Giới thiệu tài liệu
Luận văn này tập trung vào việc xây dựng câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn cho chương Hàm số lũy thừa, Hàm số mũ và Hàm số logarit trong chương trình Toán học phổ thông, dựa trên việc phân tích những sai lầm thường gặp của học sinh. Đây là nỗ lực nhằm cải thiện chất lượng đề thi, giúp đánh giá chính xác hơn năng lực và nhận diện các lỗ hổng kiến thức của người học.
Đối tượng sử dụng
Học sinh phổ thông, giáo viên dạy Toán cấp trung học phổ thông, và sinh viên chuyên ngành Sư phạm Toán học.
Nội dung tóm tắt
Luận văn này nghiên cứu chuyên sâu về phương pháp xây dựng câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn (MCQ) cho chương Hàm số lũy thừa, Hàm số mũ và Hàm số logarit trong chương trình Toán học phổ thông lớp 12. Nội dung chính của nghiên cứu bao gồm việc hệ thống hóa cơ sở lý luận về câu hỏi trắc nghiệm, các cấp độ nhận thức trong câu hỏi, và các nguyên tắc, kỹ thuật viết câu hỏi trắc nghiệm hiệu quả, đặc biệt là kỹ thuật xây dựng các phương án nhiễu. Dựa trên việc phân tích sâu sắc những sai lầm thường gặp của học sinh khi giải các bài toán liên quan đến các hàm số này, luận văn đã xây dựng một bộ các câu hỏi trắc nghiệm với các phương án nhiễu được thiết kế dựa trên các lỗi tư duy phổ biến. Mục đích là nhằm cung cấp một công cụ đánh giá chính xác hơn năng lực và nhận diện các lỗ hổng kiến thức của học sinh, đồng thời hỗ trợ giáo viên trong việc biên soạn đề thi chất lượng và học sinh trong việc tự học, tự kiểm tra, từ đó nâng cao hiệu quả giáo dục và đào tạo.