
4
Quy mô dân số tăng sẽ khiến tăng năng suất lao động, khả năng sản xuất và lượng
hàng hoá xuất khẩu. Bên cạnh đó, dân số cũng ảnh hưởng nhu cầu hàng hóa nội địa - yếu
tố ảnh hưởng cả kim ngạch xuất khẩu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ tỉ lệ thuận
giữa dân số và xuất khẩu như nghiên cứu của Nguyen và Heo (2009) và Sandberg (2004).
Tuy nhiên, ở một số quốc gia khác, Martinez-Zarzoso và Nowak-Lehmann (2003),
Bikker (2009) cho rằng nếu nước xuất khẩu có đông dân số sẽ có thị trường tiêu thụ lớn,
do đó giảm sự phát triển xuất khẩu.
Khoảng cách giữa các quốc gia ảnh hưởng đến chi phí và rủi ro trong quá trình
vận chuyển hàng hoá. Những chi phí này gồm có: chi phí vận tải, chi phí tiếp cận thị
trường (Heo và Doanh, 2015). Ngoài ra, khoảng cách địa l bao gồm các chi phí giao
dịch liên quan đến sự tương đồng về văn hoá, sở thích, thị hiếu và các chi phí về hành
chính (Huang, 2007). Tóm lại, khoảng cách địa l giữa hai quốc gia càng lớn thì chi phí
vận tải và giao dịch càng cao. Do đó, khoảng cách địa l làm giảm thương mại song
phương (Sohn, 2005). Các nghiên cứu của Celine Carrere (2002-2003), Nguyen và Heo
(2009), Đỗ Thị Hoà Nhã và Nguyễn Thị Thu Hà (2019) đã khẳng định khoảng cách địa
l có tác động ngược chiều tới xuất khẩu. Vũ Bạch Diệp, Nguyễn Thị Phương Thảo, Ngô
Hoài Thu (2018) phân tích các yếu tố tác động đến xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam
sang EU giai đoạn 2005 - 2017 sử dụng mô hình trọng lực cũng đã chỉ ra khoảng cách
địa l có tác động ngược chiều tới kim ngạch xuất khẩu.
Tuy nhiên cũng có những nghiên cứu đã chứng minh ảnh hưởng của địa l không
đáng kể như các nghiên cứu trên (Anh và Thang, 2018). Nghiên cứu đã giải thích các
hoạt động xuất khẩu theo giá FOB, không bao gồm cước vận chuyển và hàng hoá, không
bị ảnh hưởng bởi thời gian hoặc phương thức vận chuyển do khoảng cách. Nghiên cứu
của Bùi Thị Hồng Hạnh và Qiting Chen (2017) về các yếu tố ảnh hưởng xuất khẩu gạo
tại Việt Nam cũng cho rằng khoảng cách không có quá nhiều ảnh hưởng đến xuất khẩu.
Vị trí tiếp giáp biển của một nước ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn hình thức
vận tải trong thương mại quốc tế. Phương thức vận tải đất liền bao gồm vận tải bằng
đường st, đường bộ thường tốn km hơn vận tải đường biển vì những l do sau: Đầu