135
HNUE JOURNAL OF SCIENCE
Social Sciences 2024, Volume 69, Issue 1, pp. 135-144
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn
DOI: 10.18173/2354-1067.2024-0014
DEVELOPING CRITERIA FOR
ASSESSING THE QUALITY OF HUMAN
RESOURCES SERVING GREEN GROWTH
IN CULTIVATION ACTIVITIES:
APPLYING TO THE COASTAL
TERRITORY OF HA TINH PROVINCE
Tran Thi Tuyet
Institute of Human Geography, Vietnam Academy
of Social Sciences, Hanoi city, Vietnam
Corresponding author Tran Thi Tuyet,
e-mail: trantuyet.iesd@gmail.com
Received December 15, 2023.
Revised January 19, 2024.
Accepted February 13, 2024.
Abstract. The quality of human resources plays an
important role in implementing green growth in
cultivation activities, affecting the ability to
transform production methods and access to
science and technology. An instrumental approach
to enhancing the caliber of human resources
involves evaluating their contribution to green
growth in cultivation activities through the
application of criteria of green production methods.
This research has clarified specific aspects of green
growth and the quality of human resources serving
green growth in cultivation activities from
documents of domestic and international
organizations. Therefore, it proposes criteria for
assessing the quality of human resources serving
green growth in cultivation activities with the
evaluation object being farmers who are direct labor,
in which focuses on the elements of knowledge,
skills, and attitudes of these human resources.
Keywords: Green Growth, Cultivation, human
resource, human resource quality.
XÂY DỰNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
CHẤT LƯỢNG NHÂN LỰC PHỤC VỤ
TĂNG TRƯỞNG XANH TRONG HOẠT
ĐỘNG TRỒNG TRT: ÁP DỤNG CHO
LÃNH THỔ VEN BIỂN TỈNH HÀ TĨNH
Trần Thị Tuyết
Viện Địa lí Nn văn, Viện Hàn lâm Khoa học
Xã hội Việt Nam, Hà Nội, Việt Nam
Tác gi liên h: Trần Thị Tuyết,
e-mail: trantuyet.iesd@gmail.com
Ngày nhận bài: 15/12/2023.
Ngày sửa bài: 19/1/2024.
Ngày nhận đăng: 13/2/2024.
Tóm tắt. Chất lượng nhân lực vai trò quan
trọng trong quá trình thực hiện tăng trưởng xanh,
ảnh hưởng đến khả năng chuyển đổi phương thức
sản xuất và tiếp cận khoa học công nghệ trong hoạt
động trồng trọt. Một trong những công cụ để nâng
cao chất lượng nhân lực đánh giá chất lượng
nhân lực phục vtăng trưởng xanh trong hoạt động
trồng trọt dựa trên các tiêu chí đạt được của
phương thức sản xuất xanh. Nghiên cứu này, tập
trung làm rõ một số nội dung về tăng trưởng xanh,
chất lượng nhân lực phục vụ tăng trưởng xanh
trong hoạt đng trồng trọt trên sở liệu của các
tổ chức trong và ngoài nước; từ đó, đề xuất các tiêu
chí đánh giá chất lượng nhân lực phục vụ tăng
trưởng xanh trong hoạt động trồng trọt với đối
tượng được đánh giá nông dân những người
lao động tham gia trực tiếp vào hoạt động trồng
trọt, trong đó, tập trung vào đánh giá các thành tố
về kiến thức, kĩ năng, thái độ của nhân lực.
Từ khóa: Tăng trưởng xanh, trồng trọt, nhân lực,
chất lượng nhân lực, tiêu chí đánh giá.
1. Mở đầu
Tăng trưởng xanh (TTX) là s tăng trưởng dựa vào quá trình điều chỉnh hình tăng trưởng,
tái cơ cấu hoạt động kinh tế nhm nâng cao hiu qu, sc cnh tranh ca nn kinh tế; đồng thi,
s dng hiu qu tài nguyên, bo v môi trường đảm bo s công bng hội. Do đó, TTX
được xem là cơ sở cho s tăng trưởng bn vng và tạo ra các cơ hội phát trin mi [1].
TT Tuyết
136
Đối vi hoạt động trng trt, TTX là mt gii pháp hiu qu trong phát trin, vừa đảm bo
mục tiêu tăng trưởng kinh tế nông nghip, va bo v môi trường, sinh thái thông qua áp dng
các tiêu chun sn xut xanh, sch, an toàn. Để thc hiện được mục tiêu này, đòi hỏi ngành nông
nghip phi có nhng chiến lược đầu tư để từng bước thay đổi mô hình sn xut theo hướng thân
thin với môi trường. Mt trong nhng giải pháp đầu tư có tính nền tng là nâng cao chất lượng
nhân lực đáp ứng được yêu cu của TTX. Tuy nhiên, để đầu hiệu qu, to chuyn biến trong
chất lượng thc hành tt trong sn xut xanh, cn thiết phi dựa trên s các kết qu đánh
giá chất lượng nhân lc vi các tiêu chí hợp lí, đáp ứng được các tiêu chun v sn xuất xanh đã
được các cơ quan qun lí công nhậnhướng dẫn. Đây chính là cơ s đ các ch thgii pháp
nâng cao năng lực của người lao động la chọn phương thức sn xut xanh phù hp, nht là
trong bi cnh thc hin Kế hoạch hành động thc hin Chiến lược thúc đẩy TTX trong nông
nghip Việt Nam giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định s 3444/-BNN-KH ngày 12/9/2022
vi mc tiêu phát trin nông nghiệp theo hướng sinh thái, hữu cơ, tuần hoàn, phát thi các-bon
thp nhm nâng cao chất lượng tăng trưởng, giá tr gia tăng, năng lực cnh tranh và phát trin bn
vng; gim ô nhiễm môi trường nông nghip, nông thôn, s dng hiu qu tiết kiệm năng
ợng, tài nguyên thiên nhiên hướng đến nn kinh tế trung hòa các bon vào năm 2050. Đồng thi,
khc phc hn chế v nhn thc ng dng khoa hc công ngh vào sn xut ca cán b qun
lí, người sn xut do thiếu các năng, kiến thc trong thc hin quy trình sn xut xanh, tun
hoàn nên hoạt động din ra t phát, chưa tạo động lc cho quá trình chuyển đổi [2-8].
Quan m nghiên cu v xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng nhân lực đã được các
quan, các nhà khoa hc nghiên cu cho mt s lĩnh vực và qui mô lãnh th khác nhau. Tng cc
Thống kê hàng năm đã tiến hành điều tra chất lượng lao động thông qua ch s v lực lượng lao
động đã qua đào tạo, t đó khái quát về thc trng nhân lc lao động theo đơn vị hành chính và
theo khu vc sn xut. Các nghiên cu v xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng nhân lc cho
phát trin các t chức/ngành đáp ng yêu cung nghipa, hiện đại hóa đất nước đều cho rng:
Để có th thc hin quá trình phát trin ngun nhân lc chất lưng cao cn thiết phi h thng hóa
được các tiêu chí đánh giá, gồm tiêu chí đánh giá tổng hp các tiêu chí c th [9-10]. y thuc
vào tng mục tiêu hướng ti s các tiêu chí đánh giá nhân lực khác nhau, nhưng tựu chung tp
trung vàoc tiêu chí th lc, trí lc, kiến thc ng tâm lc [11-14]. Các nghiên cứu đều ch
ra vai trò quan trng của đánh giá chất lượng nhân lc da trên các tiêu chí phù hp vi tng giai
đon, từng ngành/lĩnh vực khác nhau, nht trong bi cnh thc hin các giải pháp ng đến
mc tiêu phát trin bn vng, trong đó có thực hin TTX trong hoạt động trng trt.
Bài viết tập trung vào xây dựng các tiêu chí đánh giá chất lượng nhân lực đáp ứng yêu cầu
TTX trong hoạt động trồng trọt, tập trung vào các thành tố: kiến thức, kĩ năng và thái độ của nhân
lực với nguyên tắc các bước xây dựng tiêu chí hợp lí và đối tượng đánh giá nông dân
những người lao động tham gia trực tiếp vào hoạt động trồng trọt.
2. Ni dung nghiên cu
2.1. Mt s ni dung lí thuyết
2.1.1. Các khái niệm liên quan đến chất lượng nhân lc phc v tăng trưng xanh trong
hoạt động trng trt
Tăng trưởng xanh trong nông nghip
TTX trong hoạt động trng trọt quá trình tăng trưởng đảm bo tính hài hòa gia li ích
kinh tế kh năng chịu ti của môi trường, tức duy tđược năng lực ca h sinh thái nông
nghip; có th tiếp cn t quan điểm 3P (People Planet Profit) đề cập đến vic xác lp vai trò
của con người trong la chọn phương thc sn xut tiêu dùng phù hợp đ duy trì c ngun vn,
tài sn t nhiên ca h thng sinh thái nông nghip; duy trì hiu qu kinh tế, đm bo yêu cu
Xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng nhân lc phc v tăng trưởng xanh…
137
nâng cao mc sống xóa đói giảm nghèo bng các gii pháp ci thiện năng lực qun lí, h tr
chính sách, đổi mi công ngh xanh [1], [14-16].
TTX trong ngành nông nghip được thc hin thông qua ci t h thng canh tác da vào
tiếp cn các phương pháp thực hành canh tác tt vi áp dng công ngh cơ giới hóa, nh đó năng
sut nông nghip có th được tăng lên bằng cách: (i) Thay thế sc mnh th cht bng máy móc
năng lượng nhiên liu hóa thch; (ii) Cho phép canh tác diện tích đất canh tác lớn hơn trong
thi gian ngắn hơn; (iii) Chủ động nước tưới để nông dân có th kéo dài thi gian trng trt. Đặc
bit, vi s ra đi ca công ngh nano, th giúp ngành nông nghip thc phm sn xut bn
vng, giảm tác động môi trường ca các hoạt động nông nghip [1], [15], [17-18].
TTX trong nông nghip cn có s kết hp gia hiu lc ca chính sách và các giá tr xã hi
phù hợp để thc hiện tăng trưởng kinh tế nông nghip bn vững. Điều này liên quan đến ngun
lực đầu để tạo động lc chuyển đổi, trong đó, đầu hình thành đội ngũ nhân lực chất lượng,
có kh năng chuyển đổi phương thức canh tác là yếu t then cht. Các chính sách phát trin cht
ng nhân lực đáp ng yêu cầu TTX được trin khai hiu qu s tránh được “nút thắt c chai”
đối với đầu tư, tạo thun li cho quá trình chuyển đổi của người lao động [19-21].
Hình 1. Chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh [15]
Chất lượng nhân lc phc v tăng trưởng xanh trong hoạt động trng trt
Nhân lc là sức người, là toàn b kh năng về th lc và trí lc của con người đưc vn dng
trong quá trình lao động sn xut [22,23]. Nhân lực được tiếp cận như nguồn lc trong mi con
người, mt thành t ca qtrình sn xut. Hay nói cách khác, nhân lực đối tượng trc tiếp
tham gia vào các hoạt động sn xuất để to ra sn phm cho xã hi. Chất lượng nhân lc là mc
độ ca mt tp hợp các đặc tính vốn có đáp ứng yêu cu phát triển; được phản ánh qua năng lực
ca mi cá nhân và những đòi hỏi ca công vic vi s kết hp ca 3 nhóm ch yếu: kiến thc,
kĩ năng và thái độ.
Năng lực ca mi cá nhân ảnh hưởng đến kh năng tiếp cn các ngun lực (đầu vào và dch
v tt), góp phần tăng năng sut, m rng khối lượng sn xut, ci thiện điều kin làm vic
nâng cao chất lượng sn phẩm. Điều kin quan trọng để nâng cao thu nhp, to nhiu vic làm,
môi trường làm việc; đồng thi, bo v tài nguyên thiên nhiên tốt hơn, thay đổi hành vi tăng
trưng kinh tế toàn din [19, 24,25,26].
Đối vi mc tiêu TTX trong hoạt động trng trt, nhân lc phải đáp ứng được các kĩ năng,
kiến thức, thái độ để chuyển đổi phương thức sn xuất theo hướng xanh, tức đủ trình độ,
phương pháp nắm bt và x lí tt các tình hung xy ra trong quá trình canh tác xanh. Điều này
có nghĩa người lao động phải có trình độ kiến thức để áp dng các mô hình sn xut nông nghip
xanh s dng tt các thiết b nông nghiệp thuật hiện đại; qua đó, gia tăng năng suất nông
nghip và thu nhp.
TT Tuyết
138
2.1.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng nhân lc phc v tăng trưởng xanh trong hoạt động
trng trt
Quan nim v tiêu chí đánh giá
Tiêu chí là tính cht, du hiệu làm căn cứ để nhn biết, xếp loi mt s vt, mt khái nim
[22]. Tiêu chí đánh giácông c mang tính cơ sở, tính khoa hc vi các ni dung, yêu cu mà
đối tượng cần đáp ứng để hoàn thành mục tiêu đã đặt ra. Trong đánh giá nhân lực, tùy thuc vào
mục đích đánh giá một cách chính xác để xác định tiêu chí vi các ch s phù hp nn tng
quan trọng để các cp qun lí có th đưa ra các quyết định phát trin nhân lc hp lí.
Đối vi hoạt động nông nghiệp, tiêu chí đánh giá chất lượng nhân lc có th hiu là tp hp
các điều kiện, đặc trưng, các chỉ s định tính, định lượng làm căn cứ để nhn biết, đánh giá chất
ng nhân lc trên thc tế, yếu t mang tính quyết định đến thc hin mc tiêu TTX trong nông
nghiệp. Căn cứ xác định tiêu chí đó năng lực ca nhân lực, người lao động đáp ứng được yêu
cu thc hiện các phương thức sn xuất theo hưng xanh, bo v môi trường. Đây là bước đi đầu
tiên quan trọng để hướng đến TTX. B công c đánh giá dựa trên thang đo tả chi tiết theo
mức độ, các tiêu chí đánh giá chất lượng nhân lực được sp xếp theo dng mt bng biu hai
chiu nhằm đánh giá hệ thng chất lượng nhân lc, hàng ngang th hin nhng ni dung mà nhân
lc cần được đánh giá, mỗi hàng tương ng vi một phương diện, được gi tiêu chun, dòng
đầu tiên ca hàng dc là các chun vi các mức độ đánh giá khác nhau.
Cơ sở thiết kế tiêu chí đánh giá
Th nht, da vào yêu cầu đạt được của phương thức sn xut xanh
Chuyển đổi phương thức sn xuất được xem là yêu cu tt yếu để hướng ti mc tiêu TTX.
Vit Nam vi s n lc của các cơ quan quản lí, nhiu b công c ng ti sn xut xanh, bo
v môi trường, đảm bo an toàn sn phm trong nông nghip đã được ban hành khuyến khích
các t chc, người lao động tham gia. Trong bài viết này, chúng tôi s dng b tiêu chun VietGAP
(Vietnamese Good Agricultural Practices), có nghĩa là Thực hành sn xut nông nghip tt Vit
Nam do B Nông nghip và Phát triển nông thôn ban hành đối vi nhóm sn phm trng trt.
VietGap quy định 4 tiêu chí để đánh giá sản phm, gm: Tiêu chun v kĩ thuật sn xut, an
toàn thc phẩm, môi trường làm vic truy tìm ngun gc sn phẩm. Đây là bộ công c kim
định thc hành tốt đã và đang được nhiu quc gia trên thế gii áp dng. B công c này là cơ s
để xác định các tiêu chí v kiến thức, năng người lao động cần đáp ứng để thc hành sn
xuất xanh. Điều này nghĩa, để đảm bo thc hin tt các tiêu chí v sn xut xanh cn thiết
phi nâng cao chất lượng nhân lc trc tiếp tham gia vào hoạt động trng trọt, đảm bo kiến thc,
kĩ năng để thúc đẩy thc hành xanh, làm vic có trách nhim vi môi trưng.
Th hai, dựa vào trình độ kiến thức cơ bản của người lao động. Các kiến thức cơ bản được
trang b thông qua quá trình đào tạo, tích lũy của người lao động phn ánh s hiu biết, kh ng
tiếp thu, vn dng các kiến thc chuyên môn và t chc sn xut, nht là trong bi cnh s phát
trin ca khoa hc công ngh nhanh như hiện nay. Công ngh mi xut hiện thường xuyên,
thi gian ngắn hơn, đem lại hiu qu sn xuất cao hơn, ít tác động đến môi trường nhưng đòi hỏi
người lao động phải trình độ nhất định và thường xuyên được tp hun, bồi dưỡng, cp nht
kiến thức để s dng tốt các kĩ thuật và công ngh mi, hiện đại.
Th ba, nhân lc phải đảm bo có kiến thức và kĩ năng quản lí môi trường, có ý thc bo v
môi trường. Năng lc v quản lí môi trường s giúp người lao động tuân th nghiêm các quy định
ca pháp lut v bo vi trường, có nhn thc và hành vi bo v môi trường phù hợp, qua đó,
gim thiểu các tác động có hi tới môi trường.
2.2. Quy trình xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng nhân lc phc v tăng trưởng
xanh trong hoạt động trng trt
2.2.1. Nguyên tc xây dng tiêu chí
Xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng nhân lc phc v tăng trưởng xanh…
139
Tính pháp lí: Các tiêu chí đánh giá phải đảm bảo đạt được mc tiêu TTX trong hoạt động
trng trt. Chiến lược thúc đẩy TTX trong nông nghip Việt Nam giai đoạn 2021-2030 theo Quyết
định s 3444/QĐ-BNN-KH ngày 12/9/2022 đã xác đnh mc tiêu phát trin nông nghip theo
hướng sinh thái, hữu cơ, tuần hoàn, phát thi các-bon thp nhm nâng cao chất lượng tăng trưởng,
giá tr gia tăng, năng lực cnh tranh phát trin bn vng; gim ô nhiễm môi trường nông nghip,
nông thôn, s dng hiu qu và tiết kim năng lượng, tài nguyên thiên nhiên hướng đến nn kinh
tế trung hòa các bon vào năm 2050. Do đó, chất lượng nhân lc cần đápng tt quá trình chuyn
đổi phương thức canh tác nông nghip thân thin với môi trường, tích hp ng dng công ngh
mới, thúc đẩy chuyển đổi chui giá tr xanh.
Tính khoa hc, h thng: Các tiêu chí đánh giá chất lượng nhân lc phc v TTX trong hot
động trng trt phải đm bảo được tính tin cy, hợp lí trên cơ sở các kết qu nghiên cu khoa hc,
khách quan theo quy trình cht ch, nht quán, bám sát mc tiêu các ni dung v TTX trong
hoạt động trng trọt. Đảm bo tính h thng, logic trong các mi quan h v năng lực của người
lao động tham gia trc tiếp hoạt động trng trt.
Tính thc tin: Vic xây dng các tiêu chí đánh giá phải gn vi yêu cu thc tin ca mc
tiêu thc hin TTX trong nông nghip nói chung và hoạt động trng trọt nói riêng. Đánh giá chất
ng nhân lc cần đảm bo các yêu cầu: (i) Xác định c th mc tiêu ca TTX trong trng trt;
t đó, xác định các ng lực tương ng, phù hợp; (ii) Năng lực phi xut phát vào nhng khó
khăn, thuận li ca tng cá nhân; (iii) Cần quan tâm đến các hình thc th hin của năng lc cá
nhân trong các hot động sn xut t thc tin.
Tính toàn din: Các tiêu chí đánh giá phải bao ph đưc các yêu cu v năng lực ca cá nhân
thc hin quy trình canh tác nông nghip, bao gm kiến thức, năng, thái độ trong hoạt động
sn xut theo mc tiêu xanh, an toàn.
2.2.2. Các bước xây dựng tiêu chí đánh giá
c 1. Phân tích các yêu cu cần đạt được v năng lực áp dụng phương thức sn xut xanh:
Yêu cu cần đạt v năng lực áp dụng phương thức sn xut xanh là kết qu vn dụng các quy định
v thc hành trng trt tốt, đảm bo các kiến thức, kĩ năng, thái độ để thc hiện đúng các yêu cầu
ca từng giai đoạn sn xuất. Để thc hiện được chuyển đổi phương thức sn xut truyn thng
sang phương thức sn xuất xanh đòi hỏi năng lực ca cá nhân phi phù hp. Bởi phương thc sn
xut là s kết hp ca lực lượng sn xut và quan h sn xuất. Đó là quá trình con ngưi s dng
nhng công c lao động, tài nguyên thiên nhiên để tác động vào t nhiên to ra ca ci vt
cht, phc v cho s tn ti và phát trin của con người. Đây là yếu t quyết định, tạo động lc
cho s phát trin ca xã hi, góp phn nâng cao hiu qu kinh tế trên từng đơn vị din tích canh
tác, tăng thu nhập cho người dân.
ớc 2. Xác định nội dung đánh giá: Căn cứ quan trọng để c đnh nội dung đánh giá chất
ng nhân lc là các yêu cu cần đạt v phm chất, năng lực đối vi mi cá nhân tham gia trc
tiếp vào hot động trng trt theo quy trình, phương thức sn xut xanh.
ớc 3. Xác định tiêu chí đánh giá: n cứ vào yêu cu ca c nguyên tc, ni dung
đánh giá đề xuất các tiêu chí đánh giá chấtng nhân lc phc v TTX trong hot động trng
trt. Các tu chí y vừa căn c đánh g chất lưng nhân lc, va n cứ xây dng cht
ng nhân lực. Tiêu chí đánh g th hiện được các yêu cầu bản v năng lực ca người lao
động để đạt được phương thc sn xut xanh trong hot động trng trt. Các tiêu chí đưc xác
định, gm:
(i) Nhóm tiêu chí v trình độ văn hóa nói chung, chia thành các cấp độ: Chưa biết ch, tt
nghip tiu hc, tt nghip trung học cơ s, tt nghip ph thông trung hc.
(ii) Nhóm tiêu chí v trình đ chuyên môn: Trình độ chuyên môn có được nh vn dng mt
cách hiu qu kiến thức chuyên môn, kĩ năng thái độ ca nhân lc vào trong quá trình sn xut
xanh. Đây những thành t quan trng nht ca nhân lc, quyết định đến kh năng thành công
trong áp dụng phương thức sn xut hiện đại.