
566
Chuyển đổi số trong du lịch góp phần gia tăng trải nghiệm của du khách
Nguyễn Thị Phương Dung
Tóm tắt
Cụm từ “chuyển đổi số” đã được nhắc đến nhiều và ngày càng nhiều hơn trong tất cả các
lĩnh vực. Không thể phủ nhận rằng chuyển đổi số đã và đang làm thay đổi mô hình và cách thức
hoạt động của một tổ chức, doanh nghiệp trên cơ sở tận dụng công nghệ số hiện đại để tạo ra
giá trị mới. “Chuyển đổi số trong du lịch” cũng không ngoại lệ, với sức lan toả mạnh mẽ từ
cách mạng công nghiệp 4.0 với sự ra đời của trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, blockchain, thực
tế ảo…đang tác động sâu rộng tới toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội. Từ đó thay thế dn phương
thức hoạt động truyền thống sang hoạt động trong môi trường số. Ngành lữ hành du lịch cũng
vậy, việc chuyển đổi số và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch là giải
pháp tối ưu với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời đại mới. Sẽ có rất ít tổ chức có thể
đảm bảo kinh doanh bền vững và tăng trưởng vượt bậc nếu không có một kế hoạch chuyển đổi
số cụ thể và sử dụng lợi thế của công nghệ số
Từ khoá: AI, chuyển đổi số, công nghệ thông tin, du lịch
1. Đặt vấn đề
Công nghệ là nền tảng, là động lực và là then chốt bảo đảm cho sự thành công của công
nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước. Lịch sử đã thừa nhận vai trò của công nghệ trong quá
trình phát triển của loài người. Đối với mỗi quốc gia, công nghệ trở thành công cụ chiến lược
để phát triển kinh tế – xã hội một cách nhanh và bền vững. Người ta đã rút ra quy luật: Trên thực
tế, không phải những nước có nhiều đất đai và tiền mà chỉ những nước sở hữu tri thức và công
nghệ mới thành các quốc gia phát triển nhất. Lịch sử cũng cho thấy, bất kỳ quốc gia nào biết ứng
dụng công nghệ một cách hiệu quả thì sẽ thu về được tiền bạc và quyền lực. Chúng ta có thể rút
ngắn thời gian và mức độ mạo hiểm khi ứng dụng các công nghệ mới có sẵn
bằng việc chọn những công nghệ tiên tiến nhưng cn ít năng lượng và tài nguyên hơn, ít phải
đu tư vốn và nhân lực vào nghiên cứu triển khai với kinh phí bỏ ra không nhiều
Trí tuệ nhân tạo (AI) luôn là thử thách, song cũng là cơ hội đối với nhiều quốc gia, trong
đó có lĩnh vực du lịch. Lịch sử đã thừa nhận vai trò của công nghệ đối với sự phát triển của nhân
loại. Đối với mỗi quốc gia, công nghệ trở thành công cụ chiến lược để phát triển kinh tế – xã
hội một cách nhanh chóng và bền vững. Người ta đã rút ra quy luật: Trên thực tế, không phải
những nước có nhiều đất đai và tiền bạc mà chính những nước sở hữu tri thức và công nghệ
mới trở thành các quốc gia phát triển nhất. Lịch sử cũng cho thấy, nếu quốc gia đó biết áp
dụng công nghệ một cách hiệu quả thì sẽ thu về nhiều tiền và quyền lực. Chúng ta có thể rút
ngắn thời gian và mức độ mạo hiểm khi áp dụng các công nghệ mới có sẵn bằng cách lựa
chọn những công nghệ hiện đại nhưng tốn ít năng lượng và tài nguyên hơn, chỉ phải đu
tư tiền và nhân lực để nghiên cứu triển khai với chi phí bỏ ra không lớn
Sự phát triển của công nghệ đóng vai trò rất lớn trong việc mang lại các trải nghiệm du
lịch mới mẻ, hấp dẫn và tiện lợi đối với khách du lịch. Đặt biệt là công nghệ về AR (Augmented
Reality – Thực tế tăng cường), VR (Virtual Reality – Thực tế ảo) thực sự mang lại đột phá lớn
về việc trải nghiệm tại các địa điểm du lịch cho du khách
Đã có nhiều bài báo đề cập tương lai nghề du lịch cũng như thực trạng và hướng đi
mới đối với lĩnh vực này. Trên cơ sở nghiên cứu các công nghệ nêu trên, việc áp dụng các công
nghệ này vào hệ sinh thái du lịch để xây dựng và phát triển hoàn thiện một hệ sinh thái mang