Toàn cầu hóa từ góc nhìn văn hóa
17:32' 31/7/2015
TCCS - Ph n l n các h c gi hi n nay đu cho r ng, b n ch t c a toàn c u hóa là
m i t ng tác gi a ng i và ng i đc m r ng c p đ toàn c u và nh ng h ươ ườ ườ ượ
qu phát sinh t đó. Toàn c u hóa ngày càng đc kh ng đnh là xu th khách quan, ượ ế
t t y u, đc m r ng t kinh t sang các m t khác c a đi s ng xã h i, nh chính ế ượ ế ư
tr , văn hoá, an ninh, qu c phòng,... N u toàn c u hóa kinh t đã tr nên quen thu c ế ế
thì toàn c u hóa văn hóa đang đt ra nhi u băn khoăn c n lý gi i.
Nh ng cách nhìn v toàn c u hóa văn hóa
Vào kho ng cu i th k XX, đu th k XXI, khái ni m “toàn c u hóa” xu t hi n th ng ế ế ườ
xuyên h n trong các công trình nghiên c u văn hóa. Khái ni m này d ng nh nói lên m tơ ườ ư
hi n t ng mà đó tính ch t cá nhân c a m i n n văn hóa dân t c và đa ph ng b “quét ượ ươ
s ch” và b đng nh t hóa m t cách khách quan b i quy n l c th ng m i to l n c a các ươ
công ty đa qu c gia và b i các m ng l i thông tin bao trùm kh p th gi i. Hi n nay, s ướ ế
xâm nh p di n ra t ng phút, t ng gi trên kh p hành tinh v i m t nh p đ ngày càng gia
tăng. Nhi u n c đang “v t l n” v i “c n bão” toàn c u hóa mà m c đích không gì khác là ướ ơ
b o đm s hài hòa gi a phát tri n kinh t - xã h i và b o t n văn hóa dân t c. ế
V y toàn c u hóa đc nhìn nh n nh th nào d i góc đ văn hóa? Câu h i đó t ng ượ ư ế ướ
đc nêu ra d i nhi u cách đt v n đ c th trong các h i th o qu c t và khu v c,ượ ướ ế
nh ng đn nay v n ch a có câu tr l i th ng nh t.ư ế ư
Toàn c u hóa đc hình thành t nh ng khuynh h ng t ng ph n. Trong r t nhi u ượ ướ ươ
nh ng mâu thu n c a th gi i đng đi, n i lên nh ng xung đt gi a “trung tâm” và ế ươ
“ngo i vi”, gi a “dân t c” và “siêu dân t c”, gi a ch nghĩa đa ph ng và ch nghĩa th ươ ế
gi i, gi a các n n văn hóa và ti u văn hóa, gi a cái ph bi n và cái đc thù... Toàn c u hóa ế
đang khi n cho các cá nhân l n c ng đng ( m i c p đ) đu ph i trăn tr v nh ng tácế
đng c a nó.
Là m t hi n th c đa khuynh h ng, v i nh ng tác đng thu n ngh ch đan xen, toàn c u ướ
hóa đc c m nh n và gi i thích khác nhau t nh ng góc nhìn khác nhau. Đi v i m t nhàượ
đu t ngân hàng, toàn c u hóa có m t ý nghĩa khác v căn b n so v i m t ng i phát ư ườ
ngôn c a m t b t c nguyên th y trong r ng r m nhi t đi, n i mà không gian sinh s ng ơ
b đe d a b i vi c khai thác r ng. Đi m g p g đây là t t c m i ch th xã h i đu
không thoát kh i s tác đng c a toàn c u hóa và bu c ph i l a ch n ph ng án ng x ươ
v i nó. Trên th c t , b t c lĩnh v c nào c a đi s ng, ng i ta đu có th c m nh n ế ườ
đc s hi n di n c a toàn c u hóa cùng v i nh ng đo l n do nó gây ra, song l i r t khóượ
nh n di n nó m t cách rõ ràng.
N. Rô-xnô (N. Rosneau), Giáo s Khoa Quan h qu c t Tr ng Đi h c T ng h p Gioóc-ư ế ườ
gi Oa-sinh-t n (The George Washington University) nh n xét: “...Trong khi ng i ta v nơ ơ ườ
ch a hình dung v nh ng đi thay y đn n i đn ch n, thì h i th c a chúng đã bao trùmư ế ơ ế ơ
kh p n i, giăng m c kh p các n c, xuyên th u vào t ng b c đi c a đi s ng, th m l u ơ ướ ướ
vào m i giai t ng trong xã h i. Tóm l i là ng m sâu vào t t c các y u t c u thành nên ế
đi s ng toàn c u. Nh ng bi n đng nh v y đang làm cho cái tr t t mà trên đó v n tr ế ư
v ng các quan ni m v gia đình, c ng đng, đt n c và th gi i nói chung, tr nên mâu ướ ế
thu n và b t đnh”(1).
D i góc đ văn hóa, câu h i th ng đc đt ra làướ ườ ượ toàn c u hóa là t t hay x u? Các
c ng đng truy n th ng ng x nh th nào tr c toàn c u hóa? Làm th nào đ giao l u ư ế ướ ế ư
văn hóa thành công trong đi u ki n c a toàn c u hóa? V n đ bao trùm đt ra là làm sao
hi n đi hóa n n văn hóa đt n c mà không đánh m t b n s c dân t c và ng c l i. ướ ượ
Không ph i ng u nhiên mà nhi u nhà văn hóa th gi i đu băn khoăn lo l ng cho s ph n ế
văn hóa và các giá tr tinh th n dân t c. S xu t hi n ngày càng nhi u các hi n t ng ượ
xuyên qu c gia khi n nhi u h c gi nghi ng v kh năng s ng sót c a mô hình qu n lý ế
c ng đng truy n th ng là nhà n c dân t c. ướ
m t góc nhìn, s thâm nh p l n nhau c a các xã h i trên th gi i và quá trình gia tăng ế
s tùy thu c l n nhau gi a các n c khi n nhi u m i quan h có xu h ng v t ra ngoài ướ ế ướ ượ
ranh gi i qu c gia và châu l c. S d ch chuy n vô h n các biên gi i văn hóa t o ra c m
giác không ch c ch n. Kh năng trong t ng lai, m t n n văn hóa qu c t v i ý nghĩa nh ươ ế ư
m t liên văn hóa, m t “hành lang giá tr xuyên b n s c, s thay th văn hóa dân t c. D ế
c m đó gây nên s b t an và nh ng quan ng i sâu s c t phía ch th các n n văn hóa dân
t c. Câu h i đt ra là, li u s “m c a” c a các th gi i văn hóa có th t o ra b n s c m i ế
và đa đn m t n n văn hóa chung c a th gi i hay không, hay c n ph i tính đn nh ngư ế ế ế
khó khăn, b t n, xung đt th ng tr c, trong khi s an toàn cũ đã b đánh m t? ườ
Vào đu th k XXI, khi xu th toàn c u hóa ngày càng tr nên t t y u, không th đo ế ế ế
ng c thì cũng là quá trình san b ng d n d n nh ng khác bi t và đc thù v m t văn hóa,ượ
nh t th hóa các tiêu chu n và giá tr trên ph m vi toàn c u. Toàn c u hóa th ng đc ườ ượ
xem là quá trình ph ng Tây hóa mà c t lõi là M hóa v m t văn hóa, trong đó ph ngươ ươ
th c s ng ph ng Tây đc truy n bá và th c hi n m t cách ph bi n. Trong khi đó, các ươ ượ ế
ph ng th c s ng khác cùng v i h th ng các giá tr và các m u hình văn hóa n n t ng,ươ
đc bi t là b n s c văn hóa dân t c, có nguy c b ph l p, xói mòn, phân rã và thay th . ơ ế
Vì th , ch ng có gì đáng ng c nhiên r ng trên th c t , trong t t c các khu v c và các n nế ế
văn hóa trên th gi i, toàn c u hóa b coi nh m i đe d a, b i các c c u truy n th ngế ư ơ
quen thu c b phá v , hi u l c c a các quy t c và chu n m c tr nên b nghi ng và s
đnh h ng tr nên khó khăn. Toàn c u hóa đt ra nh ng thách th c h t s c nghiêm tr ng ướ ế
trong vi c gi gìn b n s c văn hóa dân t c. Nó khi n cho tâm tr ng kho c kho i, hoài ế
nghi, lo l ng và b t đnh trong các c ng đng dâng cao. Áp l c v nguy c r n v , th m ơ
chí là bi n m t nh ng b n s c văn hóa đc t o d ng t hàng nghìn năm qua trong các xãế ượ
h i truy n th ng, s th ng m i hóa b n s c đc đáo c a t ng dân t c là nh ng tác nhân ươ
ch y u quy t nhi u ch th văn hóa vào m t tr n ch ng toàn c u hóa văn hóa. ế
Trong m y th p niên qua, xu h ng qu c t hóa đi s ng nhân lo i v văn hóa, đng nh t ướ ế
hóa m i ph ng di n c a cu c s ng t sinh ho t đn tiêu dùng, gi i trí, đã gia tăng m nh ươ ế
m . Kh p n i trên th gi i, đâu đâu cũng th y l p đi l p l i nh ng dáng d p hi n đi ơ ế
cùng v i l i s ng ngày càng gi ng nhau, th m chí y h t. Sân bay, trung tâm thành ph , hình
dáng ki n trúc, d ch v , qu n áo, bi n báo, âm nh c, m th c... đu cùng m t “phong cáchế
qu c t h ng v tiêu dùng và gi i trí. Theo xu h ng đó, m t s n c còn tìm cách áp ế ướ ướ ướ
đt văn hóa c a mình cho các dân t c khác.
S qu ng bá các s n ph m tiêu dùng c a văn hóa đi chúng d n đn tính ch t đn đi u, ế ơ
d n làm mai m t các đc đi m và truy n th ng dân t c, làm m t đi tính đc đáo b n s c
t c ng i, đng th i s n sinh ra nh ng “lai t p văn hóa” m i. Nh ng ý ki n ph n đi toàn ườ ế
c u hóa cho r ng, toàn c u hóa t t y u s gây ra nh ng đt g y và mai m t các n n văn ế
hóa dân t c.
Th gi i quan văn hóa c a nhi u dân t c đang ph i l a ch n nh ng ph ng án ng x v iế ươ
“s ki n toàn c u hóa”. Theo đó, s đóng c a v văn hóa v n t n t i không ph i nh m t ư
gi i pháp có tính c h c mà v i tính cách là m t kh năng ng x . Kh năng đó đng ơ
nghĩa v i nh ng ph n ng t v , s đi u ti t phù h p và quá trình gia tăng các y u t dân ế ế
t c mang b n s c đa ph ng trong văn hóa, ươ duy trì khuynh h ng khu v c hóa đ đi phóướ
v i nh ng thách th c c a toàn c u hóa.
D i giác đ văn hóa - xã h i, chi n l c này thông th ng đc th c hi n v i l i kêuướ ế ượ ườ ượ
g i ph c h i truy n th ng, cái đc gi gìn và l u truy n, nh ng “giá tr c b n” và đc ượ ư ơ
h nh c a c ng đng (dân t c) đ giành l i s an toàn đã b đánh m t ho c tr nên mong
manh và s thân thi t c a b n s c văn hóa c a mình. ế
m t góc nhìn khác trong văn hóa, ng i ta cho r ng, bên c nh nh ng nguy c và thách ườ ơ
th c, toàn c u hóa cũng đem l i nhi u c h i cho s phát tri n văn hóa các dân t c. Tr c ơ ướ
h t là các dân t c có đi u ki n nhìn nh n l i chính mình khi so sánh, đi chi u v i văn hóaế ế
nhân lo i. M t n n văn hóa ch có th t tri đy đ và sâu s c sau các cu c ti p xúc văn ế
hóa. Các lĩnh v c c a đi s ng văn hóa đc đi sánh v i văn hóa n c ngoài s b c l ượ ướ
cái hay và cái d đ t đó các ch th văn hóa dân t c ti n hành h c h i và ti p bi n văn ế ế ế
hóa. V i cách nhìn này, ng i ta cho r ng toàn c u hóa m ra c h i m i cho s h c h i, ườ ơ
hi u bi t l n nhau gi a các dân t c, đ văn hóa các dân t c có th đt t i tính toàn c u và ế
hi n di n trên b n đ văn hóa th gi i. C nhiên, s d phóng nh ng thành t u c a văn ế
hóa dân t c lên t m toàn c u s ph thu c r t nhi u vào s ti p bi n văn hóa c a các ch ế ế
th văn hóa dân t c.
Ng i ta cũng hy v ng r ng, giao l u văn hóa tích c c trong đi u ki n bùng n c a cáchườ ư
m ng khoa h c - công ngh s làm thay đi nh n th c c a con ng i v v n đ dân t c ườ
và b n s c, s t o ra các b n s c văn hóa đa t ng và m m d o, không b ràng bu c vào
khuôn kh nhà n c - dân t c. Theo nghĩa đó, ng i ta trông đi vi c t o ra m t ki u văn ướ ườ
hóa đi chúng m i v t ra ngoài biên gi i các qu c gia. Các n n văn hóa ch ng t c và đa ượ
ph ng (dân t c thi u s ) v n đã ph i ch u nh ng b t l i thi t thòi, b t bình đng v kinhươ
t , chính tr hay văn hóa trong khuôn kh nhà n c - dân t c s có đi u ki n đ giao l uế ướ ư
bình đng trong m t sân ch i v i nh ng lu t l chung. Các giá tr văn hóa c truy n c a ơ
h cũng s đc nhìn nh n và sáng t o l i qua quá trình giao l u v i các n n văn hóa khác ượ ư
trên th gi i.ế
Đi tho i văn hóa - ph ng th c ng x trong b i c nh toàn c u hóa văn hóa ươ
B t ch p thái đ c a chúng ta nh th nào, toàn c u hóa v n là m t quá trình hi n th c ư ế
ph i đng đu. V n m nh c a các qu c gia, c ng đng, dân t c d ng nh đang đng ươ ườ ư
tr c thách th c c a toàn c u hóa. Không m t qu c gia nào có th đóng c a” và t n t iướ
bi t l p. Toàn c u hóa bu c các dân t c mu n ti p t c t n t i và phát tri n ph i hòa nh p ế
vào trào l u chung đ ti p thu nh ng thành t u văn hóa - văn minh chung c a nhân lo i.ư ế
Nói cách khác, dù ph n đi hay ng h toàn c u hóa v ph ng di n văn hóa, các qu c gia ươ
đu ph i tìm ph ng th c ng x m i v i toàn c u hóa. Trong b i c nh đó, ti p xúc - ươ ế
giao l u - đi tho i văn hóa đc xem là m t gi i pháp quan tr ng đ gi i quy t nh ngư ượ ế
mâu thu n n y sinh trong quá trình này. Ti p xúc - giao l u - đi tho i gi a các n n văn ế ư
hóa là nh ng khái ni m t ng đng v b n ch t, bi u đt quá trình ươ trao đi thông tingi a
các ch th văn hóa dân t c. Trong đó, ti p xúc là b c kh i đu và đi tho i là s phát ế ướ
tri n theo chi u sâu c a ti p xúc và giao l u. Vì v y cũng có th g i t t quá trình này ế ư
là đi tho i văn hóa . Đ ho t đng này mang l i nh ng k t qu thi t th c, h u ích, c n ế ế
tuân th m t s nguyên t c c b n sau đây. ơ
Th nh t, đi tho i văn hóa ph i d a trên s bình đng, t ng h . ươ Trong đi s ng văn hóa
th gi i, không có s phân c p, tôn vinh đc bi t hay h th p m t n n văn hóa nào. Điế
tho i văn hóa nh m ti p thu, h c h i nh ng y u t t t đp đc s c c a nhau. M i n n ế ế
văn hóa đu là giá tr sáng t o c a m t c ng đng ng i, g n v i nh ng đi u ki n sinh ườ
thái c th . Nguyên t c chung c a đi tho i văn hóa là ph i đc ti n hành gi a các bên ượ ế
đng đng, theo ph ng th c có đi có l i và vì l i ích chung. Không m t dân t c nào có ươ
th đem giá tr , chu n m c c a mình áp đt lên giá tr , chu n m c c a dân t c khác. Thái
đ tr ch th ng trong ti p xúc, giao l u văn hóa s c n tr s hi u bi t và h c h i l n ượ ế ư ế
nhau, làm cho b n thân s đi tho i m t đi ý nghĩa tích c c c a nó.
Th hai, đi tho i văn hóa ph i d a trên tinh th n tôn tr ng tính khác bi t v b n s c văn
hóa. Quá trình hi n đi hóa có th mang nhi u hình th c văn hóa khác nhau. Hi n đi hóa
không ch là đng nh t hóa mà còn là đa d ng hóa. Vi c th tiêu tính đa d ng trong các n n
văn hóa đa ph ng b ng s thu n nh t và tiêu chu n hóa v văn hóa di n ra cùng v i quá ươ
trình toàn c u hóa s san b ng và nén ch t m i kh năng phong phú c a các n n văn hóa
c a nhân lo i. Thách th c này c n ph i đc lo i tr . Chúng ta c n c vũ cho s đa d ng ượ
văn hóa, c n duy trì nh ng nét đc thù c a các n n văn hóa, khuy n khích vi c b o t n ế
b n s c dân t c nh m t đi u ki n đ th c hi n ti p xúc và giao l u văn hóa. N u m t ư ế ư ế
dân t c nào đó đánh m t b n s c văn hóa riêng c a mình thì nó không còn gì đ h i nh p
văn hóa v i c ng đng th gi i. Không nên coi nh ng n l c ng x đ duy trì nét riêng ế
c a c ng đng là b o th , ch ng toàn c u hóa hay là bi u hi n c a s đóng c a”, t ch i
giao l u. Th c ch t, đó ch là m t ph n ng t v c a các n n văn hóa. H n n a, nó cònư ơ
ch a đng m t ý nghĩa tích c c gi ng nh s tìm ki m m t gi i pháp thích nghi cho văn ư ế
hóa dân t c trong b i c nh toàn c u hóa.
Th ba, đi tho i văn hóa ph i đc th c hi n theo tinh th n khoan dung, d a trên nh n ượ
th c v “c u đng t n d . Nghĩa là bi t tìm ra nh ng đi m t ng đng, nh ng l i íchế ươ
chung, đng th i ch p nh n s khác bi t v s c t c, tôn giáo, tín ng ng, đo lý, th hi u, ưỡ ế
th m m , l i s ng,... đ h c cách cùng t n t i và đóng góp vào s phát tri n chung. Do
v y, đ ti n t i m t n n văn hóa th gi i hi n đi trong đa d ng, đòi h i ph i ch p nh n ế ế
s t n t i c a các giá tr khác nhau và ti n hành đi tho i gi a các n n văn hóa. Vi c đi ế