y dựng mối quan hệ thân thiện giữa
CBQL, GV, NV PHHS
Phần một: Phần Chung
I/LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Hiện tượng tâm lý ca con người diễn ra rất đa dạng, phức tạp sức mạnh vông
to ln đối vi hoạt động ca con người. Ai cũng thấy khi con người yêu thích một ai nào đó thì:
“yêu nhau yêu c li đi, ghét nhau ghét c tông ti h hàng” hoặc tam t núi” h cũng trèo, “thất
bát sông” h cũng lội, “ngũ lục đèo h cũng qua để đến được với người mà mình yêu q. Một
i bt tay siết chặt, mt câu hi han chân tình, một ánh mắt thân thin ca mt Thtrưởng uy
n th làm cho con người kho hẳn lên v c sinh lực tinh thần, do đó hiệu qu công vic
của h cao hơn hn. Ngược li s thất vọng trong ng tác, mt câu qu trách không đúng lúc,
đúng mc của Th trưởng th làm cho người ta tr nên dột , chán nản, tuyệt vọng nh
hưởng rất xấu tới kết qu làm việc ca h.Hơn thế nữa xây dng mt bu không khí tâm trong
nhà trường phi thân thin : y dựng mi quan h thân thin gia CBQL, GV, NV và PHHS”
tốt cũng là việc cần phải thực hiên một tập th nhà trường để dn đến mi ngưi ng đồng
lòng, biết thương yêu nhau, biết chia s, tương thân tương ái, dn đến một tp th vng mnh
đó cũng là tin đề dẫn đến s thành công trong công tác ca mt người Hiệu trưởng.
Nhận thấy tầm quan trng của nội dung đã nêu trên, bn thân tôi là mt Hiêu trưởng ca
mt trường MN đã được công nhn trường MN đạt chuẩn quốc gia mức độ I tôi cần phi suy
ngh mnh dn viết SKKN vi đề tài “Mt s bin pháp của Hiêu trưởng để xây dựng một tập
th n tâm lý tốt, quan h thân thiện để hoàn thành công tác tốt tại trường MG Hoa Sen huyn
Krông pắc Đắc Lắc đây cũng là mt trong những ch đ của phong trào thi đua năm học
2009/2010 mãi cho đến năm 2013.
II/ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI:
Làm thc tế của một s biện pháp của Hiêu trưởng để xây dng một tập th n tâm
lý tốt, quan h thân thin để hoàn thànhng tác tốt tại trường MG Hoa Sen huyện Krông Pắc.
ngưi Hiêu trưởng phải hiu được tâm lý ca nhng người dưới quyn, hiểu được
những hiện tượng tâm y sinh trong tập th sư phạm s giúp người Hiêu trưởng biết cách đối
nhân x thế với tng GV và tập th sư phạm, biết cách lựa chọn s dụng GV, biết cách tạo ra
không khí tâm lý lành mnh trong tp th đó mi người thấy hạnh phúc khi được m vic
tai trường MG Hoa Sen , được cng hiến tất c sức lc và trí tu của mình, biết cách t hoàn thiện
mình đ quan h thân thiện trong một ngôi trường môi trường tốt.
III/ NHIỆM VỤ NGHIÊN CU ĐỀ TÀI:
Trường s là một p th gia đình th hai”, một không khí ng quan trng trong đời
sng hằng ngày không th thiếu được đối với mt CBGVNV. Thông qua hoạt động giao
tiếp vi tập th mà mi cá nhân hình thành được nhng phẩm chất tâm lý của bản thân mình. Giữa
tập th nhân bao gi cũng mối quan h tương h vi nhau: nhân tác động đến tâp th
ngược li tâp th tác động đến nhân. S tác động này th din ra tích cực hoc tiêu cực
tu theo phẩm chất ca tng nhân tính chất của tập th đó. Bởi thế quan m giáo dc từng
con người đ xây dựng một tâp th tâm tt thì tập th đó mới lao động tốt dĩ nhiên mt
tập th có tâm tốt thì mọi nhưi mi đối x thân thiện vi nhau đó mi người đoàn kết ,
thương yêu, thân ái vi nhau, mi ngưi không những tr nên tốt đẹp hơn còn lao động
hiệu qu hơn. Trong vấn đề này những phm chất, nhân cách phong cách quản của ngưi
lãnh đạo có ý nghĩa đặc bit quan trọng. Một nn cách tốt ca người qun lý th nâng tập th
lên, chắp cánh cho mỗi người bay cao và ngược lại một nhân cách thấp m s phu tập th và
không ít ảnh hưởng tiêu cực đến nhân cách ca mỗi thành viên trong nhà trường.Vì vậy ngưi
Hiệu trưởng cần phải trau di đạo đức, gương mu, tn thiện, suy nghĩ tìm ra những biện pháp
hữu hiệu nhất .
IV/ NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN:
1) Thuận li
- Trường có cơ s vt cht khá đầy đủ để phc v cho phong trào dạyhc.
- Có đủ GV đứng lớp, đa s đều là GV tr , nhiệt tình , yêu ngh.
- Có đủ đội ng NV văn phòng và NV phục v.
- Trên 80% CBGVNV đã và đang theo học trình đ trên chun CĐSP&ĐHSP.
- Trường đã phân công chc năng nào nhiệm v đó.
- Tại trưng đã xây dựng được khối đoàn kết nht trí với nhau đ hoàn thành nhiệm v .
- Hoàn cảnh kinh tế ca CBGVNV đều đưc ổn định
2) Khó khăn:
- Trường ch một Hiêu trưởngn vic điều hành hoạt đng nhà trường còn có khăn.
- Tập th CBGVNV đ tuổi quá chênh lệch nhau.
- GV mi ra trường nên việc thực hiện các hot động trong nhà trường còn qmi
m.
- Có GV đi dạy quá xa trên 10 km
Phần hai: Các Giải Pháp Thực Hiện
Biện pháp của Hiệu trưởng để xây dng một tập th có tâm lý tốt, quan h thân thiện để
hoàn thành công c tt ti trường MG tầm rất quan trng mà mt trong nhng người Hiệu
trưởng như tôi cần phải suy nghĩ đ làm được. Nhận thy tầm quan trng trên bn thân tôi đã thực
hiện nhng công việc như sau:
- Cần phải đảm bảo nhng điu kiện thiết yếu ca việc dy hc, trưng hc phải xanh,
sạch, đẹp; phòng học đúng chun; phòng ngh ngơi cho GV; t chc điu kiện lao động đạt yêu
cầu thẩm m giúp cho tập th trạng thái thoải mái, sng khoi, d chịu tiền đề cho tâm
trạng vui v, phấn khởi của mi người.
- Xây dng được b máy t chức hiệu lc: xác đnh ràng bằng văn bản vai trò, v trí,
chức năng, quyền hạng ca từng nhân b phận; xây dng các mi quan h phi hợp trực
thuc thật chặt ch khoa học để sao cho b máy vận hành nhịp nhàng, ăn khớp như một th
thống nhất, không chng chéo hoặc cản tr ln nhau.
- Thưng xuyên quan tâm theo i trình đ phát trin ca tập th để duy tnghiêm c
hoặc điu chỉnh hợp lý các mi quan h chính thc trong tập th và xây dng phương thc qun
phù hợp vi trình độ phát trin ca tập th.
- Thường xuyên theo dõi, đánh giá đúng tính chất của các quan h không chính thức trong
mi quan h không chính thức trong tập th, kp thời những bin pháp tác động thích hợp nhằm
gii quyết ngay những quan h tâm căng thng giữa các nhân hay các nhóm khác vi nhau
đ cho h gần gủi nhau hơn tạo nên s thân thin trong tập th.
- T chức các hot động sư phm trong nhà trường mt cách hợp lý, khoa học, thiết thực,
đảm bảo theo kế hoạch năm học đã đưa ra.
- To không khí thoải i, thân mật, phấn khi ca tập th đoàn kết nht trí. Xoá b
không khí căng thẳng, nng n, u ám ca một tập th lc đục, mâu thuẩn, mất đoàn kết.
- Cần phải kịp thi phát hiện nhũng mâu thuẩn y sinh trong tp th, cần phải bình tỉnh
phân tích và đánh giá mt cách khách quan, không nghiêng v bên nào, giải quyết phải thấu tình ,
đạt lý, nhầm m cho đối tượng “tâm phục, khu phục”, không đ các mâu thuẩn đó tồn tại lâu
làm nh hưởng đến tâm lý các CBGVNV trong trường.
- Thc hiện n ch hoá các hoạt động ca tập th sư phm thu hút tập th hi đng sư
phạm tham gia vào các quyết đnh ca quản lý. Điều này tác động mnh vào tâm lý con người, tạo
cho h cảm giác được n trọng và t đó h có ý thức trách nhiệm ving việc được giao.
- To ra s cm thông của tập th đối vi những khó khăn phức tạp của Hiệu trưởng trong
khi gii quyết nhng nhiệm v ca tập th, h s hiến kế cho lãnh đạo giải quyết nhng vấn đề
khó khăn, khiến h cm thy gn gi với Lãnh đạo, tp th thy nh đạo là người công minh do
đó uy tín của người Lãnh đo được nâng cao.
- Đi xng bng , khách quan, công minh với mọi người.
- Duy tpháp chế ca tập th, thc hiện đúng theo kế hoặch đầu năm mà Đại hi ng
nhân viên chức đã đưa ra.
- Thường xuyên đánh g nhng phẩm chất, năng lực của từng nhân một cách ng
bằng và hết sức thn trng.
- Không ngừng hoàn thin nhân cách phong cách qun lý của người lãnh đạo đ đạt
được yêu cầu vừa là th trưởng vừa là th lĩnh của tập th sư phạm.