1
M ĐU
B
GIO D
C V
Đ
O T
O
TRƯỜNG ĐẠI HC SƯ PHM K THUT TP.HCM

XC ĐỊNH MC TIU & NI DUNG ĐO TO
(Tiu lun mơn: T chc- qun lý qu trình gio dc đo to)
GVHD : TS NGUYN TRN NGHĨA
Hc vin : TRN TH HNH THO
TP.H CHÍ MINH - 2006
2
Đ đm bo nâng cao cht lượng đào to ngh nhm đáp ng mt cách cơ
bn yêu cu ca sn xut, ca th trưng lao động, đặc bit chú trng nâng cao
cht lưng đào to đi ngũ công nhân k thut, nhân viên nghip v để đ
kh năng tiếp cn và làm ch công ngh tiên tiến, thiết b k thut hin đi phc
v cho s nghip CNH HĐH. Vì vy cn phi đi mi, hin đi a ni dung
chương trình đào to ngh phù hp vi thc tế sn xut, công ngh, y dng
chương trình đào to ngh theo modul đ to thun li cho người hc, đm bo
liên thông trong đào to gia các trình đ đào to ngh vi c trình đ đào to
khác trong h thng giáo dc quc dân. Ni dung, chương trình chương trình
đào to ngh cn đưc xây dng theo hướng tiếp cn vi trình độ tiên tiến trong
khu vc và trên thế gii.
NI DUNG
Chương 1: MC TIÊU ĐÀO TO.
1.1 Khái nim.
Thut ng mc tiêu đưc gii nghĩa là: Đích đt ra, cn phi đạt ti, đối vi
ng tác nhim v”.
3
Cũng như bt c hat động hi nào, hot động đào to đều hưng ti mc
tiêu đào to nht định phù hp vi nhu cu phát trin ca xã hi, các ngành sn
xut dch v, khoa hc công ngh và cá nhân.
Đối tượng ca các hat động đào to con người và do đó mc đích đào to
chung hướng ti hình thành phát trin nhân ch con người, nhân ch
ngh nghip thích hp vi nhu cu pt trin trong tng giai đan lch s ca xã
hi và tng cá nhân.
Trên cơ s mc tiêu đào to chung hoc mc tiêu đào to tng quát s
hình thành c mc tiêu đào to c th ca tng bc hc, loi hình trướng
tng ngành ngh đào to, tng bài ging lý thuyết hoc thc hành.
c mc tiêu đào to quc gia thông thường đưc xác đnh trong các văn
bn pháp chế ca nhà nưc ( Lut giáo dc, Ngh đnh ca chính ph hoc
ngưi đng đu Chính ph. . .). Mc tiêu đào to quc gia phn ánh nhng yêu
cu chung nht ca toàn b các hat đng đào to đối vi qtrình hình thành
phát trin nhân cách người hc, đng thi cũng đnh hướng cho toàn b các
hot động t chc qun đào to trên quy toàn quc mi cp hc,
mi loi hình đào to.
Mc tiêu ca h thng giáo dc ngh nghip cũng đưc xác đnh c th là: Đào
to người lao động kiến thc, k năng ngh nghip các trình độ khác nhau,
đạo đức, lương m ngh nghip, ý thc k lut, c phong công nghip,
sc khe nhm to điu kin cho người lao đng kh năng tìm vic làm, đáp
ng yêu cu phát trin kinh tếhi, cng c quc phòng an ninh”.
1.2 Các thành t ca mc tiêu đào to.
H
th
c qu
c n
C
p b
c h
c
Loi hình trưng: đi hc, cao
đẳng, trung hc chun nghip,
d
y ngh
Ngành ngh đào to
Phn hc,
môn hc
Phn hc,
n hc
Chương
Mc
i ging
thuyết
i tp, thc
hành, thc tp
S
ơ
đồ
c
u trúc
th
b
c
ti
ế
p c
n m
c tiêu
đ
ào t
o
4
1.2.1 V phm cht đạo đức công dân:
Nhng yêu cu hình thành phát trin các phm cht nhân cách ( v cá nhân,
xã hi. Ngh nghip) php vi c giai đọan phát trin ca đi sng kinh tế
xã hi lao động ngh nghip, ý thc đo đức, li sng các đnh hưng giá
tr trong cuc sng và lao động ngh nghip.
1.2.2 V trình độ văn hóa:
Đối vi các loi hình đào to ngh nghip kết hp vi đào to văn hóa ( đào to
ngh có trình độ ng ngh cao, THCN tuyn hc sinh trung hc cơ s, trung
hc ngh…, cn xác định mc tiêu v trình đ văn a đạt chun hoc tương
đương trung hc cơ s trung hc ph thông.
1.2.3 V trình độ chuyên môn k thut:
Xác định yêu cu, chun mc đt ti sau khóa hc đào to v kiến thc, k
năng ngh nghip chuyên môn trình đ trung cp đối vi h đào toTHCN
hoc bc th đi vi h dy ngh đạt đưc theo ngh chính các ngh có liên
quan. Nếu có chun quc gia v trình độ chuyên n, nghip vngh nghip
thì xác đnh mc tiêu đào to theo các chun này vi các yêu cu v năng lc
hành ngh.
1.2.4 V sc khe và trình độ quân s ph thông:
Xác định các yêu cu đt được v sc khe nói chung và sc khe thích ng vi
lao động ngh nghip i riêng. c chun v giáo dc quc phòng quy đnh
chung choc cp hc, loi hình đào to.
1.3 Mô hình cu trúc ca mc tiêu hc tp.
Mc tiêu hat động ca mt bài ging hoc mt hat động hc tp đưc xác
đnh vi ba thành t cơ bn v: kiến thc, k năng, Thái độ.
Q trình đào to quá trình chuyn a mc tiêu thiết kế thành hin thc và
đưa đến kết qu, cht lượng đào to.
- Đặc trưng , g tr nhân ch,
hi, ngh nghip
- G tr sc lao động.
-Năng lc hành ngh.
-Trình độ chuyên môn ngh
nghip( Kiến thc, k
năng).
- Năng lc thích ng vi th
trưng lao động.
Thái độ
K năng
Ng
ườ
i t
t nghi
p
Mc tiêu đào to Cht lượng đào to
Quá trình
đ
ào t
o
5
Quan h gia mc tiêu và cht lượng đào to
c mc mc tiêu phát trin kiến thc và k năng trong quá trình đào to.
Kiến thc K năng
1. Biết: Nhn biết các tri thc thông
qua q trình tri giác, hình thành các
biu tưng, các khái nim ban đu, sơ
khai, th động. Ví d: t được mt
hin tượng, hoc phát biu được mt
đnh nghĩa khái nim.
1. Bt chước: Thc hin các thao tác,
động tác, c hat động theo mu ch
dn máy c. Làm vic th động.
d: Thc hin các k năng pha trn
va, đặt các hàng gch xây tường…
2. Hiu: Nm được bn cht, mi quan
h, ni hàm ngoi diên ca các khái
nim, h thng tri thc. Ví d: Người
hc hiu được tính cht cơ- lý –a
thành phn ca mt loi vt liu. Phân
loi phm vi s dng chúng trong
thc tế.
2. Hình thành k năng cơ bn ban
đầu theo ch dn chung. Các k năng
đã bước đầu hình thành trên cơ s ch
dn nhng kiến thc, kinh nghim,
s trường ca ngưi hc. Hình thành
k năng cơ bn ( thc hin đúng
tương đối độc lp các k năng)
3. Vn dng: Có kh năng vn dng
tri thc để gii quyết mt nhim v
nhn thc hoc thc tế như: Gii thích
hin tưng, la chn vt liu thích
hp, vn dng công thc tính toán.
Biến tri thc t bên ngoài thành kiến
thc bên trong ca mi cá nhân.
3. Hình thành kh năng hoc năng
lc liên kết. Phi hp k năng trong
quy trình thc hin mt công vic hoc
mt sn phm nht đnh như thiết kế
mt mu qun áo thi trang, gia ng
mt chi tiết máy.
K
x
o
K
n
ă
ng c
ơ
b
n
B
t ch
ư
c thao,
đ
ngc m
i
Mc k năng
ban
đ
u
Mc kiến thc
ban
đ
u
Bi
ế
t
Hi
u
Vn dng
th
c t
ế
Phát tri
n
ng t
o