B GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP H CHÍ MINH
-----o0o-----
TRẦN QUANG ĐỊNH
CÁC YẾU T ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH
S DNG INTERNET BANKING CỦA KHÁCH
HÀNG TRẺ TI TP H CHÍ MINH
Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng
Mã số: 60340201
LUN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC
PSG.TS. Trương Thị Hng
TP. H Chí Minh – Năm 2015
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan luận văn này hoàn toàn do tôi thực hiện. Các đoạn trích dẫn và
s liu s dng trong luận văn đều được dn nguồn độ chính xác cao nhất
trong phm vi hiu biết ca tôi.
Thành ph H Chí Minh, ngày ... tháng 10 năm 2015
Tác gi luận văn ký và ghi rõ họ n
Trần Quang Định
MC LC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MỤC CÁC T VIT TT
DANH MỤC CÁC BNG BIU
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ...................................................................................... 1
1.1. Lý do nghiên cu: ............................................................................................. 1
1.2. Mục tiêu nghiên cu: ........................................................................................ 2
1.3. Câu hỏi nghiên cu: .......................................................................................... 3
1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cu: ................................................................... 3
1.5. Phương pháp nghiên cứu: ................................................................................. 4
1.6. Kết cu ca lun văn: ....................................................................................... 4
1.7. Ý nghĩa khoa hc ca đ tài nghiên cứu: ......................................................... 5
CHƯƠNG 2: LÝ THUYẾT TỔNG QUAN VỀ INTERNET BANKING VÀ
CÁC YẾU ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH SỬ DỤNG INTERNET
BANKING .................................................................................................................. 6
2.1. Tng quan v ngân hàng điện t: ..................................................................... 6
2.1.1. Khái niệm ngân hàng điện t: .................................................................... 6
2.1.2. Các hình thức ca dch v ngân hàng điện t: ........................................... 6
2.1.3. Các giai đoạn phát triển ca dch v ngân hàng điện t: ........................... 8
2.2. Tng quan v Internet Banking: ....................................................................... 9
2.2.1. Khái niệm Internet Banking: ..................................................................... 9
2.2.2. Các đặc đim, tin ích của Internet Banking: .......................................... 10
2.2.2.1. Tra cứu số dư tài khoản tiền gửi thanh toán: ..................................... 10
2.2.2.2. Tra cứu thông tin chi tiết các giao dịch liên quan: ............................. 10
2.2.2.3. Chuyển khoản thanh toán: ................................................................. 10
2.2.3. Các cấp độ ca Internet Banking: ............................................................ 11
2.2.3.1. Cấp độ cung cấp thông tin (Informative) ........................................... 11
2.2.3.2. Cấp độ trao đổi thông tin (Communicative) ...................................... 11
2.2.3.3. Cấp độ giao dịch (Transactional) ....................................................... 11
2.2.4. Nhng tiền đề để phát triển ca Internet Banking: .................................. 12
2.3. Các lý thuyết hành vi, động cơ tiêu dùng và các mô hình nghiên cứu quyết
định s dng dch v Internet Banking: ................................................................ 13
2.3.1. Lý thuyết hành vi tiêu dùng: .................................................................... 14
2.3.2. Lý thuyết v động cơ tiêu dùng: .............................................................. 14
2.3.3. Thuyết hành động hợp lý (TRA): ............................................................ 15
2.3.4. Thuyết hành vi dự định (TPB): ................................................................ 16
2.3.5. Mô hình chấp nhận công nghệ (TAM): ................................................... 17
2.3.6. Lý thuyết hp nht v chp nhận và sử dụng công nghệ (UTAUT): ...... 18
2.4. Tổng quan các nghiên cứu trước đây về Internet Banking: ........................... 20
2.4.1. Các nghiên cứu trong nưc:.................................................................. 20
2.4.2. Các nghiên cứu nước ngoài: ................................................................. 22
2.4.3. Điểm chung của các nghiên cứu: ............................................................. 23
2.5. Đóng góp mi của đề tài: ............................................................................... 23
2.6. Kết luận chương 2: ......................................................................................... 24
CHƯƠNG 3: THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CHO VIỆC PHÁT TRIỂN
INTERNET BANKING HƯỚNG ĐẾN KHÁCH HÀNG TRẺ TẠI TP HỒ
CHÍ MINH ............................................................................................................... 25
3.1. Chính sách và pháp luật ảnh hưởng đến s phát triển ca Internet Banking ti
Tp H Chí Minh: ................................................................................................... 25
3.2. Các tiện ích dịch v Internet Banking ca mt s ngân hàng trên địa bàn TP.
H Chí Minh: ......................................................................................................... 27
3.2.1. Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Vit Nam (Vietcombank): ................ 28
3.2.2. Ngân hàng TMCP K Thương Việt Nam (Techcombank): .................... 29
3.2.3. Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank): .......................... 29
3.2.4. Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB): .......................................................... 30
3.2.5. Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPbank): ............................................... 30
3.3. Thun lợi và khó khăn cho việc phát triển Internet Banking hướng đến khách
hàng trẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh: ................................................................ 32
3.3.1. Thun li: ................................................................................................. 32
3.3.2. Khó khăn: ................................................................................................. 32
3.4. Kết luận chương 3: ......................................................................................... 33
CHƯƠNG 4: NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT
ĐỊNH SỬ DỤNG INTERNET BANKING CỦA KHÁCH HÀNG TRẺ TẠI TP
HỒ CHÍ MINH ........................................................................................................ 34
4.1. Mô hình nghiên cu: ...................................................................................... 34
4.2. Thiết kế nghiên cu: ....................................................................................... 37
4.2.1. Các giai đoạn thc hiện nghiên cứu: ....................................................... 37
4.2.2. Quy trình nghiên cứu: .............................................................................. 38
4.3. Phương pháp nghiên cứu: ............................................................................... 40
4.3.1. Xây dựng thang đo các khái niệm nghiên cứu: ....................................... 40
4.3.2. Nghiên cứu sơ bộ định tính: .................................................................... 40
4.3.3. Nghiên cứu định lượng chính thc: ......................................................... 40
4.3.4. K thut thu thập thông tin: ..................................................................... 41
4.3.5. Bảng câu hỏi: ........................................................................................... 41
4.3.6. Mẫu nghiên cu: ...................................................................................... 42
4.4. Xây dựng thang đo đo lường nghiên cứu: ...................................................... 42
4.4.1. Thang đo lường Nhn thc s hữu ích: ................................................... 43
4.4.2. Thang đo lường Ảnh hưởng xã hội: ........................................................ 43
4.4.3. Thang đo lường Nhn thức tính dễ s dng: ........................................... 44
4.4.4. Thang đo lường Chi phí sử dng: ............................................................ 44
4.4.5. Thang đo lường Tính linh động: .............................................................. 45
4.4.6. Thang đo lường Tính bảo mt, an toàn:................................................... 45
4.4.7. Thang đo lường S quan tâm của ngân hàng: ......................................... 46
4.4.8. Thang đo lường Quyết đnh s dng: ...................................................... 46