SÁNG KI N KINH NGHI M
Tên đ tài:
NG D NG CÔNG NGH THÔNG TIN
TRONG CÔNG TÁC ĐI TNTPHCM
H và tên: QUÁCH VĂN HÙNG
Ch c v : Giáo viên t ng ph trách Đi
Đn v công tác: ơ Tr ng Ti u h c Th nh Tr 2ườ
I. PH N M ĐU
1. B i c nh c a đ tài:
Đi thi u niên ti n phong H Chí Minh là m t t ch c duy nh t c a thi u ế ế
nhi Vi t Nam, góp ph n trong s nghi p quang vinh c a đt n c b ng ướ
nh ng vi c làm “Tu i nh làm vi c nh - Tùy theo s c c a mình”.
- Ngày nay, chúng ta đang b c vào th i k công nghi p hóa, hi n đi hóaướ
c a đt n c, trong hành trình quang vinh này v i s lãnh đo c a Đng ướ
C ng s n Vi t Nam, s dìu d t c a Đoàn TNCS H Chí Minh và truy n
th ng h n n a th k qua c a Đi thi u niên ti n phong H Chí Minh, Ch c ơ ế ế
ch n l p thi u nhi hôm nay s n i ti p thành tích c a các l p th h đi viên ế ế ế
đi tr c b ng nh ng vi c làm m i c a mình.ướ
- Trong 6 năm qua, tôi đc BGH nhà tr ng phân công làm giáo viênượ ườ
T ng ph trách Đi TNTP H Chí Minh. Tôi đã g p r t nhi u khó khăn trong
công tác Đi, cũng nh trong trong vi c th c hi n t t các phong trào đ gi ư
v ng liên đi m nh. Nh ng nh s kiên nh n, quy t tâm tìm tòi ra nguyên ư ế
nhân và gi i pháp đ kh c ph c khó khăn trong công tác Đi. T đó tôi đã
nghiên c u rút ra nh ng kinh nghi m nh m nâng cao hi u qu công tác đi và
phong trào thi u nhi c a tr ng.ế ườ
2. Lý do ch n đ tài:
Hi n nay đt n c ta đang ti n hành s nghi p đi m i toàn di n và sâu ướ ế
s c, v i m c tiêu t ng quát c a chi n l c phát tri n kinh t xã h i Vi t ế ượ ế
Nam t năm 2001-2020 theo Ngh Quy t TW2 (khoá VIII) đã kh ng đnh: ế
Đa đt n c ta ra kh i tình tr ng kém phát tri n, nâng cao đi s ng v tư ướ
ch t tinh th n cho nhân dân, t o n n t ng đn năm 2020 n c ta c b n đã ế ướ ơ
tr thành m t n c công nghi p theo h ng hi n đi hoá”. Đ ti n hành s ướ ướ ế
nghi p đi m i đó thì chúng ta ph i h t s c coi tr ng con ng i, nhân t con ế ườ
ng i đc đt vào v trí trung tâm c a chi n l c kinh t xã h i, xây d ngườ ượ ế ượ ế
đt n c. Mu n v y ph i phát tri n giáo d c đu t cho giáo d c là đu t ướ ư ư
cho con ng i” “Coi giáo d c là qu c sách hàng đu”. Nh v y con ng iườ ư ườ
Trang 1
đc đt trung tâm chi n l c, trong đó l p thi u niên, nhi đng hôm nayượ ế ượ ế
s là nh ng công dân, nh ng ng i làm ch t ng lai đt n c sau này. ườ ươ ư
Đ đáp ng yêu c u v con ng i, m c tiêu giáo d c đào t o nói chung ườ
và giáo d c h c sinh Ti u h c nói riêng có nhi m v ph i giáo d c và ph i
đào t o ra nh ng con ng i có tính t ch , năng đng, sáng t o, có ki n th c ườ ế
văn hoá, đc bi t ph i có lòng yêu n c, yêu Ch Nghĩa Xã H i. Trong đó ướ
giáo d c là n n t ng nh m giúp h c sinh hình thành nh ng c s ban đu cho ơ
s phát tri n đúng đn, lâu dài v đo đc, trí tu , th m m và các k năng
c b n đ h c ti p lên ph thông trung h c.ơ ế
Th c hi n theo Ngh quy t 06 NQ/TWĐTN, H i ngh l n 7 BCH Trung ế
ng Đoàn khoá IX v ươ "Tăng c ng t ch c các ho t đng vui ch i gi i tríườ ơ
cho thi u niên, nhi đng"ế
Đng tr c th c t đó đòi h i ng i giáo viên T ng ph trách Đi ph i ướ ế ườ
ph n đu không ng ng đ ho t đng Đi tr thành môi tr ng lành m nh có ườ
tác d ng giáo d c sâu r ng đn h c sinh. Trong khi đó c ngành giáo d c ế
đang phát đng đy m nh ng d ng công ngh thông tin, đi m i ho t đng
d y h c và cũng th c hi n cu c v n đng " M i th y cô giáo là m t t m
g ng đo đc, t h c và sáng t o"ươ thì công tác Đi và phong trào thi u nhi ế
càng ph i đc quan tâm nhi u h n, ượ ơ
Trong th i gian đm nhi m công tác t ng ph trách Đi tôi đã t ch c
nhi u ho t đng giáo d c, phong trào. Tôi th y r ng có r t nhi u ho t đng
c n đc gi gìn và phát huy nh các trò ch i dân gian, trò ch i nh ..Tuy ượ ư ơ ơ
nhiên còn nhi u ho t đng c n ph i đi m i cách làm đ phù h p v i yêu
c u c a th i đi m i và đc bi t là ph i có hi u qu cao h n, và tôi th y ơ
vi c ng d ng công ngh thông tin vào ho t đng c a đi là vi c c n thi t ế
đ thu hút h c sinh.
Th c t cho th y, m t s tr ng đã trang b cho t ng ph trách nói ế ườ
riêng và toàn tr ng nói chung m t s ph ng ti n hi n đi nh máy tính n iườ ươ ư
m ng, máy chi u, h th ng âm thanh hi n đi vv.. Song vi c khai thác và s ế
d ng chúng hi u qu vào các ho t đng đi, ngo i khoá, văn ngh ch d ng
l i so n th o văn b n còn máy chi u thì dùng đ cho các ho t đng chuyên ế
môn ch hi m khi s d ng vào công tác Đi và phong trào thi u nhi. ế ế
Xu t phát t nh ng lí do trên, tôi th y t ng ph trách Đi c n c p nh t
thêm nhi u k năng v công ngh thông tin, vi c s d ng các ph n m m đ
góp ph n nâng cao hi u qu công tác cũng là góp ph n nâng cao ch t l ng ượ
giáo d c. Vì v y, tôi đã ch n đ tài ng d ng công ngh thông tin nh m
nâng cao hi u qu công tác đi”.
3. Ph m vi và đi t ng nghiên c u: ượ
- Ph m vi nghiên c u: ng d ng công ngh thông tin vào t ch c các
ho t đng phong trào nh m nâng cao hi u qu công tác đi.
Trang 2
- Đi t ng nghiên c u: ượ Liên đi Tr ng ti u h c Th nh Tr 2, xã Th nh ư
Tr , huy n Tân Hi p, t nh Kiên Giang.
4. M c đích c a đ tài:
B n thân tôi nghiên c u đ tài trên nh m nh ng m c đích sau đây:
- Tìm ra các ph ng pháp thích h p nh m thu hút h c sinh tham gia cóươ
hi u qu các phong trào c a Đi và phong trào thi u nhi. ế
- Nâng cao nghi p v công tác c a b n thân, nâng cao ch t l ng gi ng ượ
d y.
- Tìm ra nh ng nguyên t c c b n nh t trong ch ng trình công tác đi và ơ ươ
phong trào thi u nhi tr ng h c..ế ườ
- Nâng cao nh n th c c a h c sinh v ho t đng đi, góp ph n giúp các
em yêu sao, yêu đi, yêu tr ng l p và giáo d c toàn di n cho h c sinh. ườ
- Trao đi nh ng nghiên c u c a b n thân v i đng nghi p trong đa
ph ng nh m tìm ra nh ng ph ng pháp t i u nh t.ươ ươ ư
5. S l c nh ng đi m m i c b n nh t trong k t qu nghiên c u:ơ ượ ơ ế
- Đa ra hình nh tr c quan v các n i dung c n chuy n t đn h c sinhư ế
nh m thu hút h c sinh tham gia t t h n các ho t đng đi c a nhà tr ng. ơ ườ
- Áp d ng vào vi c t p luy n k năng đi, nâng cao nh n th c cho h c
sinh thông qua hình nh, các đo n video, đng th i nâng cao ý th c đ tham
gia t t các ho t đng nh : “Nhân Tài đt Vi t”, “Ch huy đi gi i”, “thi an ư
toàn giao thông”, “Ph trách Sao gi i”, “k ho ch nh ”…. ế
6. Kh ng đnh tính sáng t o v khoa h c và th c ti n c a v n đ:
B n thân tôi kh ng đnh nh ng ph ng pháp đc đ xu t đc chính ươ ượ ượ
b n thân tôi nghiên c u và l n đu tiên đc áp d ng t i tr ng Ti u h c ượ ườ
Th nh Tr 2, huy n Tân Hi p, t nh Kiên Giang. Trong đó tôi đã đ xu t các
kinh nghi m ho t đng theo m t h th ng logic và có tính nguyên t c cao
đm b o th c hi n có hi u qu .
II. N I DUNG C A Đ TÀI:
1. C s lý lu n:ơ
Trong xã h i ch nghĩa đi thi u niên ti n phong là th h măng non c n ế ế
đc giáo d c, cùng v i nhà tr ng th c hi n m c tiêu giáo d c đào t o b iượ ườ
d ng các em thành nh ng con ng i phát tri n toàn di n. n c ta, Điưỡ ườ ướ
thi u niên ti n phong H Chí Minh và nhà tr ng có cùng n i dung giáo d cế ườ
là: "Giáo d c các em theo 5 đi u Bác H d y"
Trang 3
Nhân dân ta th ng nói: "Tre già măng m c”, th hi n ni m hy v ng, tinườ
t ng vào th h tr , nh ng ch nhân t ng lai c a xã h i. Tr em là t ngưở ế ươ ươ
lai c a đt n c, c a dân t c, là ngu n h nh phúc c a gia đình, là l p ng i ướ ườ
k t c s nghi p xây d ng và b o v t qu c. Xã h i càng văn minh thì sế
nh n th c v v trí tr em ngày càng đy đ.
Đ làm t t công tác Đi, là m t ng i T ng ph trách c n ph i g n gũi ườ
v i các em, tìm hi u tâm t nguy n v ng c a các em. Ngoài th i gian h c t p ư
trên l p c n t o cho các em có m t sân ch i b ích và h p d n mà ho t ơ
đng t p trung ch y u là ho t đng Đi, nó đóng vai trò r t quan tr ng trong ế
vi c thu hút các em. Tu i th hi u đng, thích vui ch i, thích quan sát các hình ơ ế ơ
nh tr c quan và a đc ho t đng, các em không th phát huy toàn di n và ư ượ
phát tri n đy đ nhân cách n u ch đn thu n vi c h c văn hoá. H c là ế ơ
c n thi t nh ng cu c s ng tr th không th thi u nh ng ho t đng có đy ế ư ơ ế
đ nh ng đc tr ng và tâm lý r t riêng c a l a tu i h c trò đ m r ng và ư
phát tri n kh năng t duy và sáng t o c a mình thông qua vi c giáo d c Đi ư
viên trên các m t ho t đng chính là: Giáo d c chính tr , t t ng, đo đc, ư ưở
giáo d c ý th c trách nhi m h c t p; giáo d c lao đng, giáo d c th m m ,
văn hoá ngh thu t; giáo d c s c kho , v sinh; giáo d c tinh th n qu c t vô ế
s n…
2. Th c tr ng:
2.1. Thu n l i:
- Đc Ban giám hi u nhà tr ng quan tâm, ch đo sát sao đn t ng ượ ườ ế
giáo viên ch nhi m, t ng chi đi l p. Có s đu t kinh phí, c s v t ch t ư ơ
cho các ho t đng c a liên đi.
- Giáo viên ch nhi m nhi t tình, h c sinh ngoan, đoàn k t. ế
2.2. Khó khăn:
- Nh n th c c a m t b ph n ph huynh v vi c tham gia các ho t
đng ngo i khóa ch a cao. Cá bi t có ph huynh mu n s d ng s m s c lao ư
đng c a con em mình vào vi c phát tri n kinh t gia đình nên coi nh các ế
ho t đng trong công tác đi; bên c nh đó v n còn m t s giáo viên xem nh
các ho t đng c a liên đi, vì cho r ng không nâng cao đc trình đ chuyên ượ
môn giáo d c và coi đó là nhi m v c a T ng ph trách đi, m t s giáo viên
có tham gia, nh ng tham gia không nhi t tình, ch th c hi n nh ng vi c bư
ràng bu c trên l p.
- M c dù đã đc nhà tr ng và các ngành c p trên quan tâm đu t v ượ ườ ư
c s v t ch tơ nh ng do đc thù c a xã Th nh Tr là xã còn nghèo, đi s ngư
nhân dân g p r t nhi u khó khăn, cùng v i đó là các bu i t ch c ho t đng
ngoài khóa còn đn đi u t o s nhàm chán cho h c sinh.ơ
- Bên c nh đó, đi s ng nhân dân phát tri n ch m, cùng v i s xâm nh p
c a các trò ch i m i trên internet, game online… kích thích s tò mò c a các ơ
Trang 4
em. M t s em b t đu có t t ng đua đòi, l i h c, ham ch i, nên không ư ư ườ ơ
thu hút đc đông đo các em tham gia các trò ch i ngoài khóa.ượ ơ
- Cách tuyên d ng các em tham gia ho t đng phong trào nh tr c đâyươ ư ướ
ch a th c s t o đng l c thúc đy và thu hút các em tham gia.ư
- Nh ng bu i phát thanh măng non đn đi u không có nh c n n, h c sinh ơ
ph i đc đi đc l i nhi u l n vì tr ng h c 2 bu i trên ngày. ườ
T th c t trên cho th y trong th i gian qua tình tr ng h c sinh có h c l c ế
kém, không ham thích các ho t Đi, đo đc m t s h c sinh có nh ng bi u
hi n đáng lo ng i. Tình hình trên đang là n i trăng tr c a t p th s ph m ư
nhà tr ng và c a c liên đi.ườ
2.3. Nh ng h n ch và khó khăn khi áp d ng đ tài: ế
Ngoài nh ng lý do trên khi b t tay nghiên c u s g p nhi u khó khăn nh ư
sau:
V h c sinh hoàn c nh khó khăn, h c 2 bu i th i gian còn lai v ph giúp
gia đình, đi m tr ng cách xa nhau, nhi u h c sinh không có ph ng ti n ườ ươ
đ đi sinh ho t, thêm vào đó là kênh r ch ch ng ch t, nhi u c u cây b c
ngang sông.
M t khác, th c t cho th y m ế t s ph huynh không hi u đc t ch c ượ
Đi, cho đó ch là các ho t đng vui ch i không c n thi t, và ch coi tr ng ơ ế
vi c h c t p nên ít cho các em tham gia t t các phong trào c a liên Đi.
Vi c áp d ng công ngh thông tin vào t ch c các ho t đng c n ph i có
m t trình đ v tin h c đ thi t k các slide cũng nh s d ng các ph n n n ế ế ư
đ c t các đo n nh c, các file video, x lý hình nh.
- Tình tr ng m t đi n, s c thi t b có th x y ra làm cho các ho t đng ế
b gián đo n.
3. Bi n pháp th c hi n:
3.1. K t qu kh o sát đu năm:ế
Tr c khi ti n hành th c hi n các gi i pháp mà b n thân tôi nghiên c u,ướ ế
ngay t đu năm h c tôi ti n hành kh o sát ế t i Liên đi khi ch a ng d ng ư
công ngh thông tin, sau khi kh o sát tôi đã thu đc k t qu sau: ư ế
B ng 1
N i dung th c hi n S l ng đi ượ
viên tham gia
S l ng đi viên ượ
n m đc n i ượ
dung
S l ng đi viên ượ
h ng thú khi tham gia
T p nghi th c đi
Thi ATGT
Thi ch huy đi gi i
Phát thanh măng non 15 10 11
Trang 5