ng kiến kinh nghim Trưng THPT Ân Thi GV: Nguyn Th V
1
ng kiến kinh nghim
Xây dng tuyn chn mt s
i trc nghim khách quan nhiu
la chn v tính cht hóa hc mà
hc sinh d nhầm trong chương
trình trung hc ph thông
Sáng kiến kinh nghim Trường THPT Ân Thi GV: Nguyn Th V
2
M C LC
MC LC ............................................................................................................ 2
PHN I: M ĐU ............................................................................................... 3
I.LÍ DO CHN Đ TÀI .................................................................................... 3
II.MC ĐÍCH NHIM V CA ĐỀ TÀI ................................................. 4
III. KHÁI QUÁT V CÂU HI TRC NGHIM KHÁCH QUAN NHIU
LA CHN ....................................................................................................... 4
PHN II. NI DUNG .......................................................................................... 8
I. MT S I TP V TÍNH CHT HÓA HC PHN HÓA HC VÔ CƠ
HC SINH D SAI LM ................................................................................. 8
II. MT S I TP V TÍNH CHT HÓA HC PHN HÓA HC HU
HC SINH D SAI LM ......................................................................... 41
PHN III. KT QU THC NGHIM VÀ THO LUN ............................ 49
I. MC ĐÍCH NHIM V CA THC NGHIM PHM (TNSP) 49
1.Mục đích thc nghim ............................................................................... 49
2.Nhim v ca thc nghim ........................................................................ 49
II. PHƯƠNG PHÁP THC NGHIM ........................................................... 49
1. Đối tượng thc nghim, thi gian thc nghim ....................................... 49
2. Hình thc t chc kim tra và cho điểm ................................................... 49
III. KT QU THC NGHIM VÀ THO LUN ...................................... 49
1.Đánh giá qua kiểm tra lớp 12A2 trưng THPT Ân Thi dựa trên đề 3. ... 49
a)Đánh giá từng câu TNKQ qua kim tra lớp 12A2 trường THPT Ân Thi ... 49
b)Đánh giá học sinh lp 12A2 tng qua đ kim tra TNKQ. ...................... 50
2. Đánh giá qua kiểm tra lớp 12A3 trường THPT Ân Thi ............................ 51
a)Đánh giá từng câu TNKQ qua kim tra lp 12A3 trường THPT Ân Thi ... 51
b)Đánh giá học sinh lp 12A3 tng qua đ kim tra TNKQ. ...................... 53
3. Nhn xét chung ....................................................................................... 53
PHN IV : KT LUN ................................................................................. 54
I.NHNG ĐÓNG GÓP CA Đ TÀI ............................................................ 54
II. KH NĂNG NG DNG CA Đ TÀI .................................................. 54
PHẦN V. ĐỀ THC NGHIM ......................................................................... 55
I LIU THAM KHO .................................................................................. 59
Sáng kiến kinh nghim Trường THPT Ân Thi GV: Nguyn Th V
3
PHẦN I: MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong s nghiệp đổi mi toàn din ca đất ớc, đi mi nn giáo dc
đào tạo là mt trong nhng trng tâm ca s nghip phát trin.
Nhim v này đã được nêu trong ngh quyết Đại hội Đng ln th X đó
là: ưu tiên hàng đu cho vic ng cao chất lượng dy học. Đổi mi phương
pháp dy hc, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ng cường sở vt
cht của nhà trường, phát huy năng lực ng tạo độc lp suy nghĩ của hc sinh,
sinh viên,... Trin khai thc hin h thng kiểm đnh khách quan, trung thc cht
lượng giáo dục, đào tạo..
ng vi s đi mi v nội dung, phương pháp dy hc thì phương pháp
đánh giá kết qu hc tp ca hc sinh cũng cần s đổi mới để đánh giá một cách
hiu qu nhanh chóng chính sác, khách quan,.. Heghen mt trong nhng chuyên
gia trong lĩnh vc kiểm tra đánh giá đã ch ra rng: khi kiểm tra đánh giá đã đưc
ci tiếnchun hóa nóđầu u kéo c qui trình đào tạo đi lên tạo ra đổi mi v
chất lượng. Vic kiểm tra đánh giá không chỉ đơn thuần chú trng vào kết qu hc
tp của ngưi hc mà còn có vai trò to ln trong việc thúc đẩy động cơ, thái đ tích
cc của ngưi hc, hoàn thin quá trình kiểm đnh chất ng hiu qu dy hc và
trịnh đ ngh nghip của người dy.
Các hình thc kim tra truyn thống nkim tra vấn đáp, kiểm tra viết tuy
nhiều ưu điểm nhưng nặng v kh ng ghi nhớtrình bày li nhng kiến thc
người thầy đã truyn th, đã bc l nhiu hn chế v nâng cao tính tích cc hc
tp và kh năng vận dng linh hot các kiến thc, k năng của người hc trong tình
hung đa dạng. Để khc phc nhng hn chế trên nhiu c trên thế gii đã
nghiên cu vn dụng các phương pháp đánh giá bng trc nghim khách
quan(TNKQ).
S dụng phương pháp TNKQ đ kiểm tra đánh gchất lượng đào tạo
thành qu hc tp của người hc s góp phn thc hin tt cuc vận động Nói
không vi tiêu cc bnh thành tích trong giáo dc”. Nhm thc hin tt ch th
s 33/2006/CT-TT ca B trưởng B Giáo dục và Đào tạo.Trong quá trình hc tp
. Hc sinh hc tp rt nhiu kiến thc d nhm ln.vậy, để tránh nhng sai lm
khi làm bài ca hc sinh góp phn nâng cao chất ng dy hc thì vic xây dng
h thng u hi trc nghim khách quan nhiu la chn yêu cu cp thiết.Vì
nhng do trên tôi chn đ i :“ y dng tuyn chn mt s bài trc nghim
khách quan nhiu la chn v tính cht hóa hc hc sinh d nhm trong
chương trình trung hc ph thông”..
Sáng kiến kinh nghim Trường THPT Ân Thi GV: Nguyn Th V
4
II. MC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI
1. Mục đích đề tài
- Xây dng h thng các câu hi TNKQ nhiu la chn v tính cht hóa hc
trong chương trình a hc ph thông nhm nâng cao chất lượng dy-hc n
hóa hc trường ph thông.
- S dụng pơng pháp TNKQ tạo điều kin tt nht cho vic điều chnh
hp lý công tác ging dy ca giáo viên.
- ng h thng các u hi TNKQ mà hc sinh d nhm cho hc sinh t
nghiên cu biết xác đnh kiến thc chun ca n hc,có th t chc hc nhóm,
trao đổi tho lun các quan điểm,.. đ nhn thức được vấn đề mt cách sâu sc,
đồng thời làm tăng hứng thúnhu cu hc tp cho hc sinh.
- T chc kim tra trên giy p phn nâng cao chất ng kim tra- đánh
giá.
2. Nhim v của đềi
- Nghiên cu khái quát v loi câu hi TNKQ nhiu la chn.
- Xây dng mt s câu hi TNKQ nhiu la chn v tính cht a hc
hc sinh d nhm trong chương trình THPT và bám sát mc tiêu môn hc.
- Th nghim u hi bng kim tra trên giấy đ đánh giá độ khó, đ phân
biệt, độ giá tr ca h thng câu hi, phân tích h thng câu hỏi đã xây dng to
dng mt b cu hỏi có chât lượng.
III. KHÁI QUÁT V U HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN
NHIỀU LỰA CHỌN
1. Khái quát chung
TNKQ nhiu la chn phương pháp kiểm tra đánh giá về kiến thc hoc
để thu thp thông tin.
TNKQ phương pháp kiểm tra đánh giá kết qu hc tp ca hc sinh
bng h thng câu hi TNKQ, gi khách quan cách cho điểm không ph
thuc vao người chm.
TNKQ chia thành 4 loi chính:
+ Câu trc nghiệm đúng sai.
+ u trc nghim có nhiu câu tr li( gi tt câu hi trc nghim nhiu
la chn MCQ).
+ Câu hi trc nghiệm ghép đôi.
+ Câu hi trc nghiệm điền khuyết hay câu hi b ng.
Trong đó loại câu hi có nhiu câu tr li đ la chọn được gi tt là câu hi
nhiu la chn MCQ.
Sáng kiến kinh nghim Trường THPT Ân Thi GV: Nguyn Th V
5
Đây loại câu hi thông dng nht, loi ny mt u phát biu căn bn
gi là câu dn và có nhiu câu tr lời để hc sinh la chn.Trong đó một câu tr
lợi đúng nhất hay hp nht, n lại đu sai. Các câu tr lời sai được gi u
mi hay câu nhiu.
Ưu điểm:
- Giáo viên th dùng loi câu hỏi này để kim tra - đánh giá những mc
tiêu dy, hc khác nhau.
- Độ tin cậy cao n kh năng đoán mò hay may rủi ít hơn so với c loi
câu hi TNKQ khác khi s phương án lựa chọn tăng lên, học sinh buc phi xét
đoán, phân biệt k trước khi tr li câu hi.
Tính giá tr cao hơn các loại câu hi TNKQ khác. Vi loi câu hi nhiu
câu tr lời đ la chn th đo được kh năng nhớ, áp dng các nguyên , định
lut,.. tng quát hóa,.. rt hiu qu.
- Tht s khách quan khi chm bài, điểm ca bài không ph thuc ch viết,
kh năng diễn đạt ca hc sinh hay ch quan của ngưi chm.
- Các câu hi có th ph kín chương trình.
Nhược điểm:
- Loi u hi này khó son phi tìm được câu tr lời đúng nhất, nhng
câu còn li gi câu nhiu thì cũng phải có v như hợp lý.
- Không tha mãn vi nhng hc sinh có óc sáng to.
- c câu hi nhiu la chọn không đo được kh năng phán đoán tinh vi
kh năng giải quyết vấn đ khéo léo, sáng to.
- Tn kém giy mực đ son và mt nhiu thời gian đ học sinh đọc câu hi.
+ Những lưu ý khi son câu hi nhiu la chn
- Trong lúc soạn các phương án trả li sao cho ch mt u
đúng, câu nhiễu đều phi có v hp lý.
- Các câu nhiu phải tác động gây nhiu các học sinh năng
lc tttác động thu hút đối vi nhng hc sinh có năng lực kém hơn.
- Câu dn phi ràng, d hiu.
- Câu chn cũng phải rõ ràng, d hiu phi có quan h vi câu
dn, phù hp v mt ng pháp vi câu dn.
- V hình thc, câu dn không nên du hiu khác bit so
vi câu nhiu, ví d i hơn cả hoc ngắn hơn cả.
- n có 4 hoặc 5 phương án trả li.
- Không đươc đưa 2 câu chọn ng ý, mi câu kim tra ch n
chn mt ni dung kiến thức o đó.