50 PH M Đ NG XUÂN HƯ Ơ NG
Ý N G H Ĩ A K H Ô N G
G I A N - T H I G I A N
C A C O N S B Y
T R O N G Đ I S N G
D À N T C Ê Đ Ê
PH M Đ NG XUÂN HƯ Ơ NGn
"S là quá ít nế u nói r n g chúng ta
sông tron g m t th ê gi i bi u tư ng, m t thê
gi i bi u tư ng sông tro n g ch ú ng ta"- n hà
s h c ngư i P h áp G uy Schoellre đã nói
như v y, và đú ng như l i nói c a ông, th ê
k c a chúng ta là th ê k c a n h n g c g ng
gi i m ã ngôn ng bi u tư ng m à s c m n h
r t to l n c a nó bây gi ch ú ng ta mói "d n
d n doán biế t".
M t trong nh n g "s c m nh" y là s c
m nh c a bi u tư ng con s . C hú n g ta đã
nh n th y con sô không ch bi u th m t
đ i lư ng (tính đ i lư ng này là n hư n hau
các dân t c, các vùn g đ a lí khác n h au ) m à
còn tư ng trư n g cho m t ý tư ng hay m t
quan ni m , m t hi n tư ng hay m t l c
lư ng (các ý ng h ĩa này khác n h au các dân
t c, các vùng đ a lí khác nh au ). T m q u an
tr ng c a con s là r t l n, th m chí đôi khi
"ch riêng nó thôi cho phép ta đ t đế n m t
s hiế u b iế t đích th c v nh n g con ngư i
và n h ng biên cô'" 12, tr.827J.
M i m t con sô có m t b n s c riêng
như ng đô'i v i đ ng bào các d ân t c th iêu sô
Tây N guyên nói chung, dân t c Ê Đê nói
riêng thì ch có con sô' 7 (sô b y) m i là con
sô th iên g liêng và q u an tr ng. Đ ng bào Ê
K ho a N g v ă n , T rư n g Đ i h c S ư p h m
H à N i.
Đê dam mê con sô b y, dư ng như còn hơ n
c ni m dam mê đôi v i âm nh c, l h i và
các bài k han , b i vì linh h n c a n h ng
ngh th u t này, theo ngư i Ê Đê đ u dư c
t o nên ít nhi u t s kì di u c a con sô b y.
N ế u n hư k h p nơ i trê n th ê gi i "ba là
m t con sô cơ b n, bi u tư ng m t tr t t
trí tu và tin h th n nơ i th n linh, tro ng vũ
tr ho c tro n g con ngư i..." thì cũng kh p
nơ i trên th ê gi i " b y l à c o n s ô t ư n g
t r ư n g c h o t o n g t h ê k h ô n g g i a n v à t o n g
t h ê th i g ia n " . J e a n C hevalie và A lain
G h ee rb ra n t tro ng cu n T đi n bi u tư ng
văn hoá th ế gi i đã cho chú ng ta n h n g
d n ch ng: T u n l g m sá u ngày ho t
đ ng c ng th ê m m t n gày ngh ; b u tr i có
sá u h à n h tin h (tron g p h ép tín h ngày l c ),
m t tr i tru n g tâm ; ngôi sao sáu cánh có
sá u góc, sáu c n h hay sáu n h á n h sao,
tru n g tâm đóng vai trò cái th b y; sáu
hư ng khôn g gian có m t đi m tru n g gian
ho c tru n g tâm , h p l i cũng cho con sô'b y
v.v. [2, tr.70].
T h t b t ng kh i ngư i T ây N guyên ý
th c r t rõ vê di u này. Trư c hế t, đ th
hi n qu a n ni m s ô b y là t n g th
k h ô n g g i a n , h k câu chuy n vê b y t n g
vũ tr . Đ i u lư u ý chú ng ta r n g, tro ng đ o
P h t, b y là con sô c a các t n g tr i, trong
đ o H i, b y cũng là con s b y t n g tr i,
b y t n g đ t, b y bi n, b y ng ăn đ a ng c,
b y c a... nh ư n g đô'i v i ngư i T ây Nguyên
thì b y là con sô c a to à n b vũ tr . con sô
c a c á c t n g k h ô n g g ia n có tr o n g th ô ' gi i.
C âu ch u y n Tr i đá t - Đ a ng c c a
ngư i G iara i đư c Dam Bo (Jacques
D ournes) sư u t m tro ng France-Asie, sô' 49-
50 (N um éro special consacré aux
P o pulatio ns M o ntag n ard e s du S ud-
Indochinois) nh ư sau:
"Thu ban đ u, kh i ch a có m t tr i và
m t trăng, t t c m i v t đ u đư c sáng t o
NGHIÊN C U TRAO Đ l 51
thư ng t ng th ế gi i K 'd u d a m Thang, r i
qua t ng th nhì, g ia ng sơ n c a K 'm an g
d m Jo ng và sau hế t m i qua t ng tr i th
ba c a K 'ta ng da m Pri'ơ . B a v th n này
đ u lù h nh nh c a đ n g t o hoá b t di t,
s ng m t đ i đ y c c l c th n tiên. S ng
t ng tr i trên hế t K 'yai dam Du đem t t c
m i v t sáng t o ba cõi th ế gi i bên dư i
xu ng đ a ng c. S t o l p c a 3 thê gi i
này b t đ u b i B rah Ting, t i x x c a
K B u n g da m Dur, sau đó đế n G ling Giong
và tiế p là C orang L u Corang Liang, t i
giang sơ n c a L anka.
Cu i cùng B ung đư a m i v t lên m t
đ t c a chúng ta, là ch n gi a cõi tr i và
đ a ng c. Đó là lí do vì sao m à t t c m i
v t đ u t đ a ng c m à ra.
Trên m t đ t, t tiên c a loài ngư i là
Uông K hot và Uông K ho đã tô ch c t t c ,
và B ung l i tr xu ng. N h K 'ya i d am Du
giúp s c, Khot và Kho bu c ch t đư c tr i
(h nh m t cái th ún g tròn to l n) vào mép
đ t (hình tròn phan g) b y gi chư a đư c
v ng ch c.
T i m t đ t, K 'du Kon D it b m cày tre
lùm ra cành, K 'du Kon D at v n cày tre làm
ra m t; K 'du Kon D it đ p cây tre làm cho
r ng ru t. Cây tre là khu ôn m â u đ u tiên
c a thân h ìn h con ngư i.
T khi N y u t đay tr i lên th t cao,
đư ng đi l i gi a ba t ng tr i bên trên v i
bên dư i không còn n a. Sô ng trên tr i
kh ng m t ai p h i chế t, còn cõi gi a là
đ t và th ế gi i bên dư i, con ngư i p h i
chế t. Gi a ba t n g tr i bên trên và ba t ng
đ a ng c bên dư i, loài ngư i th ế gi i th
b y. H n h nh b y cõi th ế gi i này đ u
ph ng gi ng n hư nhau. Ba t n g thê gi i
bên trên cũng có cõi tr i, các v th n s ng
b ng tinh k h í thư ng gi i, các t ng th ế gi i
bên dư i là đ a ng c c ng có cõi tr i riêng,
v n chuy n trái ngư c v i m t đ t loài
ngư i: đây m ư a th ì dư i y t nh, trên này
ban ngày th ì dư i y ban đêm..."*
N hư v y vũ tr c a ngư i G ia R ai bao
g m b y t n g và n h n g mô'i qu an h trong
đó, m i q u a n h rà n g bu c gi a n h ng th c
th ế c a đ a ng c, n h n g th c th trê n bê
m t đ t và nh n g th c th c a tr i cao mà
ch úng ta có th ư c đoán đư c, t o nên
nh p đi u c a th ế gi i. D am Bo đán h giá
cao nh n th c này: "... qu an ni m h ìn h h c
không gian bao g m m i liên h này và
vư t lên trê n c nó.." [1, tr.1185].
Và t đó ông đ ã d ng lên c m t sơ đ
mô h ìn h vũ tr c a ngư i T ây N guyên:
Con s b y đã tr th à n h con sô" thiêng,
con s c a "t ng th ê khô n g gian" đ i v i
ngư i G ia R ai nói riêng, T ây N guyên nói
ch ung có ngu n gô'c t cái n h ìn v th ế gi i
nh ư v y. B ng cách k ế t h p ba t n g tr i, ba
t n g đ a ng c, và m t đ t tru n g tâm
(khác v i cách k ế t h p sô' bôn, tư ng trư ng
cho đ t v i bôn phư ơ n g tr i và sô' ba, tư ng
trư n g cho tr i), "sô' b y - khôn g gian" này
còn đem đ ế n cho ngư i T ây N guyên n
tư ng vê n h ng con sô l . B ên c n h con sô
b y, ngư i T ây N g u y ên còn dù n g con sô' ba
đ m iêu t t n g th không gian hay s di
ch u y n kh ô n g g ian là vì v y.
Ý n g h ĩ a t h i g i a n c a con sô'b y đư c
ngư i T ây N guyên th h i n tro n g nh ng
huy n th o i v m t tră ng . Ngư i Tây
N guyên tin con sô' b y là "t ng th th i
gian" b i h tín h th i g ian th eo chu kì c a
m t tră n g. M i chu kì m t tră n g kéo dài
b y n gày và bôn kì m t tră n g ( 7 x 4 = 28)
khép l i m t chu kì. T ư ơ ng ng vái các chu
kì h o t đ ng c a m t tră n g , ngư i ta t
ch c nh ng h o t đ ng c a con ngư i: làm
l ng, ngh ngơ i, vui chơ i, l h i .v.v.
C ũng c h ính là D am Bo tron g t p chí
France - Asie, sô' đ c b i t d àn h cho các dân
t c T ây N guyên, n h n m nh vai trò c a con
52 PH M Đ NG XUÂN HƯ Ơ NG
Ho t đ ng đi
lên c a nh ng
linh h n đế n
ngh ngơ i
cùng v i
nh ng Yang
Vòm tr i c a
K'tang dam priô
B Ê N T R Ê N
Ba t ng b u tr i
(Nơ i ch ế ng c a các
Yang)
Vòm trờ i c a
K'Du dam Thang
J
T R U N G T M
M t đ t
(Nơ i c a con ngư i)
0
yý’ Vòm tr i c a con ngù
7 (trên b m t đ t)
Ho t d ng đi
xu ng tu n t
cùa nh nglinh
h n trong thế
giớ i c a ngư i
chế t F ^ ôrangLư
y c ra ng Lư
7 Córang Liang
B Ê N D Ư I
Ba t ng d a ng c
(Nơ i diễ n ra nh ng chuyên
"du ngo n" cùa linh h n
trong gi c ng )
M ô h ìn h v ũ t r c a n g u ò i T à y N g u y ê n
NGHIÊN C U TRAO Đ l 53
s b y đ i v i ngư i T ây N guyên và đ c
bi t là n hâ n m n h "ngu n g c m t trăng "
c a nó (tr. 1185). Ô ng cho biế t, đ i v i ngư i
Tây Nguyên, K )nghai, th n M t tră n g - v
th n l ch bi u ít vinh q ua n g hơ n (so v i
T)nghai, n th n M t tr i - n th n c a
kh n ăn g sin h s n), n h ư n g l i th â n m t,
g n bó hdn. T h n có m t vai trò qu a n tr n g
đôi v i s trư ng th à n h , s gia n h p c ng
đ ng c a các chàng tra i. Con ngư i luôn đi
theo n h ng d u ch ân c a T h n đ l m r y
hay làm vư n. T h n ch cho ch ú ng ta biế t
th i kì gieo gióng và th i kì th u ho ch,
nh n g ngày t t và nh n g ngày x u. M t
tră n g lên cao là th u n l i. là giai đo n đê
tiên h ành nh ng công vi c l n; m t tră n g
xuông th p thì kh ô n g n ên làm gì c , n hư n g
kho ng th i gian lâ n c n m à M t tră n g có
th trô n g rõ là th i gian t t cho vi c gieo
giông: nh ng con chu t s không ăn nh ng
h t lúa giông. M t tru y n th u y ế t c a d ân
t c S r ê k : "Ngày xư a, M t tră n g ngay
g n m t đ t và kế t hôn v i m t n à n g cò
tr ng . N h ư n g v c a th n l i có tín h g t
g ng, h ay cãi vã. T h n m uôn k ế t th ú c cu c
hôn n hâ n và vì v y m à lên tít trê n cao
c a b u tr i, nh ư ngày hôm nay. K hi g n
m t đ t, T h n l i hư ng d n, ch b o cho
con ngư i tro ng công vi c c a h , nói cho h
biế t n h n g ngày t t và n h ng th á n g t t.
Bây gi , th n lu ô n trê n cao và h ài lòng
v i công vi c q u an sát, trô ng nom "
[tr.1133]. M t tru y n th u y ế t khác c a d ân
t c X ơ Đ ă n g l i cho biế t: "Ngày đ u tiên
c a m t trăn g, hãy đi să n l n nòi, ngày th
h a i c a m t tr ă n g h ã y đ i s ă n g u , n g à y th
sáu c a m t tră n g , b n có th đi tìm c p
s ng hư ơ u (con hư ơ u h o an g đư ng m à
chúng ta chư a bao gi th y)... N h ng n gày
l (theo m t trăn g ), b n s th à n h công
trong công vi c c a b n; bu i sán g b n đi
làm trê n r y, bu i chi u t i b n đi làm trê n
r y, bu i đêm b n s đi tìm kiế m nh ng
con trâ u c a b n..." [tr. 1148].
N hư v y, chu kì h o t đ ng c a m t
tră n g có m t ý ng hĩa vô cùn g q uan tr ng
đ i v i cu c sông ngư i T ây N guyên, không
ch là cu c sông lao đ ng m à c cu c s ng l
h i, vui chơ i: "Ngư i T ây N guyên r t th ích
nh n g đêm tră n g , đó là th i đi m lí tư ng
đ h á t lên n h h g bài h á t tru y n th ô n g và
nói chuy n v i th n lin h ... T ră n g tròn
thư n g là lúc kh i đ ng cho n h ng ngày
h i tôn giáo, đó là b i u tư ng cho s tá n
dư ơ ng, s hào h n g, p h n kh i và s tr n
v n, đ y đ .." [tr.1133].
Câu chuy n trê n chín h là lí do vì sao
khi nói đế n th i gian, ngư i Tây N guyên,
đ c b i t là ngư i Ê Đê r t thích d n g l i
con sô b y: "đi 7 n gày 7 đêm", "đi 7 l n
tră n g m i tói", "Aê Điê, th n tr i nghĩ 7
ngày 7 đêm , qu y ế t đ n h cho giông ngư i
p h i chế t,... c 7 m ùa tră n g th ì h n ngư i
chế t vê' th ă m ngư i s ng m t l n".v.v.. Đó
ch ín h là con sô k ế t th úc m t kì tră n g (m t
tu n trăn g ) m à h đ ã luôn luôn dõi theo đ
t ch c n h p sông c a m ình. Con s b y
cũng là con sô c a t n g th vũ tr , con sô
cu i cù ng c a các t n g k h ông gian m à
chún g ta đã ch ra trê n . T đó, đôi vói
ngư i T ây N guyên, c o n s ô ' b y t r t h à n h
b i u t ư n g t ư n g t r ư n g c h o n h n g g ì
"đ ", " đ ú n g " , " c h ín h x á c" , " tr n v n " , l à
g i i h n c u i c ù n g h o à n t h à n h m t
c h u k ì , đ n g t h i d i n r a m t s t h a y
d ô i v ê " c h t d ê t o n ê n c h i u h ư n g
c a m ô t s " đ ôi m i t í c h c c" . S a u c o n
s ô b y , b a o g i c ũ n g p h i l à m t s
t h a y đ i .
Ý ng hĩa n ày n h hư ng tr c tiế p và
sâu s c n h t đế n đ i sông d ân t c E Đê,
v n đư c coi là d ân t c đ i di n cho n ét đ c
đáo c a v ăn hoá T ây N guyên. Trong các l
h i c a ngư i Ê Đê, ch úng ta th y dâu n
đ m n é t c a bi u tư ng con sô b y. Theo
54 PH M Đ NG XUÂN HƯ Ơ NG
PG S Lê T ru ng Vũ, l v t ph b iế n tiê u bi u
cho s k h á gi c a ngư i Ê Đê là: "T h t m t
con trâ u , kèm th eo 7 ché rư u, 7 đĩa th t
trâ u, 7 chén đ ng đ ng h u y ế t trâ u và rư u,
7 b u nư c... và c t bu c ché rư u đ u tiên
ph i kh o anh 7 vòng tiế t trâ u..." - đây chín h
là ý nghĩa "đ ", "đúng", "chính xác", "tr n
v n" c a con s b y, p h i là "b y..." th ì m i
có th tiế p xúc đư c v i th n linh và n h n
đư c s tr giúp c a th n lin h . Môi qu a n
h gi a con ngư i v i th n lin h đư c c i
th i n và đó ch ín h là s th a y đ i v "ch t"
di n ra nh con sô' b y. T ro n g l h i trư ng
th à n h c a các ch àn g tr a i E Đê, h đư c trao
m t chiế c vòng đ ng có b y kh c, đ án h d u
s gia n h p c ng đ ng c a h (T 3-10
tu i, l U n boong Kơ -p iê tơ tra o cho h
vòng 3 kh c, t 10 - 15 tu i l U n K reo Kơ -
piê ê-m a tra o cho h vòng 5 kh c), cũng
chính là s th a y đ i v "ch t" đế n t s
th ay đ i v th i gian. T ro n g bu i l này,
th y c úng c m ha i đ u chiế c kh ă n đ , bư c
7 bư c ng n, m i bư c l i hô m t tiế ng, t i
quàng k h ă n vào c ngư i ch u l kéo đi
trìn h th n tr i: "C hàng tra i n ày x ng đá n g
là con cháu c a ngư i già Ê Đê!"- "7 bư c
ng n" c a th y cúng tư ng trư n g cho s di
chuy n không gian, s th a y đ i v "ch t"
đế n t s th ay đ i không gian. Ý ng hĩa c a
bu i l , ch ính vì v y cũng là bư c ngo t
th ay đ i c th i g ian và kh ô n g gian trong
cu c đ i ngư i tr a i trá n g . H đã đế n tu i
trư ng th à n h và đã đ ế n lúc gia n h p vào
đ i sông c ng đ ng, t giã không gian ngoài
xã h i và bư c vào khôn g gian xã h i.
Trong v ă n h c d â n g ian Ê Đê, con s
B y cũng thư ng x u t h i n tro ng nh ng
c m t m iêu t kh ô n g gian, th i gian và
bi u th s th ay đ i đế n ngay sau đó. Th n
tho i Krông B ú k - Con sông tóc k chuy n
hai cô gái H 'ring, H 'rao do d kh ô n g b iế t có
nên g p l i Y K ông (tên ch àn g tra i do th n
Nư óc hoá th ân ) n a hay không: "H ngh
b y ngày, ng b y đêm " và l i q u yêt đ n h
"ra đi". T h n th o i N â m h ng - N â m đ k
chuy n con gái c a N th n M t tr i kêt
hôn cù ng con tra i c a T rái đ t, "qua b y
ngày g p n hau " th ì tra o vòng thư ơ ng vòng
nh , k ế t làm v ch ng. T ro n g s th i Xing
N hã , sau kh i l t lòng m , X ing N h ã khóc
m iế t 7 ngày 7 đêm , m cha đ t tê n cho là
Xing N hã m i thôi khóc, X ing N h ã chơ i
quay 7 ngày 7 đêm th ì chiế c qu ay v ; Bơ -
ra T an g ti n X ing N h ã vê q u a 7 đèo
Trong s th i Đ ăm Di, Xing Mơ N ga c h t 7
ng n m ây ê-pôn g g n v i th â n cây tù n g cao
vú t qua 7 l n n íu c h t, ph á v kho ng cách
gi a con ngư i v i không g ia n trê n cao.
Trong s th i Đ ăm S ă n , "Đ ăm Săn n h y t
ng n cây ên ăt, t ng n cây k n u n g xu ng
đ t. P hóng m t phóng, ch àn g vư t q u a b y
núi, n h y m t n h y ch àn g vư t b y cái
thác; th o t ch àn g đ ã vê' đế n làng, thoáng
ch àn g đã vê đế n nhà..", ph á v kh o ng cách
gi a con ngư i v i không gian chi u ngang,
v.v...
K hông ch dùn g con sô' b y đ d i n t
gi i h n không gian, th òi gian, ngư i Ê Đê
còn d ù ng con sô' b y đ th h i n và th c
hi n ư c m u ôn kh c ph c không gian b n g
th i gian. Ngư i Ê Đê luôn ao ư c chiế m
lĩn h kh ông gian, vì v i q u an ni m 7 t n g vũ
tr , có nh n g m i n khô n g gian (như không
gian trê n tr i, k h ôn g g ian đ a ng c) con
ngư i không d gì đi đế n đư c, c n có th i
gian và th i g ian đó đã đư c ngư i Ê Đê
"th iên g hoá" qu a con sô' b y.
C âu ch u y n v s tá i sin h c a linh h n
đư c ngư i Ê Đê q u an ni m nh ư sau: Sau
l tan g, h n ngư i ch ế t bơ vơ , không nơ i
nư ơ ng t a, d t k ho át kh ô n g th v buôn
làng ngư i s ng v i h h àn g , n h ư n g cũng
khôn g v đư c buô n c a t tiê n (Buôn atâo,
do v ch ng th n B ăng Bơ đung, B ăng Bơ
đai cai qu n ). Ch khi làm l b m , h n
m i đư c t do, v s ng buôn atâo (t ng