
130
VAI TRÒ CỦA QUẢN TRỊ DU LỊCH ĐỊA PHƢƠNG ĐỐI VỚI VIỆC NÂNG
CAO LÒNG TRUNG THÀNH VỚI ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH CỦA DU KHÁCH
NỘI ĐỊA
Nguyễn Xuân Thọ (1), Nguyễn Vƣơng Băng Tâm (1)
(1)Trường Đại học Thủ Dầu Một
Tóm tắt
Nghiên cứu được thực hiện nhằm xác định các yếu tố về động cơ ảnh hưởng đến sự
hài lòng với điểm đến du lịch của du khách nội địa. Kết quả phân tích hồi quy trên
mẫu khảo sát được thu thập từ 245 du khách tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đi du lịch
đến các điểm du lịch trong nước Việt Nam chỉ ra rằng các động cơ như sự thư giãn,
trải nghiệm sự mới lạ, gắn bó với gia đình/ bạn bè, tài nguyên du lịch c tác động
dương đến sự hài lòng với điểm đến của du khách, và ngược lại những động cơ như
các hoạt động và sự kiện, chính sách khuyến khích du lịch không c tác động đến sự
hài lòng. ơn nữa, sự hài lòng của khách du lịch c tác động dương đến lòng trung
thành của khách du lịch. Cuối cùng, tác giả trình bày một số hàm ý cho nhà quản trị
và hướng nghiên cứu tiếp theo.
Từ khóa: Động cơ du lịch, sự hài lòng, lòng trung thành
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Ngành Du lịch, đƣợc xem là ngành ―Công nghiệp không khói‖ đã và đang nắm giữ vị
trí quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam cũng nằm trong quỹ đạo đó.
Việt Nam đƣợc đánh giá là quốc gia có tiềm năng du lịch đa dạng và phong phú, tiềm
năng ấy thể hiện ở các thế mạnh nhƣ có nhiều danh thắng, di tích, văn hóa đa dạng và
bản sắc riêng, có nhiều khu du lịch quốc gia,…Do vậy, việc tập trung các nguồn lực để
xây dựng và phát triển ngành du lịch bền vững là một trong những mục tiêu quan trọng
của Quốc gia nói chung và của các địa phƣơng nói riêng. Tốc độ phát triển của du lịch
Việt Nam trong những năm gần đây đã có sự tiến triển rất rõ nét. Tuy nhiên, bên cạnh
đó ngành du lịch Việt Nam cũng còn tồn tại rất nhiều vấn đề đã dẫn đến hệ quả là
ngành chƣa phát triển đúng với tiềm năng sẵn có (Hồng Hạnh, 2016). Bên cạnh đó,
trên thị trƣờng du lịch Việt Nam đang diễn ra sự cạnh tranh mạnh mẽ không chỉ giữa
các địa phƣơng có thế mạnh du lịch, mà còn giữa du lịch Việt Nam và các quốc gia có
nền du lịch phát triển khác trên thế giới. Cụ thể là việc lƣợng du khách Việt Nam đi du
lịch nƣớc ngoài ngày càng nhiều đặc biệt vào các dịp lễ, tết. Theo thống kê của Hiệp
hội du lịch Việt Nam, năm 2016 có khoảng 6,5 triệu lƣợt du khách trong nƣớc đi du
lịch nƣớc ngoài, tăng khoảng 15% so với năm trƣớc và chi tiêu đến 7-8 tỉ đô la Mỹ,
tăng 3.6 lần so với cùng kỳ năm 2010 (Đào Loan, 2016). Đây là một vấn đề đáng lo
ngại đối với ngành du lịch Việt Nam nói chung và các địa phƣơng nói riêng, khi mà
lƣợng khách nội địa đang dần đóng vai trò quan trọng góp phần gia tăng và đảm bảo
tổng doanh thu cho ngành du lịch Việt Nam trong tình hình kinh tế thế giới gặp nhiều
khó khăn và lƣợng khách quốc tế vào Việt Nam sụt giảm khá mạnh. Những nguyên
nhân dẫn đến xu hƣớng đi du lịch nƣớc ngoài của du khách Việt Nam là do thị trƣờng
du lịch nội địa hiện nay đang hỗn loạn, chƣa có sự quản trị đồng bộ, chƣa tạo đƣợc các