
Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
736
ỨNG DỤNG MẠNG XÃ HỘI TRONG VIỆC XÂY DỰNG THƯƠNG
HIỆU CÁ NHÂN CỦA GIỚI TRẺ VIỆT HIỆN NAY
(KHẢO SÁT TRONG 10 NĂM GẦN ĐÂY)
Bùi Phương Ngọc*
Trường Đại học Văn hóa Hà Nội
*Tác giả liên lạc: bpn2510@gmail.com
TÓM TẮT
Nghiên cứu ứng dụng của mạng xã hội trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân
của giới trẻ có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực Báo chí – Truyền thông nói
riêng và đời sống xã hội nói chung. Trong nghiên cứu này, tác giả đánh giá hiện
trạng giới trẻ sử dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cá nhân trong 10
năm gần đây. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra tầm quan trọng của thương hiệu
cá nhân – thứ được mệnh danh “tấm thẻ VIP quyền lực trong thời đại mới” và
tính cấp thiết của việc của ứng dụng các trang mạng xã hội trong việc xây dựng
thương hiệu cá nhân hiện nay. Bên cạnh đó, các kết quả nghiên cứu này còn là
một trong những cơ sở dữ liệu cung cấp thông tin tham khảo cho các nhà nghiên
cứu sau cũng như có thể ứng dụng ngay vào thực tiễn.
Từ khóa: Truyền thông, mạng xã hội, thương hiệu, thương hiệu cá nhân, xây
dựng thương hiệu cá nhân, giới trẻ.
APPLICATION OF THE SOCIAL NETWORK IN THE BUILDING OF
VIETNAMESE TRADEMARK INDIVIDUAL TRADEMARK
(SURVEY IN THE LAST 10 YEARS)
Bui Phuong Ngoc*
Hanoi University of Culture
*Corresponding Author: bpn2510@gmail.com
ABSTRACT
Researching the application of social networks in the bulding of personal brand
of the youth is really important in not only the field of journalism - communication
but also the social life. According to this study, the Author evaluated the current
state of young people using social networks to build their personal brands in the
past 10 years. The research showed us the importance of personal brand - which
is called “The VIP card in morden life” and also the urgency of using social
networks to build personal brands nowaday. In addition, these findings provided
a reference are one of the databases which provide reference information for
future researchers, and also to be applied immediately in real social life.
Keywords: Social media, social networks, brand, branding, personal branding,
the youth.
TỒNG QUAN
Bước vào cuộc khoa học công nghệ
4.0, trong một thời kỳ bùng nổ công
nghệ thông tin, mạng xã hội từ lâu đã
gần như trở thành một “món ăn tinh
thần” không thể thiếu, len lỏi vào từng
ngõ ngách trong đời sống con người.
Nhờ đó, nhiều khái niệm tuy không xa
lạ trên thế giới nhưng vẫn còn khá mới
mẻ tại Việt Nam dần tiếp cận gần hơn
đối với công chúng. “Thương hiệu cá
nhân” là một khái niệm như vậy. Được