566
Chuyển đổi s trong du lch góp phần gia tăng trải nghim ca du khách
Nguyn Th Phương Dung
Tóm tt
Cm t chuyển đổi số” đã được nhắc đến nhiu và ngày càng nhiều hơn trong tất c các
lĩnh vực. Không th ph nhn rng chuyển đổi s đã và đang làm thay đi mô hình và cách thc
hoạt động ca mt t chc, doanh nghiệp trên sở tn dng công ngh s hiện đại để to ra
giá tr mới. “Chuyển đổi s trong du lịch” cũng không ngoại l, vi sc lan to mnh m t
cách mng công nghip 4.0 vi s ra đời ca trí tu nhân to, Internet vn vt, blockchain, thc
tế ảo…đang tác động sâu rng ti toàn b đi sng kinh tế - xã hi. T đó thay thế dn phương
thc hoạt động truyn thng sang hoạt đng trong môi tng s. Ngành l hành du lịch cũng
vy, vic chuyển đổi s và đẩy mnh ng dng ng ngh thông tin để phát trin du lch là gii
pháp tối ưu với nhiu doanh nghip va nh trong thời đi mi. S rt ít t chc th
đảm bo kinh doanh bn vng và tăng trưởng vượt bc nếu không có mt kế hoch chuyển đổi
s c th và s dng li thế ca công ngh s
T khoá: AI, chuyển đổi s, công ngh thông tin, du lch
1. Đặt vấn đề
Công ngh nn tảng, là đng lc then cht bảo đảm cho s thành công ca công
nghip hoá hiện đại hoá đất nước. Lch s đã thừa nhn vai trò ca công ngh trong quá
trình phát trin ca loài người. Đối vi mi quc gia, công ngh tr thành công c chiến lược
để phát trin kinh tế xã hi mt cách nhanh và bn vững. Người ta đã rút ra quy luật: Trên thc
tế, không phi những nước nhiều đất đai và tin ch những nước s hu tri thc và công
ngh mi thành các quc gia phát trin nht. Lch s cũng cho thấy, bt k quc gia nào biết ng
dng công ngh mt cách hiu qu thì s thu v đưc tin bc và quyn lc. Chúng ta th rút
ngn thi gian mức độ mo him khi ng dng các công ngh mi sn
bng vic chn nhng ng ngh tiên tiến nhưng cn ít năng lượng và tài nguyên hơn, ít phải
đu tư vốn và nhân lc vào nghiên cu trin khai vi kinh phí b ra không nhiu
Trí tu nhân to (AI) luôn th thách, song cũng là cơ hội đối vi nhiu quc gia, trong
đó lĩnh vực du lch. Lch s đã tha nhn vai trò ca công ngh đối vi s phát trin ca nhân
loi. Đối vi mi quc gia, công ngh tr thành công c chiến lược để phát trin kinh tế
hi mt cách nhanh chóng và bn vững. Người ta đã rút ra quy lut: Trên thc tế, không phi
những nước nhiều đất đai tin bc chính những nước s hu tri thc và công ngh
mi tr thành các quc gia phát trin nht. Lch s cũng cho thấy, nếu quc gia đó biết áp
dng công ngh mt cách hiu qu thì s thu v nhiu tin và quyn lc. Chúng ta th rút
ngn thi gian mức độ mo him khi áp dng các công ngh mi sn bng cách la
chn nhng công ngh hiện đại nhưng tn ít năng lượng tài nguyên hơn, ch phải đu
tin và nhân lc để nghiên cu trin khai vi chi phí b ra không ln
S phát trin ca công ngh đóng vai trò rất ln trong vic mang li các tri nghim du
lch mi m, hp dn tin lợi đối vi khách du lịch. Đặt bit công ngh v AR (Augmented
Reality Thc tế tăng cường), VR (Virtual Reality Thc tế o) thc s mang lại đột phá ln
v vic tri nghim tại các địa điểm du lch cho du khách
Đã nhiều bài báo đ cp tương lai nghề du lịch cũng như thc trnghướng đi
mi đối vi lĩnh vực này. Trên sở nghiên cu c công ngh nêu trên, vic áp dng các công
ngh này vào h sinh thái du lịch để xây dng phát trin hoàn thin mt h sinh thái mang
567
li tri nghim hu ích và tt nht cho du khách. Ngày nay, khi cách mng công ngh 4.0 đang
phát triển đó va hội cũng thách thức vi hu hết mi doanh nghip l hành. Nếu
không thay đổi nhn thc, không đổi mi cách cung cp dch v, không vn công ngh, không
hi nhp quc tế thì s không th phát trin hơn đưc
2. Tng quan chung
2.1. Vai trò ca chuyển đổi s trong du lch
Trong thp k qua, ngành du lịch đã quá phổ biến với các đại lý du lch truyn thng và ít
xut hiện các đại lý công ngh cao. Khi những đại lý truyn thng không th cung cấp đủ thông
tin cn thiết và tri nghim trực quan cho khách hàng trước mi chuyến đi.Cùng với đó là việc
khách hàng thường phi dành hàng gi ch để đặt vé sau khi tri qua mt lot các giy t, biu
mu xác nhận. Chưa kể đến vic trong mỗi hành trình liên quan đến các chuyến bay, hành khách
phi mt khong 2 gi để đợi làm th tc lên y bay do các th tc th ng. Do đó, chuyển
đổi s là mt quá trình lâu dài và là xu thế quan trng trong vic phát trin bn vng ngành du
lịch, đồng thi giúp ci thiện năng suất lao động cũng như tăng cường kh năng kết ni.
Vi s xut hin ca chuyn đổi s, các hoạt động trong ngành công nghip du lịch đã
to ra mt s đổi mi trong cách mọi người nhn thc và nm bt các thông tin v dch v
các đại lý du lch cung cp. S tn ti và ph biến của internet, cũng như sự phát trin các phn
mm du luchj đã xoá tan mi khong cách v mặt đa lý, cho phép các công ty và khách hàng
tương tác được vi nhau ch qua mt màn hình. Vi s h tr ca quá trình s hoá, các đại lý
du lịch đã tận dụng để thc hin các giao dch và công b chi tiết lch trình mi chuyến đi, cho
phép khách hàng nghiên cu k ỡng trước khi chun b xut phát. Nhiu yêu cu c khách
hàng được đáp ứng thông qua các phn hồi và đại lý du lch s so sánh vi lch trình t đặt vé,
đặt ch cho đến yêu cu được tham quan ảo đến địa điểm mà h mong mun
Ngoài ra quá trình chuyển đổi s trong ngành du lch s giúp nâng cao chất lượng phc
v khách hàng. Mi khách hàng ca công ty du lch khi tham gia các tour s được h tr đy
đủ thông tin qua các ng dng, mi khách hàng s tài khon nhà cung cp dch v to lp
vi nhiều tính năng hiện đại. Ngày nay các công ty du lch vẫn đang nỗ lc tìm cách nâng cao
chất lượng dch v cung cp cho khách hàng thông qua nn tảng kĩ thuật số. Do đó, chất lượng
phc v ngày càng được ci thin và giảm được các chi phí v th tc hành chính, gim chi phí
nhân công và tăng công suất phc v khách hàng
Chuyển đổi s trong du lch gm các dch v như big data, thực tế ảo, thanh toán điện t,
thương mại điện t, bản đồ s, h tr thông tin, tư vấn dch v theo s thích… đã và đang làm
tăng chất lượng và tăng sự cnh tranh thu hút khách du lch ca mt quc gia, vùng hay doanh
nghip du lịch. Điều này giúp thông tin được nhanh chóng, chính xác tăng sự la chọn điểm
đến và tiết kim cho du khách
2.2. So sánh gia du lch truyn thng và du lch hiện đại
Chuyển đổi s trong ngành du lch th hiu là s chuyn dch t nh kinh doanh
truyn thng sang hình kinh doanh hiện đại. Tp trung ly khách hàng làm trung tâm
theo chui giá tr s nhm mang li nhng tri nghim và tin ích nht cho khách hàng khi mà
xu hướng cá nhân hoá trong du lịch ngày càng gia tăng
568
Ch tiêu
Du lch truyn thng
Du lch hiện đại
1.V qun lý
Qun lý doanh nghip, công
vic, nhân s th công. Lưu
tr thông tin tour, lch trình,
chng t, thông tin khách
hàng trên giy
Quản và lưu trữ mi thông
tin trên nn tng công ngh
s, s dụng điện toán đám
mây. Tiết kim rt nhiu chi
phí vn hành
2.V kinh doanh
Xây dựng các văn phòng bán
tour ti nhng v trí đắc địa
để thu hút khách làm gii hn
khong cách tiếp cn ca
nhng khách hàng tiềm năng.
Hình thc tiếp th th công
như phát tờ rơi, bán hàng ti
các ca hàng
Thu thp các d liu v sn
phẩm, khách hàng, địa điểm
sau đó chuyển các d liu y
được x lý thông qua công
ngh s thành các hiu biết
sâu sc (insights) t đó
chuyn thành nhng hot
động c th đáp ng nhu cu
nhân hoá . Các website vi
đy đủ thông tin các app
giúp khách hàng d dàng tra
cu các thông tin v tour ca
mình
3.Chăm sóc khách hàng
S dụng điện thoi, email,
thư…Đứt gãy liên h vi
khách hàng do rơi rớt d liu,
không quy trình
phương tiện h tr khách
hàng
Tp trung vào n lc tìm
kiếm xây dng nhng
kênh giao tiếp, tương c
bán hàng mt cách gn gi,
hiu qu hơn với khách hàng
thông qua các chatbox,
review và rating
4.Cách thc hoạt động
Tp trung vào các tri
nghim tại văn phòng bán
hàng đ khách hàng li
càng lâu càng tốt. Trưng y
các hình nh v sn phm
như địa điểm trong tour,
khách sạn… nhằm thu hút
khách
Tp trung vào khách hàng
theo mô hình chui giá tr s.
Cung cp các tri nghim
thc tế o cho khách hàng ti
những điểm du lch. Các ng
dng công ngh giúp khách
hàng d dàng thc hin các
thao tác như tìm kiếm thông
tin, khách sn nhanh chóng
2.3. Phương pháp nghiên cu
Vi s liu dùng trong nghiên cu này bao gm nhng s liu th cấp đã đưc công
b rng rãi và các kết qu nghiên cu t nhiu nghiên cu liên quan v du lch, v chuyn
đổi s. Bao gm nhng s liu được tác gi tham kho tại đại diện quản nhà nước và các địa
phương (báo cáo ca B nông nghip phát trin nông thôn v quy hoch phát trin du lch
nông thôn; Tng cc du lch vi chiến lược phát trin du lch Việt Nam). Phương pháp tiếp cn
h thng tiếp cận chính sách được áp dng trong toàn b quá trình nghiên cu. Nghiên
cu v nhng yếu t cn thiết để phát trin công ngh s trong du lch. T đó trình y được
hướng phát trin mi ca du lch Việt Nam trong tương lai
569
2.4. Nhng thách thức đặt ra khi trin khai chuyn đổi s trong ngành du lch
Chuyển đổi s là mt quá trình lâu dài, phc tp, thc hin trong khong thi gian nhiu
năm. vậy, cn tm nhìn xa đặt ra mục tiêu cũng như lộ trình phù hợp để từng bước
thc hin.
Th nht, cn thay đổi nhn thc ca mỗi người v chuyển đổi s trong lĩnh vực du lch.
Nhn thức đóng vai trò quyết định trong giai đoạn mi. Bn thân mi nhân viên, ch doanh
nghip và khách hàng cn nhn thc bản thân nh đã đang tham gia vào tiến trình chuyn
đổi s. Tuy nhiên, gia vic tham gia vào quá trình nàytiến tới đạt được các mc tiêu chuyn
đổi s đặt ra là quá trình dài lâu
Th hai, cơ sỏ h tng cn được đu tư đúng mức là nn tảng và là điều cơ bn nht cho
s đột phá, thúc đẩy xã hi phát trin. Bài toán v chi phí trong bước đu chuyển đổi s để áp
dng công ngh mi s dẫn đến chi phí đu ban đu khá ln, các doanh nghiệp đang thiếu
ht ngun lc s khó có th tiếp cận được
Th ba, s thiếu ht ngun nhân lc và d liu là nhng thách thc ln hin nay đối vi
các công ty l hành. Thiếu ht tài chính, công ngh, nhân s không ch hiu biết v du lch mà
còn v công ngh. S chuyn giao khi áp dng công ngh s đòi hỏi doanh nghiệp đang hoạt
động cn đu một ngun chi phí ln bao gm y móc công ngh, h thng qun lý, con
người…Vấn đề phát sinh chi phí là áp lc lớn đối vi các l đoàn
Th tư, nn tng công ngh các hãng du lch quc tếtim lc mnh ln át các công
ty trong nước. Các hãng du lch quc tế đang ngày càng đổi mới phương thức tiếp th n
hàng thông qua các ng dụng như đặt tour/phòng qua các app, qun hoạt động kinh doanh
chăm sóc khách hàng bng h thng Customer Relationship Management, thanh toán trc
tuyến…Do không ý thức được tm quan trng ca công ngh các công ty du lch trong nước
chm chân so với đối th cạnh tranh nên để mt khách và gánh thêm nhng rủi ro đáng kể khi
không bám sát được th trường và chm chạp khi điều hành qun lý. Th trường du lch trc
tuyến ti Vit Nam còn rt nhiu tiềm năng và là mảnh đất màu m cho các thương hiệu quc
tế khai thác như Agoda.com, booking.com, Treveloka.com, Expedia.com đang chiếm ti 80%
th phn. Trong khi đó các công ty du lch trc tuyến Việt Nam như chudu24.com, mytour.vn,
vntrip.vn…với s ng ít và ch phc v cho th trường khách hàng trong c vi s ng
giao dch còn thp
Th năm, việc đổi mi v công nghth gây kkhăn giữa các tng lp hi, gia
các độ tui, những người s dng nếu không biết cách tiếp thu thông tin cn thiết s phải đối
mt vi nhng khó khăn về th tục tưởng chừng như đơn giản li quá phc tp vi h. ri
các vấn đề v an ninh mng, an toàn trong vic s dng thiết b điện t
2.5. Gii pháp áp dng công ngh tiên tiến để ci thin tri nghim ca khách hàng
Vic ng dng ca công ngh thông tin vào lĩnh vực du lch mang li nhiu tin ích cho
khách hàng và c vic qun lý ca các l đoàn. Việc s hoá tt c các quy trình và chui giá tr
nhm mục đích tối đa hoá hiệu qu ca các doanh nghip kinh doanh dch v l hành. Vic ng
dng công ngh s giúp các công ty du lch truyn bá v các sn phm dch v giúp thu hút du
khách t khắp nơi trên thế gii. Tuy nhiên, vn còn nhiu hn chế tính hp tác gia các thành
phn trong ngành du lịch và chưa tạo được tri nghim xuyên sut phong phú và hiu qu cho
du khách. Để thc s phát trin bn vng thì cn s kết ni các thành phn vai trò chính
570
trong nghành du lch vi nhau da trên công ngh, nhm to ra một môi trường hiu qu hơn
cho vic thu thp và x d liu, nâng cao tri nghiệm người dùng.
2.5.1. Chuyển đổi s trong cách thc vn hành ca doanh nghip du lch
Cũng như các ngành khác, việc ng dng chuyển đổi s voà h thng kinh doanh mang
li nhiu li ích cho doanh nghip du lịch như cắt gim chi phí vận hành, tăng tính liên kết toàn
h thng, ổn định kim soát chất lượng dch vụ, tăng lượng khách hàng tiếp cn. Bên cnh
đó, doanh nghiệp áp dng gii pháp chuyển đổi s phù hp th nâng cao kh năng cnh tranh
thông qua việc tương tác nhanh chóng với khách hàng, chăm sóc cá nhân hoá khách hàng, phục
v khách hàng tốt hơn. Từ dó, nâng cao được hiu qu hoạt động năng lực cnh tranh ca
doanh nghip
Tm quan trng ca quy trình trong doanh nghiệp điều tt yếu. Doanh nghip nào s
hu nn tng s hoá thì có th trin khai và vn hành doanh nghip hiu qu, chính xác và cht
ợng hơn. Đối vi nhng doanh nghip nh, nhu cu m rộng quy đồng nghĩa với vic yêu
cu tăng lên tương ng ca b máy nhân s khối lượng công vic. Nếu doanh nghip thiếu
đi những quy trình được xây dng qun lý chun hoá thì vic mâu thun trong các hoạt động,
nghip v vn hành rt có th xảy ra và đe doạ đến tiến độ cũng như kết qu mc tiêu ca c t
chc
Doanh nghip du lch quy mô va và lớn thường rt nhiu quy trình phc tạp như
quy trình bán hàng, marketing, qun lý, kết nối đối tác, kế toán…Vì vậy vic s dng gii pháp
chuyển đổi s giúp các quy trình y được chuẩn hoá đơn giản, gim ma sát, t đó nâng cao
hiu qu công việc. như quy trình booking ca khách cn tri qua nhiều bước nhiu phòng
ban nhưng nếu ch cn đưa toàn bộ quy trình này lên phn mm thì toàn b c đu mối để tìm
kiếm thông tin đều được tp trung và hin th trc quan trên h thng. Ngoài ra vic xét duyt
và kim tra ca b phn điều hành và giám sát được minh bạch và chính xác hơn.
2.5.2. Các gii pháp ng dng công ngh khi thc hin tour
Th nht, cn phát trin hình h sinh thái du lch thông minh gn vi việc thúc đẩy
phát trin kinh tế. Vấn đề v ngun lc chi phí thì các công ty du lch s đưa ra đưc mô hình
kinh doanh tt và kêu gi s góp vn t các qu đu tư mạo him. Nếu mô hình kh thi s nhn
được nhiu khoản đu tư từ đó thể triển khai được thêm các gii pháp ng dng công ngh
trong du lch. Xây dng hình sinh thái h tr lẫn nhau như công nghệ internet vn vt IoT
cho phép kết ni d liệu giao thông và các điểm quan trọng đã được tích hp vi camera giám
sát để đảm bo an toàn cho khách du lch hay công ngh GPS h tr trong việc m ra điểm đến.
Th hai, các ng dng thông minh s làm thay đổi nhiều suy nghĩ cũng như phong cách
làm vic ca nhân viên trong công ty du lịch. Các tính năng như tìm kiếm thông tin, đặt phòng
khách sn, máy bay mang li nhiu thun tin cho khách du lch. Ngoài ra công ngh thc
tế o, trí tu nhân to có th giúp khách hàng tiết kiệm được nhiu thi gian và chi phí mang li
cm giác thoi mái cho nhng tri nghiệm trước tuor du lch. Các ng dụng di động được thiết
kế phù hp vi dặc điểm của khách hàng trong lĩnh vực du lch là cu ni gia sn phm du
lch và khách hàng dù nhng khong cách rt xa. ng dng trên smartphone cho phép khách
hàng khai thác thông tin, thc hin giao dch và tích hp hàng lot các tin ích khác
Th ba, cung cấp các chương trình đào to nhân s mt phn quan trng trong chiến
c phát trin kinh tế ngành bn vng. S xut hin ca các nn tng trc tuyến và công ngh
s s to ra nhu cu v ngun nhân lc vi các k năng số. Các chương trình đào to nâng cao