
432
YẾU TỐ VĂN HÓA CÔNG SỞ
ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA CÔNG CHỨC
TẠI PHÒNG NỘI VỤ HUYỆN BÀU BÀNG, TỈNH BÌNH DƯƠNG
Lê Thị Thúy An1
1. Khoa khoa học Quản lý, Trường Đại học Thủ Dầu Một, email: thuyanle912@gmail.com
TÓM TẮT
Động lực làm việc là những khao khát, mong muốn cảm thấy hạnh phúc khi làm việc bao gồm
các yếu tố thúc đẩy con người hăng say trong công việc. Văn hoá công sở là những biểu hiện của các
yếu tố hữu hình và vô hình. Tạo dựng văn hoá công sở chính nhằm đáp ứng những kỳ vọng mà các
cơ quan, tổ chức, cá nhân bên ngoài đặt ra cho công sở. Một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp
đến động lực làm việc của công chức không thể không kể đến đó chính là văn hoá công sở. Vậy để
tạo thêm động lực cho những người công chức đang làm việc tại các cơ quan thì các yếu tố về văn
hoá công sở là rất cần thiết phải được quan tâm, chú trọng đến. Khi có động lực thì những người
công chức sẽ có thể cống hiến hết sức mình vì công việc, nhiệt huyết, sáng tạo hơn trong cách thức
làm việc. Bài viết sử dụng phương pháp phân tích tài liệu để luận giải và làm sáng tỏ mối quan hệ
của yếu tố văn hoá công sở đối với động lực làm việc của công chức.
Từ khóa: Động lực làm việc; các yếu tố văn hoá công sở ảnh hưởng đến động lực làm việc, ;
văn hoá công sở.
1. GIỚI THIỆU
1.1. Khái niệm văn hoá công sở
Theo tác giả Tô Thị Phương Dung (2023) “công sở là nơi làm việc của các cơ quan quản lý
Nhà nước các cấp và các cơ quan hành chính sự nghiệp có tư cách pháp nhân nhằm thực hiện chức
năng quản lý nhà nước hoặc dịch vụ công. Văn hóa công sở được hiểu là phong cách ứng xử, lề lối
làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt
Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, đơn vị sự nghiệp công lập, Hội đồng nhân dân,
Ủy ban nhân dân các cấp”. Tác giả Đào Minh Tuấn & Nguyễn Thị Ngoan (2020) “hình thành trong
quá trình hoạt động, văn hoá công sở được xem là một hệ thống tạo nên niềm tin giá trị về thái độ của
các nhân viên khi làm việc. Nó ảnh hưởng đến cách làm việc và hiệu quả hoạt động của công sở”.
Nhìn chung, các yếu tố văn hoá công sở bao gồm trình độ, phương pháp quản lý, điều hành hoạt động
của cơ quan, phong cách giao tiếp, ứng xử, cảnh quan và môi trường làm việc. Như vậy, từ các khái
niệm trên văn hoá công sở bao gồm các giá trị hữu hình và giá trị vô hình. Đối với giá trị hữu hình
văn hoá công sở bao gồm các yếu tố về trụ sở, cảnh quan môi trường, cách bài trí quốc huy, quốc kỳ,
biển hiệu, bảng thông báo, chỉ dẫn, các trang bị, phương tiện, trang phục, môi trường làm việc, tác
phong làm việc,... Đối với các giá trị vô hình như hệ thống các quy định, quy chế, quy tắc chuẩn mực
hành vi của con người; thái độ giao tiếp, ứng xử; mối quan hệ; đạo đức, ý thức trách nhiệm, việc chấp
hành kỷ luật, kỷ cương, lề lối làm việc; cách thức, hiệu quả, hiệu lực quản lý điều hành của cơ quan
(Phụng, 2010).
1.2. Khái niệm động lực làm việc
Theo Herzgberg (1959) trong tác phẩm The motivation to work thì “động lực làm việc là sự
khao khát và tự nguyện của người lao động để tăng cường nỗ lực nhằm hướng tới việc đạt mục tiêu
của tổ chức” (Nghi, 2014). Robbins (1998) “động lực làm việc là sự sẵn sàng cố gắng hết sức để đạt
được mục tiêu của tổ chức, trong điều kiện nhu cầu cá nhân được thỏa mãn theo khả năng nỗ lực của