Xây d ng và duy trì lòng trung thành c a khách hàng v i th ng hi u ươ
Đi u gì s xây d ng và gi gìn lòng trung thành cho th ng hi u đ c bi t là trong th i ươ
kỳ ng i tiêu dùng có quá nhi u l a ch n trong th tr ng gia tăng mang tính toàn c u?ườ ườ
Nhng yếu t nào mang đến lòng trung thành cho thương hiu? Ngoài yếu t thi gian là tính kiên nhn, s
cam kết và biết cách điu hành thương hiu mt cách hp lý. Điu gì khiến nhân viên tiếp th xây dng và gi
gìn lòng trung thành cho thương hiu đặc bit là trong thi k ngưi tiêu dùng có nhiu la chn - quá nhiu la
chn là khác - trong th trường gia tăng mang tính toàn cu?
Các nguyên tc cơ bn trong xây dng thương hiu vn có th áp dng được. Ngay c trong giai đon công
ngh tiên tiến và tiếp th qua mng đin t thì nhng điu cơ bn vn hin hu. Không có lý do gì để tăng tc
trong giai đon này cũng như không cn phi đi bng đường tt.
S nhn thc đúng mc cn được phát huy, đặc bit khi nó to nên tiếng vang vi khách hàng và phn ánh
được phm cht ct lõi ca công ty và sn phm. S nhn biết thương hiu còn là bàn đạp giúp thương hiu ni
bt và có v trí vng chc. Ngày nay, có quá nhiu
sn phm và dch v phơi bày như hàng hóa trong
th trường, do đó các thương hiu ni tiếng tht s
ni bt hoc đứng mt mình gia các đối th cnh
tranh.
Đối vi mt thương hiu để tn ti:
- Cn được nuôi dưỡng và gi gìn s nht quán trong
tng chi tiết, bên trong cũng như bên ngoài công ty .
- Mi nhân viên đều là mt s gi ca thương hiu
- Đối vi khách hàng, khi có dp tiếp xúc - t sn
phm hay dch v ca công ty cho đến cách qung
bá sn phm và dch v này, trang web thương mi,
cách trình bày và nhng ưu đãi khách hàng, các giao
dch ca công ty vi khách hàng, qung cáo và
khuyến mãi - cn phi thng nht vi nhau để mang
li s tri nghim thương hiu mt cách hoàn ho,
vng chc.
- Các công ty cn nhn thy rng nhng kinh
nghim tích cc mt khía cnh nào đó không th
to ra mt thương hiu toàn vn. Phi tng hp tt
c các hình thc gp g khách hàng, nếu biết qun
lý và định hình đúng cách.
Tht s ngc nhiên khi mt s công ty dù biết rõ các nhu cu ca khách hàng mà vn không đáp ng được
nhng nhu cu đó. Khách hàng hàng liên tc phàn nàn là công ty không nhit tình cung cp dch v, gii đáp
thc mc cho h, ngay c khi h gi email và gi đin đến công ty.
Trong các cuc kho sát thường xuyên, the American Customer Satisfaction Index (ch s tho mãn khách
hàng M), bt đầu năm 1994 ti trường đại hc Thương mi Michigan cho thy các công ty không ci tiến
dch v khách hàng trong nhiu thp niên qua. Cho dù khách hàng gi email hay nhn tin qua đin thoi cũng
không được tr li hoc gii quyết chm tr, s phn hi không tha đáng, s thiếu chuyên nghip, … là vn
đề ln mang li nhiu khó khăn cho doanh nghip.
Cung cp dch v cao cp và đảm bo s tha mãn “lý tưởng” là mt trong nh ng yếu t làm khác bit mnh
m nht trong tr trường - cng c được lòng trung thành vi thương hiu khi mi đim tiếp xúc vi khách hàng
đều phi nht quán.
Có hai yếu t khiến khách hàng cm thy mình được tôn trng đó là s nhit tình và tin cy. Nếu khách hàng
nhn được dch v tt hơn c mong đợi thì s hài lòng ca h chính là phn thưởng ln nht cho công ty. Nếu
các công ty nghĩ rng mình đang kinh doanh sn phm và dch v thì hãy nghĩ cho k vì h đang xây dng các
mi quan h mt thiết cho s nghip kinh doanh ca mình.
To mi quan h vng chc vi khách hàng – B2B hay B2C - có tương quan trc tiếp vi nhau để phát trin s
bn vng thương hiu. Khi khách hàng đến vi thương hiu bng cm nhn tht s ch không phi theo quán
tính thì s trung thành vi thương hiu tr thành cht kết ni lâu dài, bn vng.
S bn vng và tính hp pháp ca thương hiu.
S bn vng nghe có v mơ h nhưng li có giá tr vô cùng. Các công ty đã mt nhiu thi gian để xây dng
thương hiu hp pháp. Tht vy, pháp lý thương hiu đôi khi là yếu t quyết định trong vic khng định giá tr
ca công ty.
Trong chiến dch phát trin thương hiu đầu
thp niên 90 do Dow Jones đảm nhn, được
đăng trên báo Wall Street, đã viết: “mt thương
hiu hay hình nh v công ty là mt cái gì đó
không th nhìn thy, s mó, nếm ngi, xác
định hay đo lường được mà nó vô hình và tru
tượng, nó tn ti trong ý tưởng ca con người.
Tuy nhiên, nó li là tài sn quí giá ca công ty
…trong thế gii bình đẳng v sn phm và
dch v, không có gì thay đổi khi thương hiu
được ưa chung”.
Thương hiu ni tiếng thường có nhng ưu
đim d nhn biết.
- Thương hiu được cm nhn rõ ràng và khác
bit so vi đối th
- Sn phm đáp ng nhu cu, làm hài lòng
khách hàng c hai khía cnh lý trí và tình
cm.
- Sn phm luôn chuyn ti cam kết thương
hiu do đó luôn đạt giá tr nht quán. Khi
thương hiu gây n tượng tt vi khách hàng
cp độ này, nó s to được cm tình mnh m
t phía khách hàng và đây là yếu t then cht
dn đến lòng trung thành ca thương hiu.
Để to s khác bit cho thương hiu, các công
ty tp trung ti đa vào vic nm bt nhu cu
ca khách hàng v mt cm xúc hơn là đơn thun cp độ lý trí. Đồng thi đưa ra nhng yếu t chng t luôn
phc v khách hàng cp độ cht lượng cao và nht quán.
Hãy đối mt vi điu này: s khác bit ca sn phm và dch v, bt k ci cách ra sao, có th b sao chép
trong mt giai đon ngn bi đối th cnh tranh. Sau đó đối th tn dng ưu đim ca h cùng vi nhng gì
sao chép được, thêm vào các chiến lược chào hàng để tiến xa hơn. Vì thế, yếu t quyết định chính ca lòng
trung thành nơi khách hàng đôi khi rt mơ h.
Hãy nghĩ v điu này:
Các công ty máy tính trong đó có công ty Apple. Khách hàng ca Apple rt ưa chung thương hiu này, nhng
người hâm m Apple đã đi xa ranh gii ca nn văn hóa toàn vn. Sn phm Ipot đã mang li nhiu khách
hàng hơn cho thương hiu Apple.
Các quán café, đặc bit là Starbucks. Quan đim là to ra “Nơi Th Ba” – không phi nhà cũng không phi văn
phòng – đã to được tiếng vang. Có nhiu dòng sn phm giày th thao như Nike. “ Hãy Làm Như Thế” gây n
tượng mnh m vi khách hàng.
Mt s chuyên viên tiếp th nhn định, ngày nay mc tiêu th thay đổi nhiu. Trong khi đó, tài liu ghi nhn,
ngày càng có nhiu thương hiu, sn phm và dch v đổ xô trên th trường, chúng ta nên quan sát nhng nhu
cu cơ bn ca khách hàng đã luôn tn ti và tiếp tc t n ti. Khách hàng s mua sn phm hay dch v ca
công ty nếu h nhn thy có s khác bit tht s cng thêm mt dch v cao cp và luôn nht quán. Hãy nh,
lòng trung thành vi thương hiu không th mua được. Nó phi được tìm kiếm.
Theo LantaBrand