YU T CON NGƯỜI TRONG QUN LÝ
QUAN H KHÁCH HÀNG ĐỂ DOANH NGHIP THC S
ĐỊNH HƯỚNG VÀO KHÁCH HÀNG
Khi s dng mt dch v khách hàng, điu gì khiến bn nghĩ đến dch v
đó? Phi chăng nhân viên phc v đã lng nghe ý kiến và t ra quan tâm đến
nhng yêu cu ca bn? Anh ta có th nhanh chóng nhn ra nhng nhu cu ca
bn ngay khi chưa kp bc l? Hay anh ta đã phc v bn vi mt thái độ nhit
tình, chu đáo?
Nếu có mt lúc nào đó, bn gi đin đến hãng bo hành yêu cu dch v
sa cha, nhân viên bo hành ch cn hi mã hiu sn phm là có th xác định
được tên bn là gì, địa ch nhà đâu, mua loi sn phm gì, đã tng qua dch v
bo hành chưa, vn đề thường gp phi như thế nào v.v… và sau đó, chưa đầy mt
tiếng đồng h, nhân viên bo hành trong b đồng phc chuyên nghip đã đến gõ
ca nhà bn "Tôi là nhân viên bo hành ca hãng A, xin ch vui lòng cho chúng tôi
kim tra và bo dưỡng sn phm". Liu điu đó có khiến bn cm thy hài lòng?
Nhìn nhn vn đề t góc độ ca Qun lý quan h khách hàng (CRM), bên kia mi
đầu dây đin thoi, sau mi chiếc màn hình máy tính, quy tiếp khách… là nhng
nhân viên tiếp xúc trc tiếp vi khách hàng. Công vic ca h không phi ch đơn
gin là nhc máy tr li đin thoi, dch v thu ngân mà hơn thế na, trách nhim
ca hđem đến s hài lòng cho khách hàng. H được h tr bi h thng công
ngh thông tin giúp xác định nhu cu và vn đề ca khách hàng mt cách nhanh
nht. Trong thi đại ngày nay, công ngh đã tr thành mt tr th đắc lc trong
qun lý trên mi phương din. Tuy nhiên, ch vi yếu t công ngh, t chc không
th tiến hành qun lý quan h khách hàng hiu qu được. Mt yếu t tn ti song
song đóng vai trò quan trng và quyết định sau mi s thay đổi trong t chc
chính là yếu t con người. Nhiu doanh nghip Vit Nam hin nay đã nhn thc
được tm quan trng ca Qun lý quan h khách hàng, nhưng mi ch dng li
đầu tư gii pháp công ngh đơn thun. Trong khi đó, mi công ngh dù có hu
dng đến my cũng không đem li nhng biến đổi tích cc nếu con người không
sn sàng hoc không có kh năng ng dng mt cách hiu qu. Con người chính là
yếu t cn được quan tâm và đầu tư tho đáng trong chiến lược qun lý quan h
khách hàng. Vn đề ct lõi cn đề cp đến chính là nhng giá tr, nhng tư tưởng,
ý thc - các nn tng văn hoá t chc - giúp biến nhng ý tưởng, mc tiêu ca
doanh nghip thành nhng hành động c th.
Đối vi nhng t chc chưa có truyn thng chú trng vào s tho mãn ca
khách hàng, vic xây dng mt văn hoá định hướng vào khách hàng là mt công
vic thc s khó khăn. Tuy nhiên, nhng thay đổi v văn hoá t chc li là mt
yêu cu không th thiếu nếu t chc mun áp dng h thng qun lý quan h
khách hàng.
Đôi khi, chúng ta nhm tưởng rng xây dng văn hoá t chc nghĩa là v
lên mt vài giá tr ct lõi, vài tôn ch hành động, in trên bng, đóng khung nơi tin
snh doanh nghip; hay cũng có nhiu t chc đã thiết kế đồng phc riêng, in card
và logo ca công ty tht n tượng để to cho mình mt hình nh riêng độc đáo.
Mc dù đó cũng chính là mt trong nhng yếu t cu thành nên văn hoá t chc,
nhưng nếu nhng giá tr, nhng tôn ch, nhng quy tc, chun mc đó mi ch tn
ti dưới dng ngôn t, văn bn thì đó chưa được gi là văn hoá doanh nghip. Vì
thế, để doanh nghip thc s định hướng vào khách hàng, trước hết, điu đó đòi
hi s cam kết và quyết tâm ca lãnh đạo cp cao nht. Mi t chc cn đặt ra cho
mình nhng tm nhìn, nhim v, mc tiêu chiến lược, các giá tr, chun mc
hướng ti tho mãn các nhu cu, mong mun và đem đến nhng dch v tt nht
cho khách hàng. Các giá tr đó phi được truyn đạt và thông hiu đến mi cán b
trong t chc. Văn hoá t chc s được hình thành khi mi chun mc, quy tc,
giá tr đó tr thành ý thc, thái độ, thói quen ca mi người và được th hin bng
các hành động c th. Đó chính là nhng kết hp gia yếu t vô hình và yếu t
hu hình ca văn hoá doanh nghip.
Mt trong nhng vn đề doanh nghip cn chú ý đến khi xác định nhng
thay đổi văn hoá cn thiết phù hp vi bn cht ca h thng qun lý quan h
khách hàng là vn đề thi gian. Chúng ta không th thay đổi thói quen ca toàn b
nhân viên ch sau vài bui hp tuyên truyn ph biến ni dung. Cách tt nht để
nhân viên nhn thc được tm quan trng ca khách hàng và s đóng góp ca mi
cá nhân đối vi mc tiêu CRM chung ca toàn t chc chính là vic huy động s
tham gia ca mi người ngay t khi lp mc tiêu, xác định và thc hin gii pháp
CRM. Khi mi người t xác định cho mình nhng thay đổi cn thiết trong cách
nghĩ, cách thc hin để phc v khách hàng mt cách tt nht, bn thân h s cm
thy được khích l và có trách nhim hơn, đồng thi mi người có th giúp người
khác nhn thc được li ích ca mt t chc định hướng vào khách hàng. Nhân
viên cn thu hiu được mc đích công vic h đang làm hoc s làm gì, được h
tr ra sao và vai trò công vic đó trong n lc CRM chung ca toàn t chc. Do
vy, lãnh đạo cn quan tâm đến tiếng nói ca chính nhng nhân viên trong t chc
trước khi nghĩ đến vic tho mãn các khách hàng bên ngoài.
Vic phát trin và duy trì văn hoá tp trung vào các mc tiêu CRM đòi hi
mi người đều phi có ý thc và thái độ định hướng vào khách hàng. Hay nói cách
khác, chúng ta cn đưa nhng tiêu chí đánh giá thành công ca h thng CRM vào
quá trình qun lý hiu qu hot động trong doanh nghip. Để có th to ra biến đổi
thc s trong tư tưởng và thái độ hành vi ca mi người, t chc cũng cn to
được nhng thay đổi cn thiết v môi trường làm vic, các phương thc đánh giá
hiu qu và các bin pháp khích l hot động ca nhân viên trong doanh nghip.
Ngoài ra, mt yếu t không kém phn quan trng là s trao đổi thông tin thường
xuyên gia lãnh đạo vi nhân viên. Nhân viên cn biết được nhng vic h đang
thc hin đã tt hay chưa, cn phi phát huy hay ci tiến đim nào. Điu đó đòi
hi h thng phn hi ca t chc phi rõ ràng, c th, kp thi, tp trung vào hành
vi thay vì nhng đặc đim cá nhân. Mt môi trường làm vic hiu qu s đem li
s tho mãn cho nhân viên, đó cũng chính là điu kin tin đề ca dch v khách
hàng hoàn ho.
Tóm li, con người chính là yếu t mang tính cht quyết định trong vic
xây dng h thng qun lý quan h khách hàng. Để doanh nghip thc s định
hướng vào khách hàng, toàn b nhân viên trong t chc cn được chia s các mc
tiêu d án CRM, được tham gia trong vic xác định các thay đổi cn thiết và phi
được phân quyn mc độ cn thiết để có th phc v và chăm sóc khách hàng.
H cũng cn được đào to để ng dng nhng công ngh và quy trình mi phù
hp vi các mc tiêu CRM chung ca toàn t chc.
Thu Dương