(http://majimbokenya.com/home/wp-content/uploads/2009/07/global-map.jpg)
i V n Đ V Toàn C u Hoá
Thái Công T ng
1. D n nh p v toàn c u hoá
Vài ví d s kh i: ơ
-Khi ta xem các tr n đ u hockey, d gi a đ i Canadien Montreal New York
Islander, ta th y các c u th c a m i đ i đ n t m i x , t Nga, t Ti p, t Đ c, t ế
Ph n Lan m i năm l i thay đ i mua bán c u th .Đi u này cũng đúng v i baseball,
vói bóng r , vói bóng tròn v.v.
-Nghe tin t c qu c t qua CNN c a M , BBC c a Anh, TV5 c a Pháp, thì hình nh ế
m t s c nào đó m i x y ra vài phút tr c đó m t n i xa xăm trên hành tinh Trái ướ ơ
Đ t thì trên màn truy n hình, màn máy tính đã th y hi n ra ngay, v a hình nh, v a
ti ng nói.ế
-Nhìn b ng h i su t ta th y nhi u đ ng ti n có th hoán chuy n d dàng; đ c bi t Âu
châu Euro đ n v ti n t cho r t nhi u x C ng đ ng Âu châu. Tr óc kia đi duơ ư
l ch t Pháp qua Đ c, qua Ý, qua Espagne, qua Hoà Lan thì ph i đ i đ ng ti n sang
mark,sang lire, sang peseta, sang florin.
-b nh SARS (viêm ph i c p tính) t Trung Hoa lây lan sang các x Đông Nam Á
qua Canada do s l u thông hành khách máy bay r t nhanh chóng ư .
-hàng năm, có chùng 250 ngàn ng i di dân đ m i ch ng t c, màu da, tôn giáo đ n xườ ế
này, đ n h p pháp ! th nói m i x t A (A nh Angola), đ n Z (Z nh Zimbawe)ế ư ế ư
đ u ng i đ t n c Canada, khi n h i Canada càng ngày càng tr thành đa ườ ướ ế
văn hoá.
Vài ví d trên đã cho ta 'h ng v ' th nào là toàn c u hoá. ươ ế
Toàn c u hoá nhi u ý nghĩa khác nhau v i nhi u ng i. Toàn c u hoá không ph i ườ
gi n đ n s di chuy n d dàng hàng hoá, công vi c v n li ng qua các biên gi i ơ ế
nh ng còn bao g m c nh ng h p ph n văn hoá, môi tr ng và chính tr ư ườ
2. Các y u t khách quan d n đ n toàn c u hoá.ế ế
S toàn c u hoá ti n nhanh lan r ng nhanh nh hi n nay chính cũng nh cu c ế ư
cách m ng thông tin, trong đó m ng l i Internet đóng vai trò ch đ ng, đi vào m i ướ
nhà, vùng sâu, vùng xa, vùng sa m c, vùng Phi châu v i thông tin, hình nh, báo chí,
buôn bán, trao tình, trao duyên, làm b n v i nhau qua m ng l i d n đ n hôn nhân liên ướ ế
l c đ a r i chúc T t qua hình, đ c báo ế qua m ng, tr c tuy n (on-line) v.v. đ u tr ế
thành s th c o ('réalité virtuelle’).
Trong y t , các b nh truy n nhi m, b nh cúm gà, b nh Sars v.v. do s di chuy n thôngế
thoáng nên kh năng lây lan r t nhanh. Cách m ng Internet cũng có ch ng trình nn ươ
ch n, c nh báo tr c nên giúp kh ng ch . Đó ph n m m (sofware) EWORS t ch ướ ế
Early Warning Outbreak Recognition Sysyem nghĩa là h th ng xác nh n b t phát c nh
báo s m; giúp các b nh vi n trên th gi i trao đ i d li u đ theo dõi nguy c bùng ế ơ
n b nh.
Trong lãnh v c tài chính, m i ng i ch c n máy đi n toán là có th mua, bán c ph n ườ
ch ng khoán, các công ty đa qu c gia th chuy n ti n t l c đ a này sang l c đ a
khác trong nháy m t.
Trong lãnh v c mua, bán, ng i ta th kh o giá máy bay, xe l a, đ t ch ườ
tr c khách s n, mua vé máy bay qua Internetướ .
Trong lãnh v c nhân s , con ng i v i m ng Internet th giao c m qua các m ng ườ
nh Facebook, tìm ki m thông tin d dàng nhanh chóng qua Google, các th o lu n liênư ế
l c đ a c a các công ty đa qu c gia, ph ng v n nhân viên cũng qua Internet v i
Webcam: ng i xin vi c th đ c ph ng v n ngay trên m ng, không c n bay đ nườ ượ ế
ch ph ng v n
3. Ti n trình c a toàn c u hoá. ế
Toàn c u hoá, danh t này m i hi n h u vào th p niên 80, nh ng th c s đã t lâu ư
đ i v i Magellan, v i Marco Polo, v i th ng mãi các x quanh b bi n Đ a Trung ươ
H i, v i con đ ng t l a buôn bán gi a các x Trung Đông, C n Đông và Trung Hoa. ườ ơ
Vi t Nam đã buôn bán v i Nh t qua thành ph H i An. Các n c Anh, Pháp chi m ướ ế
thu c đ a cũng nh m ki m th tr òng buôn bán. Chi n tranh nha phi n Anh-Trung Hoa ế ư ế ế
nh m tiêu th thu c phi n. Đ n năm 1930 x y ra c n suy tr m kinh t r t l n, nên ế ơ ế
nhi u n c nh M ch tr ng b o h th ng mãi. Ch sau đ nh th chi n, các ướ ư ươ ươ ế ế
2
n c b t đ u nh n th y ph i tăng c ng h p tác th ng m i trong khu v c: các n cướ ườ ươ ướ
Âu Châu b t đ u v i C ng đ ng than đá và thép (Communauté charbon et acier), sau đó
ti n đ n C ng đ ng Âu châu 6 x (Pháp, Đ c, Ý 3 n c Benelux t c Belgique,ế ế ướ
Netherlands Luxembourg), ngày nay, sau m y th p niên xây d ng, nhi u n c ướ
khác đua nhau c a xin vào. Ngày nay ti n t chung EURO, m i hàng rào thu ế
quan gi a các n c không còn n a, không còn các tr m biên gi i ki m soát gi y t . ướ
Ch ki m soát gi y t tr m đ n đ u tiên thôi. d t i Amsterdam Lan ế
tr m xu ng đ u tiên Âu Châu, ki m soát xong th ti p t c đi tho i mái kh p ế
các x khác thu c Liên Hi p Âu Châu. Hàng hoá ng i t do l u thông. B ng c p ườ ư
đ i h c: bác t t nghi p Pháp th qua Espagne hành ngh ; k s Đ c th ư
qua Ý làm vi c, không chuy n t ng đ ng b ng c p, hành ngh v.v. Ti n trình ươ ươ ế
thành l p Liên hi p Âu châu nh v y đã ph i trãi qua nhi u giai đo n gay go, nh t ư
khi ta bi t các n c đó đã xâu nhau, thù h n nhau qua hai cu c đ i chi n. Hãy tómế ướ ế
t t s qua 'r t mép' (road map) h đã trãi qua: ơ
a.Tho t đ u các tho thu n u đãi thu quan: hàng rào quan thu gi a các n c ư ế ế ướ
tham d th p h n so v i các n c không tham d . ơ ướ
b. Sau đó ti n đ n khu v c m u d ch t do (zône de libre échange, free trade area) xoáế ế
b các c n tr th ng mãi gi a các n c thành viên; ươ ướ
c.th đ n liên minh thu quan (union douanière) xoá b thu quan gi a các n c ế ế ế ướ
thành viên, hài hoà gi a các n c thành viên và chính sách th ng m i ướ ươ ;
d.r i m i đ n th tr ng chung (marché commun) có t do l u chuy n lao đ ng và v n ế ườ ư
gi a các n c; ướ
e.sau đó ti n đ n liên minh kinh t , th ng nh t ti n t thành EURO, v i qu c h i Âuế ế ế
châu và hi n pháp Âu châu.ế
Ngoài C ng đ ng Âu châu, hi n nay, các x Phi Châu cũng có ý đ nh ti n đ n mô hình ế ế
t ng t , nh ng g p nhi u v p váp l c đ a Phi Châu quá nhi u ch ng t c, chia rươ ư
do tôn giáo, n i chi n v.v. ế
Các n c Đông Nam Á h p l i thành t ch c ASEAN bao g m 10 x Đông Nam Áướ
(Vi t, Miên, Lào, Thái, Philippines, Malaysia, Brunei, Indonesia, Myanmar (t c Mi n ế
Đi n), Singapore. Các x này đang ti n d n đ n ch gi m thu quan đ giúp hàng hoá ế ế ế
c nh tranh nhau, đ a đ n tiêu th m nh h n, kéo theo s n xu t m nh h n, làm gi m ư ế ơ ơ
th t nghi p ...
Sau đây ta ch t p trung vào 3 h p ph n quan tr ng c a toàn c u hoá: toàn c u hoá
kinh t , toàn c u hoá môi tr ng và toàn c u hoá văn hoá ế ườ
4. Toàn c u hoá và kinh t . ế
Nói v toàn c u hoá v kinh t , ph i đ c p đ n th ng mãi. Th ng mãi m t ế ế ươ ươ
ph m vi nhi u tác đ ng nh t trên s phát tri n các n c trong kh i ASEAN, ướ
3
khu m u d ch t do, đ c bi t d i danh t AFTA (Asian Free Trade Agreement). Còn ượ ế ướ
B c M cũng có NAFTA (North A merica Free Trade Agreement) v i m u d ch t do,
nghĩa giúp các hàng hoá t do l u thông gi a n c này v i n c kia, c t gi m ư ướ ướ
quan thu , bãi b các h n ch phi quan thu v.v. Ngoài t ch c ASEAN, còn tế ế ế
ch c h p tác kinh t BIMSTEC g m 5 n c: Bangladesh, n đ , Myanmar t c Mi n ế ướ ế
Đi n, Sri Lanka và Thái Lan cũng cam k t thi t l p th tr ng chung. ế ế ườ
đây, thi t t ng cũng nên đ c p đ n lu t b n quy n b n quy n cũng m t ế ưở ế
ph n trong phát tri n kinh t . ế Th c v y, n n kinh t ngày nay m t n n kinh t tri ế ế
th c (knowledge economy): các tri th c m i, các ý t ng m i cũng đ c xem là ngu n ưở ượ
v n quan tr ng không kém các ngu n v n tài chính. Nh n đ nh đi u này, các thành
viên t ch c WTO (World Trade Organization) t c T ch c M u d ch Qu c t cũng ế
vào TRIPS, vi t t t t Trade-related aspects of intellectual property rights, nghĩaế
các lãnh v c c a quy n s h u trí tu liên quan đ n m u d ch, nh v y mu n b o v ế ư
quy n s h u trí tu . Trong th c t , hi n t ng t c đo t s h u trí tu x y ra tràn ế ượ ướ
lan nh tt i các x nghèo v i sang diã băng l u CD, videov.v. tràn lan đ bán giá r ;
các tác quy n t nh c vàng, nh c đ , nh c thi u nhi, nh c tr , phim truy n, ho t hình ế
đ u b m t mau chóng
Phi th ng b t phúươ . N u th ng mãi gia tăng gi a các n c, kéo theo s th nh v ngế ươ ướ ượ
chung thì toàn c u hoá giúp gi m b t kho ng cách giàu nghèo, các n c k ngh ướ
phía b c và các n c đang phát tri n phía Nam. ướ
Toàn c u hoá v kinh t bao hàm các khái ni m sau đây: c nh tranh, l i th so sánh, th ế ế
tr ng, t do m u d ch. ườ
a C nh tranh: Toàn c u hoá đòi h i c nh tranh v giá c , v ch t l ng; các ượ
nghi p ph i m t hàng r , b n, đ p m i c nh tranh đ c trên th tr ng qu c t . ượ ư ế
Nh ng s n ph m s n xu t ra l i m t th tr ng r ng l n kh p toàn c u, giúpư ườ
tăng l i nhu n, làm đ u tàu kinh t kéo theo các lãnh v c khác; th c v y, th tr ng ế ườ
trong x thì nh h p, không nhi u ng i tiêu th . Ng c l i, ng i tiêu th cũng mua ườ ượ ườ
s m tho i mái vì hàng hoá nh p c ng r , do m c quan thu gi m. ế
Th c v y, tr óc kia, các n c đ b o h s n xu t trong n c nên đánh thu n ng ư ư ướ ế
vào m i hàng nh p c ng (30-50%) nh ng v i các hi p đ nh t do th ng mãi, m i ư ươ
m t hàng đ u t t gi m thu xu ng h t (0-5%). ế ế
Do đó, vào lu ng trong s gia nh p th ng mãi qu c t đòi h i ph i các s n ph m ươ ế
nhi u, ch t l ng t t, giá r m i c nh tranh đ c v i các hàng x khác. ượ ượ
Nh n xét này hàm nghĩa:
1. các n c ch m ti n ph i t o môi tr ng đ u t so cho nh ng công ty, nh ng t pướ ế ườ ư
đoàn đa qu c gia tham gia đ u t vì các n c ch m ti n thì nhân công r ư ướ ế .
4
2. các doanh nghi p m i x trên th gi i ph i gi m chi phí nâng hi u su t, ho c ế
ph i liên k t v i các t p đoàn s n xu t l n, tăng kh năng ti p th , các d ch v h u ế ế
mãi.
Nhi u xí nghi p các n c t ch c s n xu t linh ki n ch nào r nh t, hi u năng nh t: ướ
-trong xe h i ta lái hàng ngày, th đ ng c s n xu t bên Nh t, bánh xe Mexico,ơ ơ
ráp cu i cùng t i M . Máy đi n toán thì b nh 'chip' ch Singapore, các linh ki n ế
khác ch Mexico, ráp cu i cùng M v.v.ế
- máy bay Airbus tuy ráp Toulouse nh ng cánh máy bay do Anh v ki u ch t o, ư ế
thân máy bay do Pháp, đuôi máy bay thì Espagne, đ ng c do Đ c ch t o, và b ph n ơ ế
th ng và đáp h mu n Canada s n xu t.
Nh v y, riêng Vi t Nam, đ vào lu ng toàn c u hoá v kinh t , cũng ph i nâng caoư ế
kh năng c nh tranh c a hàng s n xu t trong n c m i xu t c ng đ c. đòi h i ướ ượ
nh ng công ngh m i, k năng m i, qu n hi n đ i giúp s n xu t hi u q a h n, ơ
t o s n ph m có ch t l ng h n v i giá c r h n, t o đi u ki n đ s n ph m đ c ượ ơ ơ ượ
tiêu th nhiêu h n. Mà hi n nay thì các s n ph m s n xu t t i Vi t Nam, t đ ng ơ ườ
đ n súc s n, t gi y đ n ximăng đ u chi phí s n xu t cao so v i các n c quanhế ế ướ
vùng do giá bi u năng l ng, giá bi u b u chính vi n thông, giá thuê đ t đai, chi phí ượ ư
v n t i đ u cao, r i đ n c s h t ng t i t v i k t xe, ách t c giao thông, đó ế ơ
ch a k đ n tiêu c c phí làm tăng giá thành các ngân hàng cho vay các nghi pư ế
làm ăn kém b qu t n . Đ c bi t Vi t Nam, các nghi p qu c doanh lâu nay đ c ượ
tr giá, u đãi, đ c quy n... t nay s ph i lo c nh tranh h n, n u không s t b đào ư ơ ế
th i.
b.Th tr ng: ườ Toàn c u hoá v kinh t ch bi t th tr ng nghĩa hai lo i ng i: ế ế ườ ườ
ng i s n xu t ng i tiêu th (không phân bi t ch ng t c, gi i tính ), ch bi t haiườ ườ ế
ch Cung C u. Cung nhi u, c u ít thì giá c gi m; cung ít, c u nhi u thì giá tăng.
cũng chính Trung Qu c m t th tr ng tiêu th kh ng l nên các doanh ườ
nghi p M , Đ c, Nh t v.v. m i đ u t đó nhi u, t xe h i c a Đ c làm Th ng ư ơ ượ
H i đ n các công ty đi n t , đi n tho i th tr ng càng l n thì quy s n xu t ế ườ
cũng l n (économie d'échelle) làm gi m giá thành, tiêu th sâu r ng, l I lãi nhi u.
khi Vi t Nam gia nh p vào Asean đã có thêm th tr ng khu v ckhi gia nh p WTO ườ
(T ch c th ng m i th gi i) thì th tr ng càng r ng h n. ươ ế ườ ơ
Các công ty ch bi t l i nhu n trên h t, v i c ph n, c phi u bán t do ai mua vào ế ế ế
cũng đ c, ai bán ra cũng đ c. M i d ch v ngân ng ph thu c vào truy n thôngượ ượ
truy n thông ti n đ n m i nhà, hang cùng ngõ h m nh máy vi tính, nh truy n ế ế
hình, nh truy n tin, s d ng máy vi tính đ mua, bán, chuy n ngân ... v i Web, v i e-
commerce.
c. L i th so sánh: ế Ngày nay, không th cũng không nên m t n n kinh t t ế
cung, t c p cho m i x mà trái l i ph i tìm trong x đó các l i th so sánh, xem mình ế
u đi m đâu, u đi m th nào và nh t là khai thác cái u đi m y ra sao?ư ư ế ư
5