
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
36
TÁC ĐỘNG CỦA CẢM XÚC ĐIỂM ĐẾN LÊN Ý ĐỊNH LỰA CHỌN
ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH NỘI ĐỊA: TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU
SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN TRONG
BỐI CẢNH HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM
THE IMPACT OF DESTINATION EMOTIONS ON DOMESTIC TOURISM
DESTINATION CHOICE INTENTIONS: A CASE STUDY OF TOURISM AND
HOSPITALITY STUDENTS IN THE CONTEXT OF EXPERIENTIAL LEARNING
Ngày nhận bài: 18/03/2024
Ngày nhận bản sửa: 22/07/2024
Ngày chấp nhận đăng: 22/07/2024
Võ Thị Quỳnh Nga
, Mai Thị Hiếu Nhi, Nguyễn Thị Thống Nhất, Võ Quang Trí, Đặng Thị
Thanh Hiền, Hoàng Lê Sao Mai
TÓM TẮT
Nghiên cứu này nhằm khám phá vai trò của cảm xúc điểm đến trong sự hình thành ý định lựa
chọn điểm đến nội địa của sinh viên ngành du lịch-khách sạn trong bối cảnh học tập trải nghiệm
trên nền tảng Lý thuyết hành vi dự định (TPB). Kết quả xử lý dữ liệu khảo sát từ 480 sinh viên trên
SMARTPLS 4.0 cho thấy (i) trong các nhân tố gốc của TPB thì chuẩn chủ quan và nhận thức khả
năng kiểm soát hành vi có tác động dương một cách có ý nghĩa lên ý định lựa chọn điểm đến, (ii)
cảm xúc vừa ảnh hưởng trực tiếp, vừa ảnh hưởng gián tiếp lên ý định lựa chọn điểm đến, và (iii)
sự quen thuộc điểm đến điều tiết mối quan hệ giữa cảm xúc điểm đến với thái độ và với nhận thức
khả năng kiểm soát hành vi. Kết quả nghiên cứu phù hợp với một số nghiên cứu trước đó và cũng
chỉ ra một số hàm ý chính sách cho các doanh nghiệp du lịch và các nhà quản lý điểm đến.
Từ khóa: TPB; ý định lựa chọn điểm đến nội địa; học tập trải nghiệm; cảm xúc điểm đến; sinh viên
ngành du lịch-khách sạn.
ABSTRACT
This study aims to explore the role of destination emotions in shaping the intention to choose
domestic destinations among tourism and hospitality students in the context of experiential
learning on the Theory of Planned Behavior (TPB) framework. Survey data analysis from 480
students using SMARTPLS 4.0 shows that (i) among the foundational factors of TPB, subjective
norms and the perception of behavioral control have a significant positive impact on the intention to
choose a destination, (ii) emotions affect the intention to choose a destination both directly and
indirectly, and (iii) familiarity with the destination moderates the relationship between destination
emotions and attitude, as well as the perception of behavioral control. The findings align with
previous studies and suggest policy implications for tourism enterprises and destination managers.
Keywords: TPB; intention to choose domestic destinations; experiential learning; destination
emotions; tourism and hospitality students.
1. Giới thiệu
Trong bối cảnh ngành du lịch thế giới nói
chung, du lịch Việt Nam nói riêng trong những
năm gần đây thường xuyên đối diện với nhiều
bất ổn, khách du lịch trẻ tuổi là một đoạn thị
trường đầy tiềm năng và là nguồn năng lượng
cho sự thay đổi và cải tiến (Ghete, 2020).1
Trong phân khúc thị trường du khách trẻ tuổi
Võ Thị Quỳnh Nga, Mai Thị Hiếu Nhi, Nguyễn
Thị Thống Nhất, Võ Quang Trí, Đặng Thị Thanh
Hiền, Hoàng Lê Sao Mai, Trường Đại học Kinh tế
- Đại học Đà Nẵng
Email: ngavtq@due.edu.vn