
1
(112)
ỨNG DỤNG ĐỊNH VỊ TOÀN CẦU GPS
TRONG XÂY DỰNG ĐƯỜNG SẮT TỐC
ĐỘ CAO BẮC NAM
PGS.TS Phạm Văn Chuyên
Trường Đại học Xây dựng Hà Nội.
1.Đặt vấn đề.
Đừơng sắt tốc độ cao bắc nam là một công trình hiện đại ,qui mô lớn, dài 1541 km, điểm đầu
tại ga Ngọc hồi (Hà nội) , điểm cuối ga Thủ thiêm (thành phố Hồ chí Minh), đi qua 20 tỉnh thành ,có 23 ga
khách , 5 ga hàng , đường sắt đôi, khổ 1435 mm, điện khí hoá, tảỉ trọng 22,5 tấn/trục,tốc độ thiết kế
350 km/giờ, chạy trên ray, có khoảng 60 % là cầu cạn ,10 % là hầm , 30 % là nền đất. Để xác định vị trí ,
hình dạng , kích thước công trình này cần phải ứng dụng kỹ thuật đo đạc trắc địa tiên tiến của thế kỷ 21
là công nghệ định vị toàn cầu GPS.
2, Ưu điểm của công nghệ định vị toàn cầu GPS.
Định vị toàn cầu GPS là đặt máy tại một điểm trên mặt đất đo ngắm đến các vệ tinh bay trên bầu
trời để xác định ra tọa độ không gian của điểm đang đặt máy đó .
Định vị toàn cầu GPS (Global Positioning System) là công nghệ đo đạc trắc địa hiện đại và tiên
tiến của thế kỷ 21,có những ưu điểmvượt trội sau:
1/Cho phép định vị điểm thống nhất trong toàn cầu.
2/Cho phép định vị điểm tại bất kỳ nơi nào trên Trái đất.
3/Cho phép định vị điểm vào bất kỳ lúc nào trong suốt 24h của ngày đêm.
4/Cho phép định vị điểm trong mọi thời tiết (nắng, mưa, gió, bão…).
5/Cho phép định vị điểm mục tiêu tĩnh và điểm mục tiêu di động(đặt trên các phương tiện giao
thông như ô tô, tàu thủy, máy bay…).
6/Giữa các điểm đo không cần thông hướng như trong đo đạc trắc địa truyền thống.
7/Độ chính xác định vị cao.
8/Ứng dụng nhiều công nghệ điện tử và công nghệ thông tin làm cho việc đo đạc đạt trình độ tự
động hóa cao,tạo ra năng suất lao động cao.
9/Không đắt tiền.