
BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HỒ CHÍ MINH
-----o0o-----
TRẦN QUANG ĐỊNH
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH
SỬ DỤNG INTERNET BANKING CỦA KHÁCH
HÀNG TRẺ TẠI TP HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng
Mã số: 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PSG.TS. Trương Thị Hồng
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2015

LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan luận văn này hoàn toàn do tôi thực hiện. Các đoạn trích dẫn và
số liệu sử dụng trong luận văn đều được dẫn nguồn và có độ chính xác cao nhất
trong phạm vi hiểu biết của tôi.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày ... tháng 10 năm 2015
Tác giả luận văn ký và ghi rõ họ tên
Trần Quang Định

MỤC LỤC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ...................................................................................... 1
1.1. Lý do nghiên cứu: ............................................................................................. 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu: ........................................................................................ 2
1.3. Câu hỏi nghiên cứu: .......................................................................................... 3
1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ................................................................... 3
1.5. Phương pháp nghiên cứu: ................................................................................. 4
1.6. Kết cấu của luận văn: ....................................................................................... 4
1.7. Ý nghĩa khoa học của đề tài nghiên cứu: ......................................................... 5
CHƯƠNG 2: LÝ THUYẾT TỔNG QUAN VỀ INTERNET BANKING VÀ
CÁC YẾU ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH SỬ DỤNG INTERNET
BANKING .................................................................................................................. 6
2.1. Tổng quan về ngân hàng điện tử: ..................................................................... 6
2.1.1. Khái niệm ngân hàng điện tử: .................................................................... 6
2.1.2. Các hình thức của dịch vụ ngân hàng điện tử: ........................................... 6
2.1.3. Các giai đoạn phát triển của dịch vụ ngân hàng điện tử: ........................... 8
2.2. Tổng quan về Internet Banking: ....................................................................... 9
2.2.1. Khái niệm Internet Banking: ..................................................................... 9
2.2.2. Các đặc điểm, tiện ích của Internet Banking: .......................................... 10
2.2.2.1. Tra cứu số dư tài khoản tiền gửi thanh toán: ..................................... 10
2.2.2.2. Tra cứu thông tin chi tiết các giao dịch liên quan: ............................. 10
2.2.2.3. Chuyển khoản thanh toán: ................................................................. 10
2.2.3. Các cấp độ của Internet Banking: ............................................................ 11

2.2.3.1. Cấp độ cung cấp thông tin (Informative) ........................................... 11
2.2.3.2. Cấp độ trao đổi thông tin (Communicative) ...................................... 11
2.2.3.3. Cấp độ giao dịch (Transactional) ....................................................... 11
2.2.4. Những tiền đề để phát triển của Internet Banking: .................................. 12
2.3. Các lý thuyết hành vi, động cơ tiêu dùng và các mô hình nghiên cứu quyết
định sử dụng dịch vụ Internet Banking: ................................................................ 13
2.3.1. Lý thuyết hành vi tiêu dùng: .................................................................... 14
2.3.2. Lý thuyết về động cơ tiêu dùng: .............................................................. 14
2.3.3. Thuyết hành động hợp lý (TRA): ............................................................ 15
2.3.4. Thuyết hành vi dự định (TPB): ................................................................ 16
2.3.5. Mô hình chấp nhận công nghệ (TAM): ................................................... 17
2.3.6. Lý thuyết hợp nhất về chấp nhận và sử dụng công nghệ (UTAUT): ...... 18
2.4. Tổng quan các nghiên cứu trước đây về Internet Banking: ........................... 20
2.4.1. Các nghiên cứu ở trong nước:.................................................................. 20
2.4.2. Các nghiên cứu ở nước ngoài: ................................................................. 22
2.4.3. Điểm chung của các nghiên cứu: ............................................................. 23
2.5. Đóng góp mới của đề tài: ............................................................................... 23
2.6. Kết luận chương 2: ......................................................................................... 24
CHƯƠNG 3: THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CHO VIỆC PHÁT TRIỂN
INTERNET BANKING HƯỚNG ĐẾN KHÁCH HÀNG TRẺ TẠI TP HỒ
CHÍ MINH ............................................................................................................... 25
3.1. Chính sách và pháp luật ảnh hưởng đến sự phát triển của Internet Banking tại
Tp Hồ Chí Minh: ................................................................................................... 25
3.2. Các tiện ích dịch vụ Internet Banking của một số ngân hàng trên địa bàn TP.
Hồ Chí Minh: ......................................................................................................... 27
3.2.1. Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank): ................ 28
3.2.2. Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank): .................... 29
3.2.3. Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank): .......................... 29
3.2.4. Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB): .......................................................... 30

3.2.5. Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPbank): ............................................... 30
3.3. Thuận lợi và khó khăn cho việc phát triển Internet Banking hướng đến khách
hàng trẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh: ................................................................ 32
3.3.1. Thuận lợi: ................................................................................................. 32
3.3.2. Khó khăn: ................................................................................................. 32
3.4. Kết luận chương 3: ......................................................................................... 33
CHƯƠNG 4: NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT
ĐỊNH SỬ DỤNG INTERNET BANKING CỦA KHÁCH HÀNG TRẺ TẠI TP
HỒ CHÍ MINH ........................................................................................................ 34
4.1. Mô hình nghiên cứu: ...................................................................................... 34
4.2. Thiết kế nghiên cứu: ....................................................................................... 37
4.2.1. Các giai đoạn thực hiện nghiên cứu: ....................................................... 37
4.2.2. Quy trình nghiên cứu: .............................................................................. 38
4.3. Phương pháp nghiên cứu: ............................................................................... 40
4.3.1. Xây dựng thang đo các khái niệm nghiên cứu: ....................................... 40
4.3.2. Nghiên cứu sơ bộ định tính: .................................................................... 40
4.3.3. Nghiên cứu định lượng chính thức: ......................................................... 40
4.3.4. Kỹ thuật thu thập thông tin: ..................................................................... 41
4.3.5. Bảng câu hỏi: ........................................................................................... 41
4.3.6. Mẫu nghiên cứu: ...................................................................................... 42
4.4. Xây dựng thang đo đo lường nghiên cứu: ...................................................... 42
4.4.1. Thang đo lường Nhận thức sự hữu ích: ................................................... 43
4.4.2. Thang đo lường Ảnh hưởng xã hội: ........................................................ 43
4.4.3. Thang đo lường Nhận thức tính dễ sử dụng: ........................................... 44
4.4.4. Thang đo lường Chi phí sử dụng: ............................................................ 44
4.4.5. Thang đo lường Tính linh động: .............................................................. 45
4.4.6. Thang đo lường Tính bảo mật, an toàn:................................................... 45
4.4.7. Thang đo lường Sự quan tâm của ngân hàng: ......................................... 46
4.4.8. Thang đo lường Quyết định sử dụng: ...................................................... 46

