
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2024. ISBN: 978-604-82-8175-5
374
CÁCH ỨNG PHÓ VỚI KHÓ KHĂN TRONG HỌC TẬP
CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT KHOA KINH TẾ
VÀ QUẢN LÝ TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI
Trương Thị Hương
Trường Đại học Thủy lợi, email: truongthihuong@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Môi trường đại học với nhiều sự khác biệt
về phương pháp học tập, khối lượng kiến
thức và yêu cầu tự học cao hơn đặt ra nhiều
thách thức trong học tập cho sinh viên (SV).
Do phải làm quen với môi trường học tập
mới nên hầu hết SV năm thứ nhất nói chung,
SV năm thứ nhất Khoa Kinh tế và Quản lý
(KT&QL) Trường Đại học Thủy lợi (ĐHTL)
nói riêng đều gặp phải những khó khăn ở các
mức độ khác nhau. Bên cạnh một số SV có
cách ứng phó tốt với những khó khăn trong
học tập và đạt kết quả cao thì vẫn còn một bộ
phận không nhỏ SV chưa biết cách ứng phó
khi gặp khó khăn trong học tập dẫn đến kết
quả chưa tốt. Vì vậy, mục tiêu của bài viết này
nhằm tìm hiểu thực trạng khó khăn trong học
tập và cách ứng phó với những khó khăn đó
của SV năm thứ nhất Khoa KT&QL Trường
ĐHTL, phân tích các yếu tố chủ quan và
khách quan ảnh hưởng đến cách ứng phó với
những khó khăn trong học tập của sinh viên
năm thứ nhất Khoa KT&QL Trường ĐHTL,
từ đó đề xuất giải pháp nhằm hạn chế cách
ứng phó tiêu cực và hình thành, phát triển
cách ứng phó tích cực đối với những khó
khăn trong học tập của SV năm thứ nhất
Khoa KT&QL Trường ĐHTL.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Đề tài sử dụng hai phương pháp nghiên cứu:
(1) Phương pháp nghiên cứu lý luận: hệ
thống hóa, phân tích, tổng hợp các tài liệu
liên quan đến cách ứng phó với khó khăn
trong học tập của sinh viên.
(2) Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi:
Bảng hỏi được xây dựng và gửi đến SV để
thu thập dữ liệu bằng cách khảo sát qua
google form. Nghiên cứu sử dụng công thức
chọn mẫu của Tabachnick và Fidell (2012)
cho rằng cỡ mẫu cho mô hình hồi quy đa biến
được suy ra theo công thức: N ≥ 50 + 8p
trong đó: N là cỡ mẫu, p là số lượng biến độc
lập có trong mô hình hồi quy. Theo công
thức này, nghiên cứu cần tối thiểu N = 50 +
8*4 = 82 quan sát. Sau khi loại bỏ những
phiếu trả lời không hợp lệ, tác giả đã thu thập
được 212 phiếu trả lời của SV năm nhất
Trường ĐHTL. Đây là một số lượng quan sát
đủ để đảm bảo độ tin cậy của nghiên cứu.
Dữ liệu sau khi thu thập được phân tích
bằng phần mềm thống kê SPSS.20.0. Thang
đánh giá gồm 3 mức độ: Mức thấp: 1 điểm
trung bình (ĐTB) < 2.00; Mức trung bình: 2.00
ĐTB <3.00; Mức cao: 3.00 ĐTB 4.00.
3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1. Thực trạng cách ứng phó với khó
khăn trong học tập của SV năm thứ nhất
Khoa KT&QL Trường ĐHTL
Kết quả khảo sát về thực trạng cách ứng
phó với khó khăn trong học tập của SV năm
thứ nhất Khoa KT&QL Trường ĐHTL thu
được như sau:
- Thứ nhất, hiện nay SV đang gặp khó
khăn trong học tập, kết quả khảo sát thu
được như sau: