền đạt kiến thức cho học sinh.
Thúc đẩy hoạt động dạy- học liên tục và đạt kết quả cao hơn.
Làm phong phú thêm nội dung giảng dạy đáp ứng được nhu cầu của thời đại.
Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo bộ môn Âm nhạc một cách rõ
nét.
Tạo sự hứng thú từ đó phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh.
Vừa cung cấp kiến thức, vừa giáo dục thẩm mĩ, giáo dục nhân cách học sinh…
II. NHỮNG BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO DẠY
MÔN ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG THCS.
1. Biện pháp 1- Phần mềm Microsoft PowerPoint:
1.1. Khởi động powerpoint: click chuột vào biểu tượng
hoặc vào Start->Proprams-> Powerpoint.
Màn hình xuất hiện :
8
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
1.2. Các ứng dụng và thao tác cơ bản để soạn giáo án điện tử bằng Powerpoint:
Powerpoint là một công cụ biên soạn và trình chiếu hết sức thuận lợi và dễ dùng
. Việc sử dụng Powerpoint vào soạn giảng giáo án điện tử đã thay thế hình ảnh giáo
viên giảng dạy phải chuẩn bị đồ dùng dạy học truyền thống như bảng phụ, hình, tranh
ảnh, và hiện nay rất được thông dụng… sau đây là một số ứng dụng cơ bản của
Powerpoint:
Chèn văn bản âm nhạc:
Bước 1: Chép nhạc bằng chương trình Encore.
Bước 2: Xuất bản nhạc ra thành tập tin ảnh trong chương trình Encore bằng
chương trình Snag It, hoặc phần mềm Paint.
Bước 3: Trong giao diện chính của Powerpoint, sử dụng lệnh
Inserrt/Picture/From file…để chèn hình ảnh vào slide hiện hành.
Chèn âm thanh:
Chuẩn bị các file âm thanh, tất cả, bài hát, tập đọc nhạc…
Trong giao diện chính của Powerpoint, sử dụng lệnh Insert/Movies and Sound
from file…để chèn âm thanh vào Slide hiện hành.
9
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Click OK, một hộp thoại xuất hiện :
Automatically: âm thanh phát ra ngay sau khi bắt đầu trình chiếu.
When Click: âm thanh phát ra khi click chuột vào biểu tượng loa trên Slide.
Chèn hình ảnh:
Chuẩn bị hình ảnh từ các nguồn khác nhau như trên mạng, Scan bằng máy
quét…
Ta chọn tranh ảnh phù hợp với nội dung bài dạy, click chuột trái vào Insert/
Picture/ From File.
Trong quá trình soạn giáo án cần chú ý những kí hiệu sau:
Draw/ Textwrapping/ Behindtext: dùng để thanh hình ảnh đã khóa.
10
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Dùng để vẽ đường thẳng, mũi tên, hình vuông và hình tròn
Dùng để tô màu
Dùng để viết chữ
Dùng để viết chữ kiểu
AutoShapes : dùng vẽ phục vụ cho bài giảng.
Ngoài những kí hiệu trên còn rất nhiều kí hiệu khác, là một giáo viên ta cần phải
nghiên cứu và tìm hiểu thêm, khi ta nắm được các kí hiệu trên thì việc soạn một giáo án
điện tử thật dễ dàng. Với trang bìa ta cũng có thể chọn màu nền cho tất cả các trang
khác bằng cách vào View/Master/Slide Master .
11
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Chèn video:
Chuẩn bị hình ảnh từ các nguồn khác nhau như trên mạng, Scan bằng máy quét,
VCD…
Trong giao diện chính của Powerpoint, sử dụng lệnh Insert/Movies and Sound
from file/ Movie from file…để chèn video vào Slide hiện hành.
Click OK, một hộp thoại xuất hiện :
Automatically: âm thanh phát ra ngay sau khi bắt đầu trình chiếu.
When Click: âm thanh phát ra khi click chuột vào biểu tượng loa trên Slide.
Liên kết dữ liệu:
Một ứng dụng đặt biệt của Powerpoint là có thể liên kết và mở tập tin
với các dạng khác nhau, liên kết giữa slide chính với các slide con.
Chọn một đối tượng ( chữ, hình ảnh, icon…) trên slide, dùng lệnh
Insert/ Hyperlin…
12
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Chọn tập tin cần lên kết trong ô ”Look in”
Nhấp chọn đối tượng đã cài đặt đường liên kết để mởi tập tin.
2. Biện pháp 2- Phần mềm Lecture Make:
Đây là một sản phẩm công nghệ của hãng Daul Soit – Hàn Quốc. Phần mềm này
rất hữu dụng trong việc thiết kế giáo án điện tử môn Âm nhạc vì nó cho phép
tích hợp được nhiều định dạng âm thanh, hình ảnh, chèn bài giảng Powerpoint,
các trang web… Hơn nữa, phần mềm này có thể kết xuất ra nhiều định dạng
khác nhau giúp học sinh có thể học tập trực tuyến (online), học tại nhà (offline),
học trên các thiết bị như: máy tính, điện thoại di động, các thiết bị đọc đĩa CD,
DVD…
1.1. Khởi động Lecture Make: click chuột vào biểu tượng :
hoặc vào Start->Proprams-> Lecture Make.
Màn hình xuất hiện :
13
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
1.2. Các ứng dụng và thao tác cơ bản để soạn giáo án điện tử bằng Lecture
Make:
Chèn văn bản âm nhạc:
Bước 1: Chép nhạc bằng chương trình Encore.
Bước 2: Xuất bản nhạc ra thành tập tin định dạng file ảnh bằng chương trình
Encore.
Bước 3: Trong giao diện chính của Lecture Make, sử dụng lệnh
Inserrt/Image/Look in…để chèn hình ảnh vào slide hiện hành.
Chèn âm thanh:
Chuẩn bị các file âm thanh, tất cả, bài hát, tập đọc nhạc…
Trong giao diện chính của Lecture Make, sử dụng lệnh Insert/Movies hoặc
Sound…để chèn âm thanh vào Slide hiện hành. Điểm nổi bật của phần mềm này là cho
phép chèn nhiều định dạng file âm thanh và hình ảnh hơn so với phần mềm Powerpoint.
14
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Click OK, một hộp thoại xuất hiện :
Play Once: âm thanh hoặc clip video phát ra ngay sau khi bắt đầu trình chiếu.
Play Manually: âm thanh hoặc clip video phát ra khi click chuột vào biểu tượng play
trên Slide.
Chèn hình ảnh:
15
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Chuẩn bị hình ảnh từ các nguồn khác nhau như trên mạng, Scan bằng máy
quét…
Ta chọn tranh ảnh phù hợp với nội dung bài dạy, click chuột trái vào Insert/
Image/Lookin…
Với trang bìa (Title Master) hoặc trang nội dung (Body Master) ta cũng có thể chọn
màu nền (Design) hoặc khung (Template) bằng cách vào
16
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Slide/Slide/Master/Template…
Chèn video:
Chuẩn bị Video clip từ các nguồn khác nhau như trên mạng, đĩa VCD, DVD…
Trong giao diện chính của Lecture Make, sử dụng lệnh Insert/Movies/Look
in…để chèn video vào Slide hiện hành.
17
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Đưa chuột vào vùng video vừa chèn vào bài giảng, click chuột phải, một hộp
thoại xuất hiện :
Chọn Object Property/Play Once: âm thanh phát ra ngay sau khi bắt đầu trình
chiếu.
Play Manually: âm thanh phát ra khi click chuột vào biểu tượng play trên Slide.
Đồng bộ âm thanh và hình ảnh:
Một ứng dụng đặt biệt của Leture Make là có thể đồng bộ được âm
thanh và hình ảnh khi xây dựng bài giảng trên Powerpoint hoặc Adobe Presenter... kết
hợp với việc ghi hình, tiếng của giáo viên bằng máy quay phim hoặc máy ghi âm.
3. Biện pháp 3- Phần mềm Encore:
2.1 Khởi động chương trình Encore: Start -> Programs ->Encore.
Hoặc ta click vào biểu tượng Encore.
Màn hình Encore sẽ xuất hiện
18
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
2.2 Tạo khuông nhạc: Muốn có khuông nhạc như ý muốn ta chỉ cần chọn file ->
New…hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + N, màn hình xuất hiện, sau đó ta chọn Single
Click chuột vào đây để chọn.
Stave…
Số ô nhịp trong 1 hệ thống khuông
Cuối cùng chọn ok
Số khuông nhạc trong 1 hệ thống Hệ thống khuông nhạc trong 1 trang
Sau khi chọ OK, màn hình xuất hiện:
19
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
2.3 Tạo dấu hóa biểu: Chọn Measures ->Keysingnature…màn hình xuất hiện :
Chọn dấu #
Chọn dấu b
Nếu muốn được dấu thăng ta kéo thanh lên Major và dấu giáng ta kéo xuống Minor, sau đó click chuột trái OK.
Riêng dấu bình, dấu giáng kép, dấu thăng kép, dấu hóa bất thường, dấu chấm
dôi, tất cả các dấu lặng và các loại hình nốt… ta chỉ chỉ cần vào Window -> Palette->
Notes. Màn hình xuất hiện và đưa chuột đến đối tượng cần tìm, click trái giữ chuột và
20
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
đưa vào nơi mình cần hoặc những kí hiệu nằm trên thanh công cụ như cây viết, cục
gôm …
2.4 Chọn nhịp: Vào Measures -> Time Signatur …màn hình xuất hiện, sau đó
click chuột vào đối tượng cần chọn, rồi chọn OK.
2.5 Vạch nhịp: Vào Score -> Meaurespersystem… màn hình xuất hiện
21
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Ta muốn một khuông nhạc có mấy vạch nhịp thì đánh vào số đó. Sau đó chọn một trong
hai mục sau:
Only this system: chỉ có một dòng nhạc có vạch nhịp;
All remaining system: tất cả dòng nhạc đều có vạch nhịp.
1.2.6 Dấu nhắc lại: Vào measure->BarlineTypes…màn hình xuất hiện.
22
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Tương tự các dấu khác nhưng khung thay đổi, ta cũng vào Meaure ->
Ending…màn hình xuất hiện ta chọn số một hoặc số 2, sau đó click OK.
2.7 Chọn âm sắc cho từng giọng : sử dụng lệnh Windows/ Staff Sheet, chỉnh
theo thông số sau:
Drum- âm sắc cho tiết tấu
+ Cột “Chnl” chỉnh kênh tính hiệu MIDI cho từng khuông nhạc…
23
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
( Lưu ý : Nếu chọn âm sắc cho phần tiết tấu, ta chọn kênh số 10.)
2.7 Lưu tâp tin MIDI từ phần mềm Encore:
Sau khi tạo được tập tin *.encore, dùng lệnh Windows/ Staff Sheet, thiết lập các
thông số trong hộp thoại :
- Lưu tập tin dưới dạng Encore dùng lệnh File/Save hoặc Save as, xác lập
Chọn *.enc
Chọn nơi lưu
thông số như hình dưới :
+ Lưu tập tin dưới dạng .mid : Dùng lệnh File / Save xác lập thông số như
Chọn nơi lưu.
Chọn *.mid
hình dưới :
24
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
+ Program Name: click chuột vào Program name để chọn âm sắc nhạc cụ
cho từng kênh tín hiệu theo bảng theo hộp thoại sau:
Trong mỗi kênh tính hiệu, có thể đặt âm sắc khác nhau cho từng bè, nếu xác
lập chi tiết ở nút Voice trong hộp thoại.
Encore còn rất nhiều ứng dụng khác, vì đề tài chỉ giới hạn ở phương pháp
dạy hát, nên chỉ nêu một vài ứng dụng và một vài thao tác cơ bản…
4. Biện pháp 4 - Phần mềm Sony Sound Forge:
Phần mềm này giúp giáo viên thu âm tiếng hát, thu các bản nhạc đã được phối
âm sẵn, cắt ghép và hiệu chỉnh được chi tiết các clip âm thanh…
Phần mềm Sound Forge Pro của Hãng Sony được biết đến như một trong những
chương trình biên tập âm thanh chuyên nghiệp và toàn diện nhất.
Trích nhạc từ Audio CD
25
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Đầu tiên, bạn bỏ Audio CD vào ổ quang. Tiếp theo, từ giao diện chính của Sony Sound
Forge Pro 10 bạn vào menu Extract Audio form CD và chờ đợi chương trình đọc đĩa
trong giây lát.
Trong hộp thoại mở ra, bạn có thể duyệt qua những track nhạc bằng nút Play phía bên
phải (bấm nút Stop để dừng phát). Tiếp đó đánh dấu chọn những track nhạc muốn trích
xuất ra đĩa cứng (bằng phím Ctrl + nút chuột trái) rồi bấm OK để chương trình thực
hiện.
Chọn track nhạc muốn trích từ Audio CD
Diễn tiến của quá trình trích nhạc sẽ thể hiện thông qua thanh trạng thái phía dưới. Mỗi
track nhạc được trích xong sẽ nằm trong một thẻ phía dưới có dạng Extract from CD 1
–Track 1, Extract from CD 2 –Track 2, Extract from CD 3 –Track 3...
26
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Lưu lại file nhạc trích từ Audio CD
Bạn lần lượt nhấp chuột vào các thẻ, rồi vào menu File > Save As (hoặc nhấn Alt + F2)
để lưu file nhạc vào đĩa cứng. Trong hộp thoại mở ra, bạn nhấp vào hộp Save as type và
chọn định dạng cho file nhạc (hỗ trợ hầu hết định dạng thông dụng nhất, mặc định là
wav). Ở đây, tôi chọn mp3.
Bạn bấm tiếp vào hộp Template và chọn mức chất lượng âm thanh khác cho file nhạc
hoặc giữ nguyên chất lượng như mặc định (Default template). Nút Custom cho bạn tự
thiết lập bitrate, sample rate, chất lượng âm thanh, kênh âm thanh… cho file nhạc đích.
Xong chọn thư mục lưu file, đặt tên file rồi bấm Save lưu lại.
Lưu ý: muốn đóng một thẻ chứa nhạc, bạn vào menu File > Close (hoặc nhấn Ctrl +
W).
Cắt, tách một đoạn nhạc.
27
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Bạn vào menu File > Open (hoặc nhấn Ctrl + O) và tìm chọn file nhạc muốn xử lý (hỗ
trợ hầu hết định dạng thông dụng nhất). Trong giây lát, nội dung file nhạc sẽ được thể
hiện dưới dạng biểu đồ sóng âm với hai kênh trái (vùng số 1 phía trên) và phải (vùng số
2 phía dưới).
+ Loại bỏ một đoạn nhạc: Bạn bấm nút Play phía trên để nghe lại bản nhạc, đồng thời
xác định vị trí bắt đầu và kết thúc của đoạn nhạc muốn loại bỏ khỏi file nhạc gốc. Tiếp
đó tại vùng 1, bạn rê chuột đến đường biên phía dưới thời điểm bắt đầu, nhấp và kéo
chuột về phía phải đến thời điểm kết thúc của đoạn nhạc muốn loại bỏ rồi kéo xuống
phía dưới sao cho bôi xanh luôn đoạn vừa chọn tại vùng 2.
Bạn nhìn vào thanh trạng thái phía dưới góc phải để xem thời điểm bắt đầu và kết thúc
đã chính xác chưa. Sau cùng bấm phải chuột và chọn lệnh Cut (hoặc nhấn Ctrl + X) từ
menu xổ ra để loại bỏ.
Chọn đoạn nhạc muốn cắt hoặc tách
+ Tách một đoạn nhạc: Trong trường hợp muốn tách một đoạn khỏi file nhạc gốc để
làm nhạc chuông, bạn cũng thực hiện thao tác đánh dấu chọn thời điểm đầu và thời
28
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
điểm kết thúc đoạn nhạc như trên, sau đó bấm phải chuột và chọn lệnh Trim/Crop
(hoặc nhấn Ctrl + T).
Lưu ý: khi muốn hồi lại thao tác vừa thực hiện sai, bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + Z.
Xong bạn vào menu File > Save As (hoặc nhấn Alt + F2) để lưu lại file nhạc vừa bị cắt
hoặc đoạn nhạc vừa tách dưới định dạng tùy thích.
Nối hai file nhạc
Bạn menu File > Open và lần lượt tìm chọn hai file nhạc cần nối. Tiếp đó bạn mở thẻ
chứa file nhạc thứ nhất, nhấn Ctrl + A để đánh dấu toàn bộ bản nhạc rồi bấm phải chuột
và chọn lệnh Copy (hoặc nhấn Ctrl + C) để sao chép.
Kế tiếp bạn chuyển sang thẻ chứa file nhạc thứ hai, nhấp phải chuột vào vùng tận cùng
phía phải và chọn lệnh Paste (hoặc nhấn Ctrl + P) để lồng vào file nhạc thứ hai. Nối như
vậy file nhạc thứ hai phát xong rồi mới đến file nhạc thứ nhất.
Nếu muốn nối theo kiểu file nhạc thứ nhất phát trước rồi mới đến file nhạc thứ hai, bạn
nhấp phải chuột vào vùng tận cùng phía trái và chọn lệnh Paste (hoặc nhấn Ctrl + P).
Sau cùng, từ thẻ chứa file nhạc thứ hai, bạn cùng vào menu File > Save As (hoặc nhấn
Alt + F2) để lưu file bản nhạc vừa nối.
Sau khi mở file nhạc muốn xử lý, bạn vào menu Process > Smooth/Enhance. Ở hộp
thoại xuất hiện, bạn nhấp vào hộp Preset và chọn (Sys) Boost high frequencies. Tiếp đó,
nếu kéo con chạy về phía Enhance thì file nhạc sẽ nghe to rõ hơn, còn nếu kéo về phía
Smooth thì file nhạc sẽ nghe nhẹ nhạc, êm dịu hơn (giảm bớt tiếng nhạc cụ). Bạn bấm
29
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
nút Prewview để nghe file nhạc kết quả. Khi đã ưng ý, ban bấm OK để xác nhận. Sau
đó vào menu File > Save As (hoặc nhấn Alt+ F2) để lưu lại file nhạc.
Giúp file nhạc to rõ hơn, hay êm dịu hơn
Đây là tính năng rất hữu ích trong trường hợp những file nhạc mà bạn tải về từ Internet
có âm lượng quá nhỏ, hoặc quá lớn. Thao tác như sau:
Tại thẻ chứa file nhạc cần xử lý, bạn vào menu Process > Volume. Trong hộp thoại mở
ra, bạn kéo con chạy lên phía trên để tăng âm lượng, kéo con chạy xuống dưới để giảm
âm lượng cho bản nhạc. Ngoài ra, bạn có thể nhấp vào hộp Preset và chọn một trong hai
mẫu: (Sys) 6 dB Boost (200%) (tăng âm lượng 200%) hoặc (Sys) 6 dB Cut (50%)
(giảm âm lượng 50%).
Sau mỗi lần hiệu chỉnh, bạn nên bấm nút Preview để nghe file nhạc kết quả, xem đã hài
lòng chưa. Xong, bấm OK để xác nhận, rồi lưu lại file nhạc vừa điều chỉnh âm lượng
với thao tác tương tự trên.
Tăng giảm âm lượng
Đây là plug-in mới được tăng cường cho Sony Sound Forge Pro 10, có khả năng kéo
dài hoặc thu ngắn thời lượng của bản nhạc, đồng nghĩa nhịp điệp và giọng hát của nghệ
sĩ sẽ nhanh hoặc chậm đi. Bạn có thể nhờ cậy tính năng này để giúp bản nhạc khớp với
slideshow ảnh mà mình sắp tạo.
Để áp dụng với file nhạc hiện hành, bạn vào menu Process > Time > Time Stretch. Kéo
con chạy qua phải để tăng thời lượng file nhạc đến mức mong muốn, hoặc kéo con chạy
qua trái để giảm thời lượng file nhạc. Sau đó bấm nút Preview để nghe thử. Nếu cảm
30
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
thấy hài lòng với file nhạc kết quả, bạn bấm OK để chương trình xử lý. Sau cùng, lưu
lại file nhạc mới chỉnh với thao tác tương tự trên.
Thay đổi thời lượng file nhạc
Menu Effect cung cấp khá nhiều hiệu ứng để bạn áp dụng cho file nhạc như: Acoustic
Mirror (giả lập môi trường âm thanh), Amplitude Modulation (điều chỉnh độ trầm bổng
của âm thanh), Chorus (hiệu ứng đồng ca), Delay/Echo (hiệu ứng trì hoãn âm thanh -
làm nhạc chậm hơn tiếng trống/hiệu ứng vang dội), Distortion (hiệu ứng bóp méo âm
thanh), Dynamics (điều chỉnh hướng đi của cao độ âm thanh), Envelope (chỉnh hướng
đi của âm thanh), Flange/Wah-wah (hiệu ứng làm nhiễu âm thanh), Noise Gate (giảm
tạm âm), Pitch (tìm khuôn nhạc, lấy giọng), Reverb (hiệu ứng hồi âm), Vibrato (điều
chỉnh độ rung của âm thanh),…
Chọn hiệu ứng nhạc
Bạn chỉ việc chọn hiệu ứng tương ứng, tùy chỉnh thông số theo ý mình từ hộp thoại mở
ra, bấm nút Preview để nghe thử file nhạc được áp dụng hiệu ứng, rồi bấm OK để áp
dụng. Sau cùng, bạn cũng lưu lại file nhạc vừa được mix.
Sony Sound Forge Pro 10 tích hợp sẵn công cụ chuyển đổi định dạng nhạc cực mạnh.
Để khai thác, bạn vào menu Tools > Batch Converter. Trên hộp thoại mở ra, tại thẻ
Files to Convert, bạn sẽ thấy tất cả file nhạc từng mở trước đó xuất hiện trong danh
sách chờ chuyển đổi. Nút Add File và Add Folder giúp bạn chọn thêm file nhạc hoặc
thư mục chứa nhạc muốn chuyển đổi. Nút Remove để loại bỏ bớt file nhạc khỏi danh
sách.
Danh sách các file nhạc sẽ chuyển đổi định dạng
31
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Chuyển sang thẻ Process, bạn có thể áp dụng một số tính năng xử lý âm thanh cũng như
hiệu ứng vào các file nhạc trước khi chuyển đổi thông qua hộp Select, sau đó bấm nút
Add effect để tùy chỉnh thông số.
Tại thẻ Save, bạn bấm nút Add Save Options, giữ nguyên tùy chọn Convert to, chọn
định dạng cho file xuất ra ở hộp Type, chọn tiếp chất lượng âm thanh ở hộp Template;
bấm nút Browse bên phải hộp Save files to và chọn thư mục lưu tất cả file đích; rồi bấm
OK để xác nhận.
5. Biện pháp 5- Phần mềm Adobe Premier:
Phần mềm Premiere Pro là một phần mềm giúp giáo viên bien tập, cắt ghép và hiệu
chỉnh các file hình ảnh và video clip. Việc khai thác và sử dụng phần mềm này được
diễn giải rất dài. Trong khuôn khổ của đề tài này, tôi chỉ xin phép giới thiệu và sơ lược
về tính năng, cách sử dụng để các thầy cô tham khảo và áp dụng vào việc xây dựng bài
giảng của mình.
Phần mềm Premiere Pro của Adobe đã chiếm vị trí số một về biên tập video trên PC.
Phần mềm Premiere Pro 2 thực sự là phần mềm biên tập video hàng đầu, đáng để người
sử dụng nâng cấp với những tính năng mới gần gũi và hữu ích.
32
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Premiere Pro 2 dễ sử dụng hơn nhờ tính năng tự động điều chỉnh giao diện (vay mượn
tính năng này từ trình biên tập video ít tính năng hơn cũng của hãng là Premere
Elements 2). Khả năng tự động chỉnh kích thước giúp người sử dụng dễ dàng quản lý
và thao tác với các công cụ khác bên trong ứng dụng. Tính năng cắt và sửa các video
clips cũng như biên tập sound track ( âm thanh cho mỗi video clip) từ nhiều nguồn khác
nhau, gắn kết chúng thành một video clip đồng nhất khá dễ dàng. Hơn nữa, phần mềm
hỗ trợ khả năng theo dõi cùng một lúc tới bốn video clip trong một cừa sổ duy nhất đã
làm cho quá trình biên tập video trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều. Công
cụ mới trong Premiere Pro 2 thật sự hữu ích cho người sử dụng là khả năng chỉnh màu
của đối tượng. Bạn chỉ cần nhấn vào vùng của đối tượng đã được tạo mặt nạ (mask),
sau đó chọn Hue and Saturation để điều chỉnh màu sắc của đối tượng. Tuy nhiên, qua
thừ nghiệm, ứng dụng chỉ đem lại kết quả tốt nhất với những đối tượng có màu sắc có
độ tương phản cao. Xuất, nhập nguồn video đơn giản và mạnh mẽ Premiere Pro 2 sử
dụng cơ chế mới cho phép nhập, biên tập và xuất video với chất lượng cao HD (high-
definition). Premiere Pro 2 giúp bạn dễ dàng xuất bản sang DVD, và hỗ trợ tạo menu
cho DVD ngay trong ứng dụng. Cơ chế tạo menu cho DVD trong Premiere Pro 2 cũng
không có nhiều khác biệt so với Premiere Elements 2, ngoại trừ sự hỗ trợ nhiều các mẫu
có sẵn (template). Những người mới làm quen cũng có thể tạo được những menu động
với những nút bấm hấp dẫn. Hơn nữa, bạn cũng có thể biên tập các mẫu menu này bằng
Photoshop, nhưng vẫn còn bị giới hạn. Để làm việc hiệu quả hơn, người sử dụng cần
dùng Encore DVD 2 và After Effects 7 trong bộ công cụ Production Studio. Premiere
Pro 2 cung cấp lệnh mới giúp dễ dàng chuyển đổi các đoạn video đang biên tập sang
After Effects hiệu quả, tiết kiệm thời gian. Người dùng cũng có thể biên tập âm thanh
với Audition 2 nhanh chóng bằng cách nhấn phím phải vào đoạn video và chọn Edit in
33
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Audition. Sau đó nếu có bất cứ sự thay đổi nào, Audition sẽ tự động cập nhật âm thanh
ngay trong Premiere Pro. Premiere Pro 2 cũng hỗ trợ tạo tập tin PDF chứa các đoạn
video và khả năng thêm chú thích cho các đoạn video nhúng này. Phần mềm cũng hỗ
trợ nén video giúp giảm dung lượng tập tin và chuyển đổi sang các định dạng phổ biến
như Windows Media hoặc QuickTime. Người dùng cũng có thể lựa chọn nhúng các
đoạn video trực tiếp trong các tập tin PDF hoặc tải lên (upload) máy chủ và chỉ sử dụng
liên kết trong tập tin PDF.
Xuất video clip sang định dạng PDF
6. Biện pháp 6- Phần mềm MP3 KeyShifter:
Với phần mềm MP3 KeyShifter, bạn có thể làm cho một file nhạc đệm phát ra cao hay
thấp hơn, nhanh hay chậm hơn, phù hợp với chất giọng của mình để hát theo (và ghi ra
thành một đĩa audio CD nếu muốn...).
34
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
MP3 Keyshifter là một công cụ linh hoạt của chương trình với khả năng chuyển đổi các
phím của track âm thanh khác nhau và lưu chúng thành các tập tin MP3 và WAV.Bằng
việc chọn ra những bài hát mà bạn ưa thích sau đó chuyển đổi lên xuống mức độ âm
thanh phù hợp với tông của bạn thông qua vài biểu tượng đơn giản trên giao diện phần
mềm.Lựa chọn MP3 Keyshifter bạn sẽ được tận hưởng những tính năng thú vị sau đây
Tùy chỉnh âm tiết
MP3 Keyshifter giúp bạn giải quyết vấn đề tăng giảm thanh nhạc trong bài hát mà bạn
yêu thích.Cho phép bạn can thiệp , thay đổi quan trọng chất lượng âm thanh + / -6
semitones một cách dễ dàng mà có thể sẽ kinh ngạc với điều đó
Khi nói đến việc sửa đổi các tập tin MP3 và WAV , Keyshifter MP3 cung cấp cho bạn
những tính năng thay đổi - thiết lập thanh nhạc ban đầu của bài hát , giúp bạn đạt được
ý nguyện và thưởng thức sản phẩm ngay lập tính sản phẩm do chính tay bạn chế biến.
35
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Tùy chỉnh tốc độ bài hát
MP3 Keyshifter cung cấp cho sự thay đổi tốc độ bài hát một cách hiệu quả Nhanh -
Chậm phù hợp với từng thời điểm không gian - thời gian
Khả năng thích nghi
MP3 Keyshifter cho phép bạn thực hiện những thay đổi thanh nhạc trong khi bài hát
vẫn đang hoạt động.Tối ưu hóa các bài hát và sao lưu chúng.
Dễ sử dụng
Chương trình có giao diện đơn giản, bấm Open để mở file nhạc (mp3 hoặc wav), Play
để bắt đầu chơi, trượt thanh Key để thay đổi cao độ (tone), trượt thanh Tempo để thay
đổi tốc độ nhanh chậm. Khi đã ưng ý, chọn Save để lưu lại dưới dạng mp3 hoặc wav ,
thưởng thức bài hát với phong cách riêng của bạn
36
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Hỗ trợ
MP3 Keyshifter hỗ trợ cho khách hàng dễ dàng đăng kí mua sản phẩm , cung cấp địa
chỉ thư điện tử để bạn phản hồi ý kiến đóng góp về phần mềm khi có vấn đề phát
sinh.Hướng dẫn cụ thể cách sử dụng để bạn dễ dàng thực hiện những bài hát theo ý đồ
đã định sẵn
3 lý do để bạn đến với MP3 Keyshifter
Tối ưu hóa các bài hát, chất giọng thanh nhạc và lưu thành một tập tin riêng biệt để
bạn dễ dàng so sánh với tập tin ban đầu
Tùy chỉnh tiến độ âm nhạc nhanh - chậm từ -99 đến 200%
Giúp bạn chủ động trong việc tùy chỉnh các chức năng trên để cho ra sản phẩm mong
muốn.
III. MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC BIỆN PHÁP:
Để thiết kế được một giáo án điện tử đòi hỏi mỗi giáo viên phải sử dụng phối
hợp được nhiều phần mềm bởi chỉ một phần mềm thì không đủ để thiết kế một giáo án
điện tử hoàn chỉnh. Chẳng hạn phần mềm Microsoft PowerPoint hoặc Lecture Maker
được dùng để thiết kế bố cục của bài giảng thì đi liền với nó cần nhiều phần mềm hỗ trợ
như Encore dùng để viết nhạc, phần mềm Adobe premier, sony Sound Ford, phần mềm
Key shipfter để nâng hạ cao độ hay tốc độ trước khi nhúng vào PowerPoint hoặc
37
Lecture maker.
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Sau khi kết hợp giữa các biện pháp, tôi đã khai thác, vận dụng và tích hợp vào
phần mềm soạn bài giảng trực tuyến Leture Make của hang Daul Soft của Hàn Quốc và
xây dựng bài học số 6 (từ tiết 21 đến tiết 24), tiến hành giảng bài trên lớp và thu được
kết quả, hứng thú của học sinh rất tích cực. Tôi đã gửi kèm với đề tài kinh nghiệm này
bài 6 – lớp 6. Sau đây là giáo án của tiết dạy minh họa.
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
Với sự áp dụng các biện pháp nói trên, trong những năm qua tôi được phân công
giảng dạy bộ môn âm nhạc . Tôi nhận thấy đa số học sinh đều rất hứng thú học tập, các
lớp qua kiểm tra đều đạt kết quả cao.
100% đều đạt điểm trung bình trở lên, trong đó tỷ lệ khá giỏi chiếm hơn 50%,
nhiều em đã phát huy tốt năng khiếu về bộ môn.
Cụ thể như sau:
Học kỳ I năm học 2012 – 2013.
a. Trước khi áp dụng đề tài: (tháng 9 - 10/2012)
Sĩ số Trung
Lớp Giỏi % Khá % % Yếu %
HS bình
6A 41 3 7.3 11 26.8 25 70.0 2 4.8
38
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
2 6B 40 5.0 14 35.0 20 50.0 10.0 4
2 6C 40 5.0 13 32.5 22 55.0 4.5 3
6 6D 45 13.3 15 33.3 18 40.0 2.2 1
Cộng 166 13 7.8 53 31.9 85 51.2 10 6.0
b. Sau khi áp dụng đề tài: (tháng 11 - 12/2012)
Sĩ số Trung
Lớp Giỏi % Khá % % Yếu %
HS bình
7 41 6A 17.0 19 46.3 15 36.6 0 0
8 40 6B 20.0 21 52.5 11 27.5 0 0
5 40 6C 12.5 18 45.0 17 42.5 0 0
6D 45 11 24.4 26 57.8 8 17.8 0 0
Cộng 166 31 18.7 84 50.6 51 30.7 0 0
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
I. BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Trong dạy học, công nghệ thông tin chỉ như một dụng cụ trực quan, một
phương tiện dạy học hiện đại giúp giáo viên truyền tải kiến thức đến người học và học
sinh là người lĩnh hội chi thức ấy một cách chủ động, tích cực. Như vậy, chính giáo
viên với phương pháp dạy học và nghiệp vụ sư phạm của mình mới quyết định hiệu
39
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
quả sử dụng công nghệ thông tin, giáo viên là người làm chủ công nghệ chứ không phải
công nghệ điều khiển giáo viên. Tuy nhiên, nếu giáo viên không có kiến thức về công
nghệ này, không nắm vững những vấn đề về phương pháp thì không thể thực hiện được.
II. HƯỚNG TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU
Trong phạm vi thời gian có hạn tôi mới chỉ nghiên cứu việc ứng dụng CNTT vào dạy
học âm nhạc ở trường THCS. Trong thời gian tiếp theo tôi sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu
một số vấn đề sau đây:
- Đổi mới phương pháp dạy học môn Âm nhạc ở trường THCS
- Quy trình dạy bài tập đọc nhạc ở trường THCS một cách hiệu quả.
- Sưu tầm và khai thác nhạc cụ dân tộc hoặc nhạc cụ phương tây trong giảng dạy môn
Âm nhạc
- Sử dụng hiệu quả các thiết bị dạy học vào giảng dạy môn Âm nhạc ở trường THCS.
III. KIẾN NGHỊ - ĐỀ XUẤT.
Trong điều kiện hiện nay, mức độ ứng dụng GAĐT trong trường học
cũng chỉ mới ở một số môn học và đa số do các giáo viên tự biên soạn, chưa có sự
thống nhất ở khâu quản lý và triển khai. Lực cản lớn nhất trong áp dụng GAĐT là cơ sở
vật chất. Nhất là các trường ở vùng ngoại ô, phòng học còn thiếu, huống chi là các trang
thiết bị đắt tiền như hệ thống Mutimedia. Chưa kể đến sự thống nhất các bài soạn
GAĐT, nhân sự tham gia biên soạn... Lời giải cho GAĐT xem ra cần có sự tham gia
của nhiều cấp quản lý từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho đến từng đơn vị trường học.
Đề nghị các cấp quản lý GD cần đề ra hình thức thích hợp để quản lý
GAĐT, bài giảng điện tử của giáo viên vừa kích thích được giáo viên giảng dạy bài
giảng điện tử vừa đảm bảo được công tác quản lý chỉ đạo chuyên môn.
40
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
Thường xuyên mở các lớp tập huấn, tổ chức hội thảo, hội giảng về giáo
án điện tử, bài giảng điện tử cho giáo viên đã biết và chưa biết.
Long Hưng, ngày 26/1/2013
Người viết
Nguyễn Văn Thạch
41
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Sách Phương pháp nghiên cứu khoa học - NXB Giáo Dục
Sách Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn Âm nhạc ở trường Cao
Đẳng Sư Phạm. Tác giả:Lê Minh Phước – NXB Đại Học Sư Phạm
Sách Thực hành Sư Phạm – Bộ Giáo dục và đào tạo
Trang Web : Violet.vn
42
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
MỤC LỤC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ KHOA HỌC………………………………………………………. 2
1. Cơ sở lí luận.
2. Cơ sở thực tiễn.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:……………………………………………. 3
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU, PHẠM VI NGHIÊN CỨU: …………..3
IV. KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU: …………………………………………..4
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:……………………………………… 4
VI. THỜI GIAN HOÀN THÀNH …………………………………………..4
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I : THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO DẠY MÔN
ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG THCS ……………………………………..6
1. Thuận lợi.
2. Khó khăn.
3. Lợi ích
4. Những hạn chế
II. CÁC BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO DẠY MÔN
ÂM NHẠC Ơ TRƯỜNG THCS…..:………………………………...7
1. Biện pháp 1- Phần mềm Microsoft PowerPoint
43
Kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Âm nhạc ở bậc THCS.
2. Biện pháp 2- Leture Make
3. Biện pháp 3- Phần mềm Encore
4. Biện pháp 4- Phần mềm Sony Sound Forge
5. Biện pháp 5- Adobe Premier
6. Biện pháp 6- Phần mềm Mp3 KeyShiftefter
III. MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ
THÔNG TIN VÀO DẠY MÔN ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG THCS…………9
IV. KẾT QUẢ VÀ KINH NGHIỆM ĐẠT ĐƯỢC TỪ SÁNG KIẾN KINH
NGHIỆM……………………………………………………………………..10
1. Kết quả đạt được.
2. Lợi ích và những bất lợi của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy
âm nhạc ở trường THCS.
3. Bài học kinh nghiệm.
C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
VII. KẾT LUẬN VÀ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT…………….…………………….29