ỨNG DỤNG LÃNH ĐẠO HÀNH VI TRONG QUẢN TRỊ NHÂN SỰ HIỆN ĐẠI
v Ông Ngô Đình Đức Tổng Giám đốc - Công ty Giải pháp Vốn Nhân lực Le & Associates
Trình bày:
1
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
NỘI DUNG CHÍNH
Phần 1: Các vấn đề Doanh nghiệp gặp phải?
Phần 2: Hành vi con người và Công cụ DISC
1. Lý thuyết hành vi
2. Sơ bộ về D, I, S, C
3. D.I.S.C diễn đạt trực quan trên Bản đồ Kim cương
4. Hồ sơ cá nhân
5. Một trò chơi thực hành
Phần 3: Ứng dụng công cụ Hành vi trong Doanh nghiệp
1. Tuyển dụng
2. Trong tổ chức nhóm làm việc
2
PHẦN 1
CÁC VẤN ĐỀ DOANH NGHIỆP
THƯỜNG GẶP PHẢI?
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
CÁC VẤN ĐỀ DOANH NGHIỆP THƯỜNG GẶP PHẢI?
KHÔNG GIỮ ĐƯỢC NGƯỜI TÀI
MÂU THUẪN NỘI BỘ
KẾ THỪA
NĂNG SUẤT THẤP
KHEN THƯỞNG & ĐỀ BẠT
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
4
PHẦN 2
HÀNH VI CON NGƯỜI VÀ CÔNG CỤ DISC
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
1. LÝ THUYẾT VỀ HÀNH VI
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
6
TỔNG QUAN VỀ HÀNH VI CON NGƯỜI
Điểm khởi đầu...
§ Mỗi người có cách cư xử riêng trong các tình huống khác nhau.
§ Chúng ta thường lặp đi lặp lại cách làm của mình. Chúng ta dễ làm
theo thói quen hơn là học cách làm mới.
§ Chúng ta dự đoán các tình huống một cách vô thức, và làm theo
những điều mà chúng ta thấy hiệu nghiệm trong quá khứ.
§ Dù muốn hay không, chúng ta thường có những nhận định về
người khác ngay trong tích tắc.
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
7
5 PHÚT NÓI VỀ HÀNH VI CON NGƯỜI
Thái độ
Bộ lọc Hành vi (BF)
Giá trị
Kỹ năng
Kiến thức
Kinh nghiệm
Kỳ vọng
Thừa hưởng văn hóa (CH)
Điều kiện thể lý
Hành vi vô thức (UB)
Điều kiện tinh thần
Hành vi có ý thức (CB)
BF CB CH UB
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
8
2. D.I.S.C
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
9
NHẬN BIẾT HÀNH VI CON NGƯỜI
§ Chúng ta sẽ tìm hiểu một mô hình giúp nhận biết hành vi con người để giúp giao tiếp và làm việc hiệu quả hơn.
§ Mô hình này không phân tích phẩm chất/tư cách đạo đức, không đánh giá con người theo hướng tốt hay xấu.
§ Mô hình này có tên gọi
§ Không đo lường trí thông minh, kiến là DISC
thức hay kỹ năng.
§ Mô hình này là công cụ để quan sát và phân tích cách cư xử của con người.
§ Không có cách cư xử nào là tốt hơn hay xấu hơn. Mỗi cách cư xử đều có ưu điểm và hạn chế riêng.
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
10
TỔNG QUAN VỀ MÔ HÌNH DISC®
§ Học thuyết DISC được phát triển dựa trên học thuyết do các nhà khoa học
về môn hành vi con người lập ra vào những năm đầu thế kỷ 20.
§ Học thuyết này phân chia các hành vi con người thành 4 hướng chính.
§ Phần lớn các công trình nghiên cứu về hành vi con người ngày nay được
thực hiện dựa trên kết quả nghiên cứu của ông Carl Gustav Jung, một trong những nhà khoa học tiên phong trong môn hành vi con người.
§ Vào những năm 1940 và 1950, học thuyết DISC được hoàn thiện từ học
thuyết gốc của ông Jung.
§ Học thuyết DISC® Mở Rộng chỉ ra 160 cách cư xử khác nhau của con người
và mức độ liên đới giữa các cách cư xử với nhau.
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
11
LỊCH SỬ HỌC THUYẾT DISC® MỞ RỘNG
§ Dựa trên nghiên cứu của ông Carl G. Jung
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
12
LỊCH SỬ HỌC THUYẾT DISC® MỞ RỘNG
§ Dựa trên nghiên cứu của ông Carl G. Jung
1928
1951
Hệ Thống DISC® Mở Rộng 1994
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
13
CÁC LOẠI HỒ SƠ DISC GẮN VỚI CÁC LỚP HÀNH VI
Hành vi có ý
thức Hành vi bản năng
CH BF UB CB
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
14
SO SÁNH GIỮA PHIÊN BẢN DISC® MỞ RỘNG & PHIÊN BẢN GỐC DISC
DISC Mở Rộng
DISC
Cư xử theo bản năng
Cư xử có chủ đích
Cư xử theo yêu cầu công việc
Cư xử theo bản chất vốn có
Cư xử theo mong muốn
(bản Onh riêng của mỗi người)
Cư xử theo văn hóa công ty
Hành vi điều chỉnh
Hành vi tự nhiên
Chú tâm làm
Làm một cách nhẹ nhàng, thoải mái
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
15
PHONG CÁCH HÀNH VI THEO DISC
Suy nghĩ
Logic Hệ thống Phân Lch
D
C
Sự kiện Giá trị cụ thể Kết qủa Lấn át
Xem xét Hướng dẫn
Thay đổi Đổi mới
Tuân thủ
Nhận thức
Trực giác
Gây ảnh hưởng Tạo ra ý tưởng
Dự đoán Kiểm tra
Thân thiện Quan tâm người khác Cảm xúc
Con người Giao Qếp Cởi mở
Vững chắc Ảnh hưởng
S
I
Cảm nhận
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
16
PHONG CÁCH DISC CỦA MỘT SỐ NHÂN VẬT NỔI TIẾNG
17
PHONG CÁCH-D
Thảo luận về Phong cách D
§ Tính từ
– Cạnh tranh, Đòi hỏi, To tiếng, Phiên lưu, khởi phát, quyết đoán, háo
§ Thuật ngữ mô tả
thắng
Suy nghĩ
– Người tái tổ chức, lãnh đạo dự án, người sáng tạo lý tưởng, người tiên
D
Nhận thức
Trực giác
phong § Cách nhận diện
§ Giao tiếp
Cảm nhận
– Luôn ngắt lời bạn, vừa nghe điện thoại vừa nói chuyện – Luôn vội vã và có nhiều dự án – Không phải bao giờ cũng tỏ ra lịch sự
– Thường chỉ một chiều: từ phía họ à người nghe – Quan điểm cá nhân như là điều không cần bàn cãi thêm, có thể vô cảm;
nói như họ suy nghĩ.
– Thể hiện tốt trong tình huống không tìm thấy sự thỏa hiệp.
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
18
PHONG CÁCH - I
Thảo luận về Phong cách I
§ Tính từ
– Nói nhiều, thiên về xã hội, thuận lợi trong giao tiếp, thú vị, dễ có cảm
§ Thuật ngữ mô tả
tình.
§ Cách nhận diện
Suy nghĩ
– Người trình diễn, người vui nhộn, người sinh ý tưởng, nhanh trí.
Trực giác
Nhận thức
§ Giao tiếp
I
Cảm nhận
– Hào hứng, rộng mở và thân thiện. – Bộc lộ rõ khi đồng ý với bạn. – Nhấn mạnh mặt tích cực của vấn đề và sự việc
• Phong cách bán hàng và gây cảm hứng. – Muốn nói nhiều, nhưng tránh chi tiết. – Tránh nêu ra các chủ điểm khó. – Làm tốt trong việc phản hồi mang tính xây dựng.
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
19
PHONG CÁCH S
Thảo luận về Phong cách S
§ Tính từ
– Thận trọng, cẩn thận, ổn định, có hệ thống, trung thành, dễ thương, triệt
§ Thuật ngữ mô tả
để
Suy nghĩ
– Nhân viên ổn định, không đối mặt với bạn, không ganh tỵ kẻ khác, đứng
§ Cách nhận diện
Nhận thức
Trực giác
chân trên mặt đất, cân bằng các lực tác động.
S
§ Giao tiếp
Cảm nhận
– An toàn và ổn định, thực hiện một cách cẩn thận. – Lắng nghe và đồng ý.
– Luôn theo một chiều: họ luôn lắng nghe – Trả lời khi được hỏi, nói năng nhẹ nhàng và có hệ thống. – Thích nói về những vấn đề họ nắm vững. – Thích nói với từng người hơn là cho một nhóm lớn, là người hướng dẫn
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
tốt
20
PHONG CÁCH C
Thảo luận về Phong cách C
§ Tính từ
§ Thuật ngữ mô tả
– Chính xác, cầu toàn, có lôgic, thông minh, lịch sự, trầm tĩnh, triệt để.
Suy nghĩ
§ Cách nhận diện
C
Nhận thức
Trực giác
– Sợ sai lầm, tuân theo nguyên tắc, có hệ thống.
§ Giao tiếp
Cảm nhận
– Ngăn nắp, chú ý chi tiết. – Lịch sự theo phong cách ngoại giao.
– Thích giao tiếp văn bản. – Không dễ biểu thị sự không hài lòng. – Rành về chi tiết, có thể không thấy bức tranh tổng thể. – Không thích nói về quan điểm hoặc vấn đề trừu tượng. – Dựa vào luật lệ, quy tắc.
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
21
VAI TRÒ 4 TÍNH CÁCH DISC TRONG MỘT NHÓM
D
C
Nhóm
Nhóm
Nhóm
I
S Nhóm
Nhóm
Nhóm
Nhóm
Nhóm
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
22
CÁCH CƯ XỬ VÀ CÁC KIỂU TIẾP CẬN KHÁC NHAU
Giao tiếp xã hội
I D S C
Khép kín Cởi mở
Mối bận tâm
D C I S
Mối quan hệ Công việc
Nhu cầu thông tin
I D S C
Chi tiết Chung chung
Tốc độ
D I C S
Chậm Nhanh
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
CÁCH CƯ XỬ VÀ CÁC KIỂU TIẾP CẬN KHÁC NHAU
Chấp nhận rủi ro
D I S C
Can đảm Cẩn trọng
Đón nhận sự thay đổi
D I C S
Nhanh Chậm
Bộc lộ cảm xúc
I S D C
Kín đáo Cởi mở
Tầm nhìn
Chi tiết
D I S C
Toàn diện
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
KHI BỊ ÁP LỰC …
Ưu điểm
Hạn chế
Quyết đoán
Thiếu kiên nhẫn
D
Cởi mở
Nói nhiều
I
Kiên định
Chậm thay đổi
S
Chất lượng
Bới lông tìm vết
C
•
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
THỰC HÀNH NHÓM (1)
Suy nghĩ
D
?
Nếu một công việc đòi hỏi hầu hết hành vi có ở góc dưới trái trong hình: 1. Hãy liệt kê các tố chất mà một người cần có để làm tốt JOB này. 2. Hãy liệt kê những khó khăn nào mà Người D và Người I sẽ gặp khi muốn thành công trong JOB này?
Nhận thức
Trực giác
I
JOB
?
Cảm nhận
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
26
THỰC HÀNH NHÓM (2)
Suy nghĩ
Người I và Người C
được yêu cầu làm
C
việc chung một
nhóm:
Bạn tư vấn cho họ
ra sao để chia sẻ
Nhận thức
Trực giác
trách nhiệm nhằm
sử dụng tốt thế
mạnh từng người?
Cảm nhận
I
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
27
3. DIỄN ĐẠT TRỰC QUAN VỀ DISC: BẢN ĐỒ KIM CƯƠNG
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
28
BẢN ĐỒ KIM CƯƠNG
DC
CD
CDI
DCS
CDS
DCI
CID DSC
CS
DI
DIC
CSD
CI
DS
CSI
DIS
CIS
DSI
SDC
ICD
IDC
SCD
SD
IC
SCI
IDS
SC
ID
SDI
ICS
ISD
SIC
h c á c g n o h P c á c p ợ h ổ T
SID
ISC
C D
SI
IS
I S
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
29
TRÒ CHƠI: Đoán Vị Trí Các Loại Phong Cách Trên Bản Đồ Kim Cương
Vấn đề Logic
Tính chính xác Luật lệ
Bầu không khí Con người
Kết qủa Mục Qêu
An toàn của Nhóm
Công việc thông thường Tính cẩn thận
Giúp đỡ Thân thiện
Hoạt động có Ảnh hưởng
C D
I S
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
30
4. HỒ SƠ CÁ NHÂN (HỒ SƠ I/II)
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
31
HỒ SƠ CÁ NHÂN (HỒ SƠ I/II)
Hồ sơ I và Hồ sơ II – Tôi cảm thấy ra sao và Tôi là ai?
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
32
6 DẠNG CƠ BẢN
Tôi bán hàng (I sell) Tôi đi theo (I follow) Tôi tham gia (I participate)
Tôi tạo ra (I create) Tôi lập kế hoạch (I plan) Tôi giải thích (I explain)
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
33
CD
DC
C
D
tôi bán hàng
tôi đi theo
tôi tham gia
CDI
DCS
CDS
DCI
CID
DSC
CS
DI
DIC
CSD
CI
DS
CSI
DIS
CIS
DSI
SDC
ICD
IDC
SCD
Tôi tạo ra
tôi lập kế hoạch
tôi giải thích
SD
IC
SCI
IDS
SC
ID
SDI
ICS
ISD
SIC
SID
ISC
IS
SI
S
I
Trò chơi: Bạn sẽ đặt họ vào đâu trong Kim cương ?
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
34
TRÒ CHƠI: Mô tả con người
Giang đang giữ chức vụ Giám Đốc Bán Hàng Khu Vực. Cô luôn có thái độ
làm việc rất tích cực. Cô nói chuyện thuyết phục và lôi cuốn. Cô là người đầy
tham vọng. Muốn khu vực do mình phụ trách đạt được doanh số tốt nhất do
vậy cô luôn có xu hướng đặt ra mục tiêu doanh số rất lạc quan, khó đạt được.
Cô luôn hứng thú khi tham gia các buổi họp bán hàng và rất thích tham dự
các khóa đào tạo về kỹ năng bán hàng. Tỷ suất lợi nhuận mà cô thực hiện
được thấp hơn so với chỉ tiêu công ty đề ra. Một số nhân viên bán hàng thuộc
quyền của cô làm việc kém hiệu quả nhưng cô vẫn không muốn cho họ nghỉ
việc. Cô có xu hướng trì hoãn khi phải ra những quyết định khó khăn.
Hãy diễn đạt hồ sơ tính cách của Giang và tìm vị trí thể hiện tính cách này trên
Bản đồ Kim Cương.
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
35
PHẦN 3
ỨNG DỤNG CÔNG CỤ DISC TRONG
DOANH NGHIỆP
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
MỘT VÀI CÂU HỎI
1. Những khó khăn anh chị thường gặp trong
công tác tuyển dụng và tổ chức nhóm làm
việc?
2. Những mong đợi của anh chị trong việc giải
quyết những khó khăn đó?
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
37
1. ỨNG DỤNG TRONG TUYỂN DỤNG
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
MỘT TÌNH HUỐNG NGHIÊN CỨU: CÁC VỊ TRÍ BÁN HÀNG (SALES) DISC?
Yêu cầu về năng lực
Điểm 1-10
Stt
1
Phong cách bán hàng thành công chỉ sau một lần tiếp xúc.
2
Phong cách bán hàng bằng cách phải tác động mạnh và có mục tiêu từ trước
3
Phong cách bán hàng chủ động theo dõi và kiểm soát quy trình bán hàng
4 5
Phong cách bán hàng chuyên môn kỹ thuật Phong cách bán hàng dựa trên nhu cầu của khách hàng nhưng không phải bằng mọi giá
6
7
Phong cách bán hàng dựa trên hình ảnh của doanh nghiệp Phong cách bán hàng trực tiếp bằng cách tác động đến khách hàng qua trình bày các ý tưởng và khái niệm mới. Phong cách bán hàng cũng bằng việc tác động và lắng nghe, chủ động nêu các vấn đề cần nhấn mạnh.
8
9
Phong cách bán hàng bằng cách tư vấn và chia sẻ thông tin
10
Phong cách bán hàng dự án mà đỏi hỏi tạo tác động lên khách hàng
11
Phong cách bán hàng nhàm đáp ứng nhu cầu dài hạn của khách hàng
12
Phong cách bán hàng dựa trên kế hoạch có yêu cầu các báo cáo kèm theo
13
Phong cách bán hàng dựa trên sự lắng nghe nhu cầu của khách hàng Phong cách bán hàng dựa trên vai trò của người chuyên gia dựa trên kế hoạch hoat động sản xuất
14
15
Phong cách bán hàng dựa trên mối quan hệ
16
Phong cách bán hàng dựa trên việc thu thập và quản lý thông tin
17
Phong cách bán hàng dựa trên giải pháp sản phẩm mới
18
Phong cách bán hàng dựa trên vai trò chuyên gia chủ động liên lạc với khách hàng
19
Phong cách bán hàng dựa trên việc thường xuyên kiểm tra chất lượng
20
Phong cách bán hàng dựa trên việc đáp ứng liên tục của sản phẩm.
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
39
TRÒ CHƠI: 4 Nhóm Cùng Chơi
1. Hãy chọn tên một VTCV liên quan đến Sales.
2. Căn cứ vào bảng trên:
2.1 Hãy cho điểm (từ 1-10) tùy theo mức độ yêu cầu cho VTCV này.
2.2 Bên cạnh điểm, Hãy thử gán cho yêu cầu đó thuộc nhóm tính
cách DISC nào.
2.3 Hãy thử vẽ Hồ sơ cho công việc này.
2.4 Hãy thử định vị VTCV này trên bản đồ Kim Cương.
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
40
2. ỨNG DỤNG TRONG TỔ CHỨC
NHÓM LÀM ViỆC
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
TRÒ CHƠI: Chọn Phòng ban chức năng nào là thích hợp?
Hãy xem một phòng ban có
bản đồ Kim Cương như hình
bên:
1. Hãy phân tích xem phòng
ban có 11 người này là thích
hợp cho Phòng ban chức
năng nào nhất trong một
doanh nghiệp?
2. Phòng ban này sẽ hoàn
chỉnh hơn nếu bổ sung thêm
nhân sự có tính cách nào? Lý
do vì sao?
Doanh Nhân BÌNH DƯƠNG
42
TRÒ CHƠI: Phân tích tình huống nhân sự của một công ty
Hãy xem một công ty có bản
đồ Kim Cương như hình bên:
1. Hãy phân tích xem những gì
là nổi bật cho công ty này?
2. Tình hình như vậy có thể
duy trì lâu dài được không? Lý
do vì sao?
3. Bạn hãy nêu giải pháp tổ
chức nhân sự tốt nhất cho
công ty này?