1
PHN M ĐẦU
Giáo dục thể chất là một trong những nhân tố quan trọng trong
hệ thống giáo dục con người toàn diện, đồng thời giữ một vị tquan
trọng trong chiến lược phát triển sự nghiệp phát triển thể dục thể
thao.
Công tác giáo dục thể chất thể thao trong trường học vị
trí quan trọng trong sự nghiệp cải cách nền giáo dục của Đảng
Nhà nước ta. Cùng với các ngành khoa học khác, giáo dục thể chất
và thể thao trường học thực hiện các mục tiêu về giáo dục, nhằm đào
tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện, hoàn thiện về nhân cách, trí tuệ
thể lực, để đáp ứng nhu cầu của hội, phục vụ cho công tác an
ninh, quốc phòng.
Trường Cao đẳng sư phạm Kiên Giang được thành lập trên
sở trường Trung học phạm Kiên Giang theo quyết định số
128/1998/QĐ-TTg, ngày 13/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ.
Trường chức năng đào tạo bồi dưỡng giáo viên trung học
sở, giáo viên tiểu học, giáo viên mầm non. Hiện nay nhà trường đã
mở thêm một số ngành ngoài sư phạm như: Tin Học Ứng Dụng, Việt
Nam Học, Tiếng Anh Thương Mại Du Lịch.
Trong những năm qua, Trường Cao đẳng sư phạm Kiên Giang
luôn khẳng định: “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phù hợp
với yêu cầu đổi mới hội nhập kinh tế của đất nước; một địa chỉ
đáng tin cậy trong nghiên cứu khoa học chuyển giao công nghệ
đáp ứng nhu cầu hội” kim chỉ nam trong mọi hoạt động của
trường.
Trên sở thực tiễn giảng dạy trường, bản thân nhận thấy
việc tập luyện TDTT ngoại khóa của sinh viên trường CĐSP Kiên
2
Giang còn nhiều hạn chế. Ngoài giờ học hầu như sinh viên dành thời
gian cho các hoạt động khác ít dành thời gian cho việc tập luyện
nâng cao thể lực hoặc các em tập luyện mang nh chất t phát,
không có người hướng dẫn tập luyện. Nhằm đánh giá một cách tổng
quát về công tác giáo dục thể chất cũng như quá trình tập luyện
TDTT của sinh viên trường CĐSP Kiên Giang trên sở đó xây
dựng chương trình ngoại khóa một cách khoa học tạo hứng thú
cho các em học tập một cách hiệu quả nên Đề tài đã chọn vấn đề
nghiên cứu:
“NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH NGOẠI
KHÓA MÔN CẦU NG CHO SINH VIÊN TRƢỜNGCAO
ĐẲNG SƢ PHẠM KIÊN GIANG”
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Nhằm xây dựng được chương trình ngoại khóa môn cầu lông
cho sinh viên trường Cao đẳng phạm Kiên Giang, góp phần nâng
cao thể lực cho sinh viên trường Cao đẳng sư phạm Kiên Giang.
NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Để đạt được mục đích đề ra, đề tài tiến hành giải quyết các
nhiệm vụ sau:
1. Đánh giá thực trạng công tác giáo dục thể chất tại trường
Cao đẳng sư phạm Kiên Giang.
2. Xây dựng được chương trình ngoại khóa môn cầu lông cho
sinh viên trường Cao đẳng sư phạm Kiên Giang.
3. Đánh giá hiệu quả ứng dụng thực nghiệm chương trình
ngoại khóa môn cầu lông cho sinh viên trường Cao đẳng phạm
Kiên Giang.
3
CHƢƠNG I: TNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CU
1.1. Quan điểm ca Đảng Nhà nước v công tác GDTC trong
trưng hc.
1.2. Đặc điểm phát trin th cht ca thanh niên la tui 1822
1.2.1. Đặc điểm phát trin hình thái
1.2.2. Đặc điểm sinh lý ca la tui 18 22
1.2.3. Đặc điểm tâm lý la tui 18 22
1.2.4. Đặc điểm phát trin các t cht th lc:
1.3. Đặc điểm GDTC trong các trường Đại hc Vit Nam
1.4. Các công trình nghiên cu liên quan
CHƢƠNG II: PHƢƠNG PHÁP ĐỐI TƢỢNG VÀ T
CHC NGHIÊN CU
2.1. Phương pháp nghiên cu.
2.1.1. Phương pháp phân tích và tổng hp tài liu.
2.1.2. Phương pháp phng vn.
2.1.3. Phương pháp kiểm tra sư phạm.
2.1.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
2.1.5. Phương pháp toán thống kê.
2.2. Đối tượng và t chc nghiên cu
2.2.1. Đối tượng và khách th nghiên cu:
2.2.2. T chc nghiên cu:
4
CHƢƠNG III: KẾT QU NGHIÊN CU
3.1. Đánh giá thực trng công tác GDTC tại trƣờng Cao đẳng
phạm Kiên Giang giai đoạn 2009 2012
3.1.1. Vài nét v lch s ra đời quá trình phát trin ca
trường Cao đẳng sư phạm Kiên Giang
Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang được thành lập trên
sở trường Trung học phạm Kiên Giang theo Quyết định số
128/1998/QĐ-TTg, ngày 13/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ.
Trường chức năng đào tạo bồi dưỡng giáo viên trung học
sở, giáo viên tiểu học, giáo viên mầm non.Trường đang trong giai
đoạn phát triển. Từ một ít sở vật chất ban đầu, hiện nay, trường
đang được đầu y dựng mở rộng trên diện tích 21ha gồm đầy đủ
các khu chức năng. Trang thiết bị giảng dạy, nhà thí nghiệm, thư
viện cũng đang được trang bị nhằm đáp ứng nhu cầu công tác đào tạo
và sinh hoạt của cán bộ, giảng viên và sinh viên.
3.1.2 Thc trng thc hin nội dung chương trình, hình
thc ging dy môn hc GDTC.
Trong những năm qua Bộ môn GDTC đã thực hiện chương
trình gồm 90 tiết với nội dung trình bày cụ thể trong luận văn.
3.1.3. Đội ngũ giảng viên tham gia ging dy môn GDTC
Trong quá trình xây dựng phát triển của trường Cao đẳng
phạm Kiên Giang, đội ngũ giáo viên GDTC của nhà trường
không ngừng phát triển. Trình độ chuyên môn, trình độ chính trị
ngày càng được nâng cao đáp ứng được yêu cầu giảng dạy các
hoạt động khác, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà
trường.
5
3.1.4. Cơ sở vt cht v công tác ging dy
Kết quả quan sát phạm, khảo sát, thống tổng hợp về
cơ sở vật chất sân bãi, dụng cụ phục vụ giảng dạy môn GDTC và các
hoạt động ngoại khóa TDTT cho thấy: Để nhìn nhận thực trạng công
tác GDTC, những năm gần đây có thể khái quát được tình hình cơ sở
vật chất, các điều kiện đảm bảo kinh phí đầu cho hoạt động
môn GDTC của trường từ năm 2009- 2012 qua bảng 3.3.
Bảng 3.3: Thực trạng cơ sở vật chất phục vụ công tác GDTC
trƣờng Cao đẳng Sƣ phạm Kiên Giang giai đoạn 2009 - 2012
TT
Thực trạng
Đơn
vị
Số
lƣợng
Ghi chú
1
Tổng diện tích
m2
2.100
Nằm trong khuôn
viên KTX
2
Sân bóng đá (DT: 60m
x 30m)
Sân
1
Sân xi-măng
3
Sân bóng chuyền
Sân
1
Sân xi-măng
4
Sân cầu lông
Sân
3
Nằm trên sân bóng đá
5
Đường chạy
m
110
Là lối đi chung KTX
3.1.5. Thc trng kết qu hc tp ca sinh viên K33, 34, 35
trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang
Đề tài đã tiến hành tổng hợp kết quả kiểm tra điểm kết thúc
môn học GDTC của sinh viên từ năm 2010 đến năm 2013 để thể
rút ra những nhận xét xác đáng về thực trạng việc giảng dạy môn
GDTC tại nhà trường
Qua điều tra đề tài đã thu thập được các kết quả học tập môn
GDTC của sinh viên K33, 34, 35 trường Cao đẳng phạm Kiên
Giang năm học 2010 - 2013 kết quả được trình bày bảng 3.4
trong luận văn.