
Vị thuốc: Chuối
Chuối thường được dùng tráng miệng sau bữa ăn. Có nhiều loại, từ chuối sứ, chuối tiêu,
chuối bom, chuối chát... Dưới đây là một số cách ứng dụng chuối vào trị bệnh theo chỉ
dẫn của lương y Trần Khiết:
- Dùng chuối thường ngày giúp phòng và trị bệnh tiêu chảy, táo bón, rối loạn tiêu hóa;
giúp huyết áp ổn định; bảo vệ niêm mạc ruột, phòng bệnh đường ruột.

- Chuối chát còn xanh đem thái mỏng để ăn có công dụng tiêu mỡ, trị viêm ruột, loét dạ
dày.
- Lấy hạt của chuối hột đem rửa sạch, rang cho vàng thơm rồi tán bột pha với nước sôi để
uống chữa sạn thận. Có thể dùng quả chuối hột đem cắt lát mỏng rồi phơi khô (phơi trong
mát) cất để dùng dần. Mỗi ngày lấy nấu nước uống thay cho trà.
- Đào lấy củ chuối (cây chuối đã trổ buồng), giã nhỏ, vắt lấy nước uống có công dụng
thông lợi tiểu và giải nhiệt rất hay.
- Chuối cung cấp năng lượng rất tốt. Chính vì vậy, các vận động viên trong giờ giải lao
thường hay dùng chuối.

Đậu giúp ngăn ngừa ung thư ruột
Dùng đậu lăng, đậu tây đỏ ít nhất 3 lần mỗi tuần sẽ giúp giảm thiểu khả năng hình
thành bệnh ung thư ruột, theo một nghiên cứu vừa được công bố.
Theo các nhà khoa học tại Đại học Loma Linda (California, Mỹ), một chế độ dinh dưỡng
với các loại đậu, đỗ, gạo lức sẽ làm giảm đến 40% nguy cơ phát triển polyp đại tràng,
một dạng u nhỏ mọc trên thành ruột có khả năng phát triển thành ung thư, tờ Deccan
Chronicle cho biết.
Cũng theo nghiên cứu, việc ăn các loại rau nấu chín ít nhất mỗi lần một ngày giúp khả
năng mắc bệnh ung thư ruột giảm đi 25%. Ngoài ra, nếu ăn trái cây khô ít nhất 3 lần một
tuần, bạn cũng có thể giảm thiểu nguy cơ ung thư với tỷ lệ tương đương.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu của một khảo sát với gần 3.000 người, bắt đầu từ 25 năm
trước. Đây là một trong những báo cáo đầu tiên đi sâu vào việc nên sử dụng thực phẩm
nào để đẩy lùi căn bệnh ung thư ruột. Những người tham gia khảo sát vào thời điểm đó
đã tiếp tục được điều tra liệu ở họ có xuất hiện các polyp gây nên ung thư không. 1/6
trong số đó xác nhận mình đang mắc phải.
Sau đó, nghiên cứu tiếp tục đi sâu vào phân tích nguyên nhân như các yếu tố di truyền,
mức độ tập luyện của mỗi người, có hút thuốc, ăn uống những loại thực phẩm gây hại
cho sức khỏe hay không.
Tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Yessenia Tantamango cho biết, hàm lượng chất xơ cao
trong một số thực phẩm đã giúp chúng trở thành những phương thuốc hữu hiệu chống lại
căn bệnh ung thư ruột.
“Các loại đậu, trái cây khô và gạo lức chứa một lượng chất xơ lớn, có khả năng làm loãng
đi các chất sinh ung thư (carcinogen). Sử dụng những loại thực phẩm này sẽ giúp bạn hạn
chế nguy cơ mắc chứng polyp đại tràng, đồng nghĩa với việc giảm thiểu khả năng mắc
ung thư ruột”, ông Tantamango bổ sung.

