
1
PHẦN MỞ ĐẦU
Giáo dục thể chất là một trong những nhân tố quan trọng trong
hệ thống giáo dục con người toàn diện, đồng thời giữ một vị trí quan
trọng trong chiến lược phát triển sự nghiệp phát triển thể dục thể
thao.
Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học có vị
trí quan trọng trong sự nghiệp cải cách nền giáo dục của Đảng và
Nhà nước ta. Cùng với các ngành khoa học khác, giáo dục thể chất
và thể thao trường học thực hiện các mục tiêu về giáo dục, nhằm đào
tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện, hoàn thiện về nhân cách, trí tuệ và
thể lực, để đáp ứng nhu cầu của xã hội, phục vụ cho công tác an
ninh, quốc phòng.
Trường Cao đẳng sư phạm Kiên Giang được thành lập trên cơ
sở trường Trung học sư phạm Kiên Giang theo quyết định số
128/1998/QĐ-TTg, ngày 13/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ.
Trường có chức năng đào tạo và bồi dưỡng giáo viên trung học cơ
sở, giáo viên tiểu học, giáo viên mầm non. Hiện nay nhà trường đã
mở thêm một số ngành ngoài sư phạm như: Tin Học Ứng Dụng, Việt
Nam Học, Tiếng Anh Thương Mại Du Lịch.
Trong những năm qua, Trường Cao đẳng sư phạm Kiên Giang
luôn khẳng định: “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phù hợp
với yêu cầu đổi mới và hội nhập kinh tế của đất nước; một địa chỉ
đáng tin cậy trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ
đáp ứng nhu cầu xã hội” là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của
trường.
Trên cơ sở thực tiễn giảng dạy ở trường, bản thân nhận thấy
việc tập luyện TDTT ngoại khóa của sinh viên trường CĐSP Kiên

2
Giang còn nhiều hạn chế. Ngoài giờ học hầu như sinh viên dành thời
gian cho các hoạt động khác mà ít dành thời gian cho việc tập luyện
nâng cao thể lực hoặc các em tập luyện mang tính chất tự phát,
không có người hướng dẫn tập luyện. Nhằm đánh giá một cách tổng
quát về công tác giáo dục thể chất cũng như quá trình tập luyện
TDTT của sinh viên trường CĐSP Kiên Giang trên cơ sở đó xây
dựng chương trình ngoại khóa một cách khoa học và tạo hứng thú
cho các em học tập một cách hiệu quả nên Đề tài đã chọn vấn đề
nghiên cứu:
“NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH NGOẠI
KHÓA MÔN CẦU LÔNG CHO SINH VIÊN TRƢỜNGCAO
ĐẲNG SƢ PHẠM KIÊN GIANG”
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Nhằm xây dựng được chương trình ngoại khóa môn cầu lông
cho sinh viên trường Cao đẳng sư phạm Kiên Giang, góp phần nâng
cao thể lực cho sinh viên trường Cao đẳng sư phạm Kiên Giang.
NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Để đạt được mục đích đề ra, đề tài tiến hành giải quyết các
nhiệm vụ sau:
1. Đánh giá thực trạng công tác giáo dục thể chất tại trường
Cao đẳng sư phạm Kiên Giang.
2. Xây dựng được chương trình ngoại khóa môn cầu lông cho
sinh viên trường Cao đẳng sư phạm Kiên Giang.
3. Đánh giá hiệu quả ứng dụng thực nghiệm chương trình
ngoại khóa môn cầu lông cho sinh viên trường Cao đẳng sư phạm
Kiên Giang.

3
CHƢƠNG I: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác GDTC trong
trường học.
1.2. Đặc điểm phát triển thể chất của thanh niên lứa tuổi 18–22
1.2.1. Đặc điểm phát triển hình thái
1.2.2. Đặc điểm sinh lý của lứa tuổi 18 – 22
1.2.3. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi 18 – 22
1.2.4. Đặc điểm phát triển các tố chất thể lực:
1.3. Đặc điểm GDTC trong các trường Đại học – CĐ ở Việt Nam
1.4. Các công trình nghiên cứu liên quan
CHƢƠNG II: PHƢƠNG PHÁP – ĐỐI TƢỢNG VÀ TỔ
CHỨC NGHIÊN CỨU
2.1. Phương pháp nghiên cứu.
2.1.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu.
2.1.2. Phương pháp phỏng vấn.
2.1.3. Phương pháp kiểm tra sư phạm.
2.1.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
2.1.5. Phương pháp toán thống kê.
2.2. Đối tượng và tổ chức nghiên cứu
2.2.1. Đối tượng và khách thể nghiên cứu:
2.2.2. Tổ chức nghiên cứu:

4
CHƢƠNG III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1. Đánh giá thực trạng công tác GDTC tại trƣờng Cao đẳng sƣ
phạm Kiên Giang giai đoạn 2009 – 2012
3.1.1. Vài nét về lịch sử ra đời và quá trình phát triển của
trường Cao đẳng sư phạm Kiên Giang
Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang được thành lập trên cơ
sở trường Trung học Sư phạm Kiên Giang theo Quyết định số
128/1998/QĐ-TTg, ngày 13/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ.
Trường có chức năng đào tạo và bồi dưỡng giáo viên trung học cơ
sở, giáo viên tiểu học, giáo viên mầm non.Trường đang trong giai
đoạn phát triển. Từ một ít cơ sở vật chất ban đầu, hiện nay, trường
đang được đầu tư xây dựng mở rộng trên diện tích 21ha gồm đầy đủ
các khu chức năng. Trang thiết bị giảng dạy, nhà thí nghiệm, thư
viện cũng đang được trang bị nhằm đáp ứng nhu cầu công tác đào tạo
và sinh hoạt của cán bộ, giảng viên và sinh viên.
3.1.2 Thực trạng thực hiện nội dung chương trình, hình
thức giảng dạy môn học GDTC.
Trong những năm qua Bộ môn GDTC đã thực hiện chương
trình gồm 90 tiết với nội dung trình bày cụ thể trong luận văn.
3.1.3. Đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy môn GDTC
Trong quá trình xây dựng và phát triển của trường Cao đẳng
Sư phạm Kiên Giang, đội ngũ giáo viên GDTC của nhà trường
không ngừng phát triển. Trình độ chuyên môn, trình độ chính trị
ngày càng được nâng cao đáp ứng được yêu cầu giảng dạy và các
hoạt động khác, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà
trường.

5
3.1.4. Cơ sở vật chất vụ công tác giảng dạy
Kết quả quan sát sư phạm, khảo sát, thống kê và tổng hợp về
cơ sở vật chất sân bãi, dụng cụ phục vụ giảng dạy môn GDTC và các
hoạt động ngoại khóa TDTT cho thấy: Để nhìn nhận thực trạng công
tác GDTC, những năm gần đây có thể khái quát được tình hình cơ sở
vật chất, các điều kiện đảm bảo và kinh phí đầu tư cho hoạt động
môn GDTC của trường từ năm 2009- 2012 qua bảng 3.3.
Bảng 3.3: Thực trạng cơ sở vật chất phục vụ công tác GDTC
trƣờng Cao đẳng Sƣ phạm Kiên Giang giai đoạn 2009 - 2012
TT
Thực trạng
Đơn
vị
Số
lƣợng
Ghi chú
1
Tổng diện tích
m2
2.100
Nằm trong khuôn
viên KTX
2
Sân bóng đá (DT: 60m
x 30m)
Sân
1
Sân xi-măng
3
Sân bóng chuyền
Sân
1
Sân xi-măng
4
Sân cầu lông
Sân
3
Nằm trên sân bóng đá
5
Đường chạy
m
110
Là lối đi chung KTX
3.1.5. Thực trạng kết quả học tập của sinh viên K33, 34, 35
trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang
Đề tài đã tiến hành tổng hợp kết quả kiểm tra điểm kết thúc
môn học GDTC của sinh viên từ năm 2010 đến năm 2013 để có thể
rút ra những nhận xét xác đáng về thực trạng việc giảng dạy môn
GDTC tại nhà trường
Qua điều tra đề tài đã thu thập được các kết quả học tập môn
GDTC của sinh viên K33, 34, 35 trường Cao đẳng Sư phạm Kiên
Giang năm học 2010 - 2013 và kết quả được trình bày ở bảng 3.4
trong luận văn.

