
TUYE
Å
N TAÄP KEÁT QUAÛ KHOA HOÏC & COÂNG NGHEÄ 2016
VIEÄN KHOA HOÏC THUÛY LÔÏI MIEÀN NAM 443
ỨNG DỤNG TRỤ ĐẤT XI MĂNG ĐỂ XỬ LÝ ĐẤT YẾU DƯỚI NỀN
ĐƯỜNG DẪN VÀO CẦU NHẰM GIẢM LÚN LỆCH VỚI MỐ TRỤ CẦU
THE USE OF SOIL-CEMENT ABUTMENT PILES TO MITIGATE THE
DIFFERENTIAL SETTLEMENT BETWEEN THE LEADING TRACK AND
BRIDGE DECK
PGS. TS. Võ Phán, KS. Nguyễn Thị Tú Uyên
Trường Đại học Bách Khoa –TP.HCM
TÓM TẮT
Việc lựa chọn giải pháp nào để gia cố nền đường cũng như hạn chế sự lún lệch
giữa hai nền đường là hết sức quan trọng trong công tác thiết kế, giải pháp trụ đất
xi măng được áp dụng gia cố nền đường trên nền đất yếu ở khu vực Đồng bằng
sông Cửu Long đã đạt được hiệu quả cao. Đề tài sử dụng phần mềm Plaxis 2D
version 8.5 để mô phỏng và tính toán. Kết quả ước lượng độ lún theo phương
pháp giải và theo phương pháp phần tử hữu hạn cho giá trị gần bằng nhau và độ
chênh lệch lún giữa đường dẫn và mố cầu khi sử dụng hai phương pháp này là
không đáng kể, có thể ứng dụng thực tế để xử lý các công trình tương tự trong
khu vực thành phố Cần Thơ.
ABSTRACT
The choice of the solutions to improve road embankment as well as limited
settlement deviation between two road embankments is very important in the
design, The solutions of soil-cement abutment are applied to improve road
embankment on soft ground in the Mekong Delta has got highly effective. This
topic used Plaxis 2D version 8.5 software to simulate and calculate. The results
showed that the use of soil-cement abutments piles in mitigating track degradation
was markedly viable since the differential settlement between the track and bridge
deck was comparatively insignificant. The present findings of the study have also
made a meaningful contribution to the approach of similar issues of infrastructure
constructions within the region and other areas.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Lún lệch là hiện tượng khá phổ biến trong các công trình xây dựng dân dụng và
công nghiệp; công trình giao thông; công trình thủy lợi; Công trình hạ tầng kỹ thuật,..
Nó làm hư hỏng công trình, gây thiệt hại về tài sản, thậm chí còn có khi ảnh hưởng đến
tính mạng con người. Trong đó, hiện tượng lún lệch đường dẫn vào cầu và mố cầu khá
được quan tâm. Có nhiều công trình vừa bàn giao đưa vào sử dụng thì đã xảy ra hiện
tượng lún lệch. Hiện tượng trên gây ảnh hưởng đến vấn đề an toàn cho người lái xe khi
đi qua vị trí tiếp giáp giữa đường dẫn vào cầu và mố cầu.
Có rất nhiều tác giả trong và ngoài nước đã nghiên cứu về vấn đề này, đã đưa ra
nhiều giải pháp để khắc phục hiện tượng lún không đều giữa mố cầu và đường dẫn vào