109
VAI TRÒ CỦA NHÀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TRONG BỐI CẢNH KINH
DOANH HIỆN NAY
ThS. Thái Kim Phong
Tóm tắt
Bài viết gii thiu vai trò ca nhà qun trnhân strong điu kin môi trưng
kinh doanh biến đi nhanh chóng hin nay. Nhng thách thc mi t phía môi trưng
kinh doanh đòi hi ng tác nhân sphi schuyn biến phù hp. Nhng vai trò
nhân struyn thng liên quan đơn thun đến hot đng chc năng dn thay đi, thay
vào đó nhng vai trò gn kết vi sthay đi tchc bao gm: Đi tác chiến c,
Chuyên gia hành chính, Ngưi thu phc nhân viên, Ngưi dn dt s thay đi. Vi
cách tiếp cn vai trò này đòi hi nhng ngưi làm công tác nhân sschun bvề
nhng kiến thc, k năng cũng như nhng hiu biết v nhim vcủa mình đ đảm
nhn công vic nhân sđáp ng vi sphát trin ca tchc và đáp ng nhu cu ca
nhân viên.
Từ khóa: Qun trngun nhân lc, Vai trò nhà qun trnhân s
Abstract
The article introduces the role of human resource management in rapidly
changing business environment. New challenges from the business environment
require human resources to make the appropriate changes. Traditional personnel
roles that are merely related to functional activities gradually change, instead are
roles associated with organizational change, including: Strategic Partners,
Administrative Experts, Employee Advocate, Champion for Change. This role-based
approach requires personnel to be prepared for the knowledge, skills and
understanding of their tasks to undertake the personnel work to meet the development
of the organization and meet the needs of employees.
Key word: Human Resource Management, Human Resource Role
1. Gii thiệu
Con người mt trong nhng yếu tquan trng, ngun lc givai trò quyết
định đi vi stồn ti, phát trin thành công ca doanh nghip trong môi trưng
cạnh tranh gay gt hin nay. Trong sut thp kqua, sgia tăng nh ng ca các
yếu tmôi trưng bên ngoài như toàn cu hóa, khnăng cnh tranh kinh doanh cùng
với trình đnăng lc ca nhân viên ngày càng cao, mc đtrang bị kỹ thut ng ngh
110
ngày càng hin đi, công vic ngày càng phc tp đa dng, yêu cu công vic ngày
càng cao, các doanh nghiệp phi đi đu vi s cạnh tranh ngày càng gay gt phi
đáp ng nhu cu ngày càng cao ca nhân viên. Trong mt thế gii cnh tranh khc lit
như vy, các doanh nghip phi đi mt vi thách thc mi ca s khác bit đthu hút
và gichân nhân tài.
i trưng cnh tranh hin nay đt ra nhiu thách thc. Thách thc đu tiên đến
từ toàn cu hóa. Quá trình này đã đang din ra nhanh chóng. Mc thi gian gn
đây nhng hot đng cn trtiến trình toàn cu hóa, nhưng nhìn chung xu ng
hợp tác vn chđạo. khiến các doanh nghip hơn bao gihết phi “tư duy toàn
cầu, hành đng đa phương”. Nghĩa hot đng kinh doanh, sn phm ca doanh
nghip phi da trên sam hiu khách hàng, am hiu đa phương đthđáp ng
từng nhu cu cthể của tng nhóm khách hàng cth.
Thách thc th hai đến tcuc cách mng công nghip ln th(CMCN 4.0).
Bản cht của CMCN 4.0 dựa trên nền tảng công nghsố tích hợp tất cả các công
nghthông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xut; nhấn mạnh nhng
công nghđang sẽ tác động lớn nhất công nghin 3D, công nghsinh học,
công nghvật liệu mới, ng nghtự động hóa, người máy,... Cuộc CMCN 4.0 xu
ng hiện tại của tự động hóa trao đổi dữ liệu trong công nghsản xut. bao
gồm các hệ thng mạng vật lý, mạng Internet kết nối vạn vật điện toán đám mây.
Công nghiệp 4.0 tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các "nhà máy thông minh" hay
nhà máy số”. Nhim vca các nhà qun làm sao đthsử dụng công ngh
một cách hiu qu, biến chúng trthành mt bphn không thtách ri trong hot
động sn xut, kinh doanh.
Thách thc thba ngun lc tri thc. Tri thc đã trthành mt li thế cạnh
tranh ca các doanh nghip ngày nay. Nn kinh tế thế gii trong sut my thp k qua
đã nhng chuyn biến rt tnền tng sn xut thun tuý sang hthng sn xut
dựa vào tri thc. Drucker (1995) nhn xét: “Chúng ta đang đi vào xã hi tri thc trong
đó ngun lc kinh tế bn không phi vn stri thức“tri thc đã
đang trthành mt ngun lc kinh tế chyếu mt ngun lc thng trị -
th duy nht - của li thế cnh tranh”. vy, thách thc cho các doanh nghip
chính là làm sao đcó thtìm kiếm, phát trin, đãi ngvà gichân nhân tài.
Thách thc cui cùng chính sthay đi. Thtrưng ngày càng cnh tranh gay
gắt khc lit, do vy, vic thay đi trong t chc đ thích nghi vi thtrưng mt
trong nhng câu hi mà mi doanh nghip cn phi tìm ra câu trlời. muốn hay
không, luôn mt chân “chmt điu duy nht không thay đi, đó sthay
đổi”. Doanh nghip nào sm tìm ra và thay đi phù hp trưc đi thcạnh tranh thì s
111
chiếm givị thế tiên phong hi dn dt thtrưng. Thế gii biến đi không
ngng, khiến cho tchc cn có nhng con ngưi linh hot, thích nghi vi sthay đi,
không ngng đưa ra nhng ý tưng sáng to.
Các yếu ttoàn cu hóa sn xut thtrưng góp phn tăng tính năng đng
của cnh tranh đi mi trong quy toàn cầu. Các doanh nghip cn khai thác tt
cả các tài nguyên sn như mt phương tin đt đưc li thế cạnh tranh đtồn ti
trong nn kinh tế toàn cu trong k nguyên mi. Con ngưi trong c tchc mt
ngun lc to li thế cạnh tranh quan trng cho các doanh nghip. Thay đi trong môi
trưng sn xut kinh doanh đòi hi doanh nghip phi có nhng chuyn đng đcó th
thích nghi và phát trin, trong đó, chuyn đng quan trng nht chính công tác qun
trnhân lc. thế vic làm vai trò ca nhà qun trnhân s trong tchc điu
cần thiết.
2. Cơ slý thuyết và phương pháp nghiên cứu
2.1 Cơ slý thuyết
Qun trngun nhân lực
Qun trngun nhân lc mt chc năng quan trng trong tchc, to điu
kin đsử dụng hiu qunht ngun lc con ngưi nhm đt đưc mc tiêu ca t
chc nhân. Theo Gary Dessler (2014), Qun trngun nhân lc quá trình thu
nhn, đào to, đánh giá đãi ngnhân viên xây dng các mi quan hlao đng
bình đng, đm bo sc khe an toàn lao đng. Theo đó các chc năng ca qun tr
ngun nhân lc bao gm ba nhóm chính:
- Nhóm chc năng thu hút nhân lc đm bo cho tchc luôn đnhân viên
về số ng cht ng. Mun vy, tchc phi tiến hành hoch đnh ngun nhân
lực, phân tích công vic và tuyn dng nhân lc.
- Nhóm chc năng đào to phát trin đm bo ngun nhân lc đphm
cht và k năng thc hin công vic. Chc năng này bao gm nhng hot đng đào to
phc vcho nhu cu trong hin ti và tương lai.
-Nhóm chc năng duy trì nguồn nhân lc chú trng vic duy trì sdụng lao
động hiu qu. Các chc năng này qun trhiu qucông vic, thù lao lao đng
và phát trin các mi quan hlao đng.
Vai trò ca nhà qun trnhân s
Bộ phn nhân sđưc giao nhim vđảm trách chc năng qun trnhân lc, h
trách nhim sdụng nhân lc mt cách hiu quchú trng đến đng viên nhân
112
viên, sp xếp công vic linh hot, đra c chính sách nhân s, điu hành các công
vic tuyn chn, đào to, đánh giá nhân viên.
Theo A.Chandramohan & B.Premkumar (2008), trưc đây vai trò ca nhà qun
trnhân s trong nhiu tchc đóng vai trò h thng hóa, kim soát chính sách,
qun điu hành nhân s. Trong vai trò này, chuyên gia nhân s phc v tốt các
chương trình điu hành, nhưng thường đưc xem mt ngưi chn đưng bi phn
lớn các thành viên còn li ca t chc. Mc đôi khi vn cn mt svai trò này,
phn ln vai trò nhân sđang dn thay đi. Vai trò ca ngưi qun trnhân sphi
song song vi nhu cu ca tchc. Các tchc thành công đang trnên dthích nghi
hơn, kiên ng hơn, nhanh chóng thay đi ng ly khách hàng làm trung tâm.
Trong môi trưng này, chuyên gia nhân s, ngưi đưc các nqun trc tuyến coi
là cn thiết, là đi tác chiến lưc, nhà tài trnhân viên hoc ngưi ng hcố vn s
thay đi.
113
2.2 Phương pháp nghiên cứu
Sử dụng phương pháp nghiên cu đnh tính bng kthut phân tích so sánh tng
hợp các tài liu. Qua đó làm cơ sở để phân tích nhn đnh và đxut hàm ý qun trị.
3. Kết qunghiên cứu
3.1 Mô hình vai trò nhà qun trnhân s
Theo hình vai trò nhà qun trnhân scủa Ulrich (1997), đtạo ra giá tr
mang li kết qucác chuyên gia nhân skhông nên bt đu bng vic tp trung vào
các hot đng công vic nhân sphi c đnh nhng điu công vic đó mang
lại. Điu này sđảm bo kết quả ca các công vic. Vi mô hình này nhà qun trnhân
sự đảm nhn 4 vai trò ct lõi:
(1) Vai trò là Đối tác chiến lược:
Với vai trò này nhà quản trị nhân sự phải kết hợp chiến lược quản trị nhân sự
với chiến lược kinh doanh. Trước đây việc hoạch định triển khai chiến lược việc
của bộ phận chiến lược và các bộ phận thực thi, nhà quản trị nhân sự chỉ làm nhiệm vụ
tìm kiếm người để lắp ghép vào bức tranh chiến lược đã được vạch sẵn. Với vai trò
mới này, nhà quản trị nhân sự phải tham gia ngay từ đầu quá trình hoạch định chiến
lược của tổ chức, cũng như cùng các bộ phận khác triển khai chiến lược.
(2) Vai trò là Chuyên gia hành chính:
Với vai trò này nhà quản trị nhân sphải xây dựng quy trình tái cấu tổ chức
với hình cung cấp dịch vụ chung. Nhiệm vụ của nhà quản trị nhân sự phát hiện
loại bỏ những chi phí quản không cần thiết, cải thiện hiệu suất làm việc liên
tục tìm ra những cách thức mới để các hoạt động trở nên tốt hơn. Như vậy nhà quản trị
nhân sự phải vấn cho các bộ phận khác cách thức làm thế nào để sắp xếp các công
việc hành chính, các quy trình sao cho phù hợp với chiến lược mà thật hiệu quả.
(3) Vai trò là Người thu phục nhân viên:
Với vai trò này nhà quản trị nhân sphải lắng nghe phản hồi của nhân viên
cung cấp nguồn lực cho nhân viên. Để tạo lập duy trì một guồng máy như mong
muốn, nhà quản trị nhân sự phải lãnh sứ mệnh tạo động lực, tạo cảm hứng làm việc
cho nhân viên, làm cho nhân viên hiểu được ý nghĩa ng việc của mình từ đó chung
sức, chung lòng “chiến đấu” cho sự phát triển của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhà
quản trị nhân sự phải tiếng nói của nhân viên trong các cuộc thảo luận với các cấp
quản lý, là chiếc cầu nối hữu hiệu và tin cậy giữa nhân viên và các cấp quản lý.
(4) Vai trò là Người dẫn dắt sự thay đổi