L A CH N PH NG PHÁP ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN ƯƠ
PHÙ H P V I DOANH NGHI P
D i c ng v là m t qu n lý, có l đã không ít l n b n nghĩ r ng quá trìnhướ ươ đánh giá nhân
viên th t khó nh n và t n c a b n không ít th i gian. Tuy nhiên, vi c này đóng vai trò quan
tr ng nh m thúc đy m i quan h gi a các qu n lý và nhân viên.
Theo m t kh o sát do công ty t v n Achievers th c hi n, 57% các CEO tin r ng h đã công ư
nh n và khen th ng x ng đáng cho nhân viên c a mình. Trong khi đó, cũng qua kh o sát ưở
này, ch 9% nhân viên đng ý v i quan ni m trên. Đi u này cho th y m t th c tr ng r ng
không ít nhân viên c a b n không có đng l c đ làm vi c, c m th y không đc trân tr ng, ượ
và th m chí có ý đnh ngh vi c.
Đây là lý do vì sao vi c th ng xuyên ườ đánh giá hi u su t c a nhân viên là c n thi t. D a trên ế
k t qu và các ph n h i thu đc, c qu n lý và nhân viên đu có th xác đnh đi m y u c aế ượ ế
mình, t đó đa ra gi i pháp phù h p và đúng th i đi m. ư
Nh ng ph ng pháp đánh giá nhân viên khác nhau ươ
Đánh giá nhân viên là quá trình xem xét hi u qu làm vi c c a nhân viên d a trên m t c s ơ
đnh s n. M c đích c a vi c đánh giá là nh m công nh n ho c khuy n khích nhân viên b ng ế
cách khen th ng, t o đi u ki n thăng ti n ho c hu n luy n thêm khi c n thi t.ưở ế ế
Có nhi u ph ng pháp đánh giá khác nhau, m i cách có u và nh c đi m riêng. Qu n lý nên ươ ư ượ
d a trên các chính sách, quy trình và m c tiêu c a công ty đ ch n ra ph ng pháp phù h p ươ
nh t. Đng th i, quá trình này nên di n ra công b ng nh t có th .
1. T đánh giá b n thân
V i ph ng pháp này, nhân viên s ươ t đánh giá năng l c c a h d a trên các tiêu chí đã đc ượ
đnh s n. Sau đó, các qu n lý và ng i nhân viên đó s cùng th o lu n sâu h n v k t qu ườ ơ ế
thu đc sau bài đánh giá.ượ
M t v n đ mà qu n lý c n l u ý đó là, khi áp d ng ph ng pháp này, nhân viên có th đánh ư ươ
giá năng l c c a h quá cao ho c quá th p, ho c ch y u t p trung vào nh ng thành qu h ế
đt đc và ph t l các đi m y u c a b n thân. Thêm vào đó, r t khó đ tránh ượ ế s t ng ươ
ph n trong quan đi m gi a nh ng gì nhân viên cho r ng h x ng đáng và quan đi m c a
qu n lý trên cùng v n đ.
Ph ng pháp này hi u qu nh t khi đc k t h p v i m t ph ng pháp th m đnh khácươ ượ ế ươ
đng th i v n d ng c nh ng thông tin tính khách quan giúp đnh h ng nhân viên, giúp h ướ
th y hi u su t làm vi c c a h phù h p nh th nào v i công ty. ư ế
2. Ph ng pháp đánh giá qua quan sát hành viươ
Nói m t cách đn gi n, đây là m t danh m c miêu t chi ti t nh ng ơ ế ho t đng và trách
nhi m mà nhân viên ph i hoàn thành.
Ph ng pháp này đc cho là thân thi n h n nh ng ph ng pháp khác vì ng i đánh giá chươ ượ ơ ươ ườ
đn gi n là mô t hành vi, thái đ c a nhân viên thay vì so sánh h v i ng i khác.ơ ườ
Ph ng pháp này cũng r t h u ích cho vi c phát tri n nhân viên. Tuy nhiên vi c đánh giá đòiươ
h i ph i có s đu t v m t tài chính cũng nh th i gian đ ti n hành l p ra b ng danh ư ư ế
m c.
3. Ph ng pháp đánh giá 360 đươ
Qua nh ng k t qu thu đc t ế ượ ph ng pháp đánh giá 360 đươ cùng v i nh ng ph n h i t
đng nghi p ho c các nhân viên khác trong công ty, lãnh đo s có cái nhìn toàn di n v ho t
đng c a nhân. Vì tính bao quát c a k t qu thu đc, qu n lí có th t n d ng chúng đ ế ượ
đánh giá tính cách nhân viên và k năng lãnh đo c a h .
Khi áp d ng ph ng pháp đánh giá 360 đ, hãy c n th n tránh đ ươ đnh ki n cá nhân ế gây nh
h ng đn k t qu . Trong tr ng h p ng i đánh giá ng i vi c ch u trách nhi m khi đa raưở ế ế ườ ườ ư
nh n xét tiêu c c, hãy th l y ph n h i theo cách n danh đ chúng mang tính trung th c
h n.ơ
4. Ph ng pháp qu n lý theo m c tiêuươ
M i thành viên và qu n lý c a h s cùng đt ra các m c tiêu ho t đng cá nhân c n ph i
hoàn thành tr c m t th i đi m nh t đnh. Đ ph ng pháp đánh giá này phát huy hi u qu ,ướ ươ
t ch c c a b n c n đnh nghĩa rõ ràng v giá tr và văn hoá c a c công ty .
Các m c tiêu, dù là tùy ch nh đc, v n t n t i vài nh c đi m. N u th i h n th c hi n các ượ ượ ế
m c tiêu quá dài, nhân viên có th s tr nên sao nhãng và chuy n sang th c hi n m t công
vi c khác. Vì v y, đi u quan tr ng nh t b n c n làm là đt ra các m c tiêu c th , th c t và ế
th i h n th c hi n ng n. N u có th , b n nên th c hi n quá trình đánh giá này h ng tháng ế
đ k p th i gi i quy t b t k v n đ nào có th x y ra. ế
5. Ph ng pháp đánh giá theo thang đi mươ
Đánh giá theo thang đi m có l là m t trong nh ng ph ng pháp đánh giá đc s d ng ph ươ ượ
bi n nh t d a trên các tiêu chí nh : hành vi, năng l c, các d án đã hoàn thành, KPIs ... Thangế ư
đánh giá th ng có giá tr t 1 đn 10 ho c 1 đn 5 đi m.ườ ế ế
Tuy nhiên, th c t thì không ít qu n lí ch a bi t cách đánh giá chính xác năng l c nhân viên, ế ư ế
d n đn vi c h th ng cho ế ườ m c đánh giá trung bình. Đi u này s nh h ng nghiêm tr ng ưở
đn quá trình phân tích k t qu thu đc sau cùng. N u ph ng pháp này không có các b ngế ế ượ ế ươ
ch ng c th c ng c , các k t lu n rút ra sau quá trình đánh giá có th ph n ánh tiêu c c ế
quan đi m c a qu n lý đi v i m t cá nhân.
Nh ng ph ng pháp đánh giá nói trên dù đu t n t i vài nh c đi m, tuy nhiên n u áp d ng ươ ượ ế
đúng cách thì chúng v n đem l i hi u qu . C qu n lý và nhân viên đu ph i hi u r ng m c
đích c a quá trình đánh giá là đa ra các ph n h i trung th c và mang tính xây d ng, qua đó ư
nhân viên có th ti p t c phát tri n và g t hái thành công. ế
Là ng i qu n lý, đ có đc ph ng pháp đánh giá hi u su t nhân viên hi u qu , tr c tiênườ ượ ươ ướ
b n ph i xác đnh rõ:
Công ty b n đnh nghĩa "thành công" nh th nào? ư ế
Văn hóa, giá tr c t lõi và m c tiêu công ty đang h ng đn là gì? ướ ế
B n đã có s n nh ng công c phân tích, đo l ng nh ng ph n h i thu đc ch a? ườ ượ ư
B n có đm b o r ng quá trình đánh giá không có b t kì đnh ki n cá nhân nào gây ế
nh h ng? ưở
Đánh giá nhân viên đòi h i r t nhi u th i gian và công s c đ ti n hành xem xét m t cách ế
c n th n và chính xác năng l c c a m t cá nhân. Vì v y, b n nên dành th i gian đ đa ra ư
quy t đnh, ch n ph ng pháp phù h p nh t cho doanh nghi p và đng quên r ng s minhế ươ
b ch chính là chìa khóa thành công.