
Quan hệ giữa mục tiêu và chất lượng đào tạo
Các mức mục tiêu phát triển kiến thức và kỹ năng trong quá trình đào tạo.
Kiến thức Kỹ năng
1. Biết: Nhận biết các tri thức thông
qua quá trình tri giác, hình thành các
biểu tượng, các khái niệm ban đầu, sơ
khai, thụ động. Ví dụ: mô tả được một
hiện tượng, hoặc phát biểu được một
định nghĩa khái niệm.
1. Bắt chước: Thực hiện các thao tác,
động tác, các họat động theo mẫu chỉ
dẫn máy móc. Làm việc thụ động. Ví
dụ: Thực hiện các kỹ năng pha trộn
vữa, đặt các hàng gạch xây tường…
2. Hiểu: Nắm được bản chất, mối quan
hệ, nội hàm và ngoại diên của các khái
niệm, hệ thống tri thức. Ví dụ: Người
học hiểu được tính chất cơ- lý – hóa và
thành phần của một loại vật liệu. Phân
loại và phạm vi sử dụng chúng trong
thực tế.
2. Hình thành kỹ năng cơ bản ban
đầu theo chỉ dẫn chung. Các kỹ năng
đã bước đầu hình thành trên cơ sở chỉ
dẫn và những kiến thức, kinh nghiệm,
sở trường của người học. Hình thành
kỹ năng cơ bản ( thực hiện đúng và
tương đối độc lập các kỹ năng)
3. Vận dụng: Có khả năng vận dụng
tri thức để giải quyết một nhiệm vụ
nhận thức hoặc thức tế như: Giải thích
hiện tượng, lựa chọn vật liệu thích
hợp, vận dụng công thức tính toán.
Biến tri thức từ bên ngoài thành kiến
thức bên trong của mỗi cá nhân.
3. Hình thành khả năng hoặc năng
lực liên kết. Phối hợp kỹ năng trong
quy trình thực hiện một công việc hoặc
một sản phẩm nhất định như thiết kế
một mẫu quần áo thời trang, gia công
một chi tiết máy.
Kỹ
Mức kỹ năng
Mức kiến thức
Vận dụng