
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Tên đ tài:ề
NG D NG CÔNG NGH THÔNG TINỨ Ụ Ệ
TRONG CÔNG TÁC ĐI TNTPHCMỘ
H và tên: ọQUÁCH VĂN HÙNG
Ch c v : ứ ụ Giáo viên t ng ph trách Điổ ụ ộ
Đn v công tác: ơ ị Tr ng Ti u h c Th nh Tr 2ườ ể ọ ạ ị
I. PH N M ĐU Ầ Ở Ầ
1. B i c nh c a đ tài:ố ả ủ ề
Đi thi u niên ti n phong H Chí Minh là m t t ch c duy nh t c a thi uộ ế ề ồ ộ ổ ứ ấ ủ ế
nhi Vi t Nam, góp ph n trong s nghi p quang vinh c a đt n c b ngệ ầ ự ệ ủ ấ ướ ằ
nh ng vi c làm “Tu i nh làm vi c nh - Tùy theo s c c a mình”.ữ ệ ổ ỏ ệ ỏ ứ ủ
- Ngày nay, chúng ta đang b c vào th i k công nghi p hóa, hi n đi hóaướ ờ ỳ ệ ệ ạ
c a đt n c, trong hành trình quang vinh này v i s lãnh đo c a Đngủ ấ ướ ớ ự ạ ủ ả
C ng s n Vi t Nam, s dìu d t c a Đoàn TNCS H Chí Minh và truy nộ ả ệ ự ắ ủ ồ ề
th ng h n n a th k qua c a Đi thi u niên ti n phong H Chí Minh, Ch cố ơ ử ế ỷ ủ ộ ế ề ồ ắ
ch n l p thi u nhi hôm nay s n i ti p thành tích c a các l p th h đi viênắ ớ ế ẽ ố ế ủ ớ ế ệ ộ
đi tr c b ng nh ng vi c làm m i c a mình.ướ ằ ữ ệ ớ ủ
- Trong 6 năm qua, tôi đc BGH nhà tr ng phân công làm giáo viênượ ườ
T ng ph trách Đi TNTP H Chí Minh. Tôi đã g p r t nhi u khó khăn trongổ ụ ộ ồ ặ ấ ề
công tác Đi, cũng nh trong trong vi c th c hi n t t các phong trào đ giộ ư ệ ự ệ ố ể ữ
v ng liên đi m nh. Nh ng nh s kiên nh n, quy t tâm tìm tòi ra nguyênữ ộ ạ ư ờ ự ẫ ế
nhân và gi i pháp đ kh c ph c khó khăn trong công tác Đi. T đó tôi đãả ể ắ ụ ộ ừ
nghiên c u rút ra nh ng kinh nghi m nh m nâng cao hi u qu công tác đi vàứ ữ ệ ằ ệ ả ộ
phong trào thi u nhi c a tr ng.ế ủ ườ
2. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Hi n nay đt n c ta đang ti n hành s nghi p đi m i toàn di n và sâuệ ấ ướ ế ự ệ ổ ớ ệ
s c, v i m c tiêu t ng quát c a chi n l c phát tri n kinh t xã h i Vi tắ ớ ụ ổ ủ ế ượ ể ế ộ ệ
Nam t năm 2001-2020 theo Ngh Quy t TW2 (khoá VIII) đã kh ng đnh:ừ ị ế ẳ ị
“Đa đt n c ta ra kh i tình tr ng kém phát tri n, nâng cao đi s ng v tư ấ ướ ỏ ạ ể ờ ố ậ
ch t tinh th n cho nhân dân, t o n n t ng đn năm 2020 n c ta c b n đãấ ầ ạ ề ả ế ướ ơ ả
tr thành m t n c công nghi p theo h ng hi n đi hoá”. Đ ti n hành sở ộ ướ ệ ướ ệ ạ ể ế ự
nghi p đi m i đó thì chúng ta ph i h t s c coi tr ng con ng i, nhân t conệ ổ ớ ả ế ứ ọ ườ ố
ng i đc đt vào v trí trung tâm c a chi n l c kinh t xã h i, xây d ngườ ượ ặ ị ủ ế ượ ế ộ ự
đt n c. Mu n v y ph i phát tri n giáo d c “đu t cho giáo d c là đu tấ ướ ố ậ ả ể ụ ầ ư ụ ầ ư
cho con ng i” “Coi giáo d c là qu c sách hàng đu”. Nh v y con ng iườ ụ ố ầ ư ậ ườ
Trang 1

đc đt trung tâm chi n l c, trong đó l p thi u niên, nhi đng hôm nayượ ặ ở ế ượ ớ ế ồ
s là nh ng công dân, nh ng ng i làm ch t ng lai đt n c sau này.ẽ ữ ữ ườ ủ ươ ấ ướ
Đ đáp ng yêu c u v con ng i, m c tiêu giáo d c đào t o nói chungể ứ ầ ề ườ ụ ụ ạ
và giáo d c h c sinh Ti u h c nói riêng có nhi m v ph i giáo d c và ph iụ ọ ể ọ ệ ụ ả ụ ả
đào t o ra nh ng con ng i có tính t ch , năng đng, sáng t o, có ki n th cạ ữ ườ ự ủ ộ ạ ế ứ
văn hoá, đc bi t ph i có lòng yêu n c, yêu Ch Nghĩa Xã H i. Trong đóặ ệ ả ướ ủ ộ
giáo d c là n n t ng nh m giúp h c sinh hình thành nh ng c s ban đu choụ ề ả ằ ọ ữ ơ ở ầ
s phát tri n đúng đn, lâu dài v đo đc, trí tu , th m m và các k năngự ể ắ ề ạ ứ ệ ẩ ỹ ỹ
c b n đ h c ti p lên ph thông trung h c.ơ ả ể ọ ế ổ ọ
Th c hi n theo Ngh quy t 06 NQ/TWĐTN, H i ngh l n 7 BCH Trungự ệ ị ế ộ ị ầ
ng Đoàn khoá IX v ươ ề "Tăng c ng t ch c các ho t đng vui ch i gi i tríườ ổ ứ ạ ộ ơ ả
cho thi u niên, nhi đng"ế ồ
Đng tr c th c t đó đòi h i ng i giáo viên T ng ph trách Đi ph iứ ướ ự ế ỏ ườ ổ ụ ộ ả
ph n đu không ng ng đ ho t đng Đi tr thành môi tr ng lành m nh cóấ ấ ừ ể ạ ộ ộ ở ườ ạ
tác d ng giáo d c sâu r ng đn h c sinh. Trong khi đó c ngành giáo d cụ ụ ộ ế ọ ả ụ
đang phát đng đy m nh ng d ng công ngh thông tin, đi m i ho t đngộ ẩ ạ ứ ụ ệ ổ ớ ạ ộ
d y h c và cũng th c hi n cu c v n đng "ạ ọ ự ệ ộ ậ ộ M i th y cô giáo là m t t mỗ ầ ộ ấ
g ng đo đc, t h c và sáng t o"ươ ạ ứ ự ọ ạ thì công tác Đi và phong trào thi u nhiộ ế
càng ph i đc quan tâm nhi u h n, ả ượ ề ơ
Trong th i gian đm nhi m công tác t ng ph trách Đi tôi đã t ch cờ ả ệ ổ ụ ộ ổ ứ
nhi u ho t đng giáo d c, phong trào. Tôi th y r ng có r t nhi u ho t đngề ạ ộ ụ ấ ằ ấ ề ạ ộ
c n đc gi gìn và phát huy nh các trò ch i dân gian, trò ch i nh ..Tuyầ ượ ữ ư ơ ơ ỏ
nhiên còn nhi u ho t đng c n ph i đi m i cách làm đ phù h p v i yêuề ạ ộ ầ ả ổ ớ ể ợ ớ
c u c a th i đi m i và đc bi t là ph i có hi u qu cao h n, và tôi th yầ ủ ờ ạ ớ ặ ệ ả ệ ả ơ ấ
vi c ng d ng công ngh thông tin vào ho t đng c a đi là vi c c n thi tệ ứ ụ ệ ạ ộ ủ ộ ệ ầ ế
đ thu hút h c sinh. ể ọ
Th c t cho th y, m t s tr ng đã trang b cho t ng ph trách nóiự ế ấ ở ộ ố ườ ị ổ ụ
riêng và toàn tr ng nói chung m t s ph ng ti n hi n đi nh máy tính n iườ ộ ố ươ ệ ệ ạ ư ố
m ng, máy chi u, h th ng âm thanh hi n đi vv.. Song vi c khai thác và sạ ế ệ ố ệ ạ ệ ử
d ng chúng hi u qu vào các ho t đng đi, ngo i khoá, văn ngh ch d ngụ ệ ả ạ ộ ộ ạ ệ ỉ ừ
l i so n th o văn b n còn máy chi u thì dùng đ cho các ho t đng chuyênạ ở ạ ả ả ế ể ạ ộ
môn ch hi m khi s d ng vào công tác Đi và phong trào thi u nhi.ứ ế ử ụ ộ ế
Xu t phát t nh ng lí do trên, tôi th y t ng ph trách Đi c n c p nh tấ ừ ữ ấ ổ ụ ộ ầ ậ ậ
thêm nhi u k năng v công ngh thông tin, vi c s d ng các ph n m m đề ỹ ề ệ ệ ử ụ ầ ề ể
góp ph n nâng cao hi u qu công tác cũng là góp ph n nâng cao ch t l ngầ ệ ả ầ ấ ượ
giáo d c. Vì v y, tôi đã ch n đ tài “ ng d ng công ngh thông tin nh mụ ậ ọ ề Ứ ụ ệ ằ
nâng cao hi u qu công tác đi”.ệ ả ộ
3. Ph m vi và đi t ng nghiên c u:ạ ố ượ ứ
- Ph m vi nghiên c u: ạ ứ ng d ng công ngh thông tin vào t ch c cácỨ ụ ệ ổ ứ
ho t đng phong trào nh m nâng cao hi u qu công tác đi.ạ ộ ằ ệ ả ộ
Trang 2

- Đi t ng nghiên c u: ố ượ ứ Liên đi Tr ng ti u h c Th nh Tr 2, xã Th nhộ ườ ể ọ ạ ị ạ
Tr , huy n Tân Hi p, t nh Kiên Giang.ị ệ ệ ỉ
4. M c đích c a đ tài:ụ ủ ề
B n thân tôi nghiên c u đ tài trên nh m nh ng m c đích sau đây:ả ứ ề ằ ữ ụ
- Tìm ra các ph ng pháp thích h p nh m thu hút h c sinh tham gia cóươ ợ ằ ọ
hi u qu các phong trào c a Đi và phong trào thi u nhi.ệ ả ủ ộ ế
- Nâng cao nghi p v công tác c a b n thân, nâng cao ch t l ng gi ngệ ụ ủ ả ấ ượ ả
d y.ạ
- Tìm ra nh ng nguyên t c c b n nh t trong ch ng trình công tác đi vàữ ắ ơ ả ấ ươ ộ
phong trào thi u nhi tr ng h c..ế ườ ọ
- Nâng cao nh n th c c a h c sinh v ho t đng đi, góp ph n giúp cácậ ứ ủ ọ ề ạ ộ ộ ầ
em yêu sao, yêu đi, yêu tr ng l p và giáo d c toàn di n cho h c sinh.ộ ườ ớ ụ ệ ọ
- Trao đi nh ng nghiên c u c a b n thân v i đng nghi p trong đaổ ữ ứ ủ ả ớ ồ ệ ị
ph ng nh m tìm ra nh ng ph ng pháp t i u nh t.ươ ằ ữ ươ ố ư ấ
5. S l c nh ng đi m m i c b n nh t trong k t qu nghiên c u:ơ ượ ữ ể ớ ơ ả ấ ế ả ứ
- Đa ra hình nh tr c quan v các n i dung c n chuy n t đn h c sinhư ả ự ề ộ ầ ể ả ế ọ
nh m thu hút h c sinh tham gia t t h n các ho t đng đi c a nhà tr ng.ằ ọ ố ơ ạ ộ ộ ủ ườ
- Áp d ng vào vi c t p luy n k năng đi, nâng cao nh n th c cho h cụ ệ ậ ệ ỹ ộ ậ ứ ọ
sinh thông qua hình nh, các đo n video, đng th i nâng cao ý th c đ thamả ạ ồ ờ ứ ể
gia t t các ho t đng nh : “Nhân Tài đt Vi t”, “Ch huy đi gi i”, “thi anố ạ ộ ư ấ ệ ỉ ộ ỏ
toàn giao thông”, “Ph trách Sao gi i”, “k ho ch nh ”….ụ ỏ ế ạ ỏ
6. Kh ng đnh tính sáng t o v khoa h c và th c ti n c a v n đ:ẳ ị ạ ề ọ ự ễ ủ ấ ề
B n thân tôi kh ng đnh nh ng ph ng pháp đc đ xu t đc chínhả ẳ ị ữ ươ ượ ề ấ ượ
b n thân tôi nghiên c u và l n đu tiên đc áp d ng t i tr ng Ti u h cả ứ ầ ầ ượ ụ ạ ườ ể ọ
Th nh Tr 2, huy n Tân Hi p, t nh Kiên Giang. Trong đó tôi đã đ xu t cácạ ị ệ ệ ỉ ề ấ
kinh nghi m ho t đng theo m t h th ng logic và có tính nguyên t c caoệ ạ ộ ộ ệ ố ắ
đm b o th c hi n có hi u qu .ả ả ự ệ ệ ả
II. N I DUNG C A Đ TÀI:Ộ Ủ Ề
1. C s lý lu n:ơ ở ậ
Trong xã h i ch nghĩa đi thi u niên ti n phong là th h măng non c nộ ủ ộ ế ề ế ệ ầ
đc giáo d c, cùng v i nhà tr ng th c hi n m c tiêu giáo d c đào t o b iượ ụ ớ ườ ự ệ ụ ụ ạ ồ
d ng các em thành nh ng con ng i phát tri n toàn di n. n c ta, Điưỡ ữ ườ ể ệ Ở ướ ộ
thi u niên ti n phong H Chí Minh và nhà tr ng có cùng n i dung giáo d cế ề ồ ườ ộ ụ
là: "Giáo d c các em theo 5 đi u Bác H d y" ụ ề ồ ạ
Trang 3

Nhân dân ta th ng nói: "Tre già măng m c”, th hi n ni m hy v ng, tinườ ọ ể ệ ề ọ
t ng vào th h tr , nh ng ch nhân t ng lai c a xã h i. Tr em là t ngưở ế ệ ẻ ữ ủ ươ ủ ộ ẻ ươ
lai c a đt n c, c a dân t c, là ngu n h nh phúc c a gia đình, là l p ng iủ ấ ướ ủ ộ ồ ạ ủ ớ ườ
k t c s nghi p xây d ng và b o v t qu c. Xã h i càng văn minh thì sế ụ ự ệ ự ả ệ ổ ố ộ ự
nh n th c v v trí tr em ngày càng đy đ.ậ ứ ề ị ẻ ầ ủ
Đ làm t t công tác Đi, là m t ng i T ng ph trách c n ph i g n gũiể ố ộ ộ ườ ổ ụ ầ ả ầ
v i các em, tìm hi u tâm t nguy n v ng c a các em. Ngoài th i gian h c t pớ ể ư ệ ọ ủ ờ ọ ậ
trên l p c n t o cho các em có m t sân ch i b ích và h p d n mà ho tở ớ ầ ạ ộ ơ ổ ấ ẫ ạ
đng t p trung ch y u là ho t đng Đi, nó đóng vai trò r t quan tr ng trongộ ậ ủ ế ạ ộ ộ ấ ọ
vi c thu hút các em. Tu i th hi u đng, thích vui ch i, thích quan sát các hìnhệ ổ ơ ế ộ ơ
nh tr c quan và a đc ho t đng, các em không th phát huy toàn di n vàả ự ư ượ ạ ộ ể ệ
phát tri n đy đ nhân cách n u ch đn thu n vi c h c văn hoá. H c làể ầ ủ ế ỉ ơ ầ ở ệ ọ ọ
c n thi t nh ng cu c s ng tr th không th thi u nh ng ho t đng có đyầ ế ư ộ ố ẻ ơ ể ế ữ ạ ộ ầ
đ nh ng đc tr ng và tâm lý r t riêng c a l a tu i h c trò đ m r ng vàủ ữ ặ ư ấ ủ ứ ổ ọ ề ở ộ
phát tri n kh năng t duy và sáng t o c a mình thông qua vi c giáo d c Điể ả ư ạ ủ ệ ụ ộ
viên trên các m t ho t đng chính là: Giáo d c chính tr , t t ng, đo đc,ặ ạ ộ ụ ị ư ưở ạ ứ
giáo d c ý th c trách nhi m h c t p; giáo d c lao đng, giáo d c th m m ,ụ ứ ệ ọ ậ ụ ộ ụ ẩ ỹ
văn hoá ngh thu t; giáo d c s c kho , v sinh; giáo d c tinh th n qu c t vôệ ậ ụ ứ ẻ ệ ụ ầ ố ế
s n…ả
2. Th c tr ng:ự ạ
2.1. Thu n l i:ậ ợ
- Đc Ban giám hi u nhà tr ng quan tâm, ch đo sát sao đn t ng ượ ệ ườ ỉ ạ ế ừ
giáo viên ch nhi m, t ng chi đi l p. Có s đu t kinh phí, c s v t ch t ủ ệ ừ ộ ớ ự ầ ư ơ ở ậ ấ
cho các ho t đng c a liên đi.ạ ộ ủ ộ
- Giáo viên ch nhi m nhi t tình, h c sinh ngoan, đoàn k t.ủ ệ ệ ọ ế
2.2. Khó khăn:
- Nh n th c c a m t b ph n ph huynh v vi c tham gia các ho tậ ứ ủ ộ ộ ậ ụ ề ệ ạ
đng ngo i khóa ch a cao. Cá bi t có ph huynh mu n s d ng s m s c laoộ ạ ư ệ ụ ố ử ụ ớ ứ
đng c a con em mình vào vi c phát tri n kinh t gia đình nên coi nh cácộ ủ ệ ể ế ẹ
ho t đng trong công tác đi; bên c nh đó v n còn m t s giáo viên xem nhạ ộ ộ ạ ẫ ộ ố ẹ
các ho t đng c a liên đi, vì cho r ng không nâng cao đc trình đ chuyênạ ộ ủ ộ ằ ượ ộ
môn giáo d c và coi đó là nhi m v c a T ng ph trách đi, m t s giáo viênụ ệ ụ ủ ổ ụ ộ ộ ố
có tham gia, nh ng tham gia không nhi t tình, ch th c hi n nh ng vi c bư ệ ỉ ự ệ ữ ệ ị
ràng bu c trên l p. ộ ớ
- M c dù đã đc nhà tr ng và các ngành c p trên quan tâm đu t vặ ượ ườ ấ ầ ư ề
c s v t ch tơ ở ậ ấ nh ng do đc thù c a xã Th nh Tr là xã còn nghèo, đi s ngư ặ ủ ạ ị ờ ố
nhân dân g p r t nhi u khó khăn, cùng v i đó là các bu i t ch c ho t đngặ ấ ề ớ ổ ổ ứ ạ ộ
ngoài khóa còn đn đi u t o s nhàm chán cho h c sinh.ơ ệ ạ ự ọ
- Bên c nh đó, đi s ng nhân dân phát tri n ch m, cùng v i s xâm nh pạ ờ ố ể ậ ớ ự ậ
c a các trò ch i m i trên internet, game online… kích thích s tò mò c a cácủ ơ ớ ự ủ
Trang 4

em. M t s em b t đu có t t ng đua đòi, l i h c, ham ch i, nên khôngộ ố ắ ầ ư ưở ườ ọ ơ
thu hút đc đông đo các em tham gia các trò ch i ngoài khóa.ượ ả ơ
- Cách tuyên d ng các em tham gia ho t đng phong trào nh tr c đâyươ ạ ộ ư ướ
ch a th c s t o đng l c thúc đy và thu hút các em tham gia.ư ự ự ạ ộ ự ẩ
- Nh ng bu i phát thanh măng non đn đi u không có nh c n n, h c sinhữ ổ ơ ệ ạ ề ọ
ph i đc đi đc l i nhi u l n vì tr ng h c 2 bu i trên ngày.ả ọ ọ ạ ề ầ ườ ọ ổ
T th c t trên cho th y trong th i gian qua tình tr ng h c sinh có h c l cừ ự ế ấ ờ ạ ọ ọ ự
kém, không ham thích các ho t Đi, đo đc m t s h c sinh có nh ng bi uạ ộ ạ ứ ộ ố ọ ữ ể
hi n đáng lo ng i. Tình hình trên đang là n i trăng tr c a t p th s ph mệ ạ ỗ ở ủ ậ ể ư ạ
nhà tr ng và c a c liên đi.ườ ủ ả ộ
2.3. Nh ng h n ch và khó khăn khi áp d ng đ tài:ữ ạ ế ụ ề
Ngoài nh ng lý do trên khi b t tay nghiên c u s g p nhi u khó khăn nhữ ắ ứ ẽ ặ ề ư
sau:
V h c sinh hoàn c nh khó khăn, h c 2 bu i th i gian còn lai v ph giúpề ọ ả ọ ổ ờ ề ụ
gia đình, đi m tr ng cách xa nhau, nhi u h c sinh không có ph ng ti nể ườ ở ề ọ ươ ệ
đ đi sinh ho t, thêm vào đó là kênh r ch ch ng ch t, nhi u c u cây b cể ạ ạ ằ ị ề ầ ắ
ngang sông.
M t khác, th c t cho th y mặ ự ế ấ t s ph huynh không hi u đc t ch cộ ố ụ ể ượ ổ ứ
Đi, cho đó ch là các ho t đng vui ch i không c n thi t, và ch coi tr ngộ ỉ ạ ộ ơ ầ ế ỉ ọ
vi c h c t p nên ít cho các em tham gia t t các phong trào c a liên Đi.ệ ọ ậ ố ủ ộ
Vi c áp d ng công ngh thông tin vào t ch c các ho t đng c n ph i cóệ ụ ệ ổ ứ ạ ộ ầ ả
m t trình đ v tin h c đ thi t k các slide cũng nh s d ng các ph n n nộ ộ ề ọ ể ế ế ư ử ụ ầ ề
đ c t các đo n nh c, các file video, x lý hình nh.ể ắ ạ ạ ử ả
- Tình tr ng m t đi n, s c thi t b có th x y ra làm cho các ho t đngạ ấ ệ ự ố ế ị ể ả ạ ộ
b gián đo n.ị ạ
3. Bi n pháp th c hi n:ệ ự ệ
3.1. K t qu kh o sát đu năm:ế ả ả ầ
Tr c khi ti n hành th c hi n các gi i pháp mà b n thân tôi nghiên c u,ướ ế ự ệ ả ả ứ
ngay t đu năm h c tôi ti n hành kh o sát ừ ầ ọ ế ả t i Liên đi khi ch a ng d ngạ ộ ư ứ ụ
công ngh thông tin, sau khi kh o sát tôi đã thu đc k t qu sau: ệ ả ượ ế ả
B ng 1ả
N i dung th c hi nộ ự ệ S l ng điố ượ ộ
viên tham gia
S l ng đi viên ố ượ ộ
n m đc n i ắ ượ ộ
dung
S l ng đi viên ố ượ ộ
h ng thú khi tham giaứ
T p nghi th c điậ ứ ộ
Thi ATGT
Thi ch huy đi gi iỉ ộ ỏ
Phát thanh măng non 15 10 11
Trang 5