
50 PHẠ M ĐẶ NG XUÂN HƯ Ơ NG
Ý N G H Ĩ A K H Ô N G
G I A N - T H Ờ I G I A N
C Ủ A C O N S Ố B Ả Y
T R O N G Đ Ờ I S Ố N G
D À N T Ộ C Ê Đ Ê
PHẠ M ĐẶ NG XUÂN HƯ Ơ NGn
"Sẽ là quá ít nế u nói rằ n g chúng ta
sông tron g m ộ t th ê giớ i biể u tư ợ ng, m ộ t thê
giố i biể u tư ợ ng sông tro n g ch ú ng ta"- n hà
sử họ c ngư ờ i P h áp G uy Schoellre đã nói
như vậ y, và đú ng như lờ i nói củ a ông, th ê
kỉ củ a chúng ta là th ê kỉ củ a n hữ n g cố gắ ng
giả i m ã ngôn ngữ biể u tư ợ ng m à sứ c m ạ n h
rấ t to lố n củ a nó bây giờ ch ú ng ta mói "dầ n
dẩ n doán biế t".
M ộ t trong nh ữ n g "sứ c m ạ nh" ấ y là sứ c
m ạ nh củ a biể u tư ợ ng con số . C hú n g ta đã
nh ậ n th ấ y con sô không chỉ biể u th ị m ộ t
đạ i lư ợ ng (tính đạ i lư ợ ng này là n hư n hau ở
các dân tộ c, các vùn g đị a lí khác n h au ) m à
còn tư ợ ng trư n g cho m ộ t ý tư ở ng hay mộ t
quan niệ m , m ộ t hiệ n tư ợ ng hay mộ t lự c
lư ợ ng (các ý ng h ĩa này khác n h au ở các dân
tộ c, các vùng đị a lí khác nh au ). Tầ m q u an
trọ ng củ a con số là rấ t lở n, th ậ m chí đôi khi
"chỉ riêng nó thôi cho phép ta đ ạ t đế n m ộ t
sự hiế u b iế t đích thự c vổ nh ữ n g con ngư ờ i
và n hữ ng biên cô'" 12, tr.827J.
Mỗ i mộ t con sô’ có m ộ t bả n sắ c riêng
như ng đô'i vớ i đồ ng bào các d ân tộ c th iêu sô
Tây N guyên nói chung, dân tộ c Ê Đê nói
riêng thì chỉ có con sô' 7 (sô bả y) mớ i là con
sô’ th iên g liêng và q u an trọ ng. Đồ ng bào Ê
’ ’ K ho a N g ữ v ă n , T rư ờ n g Đ ạ i h ọ c S ư p h ạ m
H à N ộ i.
Đê dam mê con sô’ bả y, dư ờ ng như còn hơ n
cả niề m dam mê đô’i vớ i âm nhạ c, lễ hộ i và
các bài k han , bở i vì linh hồ n củ a n hữ ng
nghệ th u ậ t này, theo ngư ờ i Ê Đê đề u dư ợ c
tạ o nên ít nhiề u từ sự kì diệ u củ a con sô bả y.
N ế u n hư ở k hắ p nơ i trê n th ê giớ i "ba là
m ộ t con sô cơ bả n, biể u tư ợ ng m ộ t tr ậ t tự
trí tu ệ và tin h th ầ n nơ i th ầ n linh, tro ng vũ
tr ụ hoặ c tro n g con ngư ờ i..." thì cũng ở khắ p
nơ i trên th ê giớ i " b ả y l à c o n s ô t ư ợ n g
t r ư n g c h o t o n g t h ê k h ô n g g i a n v à t o n g
t h ê th ờ i g ia n " . J e a n C hevalie và A lain
G h ee rb ra n t tro ng cuố n T ừ điể n biể u tư ợ ng
văn hoá th ế giớ i đã cho chú ng ta n h ữ n g
d ẫ n chứ ng: T u ầ n lễ gồ m sá u ngày hoạ t
độ ng cộ ng th ê m m ộ t n gày nghỉ ; bầ u trờ i có
sá u h à n h tin h (tron g p h ép tín h ngày lễ cổ ),
m ặ t trờ i ở tru n g tâm ; ngôi sao sáu cánh có
sá u góc, sáu cạ n h hay sáu n h á n h sao,
tru n g tâm đóng vai trò cái th ứ bả y; sáu
hư ớ ng khôn g gian có m ộ t điể m tru n g gian
hoặ c tru n g tâm , hợ p lạ i cũng cho con sô'bả y
v.v. [2, tr.70].
T h ậ t b ấ t ngờ kh i ngư ờ i T ây N guyên ý
thứ c r ấ t rõ vê diề u này. Trư ố c hế t, để thể
hiệ n qu a n niệ m s ô b ả y là tổ n g th ể
k h ô n g g i a n , họ kể câu chuyệ n vê bả y tầ n g
vũ trụ . Đ iể u lư u ý chú ng ta rằ n g, tro ng đạ o
P hậ t, b ả y là con sô’ củ a các tầ n g trờ i, trong
đạ o Hồ i, bả y cũng là con số bả y tầ n g trờ i,
bả y tầ n g đ ấ t, bả y biể n, bả y ng ăn đ ị a ngụ c,
bả y cử a... nh ư n g đô'i vớ i ngư ờ i T ây Nguyên
thì bả y là con sô’ củ a to à n bộ vũ trụ . con sô’
c ủ a c á c t ầ n g k h ô n g g ia n có tr o n g th ô ' giớ i.
C âu ch u y ệ n Trờ i đá t - Đị a ngụ c c ủ a
ngư ờ i G iara i đư ợ c Dam Bo (Jacques
D ournes) sư u tầ m tro ng France-Asie, sô' 49-
50 (N um éro special consacré aux
P o pulatio ns M o ntag n ard e s du S ud-
Indochinois) nh ư sau:
"Thuở ban đầ u, kh i chứ a có m ặ t trờ i và
m ặ t trăng, tấ t cả mọ i vậ t để u đư ợ c sáng tạ o