Tầm quan trọng của việc đánh giá nhân viên
trong quản lý
1. Cần có tiêu chí đánh giá rõ ràng
Cho dù áp dụng bất cứ phương pháp đánh giá nào, nhà qun cũng nên
các tiêu cđánh giá nhân viên. c tiêu chí này cn rõ ng quan trng
nhất là phải đo lường được, tránh đưa ra c tiêu chí chung chung” dẫn tới
shiu lầm của cấp dưới. Tiêu c đánh giá phải gắn liền với nhiệm vụ được
giao thực hiện và mục tiêu mà tổ chức mong muốn đạt tới. c tiêu chí phi
được đưa ra tđầu kỳ đánh giá để nhân viên hiểu các yêu cu và smong
đợi của người quản lý đối với mình. Nhà qun lý không nên thay đổi các yêu
cầu của mình đi với nhân viên khi bắt đầu tiến hành đánh giá vì khi đó
nhân viên s không hội để điều chỉnh bản thân. Tuy vậy, để tạo sự
mới mẻ” và “thách thức” cho nhân viên, nhà qun đôi lúc cũng cần điều
chỉnh tiêu cđánh giá và phải thông báo từ sm cho nhân viên biết. Nội
dung của các thay đổi này có thnhắm tới mục đích khắc phục các điểm yếu
của tchức. Chẳng hạn như doanh số n hàng, độ lớn của thị trường đối
với nhân viên tiếp thị, kinh doanh; hoặc số thư khen, những lời phàn nàn t
khách hàng để đánh giá đối với nhân viên cung ng dịch vụ...
2. Khoảng cách giữa nhận xét của cấp trên vi ý kiến cấp dưới
Rất thường xảy ra sự khác bit giữa đánh giá của cấp trên về cấp dưới so với
kết quả tự nhận xét của cấp dưới về bản thân. Khoảng ch này nếu không
được xóa bỏ slà rào cn lớn trong việc đánh giá nhân viên, đôi khi y ra
sự bất mãn dn tới việc nhân viên ri bỏ tổ chức vì cho rng “sếp không hiểu
mình”.
Để khắc phục trở ngại này, nhà qun phải dành thời gian theo dõi hoạt
động của nhân viên dưới quyền. Một khi đã nm vững các việc nhân viên đã
làm tốt và cnhững việc chưa tốt, nhà quản sẽ có những đánh giá khiến
nhân viên m phục khẩu phục”. Tuy nhiên, đối với các sai sót của nhân
viên, nhà quản nên nhắc nhở ngay khi phát hiện để nhân viên nhn thấy
tránh các sai sót tương ttiếp diễn. Đừng làm nhân viên ngạc nhiên khi
hbất ngờ nhận được một giỏ” nhận xét về c sai sót đúng vào lúc cấp
trên đánh giá. Nquản phải cho nhân viên hiểu rằng để rèn luyện được
bản thân là c một q trình lâu i, đòi hi snlực bền vững. được
như việc leo lên tòa nhà cao, chúng ta phi đi qua nhiều bậc thang chứ
không thnhảy trực tiếp từ tầng này lên tầng khác.
3. Kéo lên hay thxuống?
Đến đây thì một câu hi khác được đặt ra: Nhà quản lý phải làm khi nhân
viên chhoàn thành gn hết các chỉ tiêu đã đặt ra? Hãy thử tưởng tượng hình
ảnh cấp trên người đng trên đỉnh dốc còn cp dưới người đang gắng
sức leo dốc, nhưng khi chỉ còn một bước nữa tới đỉnh dốc thì đã kiệt sức.
Trong tình hung đó, nhà qun shai lựa chọn. Phương án thứ nhất là
để nhân viên i tự do xuống chân dốc. Phương án thứ hai là ra tay kéo nhân
viên lên đến đỉnh. Vấn đề đặt rađây là khi nào tnhà quản nên để nhân
viên trli tđầu quá trình phn đấu, khi nào thì nâng” cho nhân viên đạt
mức cao hơn? Nếu qua quá trình theo i nhà quản biết được snỗ lực
phấn đấu của nhân viên đã nhiều lần gần chạm đến đích và kết quả ln sau
luôn cao n lần trước, trong trường hợp này nên chn pơng án thứ hai.
Cần hiểu được m nhân viên nếu qtrình phấn đấu o quá dài
không có sđộng viên kp thời của cấp trên, họ sẽ nản lòng, không còn động
lực tiếp tục phấn đấu. Tuy nhiên, nhà qun lý cũng cần thông tin kịp thời cho
nhân viên đó biết mức đhhoàn thành c tiêu c nhn mạnh rằng nếu
tiếp tục thể hin như hiện tại sẽ không được đánh giá cao trong k tới.
Ngược lại, đối vi nhân viên ln đầu gn đạt được các tiêu cđánh giá, nhà
quản nên s dụng phương án thứ nht nhằm tạo thách thức để họ cố gng
đạt kết quả tốt n cho kỳ đánh giá kế tiếp. Sử dụng lựa chọn nào cho p
hợp với tng tình huống cụ thể để đạt được hiệu quả khi đánh giá nhân viên
không ch thể hiện kỹ năng quản lý mà còn th hiện nghệ thuật lãnh đạo.
4. Đối thoại với nhân viên
Nhiều nhà quản thường tỏ ra không thích đối thoại trực tiếp vi nhân viên
lý do thiếu thời gian hoặc những do khác. Tuy nhiên, đây li là việc tối
quan trng, vì thông qua đối thoại trực tiếp, nhà qun mới đưa được các
thông điệp của tổ chức và nhân nhà quản tới nhân viên một cách hữu
hiệu. Gặp gỡ, trao đổi với nhân viên sgiúp nhà quản cách nhìn toàn
diện vcác mối quan h trong doanh nghiệp, từ đó các quyết định hợp
nhm giải quyết các mâu thuẫn, tạo tính kết dính giữa các nhân trong t
chức. Lng nghe ý kiến của nhân viên, đhọ cùng tham gia vào ng c
quản của doanh nghiệp hoàn toàn không làm gim uy tín ca nhà quản
ti li sẽ làm nhân viên cm thấy yên tâm, kính phục cấp trên của mình
hơn.