3 6 NGHIÊN C U TRAO Đ l
CÓ M T VĂN HÓA
ĐU NG VÙNG NÚI
PHÍA B C VI T NAM
NGUY N TU CHI
Ùng núi phía b c Vi t N am là nơ i sinh
t c a khá nhi u t c ngư i thi u so.
Do đó, đây là vùng văn hóa t c ngư i r t
phong phú đa d ng, m uôn m àu muôn s c.
Ngoài nh ng đ c s n văn hóa ngh thu t
n i tiế ng, đư c c nư c biế t đế n như m úa
Thái, kh p Thái, múa M ông, sáo Mông,
c ng chiêng M ư ng, mo M ư ng..., còn r t
nhi u nh ng di s n, đ c s n vân hóa khác
r t ít đư c biế t ho c chư a đư c biế t t i. M t
trong s đó là vân hóa đu ng.
Đ u n g là cá gì?
v m t hình th c, đ u én g là m t cái
máng g dài đư c khoét t thân cây to, lo i
cây g có th chác, đ t c đ nh ư ên m t đ t
khi s d ng. N gư i ta s d ng đu ng theo
phư ơ ng th c nhóm ngư i, m i ngư i m t
chày cùng giã. D o đó, chày cũng là b ph n
không th thiế u, đi kèm theo đti ng.
Nguyên li u đ làm chày cũng b ng g .
Cây g đư c ch n đ làm chày thư ng là
lo i cây g nh , c ng, có th g đan vào
nhau nên r t ch c, ch u đư c s va đ p.
v m t công d n g đu ng là m t lo i
nông c , đ ng th i khi c n, nó có th tr
thành nh c khí. N hư v y, đu ng là m t d ng
c mang ch c năng kép: nông c - nh c kh .
Trư c khi tr thành nh c khí, đu ng là m t
nông c . Sau m t quá trình lâu dài g n bó
v i ngư i nông dân trên phư ơ ng di n công
c lao đ ng, do phư ơ ng th c s d ng đuố ng
mang tính c ng đ ng và có th t yế u t tín
ngư ng n a, đu ng đư c dùng đ c u mùa.
Th c hi n vai trò quan tr ng này, giã đu ng
khác v i giã lúa thông thư ng. Đ là lí do
đ nh ng bài b n đu ng ra đ i, r i ngày
càng hoàn thi n hơ n. Thế l , bên c nh ch c
năng chính giã lúa, đu ng có thêm ch c
năng nh c khí đ c u m ùa. L i thêm m t
quá trình lâu dài n a, nh ng bài b n đu ng
đ c u cúng ban đ u d n đư c s d ng cho
nhi u m c đích khác n a như xua đu i thú
d , tà ma; th a m ãn nhu c u ngh thu t;
góp vui trong nh ng ngày h i v .v ...
C h nhân c a đ u n g là ai?
V i nh ng ngư i nông dân vùng đ ng
bàng, đu ng hoàn toàn xa l , như ng v i
nh ng ngư i nông dân vùng núi, đu ng
t ng là m t nông c ph biế n.
N hư v y, có th xác đ nh ch nhân c a
đuắ ng t xa xư a là nh ng ngư i nông dân
vùng núi. Tuy nhiên, không ph i vùng núi
nào và không ph i t c ngư i nào s ng
vùng núi cũng dùng đuố ng. C H ph i xác
đ nh ch nhân th c s c a đu ng hi n nay
là t c ngư i nào.
Căn c vào s hi n di n c a đu ng
trong các cu c liên hoan văn hóa qu n
chúng trong nh ng năm g n đây m t s
khu v c thi có th th y rõ ch nhân c a
đu ng là ngư i M ư ng và ngư i Thái (có
th đu ng còn có m t s t c khác n a,
chư a đư c biế t đế n).
Ngư i M ư ng g i nông c - nh c khí
này là đu ng, ngư i Thái thì g i là
loóng . Trong bài viế t, chúng tôi s d ng
cách g i c a ngư i M ư ng, không ph i vì
tính ph biế n hay m t giá tr đ c bi t nào
mà đơ n gi n là vì chúng tôi biế t tên
đu ng trư c tên loóng .
T R CHÍ VHDG sô' 1/2012 3 7
Đ u n g đ làm gì?
V i tư cách là m t nông c , đu ng
dùng đ già lúa, t c là tách r i h t lúa ra
kh i bông lúa. Đây là công đo n ph i th c
hi n trư c công đo n gi g o. Có m t s tư
li u nh m l n, coi đu ng như m t lo i c i
đ giã g o. Trên th c tế , đu ng v i c i là
hai nông c có ch c năng khác nhau và do
đó hình thù cũng khác nhau. Ngư i nông
dân vùng núi không bao gi dùng đu ng đ
giã g o cũng như không bao gi dùng c i
đ giã lúa. V i đuắ ng, có th nhi u ngư i
cùng giã lúa m t lúc, vì nó là cái m áng dài.
Còn v i c i, thư ng ch m t ho c hai ngư i
giã vì c i hình tr , sâu lòng.
Khi giã lúa, ngư i ta thư ng đ c bó
lúa, ph n bông lúa quay xu ng lòng đu ng,
ph n cu ng đư c bu c t m , gi ư ên thành
đu ng. Đ u chày giã m nh liên t c vào bó
lúa ph n bông s khiế n h t lúa r ng khôi
bó lúa rơ i văng xu ng lòng đu ng. Cách
làm này xem ra đ m t công đo n quét d n
thu gom h t lúa như cách c a ngư i Kinh.
Xư a kia, khi chư a có máy tu t lúa, ngư i
Kinh không giã lúa m à néo ch t bó lúa vào
hai thanh tre r i dùng hai tay nh c bó lúa
qua đ u đ p m nh xu ng m t cái b c ng
(như c i đá l t úp xu ng ch ng h n) khiế n
h t lúa văng ra kh i bông cho đế n lúc bó
lúa r ng hế t h t ch c, ch còn l i rơ m thì
thôi. Ngư i ta ph i quây khu v c giã lúa
b ng chiế u ho c b ng m iế ng phên liế p đ
gom lúa vì h t lúa văng r t xa. Có l đây
cũng là lí do m à m i gia đình ngư i nông
dân đ ng bàng B c B n a đ u thê k trư c
đ u m ơ ư c có cái sân g ch.
Ngoài ch c năng là m t nông c đ giã
lúa, như frên đã đ c p, đu ng còn đư c s
d ng như m t nh c khí. Khi di n t u nh c
đuố ng, s ngư i di n t u kho ng 4, 5 đế n 7
ngư i, m i ngư i m t chày gi ng như s
ngư i tham gia giã lúa trên m t cái đu ng,
ch khác là không có lúa trong lòng đu ng
và nh ng ngư i tham gia ph i tác đ ng
chày vào đu ng theo m t kế t c u âm nh c
ch t ch và b ng nhi u ki u khác nhau.
Đi u này cho th y vi c di n t u đuổ ng khá
ph c t p. Vì đông ngư i cùng ph i h p
di n t u trên m t cái đuổ ng, h ph i tuân
th tuy t đ i vai trò đã nh n cùa mình trư c
lúc di n t u. M t khác tùy theo bài b n h
ph i nh cách th c t o nh ng tiế ng đu ng
khác nhau b ng cách tác đ ng b ng nhi u
ki u: giã, đ p, đánh, t m ình ho c ph i h p
v i b n di n.
V y ngư i ta s d ng đu ng v i ch c
năng m t nh c khí đ làm gì?
Theo ông Phùng Tr ng Căn, 53 tu i,
ngư i M ư ng xóm Xuân xã Kim Thư ng
huy n Tân Sơ n t nh Phú Th thì ngư i
Mư ng đ y có l t u bài b n đit ng vào
r ng sáng m ng b n Tet đ xua đu i thú
r ng và tà m a chu n b cho v tr ng c y
khai xuân. H quan ni m r ng, trư c T t
con ngư i ngh làm nư ơ ng, làm ru ng v
nhà s m s a, lo T ế t nên các lo i thú r ng và
ma tà t r ng sâu tràn ra chiế m lĩnh nư ơ ng,
ru ng. M u n đi làm tr l i, h ph i tìm
cách xua đu i ch ng. Cách m à h th y t t
nh t, hi u qu nh t là chàm đu ng (cách g i
c a ngư i M ư ng Tân Sơ n khi di n t u
đu ng theo bài b n). N goài ra, ngư i
Mư ng đây còn chàm đu ng đ đón dâu
ho c đ cho vui trong các d p l h i khác.
Theo thông tin do ông H à Văn Tuyên,
55 tu i, ngư i Thái, Trư ng Phòng Văn hóa
Th thao và Du l ch huy n Quan Hóa, t nh
Thanh H óa cho biế t, thì ngư i Thái Quan
Hóa di n t u đu ng (h g i là khua o ng)
chù yế u là đ đón khách quý(1). Các bài b n
cùa h có tiêu đ theo m c đích di n t u,
38 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
ch ng h n có các bài đón khách chân c u
thang, m i khách lên nhà, m i khách
dùng trà, m i khách u ng rư u ...
Còn theo quan ni m c a ch Hà Mai
Ly, 40 tu i xã Chi ng S i, th tr n Mai
Châu, t nh Hòa Bình (hi n đang công tác t i
Trung tâm Vãn hóa H òa Bình) th ngư i
Thái Mai Châu khua oóng đ xua đu i g u
ăn trâng. M i khi có hi n tư ng nguy t
th c, ngư i ta khua lo ng v i ni m tin làm
như v y đ trăng sáng tr l i, đ các lo i m a
tà l i d ng kho ng th i gian m t i c a
trăng đ nh tác oai tác quái h i ngư i không
th th c hi n đư c ý đ . Ngoài ra, vào
nh ng khi m t mùa, đói kém, ngư i ta cũng
khua loóng đ ông Tr i biế t m à rù lòng
thư ơ ng, cho v lúa t i đư c mùa.
Đ u n g hi n còn đâu?
Cũng nh các cu c liên hoan vàn hóa
qu n chúng m à có th biế t đư c đu ng hi n
còn các t nh Phú Th , H òa Bình, Thanh
Hóa, Ngh An. Tuy nhiên, t i m i t nh k
trên, đu ng ch có m t ph m vi c p xã,
mà cũng r t ít x còn s d ng đuố ng.
Ch ng h n, Phú Th , ch còn ngư i
Mư ng xã Kim Thư ng, huy n Tân Sơ n duy
trì t c l chàm đu ng vào m ng b n Tế t.
G n đây, huy n Tân Sơ n cũng đã quan tâm
đế n khôi ph c các bài b n đ u ng nên đã t
ch c ngày h i văn hóa hăng năm cho các xã
trong huy n, khuyế n khích di n t u đu ng.
Tinh Phú Th , nơ i di n ra l h i đ n Hùng
hăng năm, cũng r t lư u tâm đế n đuố ng nên
đã huy đ ng nh ng xã còn đu ng đế n l h i
trình di n đuố ng trong d p này.
Hòa Bình, đu ng còn Mai Châu và
m t hai xã vùng sâu vùng xa (Đ ch Giáo,
Phú Cư ng) c a huy n Tân L c. Ngư i
Thái Mai Châu gi dùng đu ng đ ph c v
khách du l ch là chính. N h bào t n đư c
đuể ng m à ngư i Mai Châu có thêm kho n
thu khá l n t vi c cho thuê đu ng đ trư ng
bày trong L k ni m 125 năm thành l p
t nh Hòa Bình t ch c vào đ u tháng 10
năm 2011. Có t i năm cái đu ng to nhò
khác nhau đư c s p đ t trên sân v n đ ng,
nơ i di n ra nghi l , Ban t ch c ph i thuê
v i giá 8 tri u đ ng m i cái.
Có l vùng núi Thanh H óa đuế ng còn
ph biế n hơ n Hòa Bình hay Phú Th .
Trong cu c liên hoan văn hóa các dân t c
vùng núi Thanh Hóa t ch c t i huy n
Quan Sơ n năm 2006, có t i 15 bài b n
đuắ ng có tên khác nhau đư c trình di n
trong liên hoan và đư c gi i thi u ên t m
pa nô qu ng cáo.
Con Cuông N gh An, bà Lư ơ ng Th
Hoài, 52 tu i, ngư i Thái xã L c D cho
biế t, hi n nay, ch em ngư i Thái v n keeng
loong (cách ngư i Thái N gh An g i vi c
di n t u đu ng) vào các d p ngày qu c tế
ph n , ngày h i đoàn kế t toàn dân ... và
m t s nh ng ngày vui khác. M i đây,
ngư i Thái N gh A n m ang keeng loong c a
mình d khai m c Liên hoan c ng chiêng
Qu c tế đ u tiên (2010) t i Vi t Nam . Khi
y, r t nhi u ngư i Tây Nguyên tò mò,
thích thú xem các bà, các ch ngư i Thái
trình di n keeng loong. Hình như đó là l n
đ u tiên ngư i dân t c vùng Tây Nguyên
đư c biế t t i ki u di n t u l lùng c a nhi u
ngư i ư ên m t cái m áng g dài như v y.
C ó cái g i là V ăn hóa đ u n g hay
không?
Đ xác đ nh có hay không có văn hóa
đu ng, chúng tôi xin nêu ra m t s đi m
chính v đu ng dư i đây :
Th nh t, có th kh ng đ nh đu ng đã
có t r t xa xư a trong đ i s ng lao đ ng s n
3 9
xu t và văn hóa c a m t s t c ngư i sinh
t vùng đ i núi, t n t i trong su t chi u
dài l ch s c a đ t nư c và cho đế n nay v n
còn hi n h u. Hoàn toàn có th suy di n
r ng, đu ĩg cùng th i v i chày c i, mà
chày c i thì có hình trên m t tr ng đ ng.
Th hai, ngư i ta s d ng đuéng không
ch cho lao đ ng s n xu t m à còn ph c v
nhi u nhu c u m ang tính tâm linh tín
ngư ng khác. Ch ng h n như c u mùa, xua
đu i tà ma, đón dâu, tiế p khách quý... Do
đó, đu ng tr thành phong t c; đu ng gán
bó v i nhi u sinh ho t văn hóa cùa nh ng
ngư i nông dân vùng núi. N hư v y, đuéng
có m t vai trò khá quan tr ng trong đ i
s ng vãn hóa tinh th n c a nh ng ngư i
dân nh ng nơ i v n đang gìn gi nó.
Th ba, đu ng không ch có m t t c
ngư i hay m t đ a phư ơ ng. Như chúng tôi
đã trình bày trên, đu ng có ngư i
Mư ng và ngư i Thái và còn hi n h u s ng
đ ng vùng núi các t nh Phú Th , Hòa
Bình, Thanh Hóa, Ngh An.
Th tư , ngư i M ư ng và ngư i Thái,
ch nhân chính c a đu ng, m i t c ngư i có
h th ng bài b n đu ng khác nhau, hình thù
đu ng cùng khác nhau, s d ng vào nh ng
s ki n vãn h a khác nhau, v i nh ng quan
ni m khác nhau. M t khác, ngay ư ong m t
t c ngư i, m i vùng l i có nh ng quan ni m
khác bi t v nh ng tình hu ng, s ki n s
d ng đu ng trong cu c s ng.
B ng nh ng lí do nêu trên, v i hi n
tư ng đuổ ng, h o à n to à n c ó th g i là v ã n
hóa đu ng. Cách g i này m i có th bao
quát đư c b n ch t cũng như các giá tr văn
hóa c a đu ng.
Đế n đây, có th kh ng đ nh: Có m t
vãn hóa đu ng vùng núi B c Vi t Nam.
T P CHÍ VHDG S 1/2012
____________
Đ k ế t
So v i văn hóa c ng chiêng, văn hóa
đu ng có ph m vi nh h p hơ n, phân tán
hơ n. N ế u hình dung trên b n đ v các nơ i
còn s d ng đu ng thì các nơ i đó gi ng như
nh ng ch m r t nh l i cách xa nhau. Có l
vì thế m à chư a c nghiên c u nào m ang
tính t ng th v đu ng và văn hóa đuắ ng.
Trong đi u ki n th c tế hi n nay, khi mà
di n tích r ng ngày càng b thu h p, Nhà
nư c đóng c a r ng, còn lâm t c thì cư p
r ng, s t n t i c a vãn hóa đu ng có nguy
cơ b biế n m t nhanh chóng. Nghiên c u văn
hóa đu ng tr nên mang tính c p thiế t.
Vi c nghiên c u văn hóa đuố ng m t
cách nghiêm túc, toàn di n chư a đư c th c
hi n c l vì gi i nghiên c u chư a đ ý t i ý
nghĩa c a văn hóa đuắ ng đ i v i văn hóa
Vi t Nam . Theo tôi, nghiên c u vãn hóa
đu ng có ý nghĩa như sau:
Trư c hế t, nghiên c u văn hóa đu ng
có th góp ph n kh ng đ nh thêm v m t cơ
s văn hóa b n đ a Vi t Nam phi n - Hoa
v i s c s ng b n b lâu dài t th i Hùng
Vư ơ ng đế n t n ngày nay.
Sau n a, công vi c này cũng có ý nghĩa
quan tr ng ong vi c xác đ nh m i liên h
gi a các t c ngư i Mư ng - Thái - Kinh
tro ng l ch s , đi u m à v n cò n nhi u quan
đi m khác nhau trong gi i nghiên c u khoa
h c xã h i.
Cu i cùng, chí ít vi c nghiên c u văn hóa
đu ng cũng làm sáng t đư c m t hi n tư ng
văn hóa, m t lo i hình âm nh c dân gian hi n
còn s ng đ ng vùng núi ph ía b c V i t N am ,
góp ph n tô đ m thêm b c tranh vãn hóa v n
đã đa màu, đa d ng, vô cùng phong phú cùa
dân t c Vi t Nam chúng ta.
N.T.C
( X e m t i ế p t r a n g 3 5 )