Ự Ủ Ự Ồ Ạ ầ ơ ể ả ủ ế i quy t XÂY D NG KHUNG LOGIC C A D ÁN TR NG RAU S CH Ph n 1 : Phân tích các bên liên quan : Tên c a các bên h u quan ữ Năng l c, đ ng c đ gi ộ v n đấ M c đ nh ứ ộ ả ngưở h ự ề
ưở i tiêu tệ ng tr c ti p ự ế ườ i ỏ ứ ườ Ng ườ dùng Vi Nam nh h ả t i s c kh e ng ớ ứ tiêu dùng Đ iố t ng, ượ m c tiêu ụ
ệ
i ích ả ộ ả ự ệ ẩ Đ m b o v sinh an toàn th c ph m cho khách hàng Siêu th , nhà ị hàng,khách s n...ạ Đ iố t ngượ liên quan khác
i ích ườ ậ i l p ậ ế ợ L p k ho ch cho quy trình tr ng rau Ng ra d ánự ạ ồ ườ
i ích ơ ợ Quy t đ nh quy trình ế ị tr ng rau ự i th c Ng ườ hi n d án ệ ự ồ ự
ể ậ ạ
ứ ườ ự ự ơ ồ ự i qu n Ng ả lí d án, các c quan có ơ th m quy n ề ẩ ấ Xem xét d án, c p ự ệ gi y phép th c hi n ấ d án , ki m tra ch t ấ ể ự ng s n ph m l ượ ả ẩ ế ị ề
Đ ng c : vì s c kh e ỏ ơ ộ c ng đ ng ng t i Vi ệ ồ ộ ế Năng l c : có ki n ự th c v chuyên môn kĩ ứ ề thu t v an toàn v ậ ề sinh th c ph m ẩ ự Đ ng c : vì l ợ ơ kinh doanh Năng l c : có quy mô ự tiêu th nh v a và ụ ỏ ừ l n..ớ Đ ng c : vì l ơ ộ kinh doanh i có Năng l c : ng ự kh năng l p ra d án ự ậ ả kh thiả Đ ng c : vì l ộ kinh doanh Năng l c: có ki n th c ứ ế v chuyên môn kĩ ề ế ề t v thu t, có hi u bi rau s ch , vì m c tiêu ụ s c kh e c a c ng ỏ ủ ộ ứ đ ngồ Đ ng c : vì s c kh e ỏ ộ c ng đ ng ộ Năng l c: có th m ẩ quy n quy t đ nh v ề v sinh an toàn th c ự ệ ph mẩ
Ph n 2 : Phân tích v n đ : ề ầ ấ
Ph n 3 : Phân tích m c tiêu : ụ ầ
ầ ệ ng án ươ Ph n 4 : L a ch n d án : ọ ự ự ng án can thi p : B ng phân tích các ph ươ ả ng án A Ph Ph ươ ươ B o v ngu n n ệ ả c ồ ướ Ph ng án B ươ C i thi n đ t tr ng ả ấ ồ ệ Ph ng án C Mô hình nhà kính tr ng rau s ch ạ ồ
Đ i t Đ t canh tác ố ươ ng m c tiêu ụ ấ Rau s chạ
Ao, h , sông , ồ su i..g n n i canh ơ ầ ố tác
ơ ườ ử ụ ấ i s d ng đ t ơ Các c quan có liên quan ươ ề Các c quan, chính ơ quy n đ a ph ng ị DỄ Ng đ canh tác ể DỄ Các c quan có liên quan DỄ
ữ c bên ngoài ầ ủ ố Nhu c u c a đ i ng m c tiêu t ụ ượ ơ ộ Tránh nh ng tác đ ng t ừ CAO Làm cho đ t t ấ ơ ố i x p, màu m cho năng ỡ su t cao ấ CAO
Các đ u vào ầ ấ Làm cho các ngu nồ nh ng n i đó n ướ ở ữ trong s ch không ô ạ nhi mễ CAO Chi phí cho máy l cọ và ch t kh trùng ử CHI PHÍ CAO
ư ề Các u tiên v chính sách ủ ủ ủ Các chính sách uư tiên c a chính ph ủ CAO Chi phí cho cày b aừ cho đ t t i x p ấ ơ ố CHI PHÍ TRUNG BÌNH Các chính sách uư tiên c a chính ph ủ CAO Mô hình nhà kính, máy , các h th ng ệ ố iướ t CHI PHÍ CAO Các chính sách uư tiên c a chính ph ủ CAO
c th i ả Các tác đ ng tiêu c c ự ộ có thể Không có tác đ ngộ tiêu c cự ộ ố ộ ố Đ t b c màu theo ấ ạ th i gian ờ ộ Có m t s tác đ ng tiêu c c ự Ngu n n ồ ướ công nghi p rác ệ th i...ả Có m t s tác đ ng ộ tiêu c cự
Tính kh thiả
ậ ượ ự ủ Nh n đ c s ng h c a chính ph và ủ ộ ủ ng i dân, cho năng ườ su t cao ấ TRUNG BÌNH ậ ượ ự ủ Nh n đ c s ng h c a chính ph và ủ ộ ủ ng i dân, cho năng ườ t su t t ấ ố CAO ươ
Tính b n v ng ề ữ Lâu dài CAO ệ Có nhi u cách đ c i ể ả ề thi n đ t tr ng ấ ồ TRUNG BÌNH
ậ ượ ự ủ Nh n đ c s ng ủ h c a chính ph và ộ ủ ng ủ ả i dân, có đ kh ườ ậ ể ự năng kĩ thu t đ th c hi n ph ng án ệ TRUNG BÌNH Có th s d ng ý ể ử ụ ị ng c a t ng đ a t ủ ừ ưở ph ệ ng đ c i thi n ể ả ươ tình hình TH PẤ
ầ
ng Các gi đ nh chính Ph n 6 : Xây d ng khung logic ự t : ● Ph n tóm t ắ ầ tắ Tóm t Ch s đo l ỉ ố ườ ả ị
Rau s n xu t ra đ ổ ụ ả ể c ki m ằ ả ấ ả Cho ra ngày càng nhi u cề ơ s s n xu t b o qu n và ấ ả ở ả tiêu th rau s ch ạ ụ ấ ượ ẽ ề ấ đ nh ch t ch v ch t ặ ị ngượ l M c tiêu t ng th : ể ả Nh m hình thành mô hình qu n lí s n xu t, b o qu n và tiêu ả ả th rau s ch t p trung ụ ạ ậ
M c đích d án: c l ủ ề ph ệ Đ c s cho phép c a các ượ ự c quan , chính quy n đ a ị ơ ngươ ậ ượ ợ i Ch d án nh n đ ủ ự nhu n cao , đ ng th i có ậ ờ ồ nhi u kinh nghi m và kĩ ề thu t ậ ỏ c m i ng ọ ề i đ a ph ự đ a ph ng ề ấ và nhi u n i khác ụ ự Mang l i thu nh p và kinh ạ ậ i tr ng đ ng nghi m cho ng ồ ệ ườ ồ th i góp ph n nâng cao s c ứ ầ ờ i tiêu dùng kh e cho ng ườ K t qu : ế ả ồ Xây d ng nh ng mô hình tr ng ữ rau s ch ạ ở ị ươ Nhi u mô hình v rau s ch ạ xu t hi n t ươ ng ề ệ ạ ị ơ Rau s ch đ ườ i ượ ạ tin dùng và ngày càng phổ bi nế
Nhu c u và hi u bi ấ ầ ủ ạ ạ Cung c p đ y đ các lo i ườ i rau theo yêu c u c a ng ầ ủ tiêu dùng t c a ế ủ ầ ể i tiêu dùng v rau ng ề ườ s ch ph i ngày càng tăng ả ạ cao ạ ở ề tr ng rau t ị ữ Đi u ki n môi tr ườ ng ệ t ố ồ th ậ ồ ế ầ t ậ ồ ấ ố ồ ườ ồ Kĩ thu t tr ng rau s ch tr thành ki n th c thông ứ ữ ng c n có cho nh ng ườ i tr ng rau ng ề Chi phí thuê nhân công và t bế ị mua các máy móc thi thi cao Đ u ra: ầ ầ ủ Cho ra nh ng rau s ch đ y đ ữ ng đáp ng nhu ch t dinh d ưỡ ấ ứ c u c a ng i tiêu dùng ườ ầ ủ Ho t đ ng: ạ ộ Trang b nh ng ki n th c v kĩ ứ ề ế ườ ng thu t tr ng rau, t o môi tr ạ t nh t cho vi c tr ng rau ệ Đ u vào : ế ị ầ t b c n , thi ồ ầ Nhân s , v t t ự ậ ư t cho vi c tr ng rau ệ ế ệ ụ ạ
Ngày càng có nhi u các lo i hình máy móc và công ạ ngh tiên ti n phuc v cho ế quy trình tr ng rau s ch. ồ Nhân công có trình độ chuyên môn ngày càng cao
ầ ●Ph n : 5 tiêu chí đánh giá : Tính phù h pợ Hi u qu ệ ả Hi u su t ấ ệ Tác đ ngộ Tính b nề v ngữ
M c tiêu ụ t ng th ể ổ
ụ ự M c đích d án
ự
Các m c tiêu ụ và m c đích ụ ủ ự c a d án phù h p v i ớ ợ các yêu c uầ ố c a các đ i ủ ưở t ng ng h ượ l ườ i i là ng ợ tiêu dùng và chính sách phát tri nể K t quế ả
Đ u raầ
-Ch d án ủ ự ậ ượ c nh n đ i nhu n cao l ậ ợ , đ ng th i có ồ ờ nhi u kinh ề nghi m và kĩ ệ thu tậ -Nhi u mô ề hình v rauề ấ s ch xu t ạ i đ a hi n t ệ ạ ị ng và ph ươ nhi u n i ơ ề khác Nh có các ờ lo i máy móc ạ t b cùng thi ế ị Khi d ánự tr ng rau ồ s ch thành ạ công s mang ẽ i ích cho l ợ ng i tiêu ườ dùng và cả ủ ầ ch đ u ...qua đó d t ư án s ngày ẽ càng đ cượ ở phát tri n mể ể r ng h n đ ơ ộ đáp ng nhu ừ c u ngày ầ càng nhi uề c a ng ườ i ủ dân i tr ng Tích c c:ự - Gia tăng kh i l ố ượ ng rau s ch ạ -Nâng cao thu nh p c a ậ ủ ng ườ ồ
ng -Cung c pấ đ y đ các ầ ủ lo i rau theo ạ yêu c u c a ầ ủ i tiêu ng ườ dùng Đ u vào ầ
i tiêu
-T o nên ạ nhi u vi c ệ ề làm h n cho ơ các lao đ ngộ đ a ph ươ ị -T o cho nhà ạ nông có thói ố ả t s n quen t xu t rau s ch ạ ấ theo đúng tiêu chu nẩ Tiêu c c:ự không có tác đ ng tiêu c c ự ộ ườ
ậ v i k thu t ớ ỹ tiên ti n và ế nhân công ngày càng có tay ngh caoề nên s nả ng rau l ượ ượ ả c s n đ xu t ra đáp ấ ng t t nhu ố ứ c u c a ầ ủ ng ườ dùng...trong ng lai t ươ i tiêu ng dùng s ngày ẽ càng tin ng vào t ưở ấ ượ ng ch t l c a ngu n ồ ủ rau s chạ ượ ả đ c s n xu t ra. ấ
ủ ề ủ ư ợ ớ ủ ợ Ph n 7 : Ki m tra tính phù h p c a đ xu t d án v i các chính sách và u tiên c a chính ầ ấ ự ể ph và c a nhà tài tr : ủ Câu h iỏ Tài li u /thông tin c n đ c p đ n ế ề ậ ệ ầ
ụ ợ
Các m c tiêu c a d ủ ự án có phù h p v i ớ nh ng m c tiêu phát ụ ữ ủ tri n c a Chính ph ể ủ hay không?
Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển rau sạch cung cấp cho người tiêu dùng, Sở Công thương Hà Nội đã đề xuất UBND TP có chính sách hỗ trợ để khuyến khích doanh nghiệp mở rộng mạng lưới tiêu thụ. Cùng với đó, UBND các quận đề xuất địa điểm khả thi phục vụ hoạt động tiêu thụ rau củ quả an toàn. Tuy nhiên, địa điểm, vị trí bán rau sạch cũng như hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp mở rộng mạng lưới tiêu thụ sẽ khó mang lại kết quả như mong đợi. Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cũng đã xây dựng 23 điểm kinh
ộ
ể
ệ
ẩ
ư
t cho rau qu t
ạ i
ả ả ươ
ệ ố t Nam.
ệ
ự ả
ề
ế
ợ
ệ
ầ ư ạ
ộ
ả
ỗ ợ
ng hi u và th tr
ệ ấ ng s n xu t ả
ộ ươ
ị ườ
ự
ệ ị ạ
ấ
ả c h tr chi phí đóng nhãn
ệ ỗ ợ ậ
ạ
ị ị ạ ấ ồ
ượ ứ ấ
ứ
doanh rau sạch cố định B Nông nghi p và Phát tri n nông thôn đã đ a ra tiêu chu n VIETGAP (Vietnamese Good Agricultural Practices) - Th c hành s n xu t nông ấ ự nghi p t i an toàn t Vi Trong d th o Ngh đ nh v chính sách ị ị khuy n khích doanh nghi p, h p tác xã đ u ầ ộ ế vào nông nghi p, nông thôn do B K t ệ ư so n th o, m t trong ho ch và Đ u t ạ nh ng n i dung h tr doanh nghi p là xây ữ d ng th rau s ch và th t s ch. ạ D th o quy đ nh doanh nghi p s n xu t rau ự ả s ch và th t s ch đ ạ mác và c p gi y ch ng nh n đ t chu n, v i ớ ấ m c 200.000 đ ng/t n rau s ch, th t s ch, th i ờ gian h tr là 3 năm, tính t
ẩ ị ạ ạ năm nh n h tr . ỗ ợ ậ
ỗ ợ
ừ
trình t
ộ
ế
ế
ị
ẩ
ừ ả
nay đ n h t năm 2015, t ị ạ ị
ố ạ
ỉ ủ
ớ ơ
ệ ẩ
ẩ
ả
ấ ả Trong l t c i đ a bàn đ a đi m bán s n ph m rau và th t t ể thành ph ch cho phép bán các lo i th t s ch ị ạ ạ và rau s ch c a các doanh nghi p đã đăng ký nhãn mác và tiêu chu n s n ph m v i c quan có th m quy n.
ề
ẩ
ờ
ể
ỗ
ạ
Th i đi m c th b t bu c cho m i đi m, đ a ị ụ ể ắ ể i các ch , siêu bàn bán rau s ch và th t s ch t ợ ạ th , c a hàng… do UBND t nh, thành ph tr c ố ự thu c Trung
ộ ị ạ ỉ ng quy đ nh.
ị ử ộ
ươ
ị
c khuy n khích các đ a ph
ị
ươ
ự ng th c
ế trình này.
Nhà n hi n s m l ệ
ướ ớ
ộ
ẵ ể ồ ự ầ Đánh giá các ngu n l c có s n đ th c hi n d án: ự -
Có c n ph i huy ả ố đ ng các ngu n v n ồ ộ n i khác đ th c t ể ự ừ ơ hi n d án hay ệ ự không? i th khi th c hi n d án: ự ệ ự ệ ự VÒ huy ®éng vèn cho kinh doanh chóng t«i cã ®îc sù gióp ®ì tõ phÝa gia ®×nh vµ b¹n bÌ. Đi m l ế ể -
ợ Chóng t«i ®· t×m hiÓu vµ cã ®îc c¸c n¬i cung øng rau s¹ch cho cöa hµng: Hîp t¸c x· s¶n xuÊt tiªu thô rau an toµn Ba Ch÷ ë th«n Ba Ch÷ x· V©n Néi- §«ng Anh- Hµ Néi, Hîp t¸c x· n«ng nghiÖp rau an toµn LÜnh Nam ë xãm 10 LÜnh Nam -
B¶n th©n chóng t«i cã nh÷ng am hiÓu nhÊt ®Þnh vÒ s¶n phÈm rau: Chóng t«i sinh ra vµ lín lªn ë n«ng th«n, thêng xuyªn vµ tiÕp xóc víi c¸c lo¹i rau, ®Æc ®iÓm, tÝnh chÊt, chñng lo¹i, c¸ch b¶o qu¶n, sù phô thuéc cña
rau vµo yÕu tè thêi vô... §©y lµ yÕu tè thuËn lîi trong viÖc kinh doanh c¸c mÆt hµng rau. -
VÒ dÞch vô t vÊn cho kh¸ch hµng. Anh NguyÔn M¹nh Hïng cã b¹n th©n hiÖn ®ang häc Trêng §¹i Häc y Khoa Hµ Néi chuyªn khoa Y Häc Cæ TruyÒn, hä sÏ t vÊn gióp ®ì chóng t«i trong viÖc t×m hiÓu c«ng dông c¸c lo¹i rau, c¸c bµi thuèc d©n gian liªn quan ®Õn rau trong c¸c mãn ¨n gia ®×nh ®Ó chóng t«i giíi thiÖu, t vÊn cho kh¸ch hµng. §©y lµ sù kh¸c biÖt rÊt lín cña dù ¸n so víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh vµ ch¾c ch¾n sÏ t¹o ®îc Ên tîng tèt víi kh¸ch hµng. -
§îc ®µo t¹o kiÕn thøc vÒ kinh doanh nªn chóng t«i cã ®ñ kh¶ n¨ng ®Ó lËp kÕ ho¹ch kinh doanh, tiÕn hµnh ho¹t ®éng kinh doanh mét c¸ch cã hiÖu qu¶ chø kh«ng ph¶i “ ¶o t- ëng”. -
Chóng t«i lµ nh÷ng ngêi cã søc khoÎ tèt, cã sù tù tin, cã kinh nghiÖm vÒ qu¶n lý, thÝch øng nhanh víi sù thay ®æi cña thÞ trêng. -
Kinh doanh rau s¹ch kh«ng ®ßi hái qu¸ phøc t¹p vÒ kiÕn thøc kü thuËt chuyªn m«n. §ång thêi kh«ng ®ßi hái vèn qóa lín, nªn rÊt phï hîp víi chóng t«i. -
§iÒu quan träng nhÊt quyÕt ®Þnh sù thµnh c«ng cña dù ¸n lµ chóng t«i ®· n¾m b¾t ®îc nhu cÇu kh¸ch hµng vµ biÕt ®îc c¸ch lµm cho kh¸ch hµng tin tëng vµo chÊt lîng rau s¹ch cña dù ¸n.
Các tài li u chính sách c a nhà n c : ủ ệ ướ ụ ợ BỘ TRƯỞNG BỘ NÔNG NGHIỆP
Các m c tiêu c a d ủ ự án có phù h p v i ớ nh ng m c tiêu phát ữ ụ ự tri n và các lĩnh v c ể ướ c u tiên c a nhà n ư ủ hay không?
VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN Căn cứ Nghị định số 199/2013/NĐCP ngày 26/11/2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn; Căn cứ Quyết định số 124/QĐTTg ngày 02/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển sản xuất ngành nông nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030; Căn cứ Quyết định số 939/QĐTTg ngày 19/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020; Căn cứ Quyết định số 2270/QĐTTg ngày 21/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 28KL/TW ngày 14/8/2012 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020; Căn cứ Quyết định số 899/QĐTTg ngày 10/6/2013 của Thủ tướng Chinh phủ về việc phê duyệt Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kế hoạch,
QUYẾT ĐỊNH :PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030 TRONG ĐIỀU KIỆN BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU + Quy hoạch các sản phẩm chủ lực Trồng trọt : Rau các loại: Xây dựng các vùng rau chuyên canh và các vùng rau luân canh ứng dụng quy trình sản xuất rau sạch, tập trung vào các vùng sản xuất nguyên liệu phục vụ các nhà máy chế biến rau quả, vùng rau truyền thống, ven đô thị và khu công nghiệp. Đẩy mạnh thực hiện quy trình thâm canh rau theo tiêu chuẩn VietGAP, nâng cao nhận thức về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với người sản xuất
và người tiêu dùng. Phấn đấu đến năm 2020, diện tích rau các loại đạt 333 nghìn ha, sản lượng đạt 6 triệu tấn.